Wednesday, January 16, 2019

Tự làm 8 món rau củ quả sấy thơm ngon đón Tết và ăn vặt vui miệng

Với nguyên liệu đơn giản, không đòi hỏi kỹ thuật cầu kỳ công phu, bạn sẽ có ngay những món sấy thơm ngon để đón Tết và ăn vặt rất tuyệt đấy! 

1. Mít sấy

2. Chuối sấy giòn 
Nguyên liệu:
1 nải chuối.
1 quả chanh.

Cách làm:
Bước 1: Chuối bóc vỏ, cắt lát mỏng chừng 0.5cm theo chiều dọc.
Bước 2: Chanh vắt lấy nước cốt, hòa với một nồi nước, đun sôi để nguội, sau đó cho chuối vào ngâm trong khoảng 10 phút rồi vớt ra, để cho ráo nước.
Bước 3: Xếp từng lát chuối lên khay nướng đã có lót sẵn giấy bạc, nhớ là đừng xếp chồng lên nhau nhé! Sau đó đặt vào lò, nướng ở nhiệt độ 125 phút trong khoảng 20 phút, đến khi thấy những lát chuối chuyễn màu vàng nâu thì lật mặt và nướng với thời gian và nhiệt độ tương tự để cả 2 mặt chuối vàng đều.
Chỉ với 3 bước đơn giản, bạn đã có ngay cho mình những lát chuối sấy giòn thơm, ngon như ngoài ngoài hàng rồi đấy! 

3. Kiwi sấy 
Nguyên liệu:
Kiwi 5 quả
Đường trắng 3 muỗng canh
Muối 1/3 muỗng cà phê

Cách làm: 
Bước 1: Kiwi rửa sạch, gọt vỏ. Ngâm kiwi trong nước muối pha loãng, sau đó vớt ra để ráo nước. Thái kiwi thành miếng mỏng. Cho kiwi vào bát, thêm đường vào trộn đều rồi ướp đến khi kiwi ngấm đường.
Bước 2: Xếp kiwi lên khay sấy. Bật nồi sấy ở chế độ sấy, đặt nhiệt độ 63 độ C, cho khay kiwi vào sấy khoảng 20 giờ (nếu bạn thích ăn giòn hoặc dẻo, có thể tùy chỉnh thời gian sấy). Nếu không có nồi sấy điện, bạn có thể sấy bằng lò vi sóng. Bật lò vi sóng ở mức nhiệt 250, cho kiwi vào sấy khoảng 10-15 phút để miếng kiwi khô dẻo hay giòn theo sở thích.
Lưu ý: Kiwi sấy khô cần được bảo quản tốt, tránh bị ẩm ướt. Cho kiwi sấy khô vào túi nilon buộc kín, hoặc lọ thủy tinh và đậy nắp kín.

4. Dứa sấy 
Nguyên liệu:
- 1 trái dứa
- Vài cái khuôn giấy cupcake nếu có

Cách làm: 
Bước 1: Dứa gọt bỏ bỏ mắt, cắt khoanh đừng quá mỏng. Xếp các khoanh dứa lên khay.
Bước 2: Lò nướng bật trước 15 phút ở nhiệt độ 180 độ C, chờ lò nóng cho khay dứa vào nướng 10 phút, rồi trở mặt kia nướng 10 phút nữa. Qua 20 phút lấy khay dứa ra xếp từng lát dứa vào khuôn giấp cupcake, rồi cho mứt trở lại lò sấy 50-60 phút ở nhiệt độ 100 độ C. Sấy cho mứt khô ráo là hoàn tất.
Dứa sấy khô để nguội, cho vào hũ hay hộp đậy nắp kín bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh ăn dần.

5. Táo sấy 
Nguyên liệu: 
4 quả táo
1 thìa cà phê muối
50g đường

Cách làm: 
- Táo rửa sạch, thái thành từng lát mỏng ngang quả, ngâm vào tô nước đã pha muối sẵn để không bị thâm. 
- Đun sôi 1 nồi nước cùng với 20g đường sau đó đổ táo vào đun sôi lên kiểm tra thấy miếng táo hơi mềm thì tắt bếp, đổ ra rổ để cho táo ráo nước hoàn toàn. 
- Khi táo đã ráo nước, xếp vào khay đem sấy ở nhiệt độ 150 độ C khoảng 30 phút, sau đó lật lại, thực hiện cho tới khi táo khô hoàn toàn. Quá trình này mất khoảng 2h đồng hồ.
- Lấy táo ra để nguội rồi cất trong hộp đậy kín.

6. Lê sấy dẻo 
Nguyên liệu: 
- 1kg lê tươi
- 1 âu nước và 1 thìa cà phê muối

Cách làm:
Bước 1: Quả lê ngâm nước muối loãng trong 1 tiếng sau đó gọt bỏ vỏ ngoài, bổ đôi quả lê rồi bổ thành tường miếng nhỏ vừa phải, có độ dầy khoảng 1cm. Bỏ hạt.
Bước 2: Tiếp theo, cho lê đã bổ vào âu nước muối pha loãng và ngâm trong 15-30 phút. Việc ngâm nước muối sẽ làm cho lê trắng, không bị thâm đồng thời tăng thời gian bảo quả lê theo cách tự nhiên.
Bước 3: Sau thời gian ngâm nước muối, vớt lê ra, để cho lê khô nước sau đó đem sấy.

Có hai cách sấy lê:
Cách 1: Xếp lê vào khay nướng thích hợp, cho vào lò sấy lê trong 4 tiếng ở nhiệt độ từ 85-110 độ C, lê rất có nhiều nước nhưng cũng có nhiều chất xơ nên rất nhanh khô.
Cách 2: Sấy lê dưới nắng hoặc gió. Như đã nói trên, lê nhanh khô nên chỉ cần sấy lê dưới gió khô thoáng trong 2-3 ngày là lê khô hoàn toàn, còn khi có nắng thì chỉ cần một ngày.
Vậy là đã hoàn thiện món lê sấy dẻo thơm ngon để nhâm nhi ngày Tết sắp tới rồi.

7. Lê sấy giòn 
Nguyên liệu: 
1 quả lê Mỹ 
Dụng cụ: lò nướng , khay nướng , giấy nến

Cách làm: 
Bước 1: Bật trước lò nướng ở 105 độ C (khoảng 225 độ F). Lê rửa sạch, lau khô nước, cắt thành những lát mỏng khoảng 3mm. Xếp ra khay nướng có lót sẵn giấy nến. Cho khay lê vào lò nướng sấy khoảng 2-3 tiếng đồng hồ là được.
Bước 2: Khi snack lê sấy nguội có thể bảo quản trong hũ kín để nơi thoáng mát để dùng dần nhé! Không nên bảo quản tủ lạnh vì sẽ làm mềm và ẩm lê sấy đấy!

8. Nho sấy khô
Nguyên liệu: 
-  2kg nho tươi loại không hạt khi làm nho sấy sẽ ngon hơn
- 2 thìa nhỏ muối, 1 âu nước.

Cách làm:
Bước 1: Nho rửa sạch dưới vòi nước. Sau đó, cho nho vào chậu nước muối pha loãng ngâm trong thời gian 2 tiếng (chúng ta cần phải ngâm trong nước muối như vậy khi sấy nho và khi bảo quả nho sẽ được lâu hơn). Sau đó , vớt nho ra để cho khô nước.
Bước 2: Sấy nho - 2 cách sấy nho
Cách 1: Sấy nho theo cách tự nhiên dưới ánh nắng mặt trời sau 5-7 ngày là nho sẽ khô hoàn toàn.
Cách 2: Cho nho tươi vào máy sấy. Sấy nho ở nhiệt độ 75-90 độ C và sấy trong thời gian khoảng 8-10 tiếng thì tắt bếp. Cho nho nghỉ 2 tiếng sau đó, sấy tiếp thêm 2 tiếng nữa là nho sẽ được khô hoàn toàn. 


9. Khoai môn sấy giòn 
Nguyên liệu: 
1 củ khoai môn tím (400gr)
200g đường
Muối
Dấu ăn

Cách làm:
Bước 1: Khoai môn gọt vỏ, nạo thành từng miếng mỏng. Ngâm khoai môn nạo mỏng vào nước muối loãng.
Bước 2: Rửa khoai môn thật sạch cho hết nhớt. Sau đó, đổ khoai ra rổ cho ráo nước.
Bước 3: Đổ nước và 150g đường vào nồi đun sôi, cho khoai môn vào luộc sơ qua trong khoảng 1 - 2 phút.
Bước 4: Đổ khoai ra rổ cho ráo nước, trộn đều khoai với phần đường còn lại.
Bước 5: Đổ dầu ăn vào chảo sâu lòng, cho khoai môn vào chiên sơ.
Bước 6: Khi miếng khoai se lại, bạn vớt khoai ra rổ cho ráo.
Bước 7: Đổ khoai vào khay nướng, dàn đều. Cho khoai vào lò sấy ở nhiệt độ 100 độ C trong khoảng 30 phút.
Lưu ý: Thời gian sấy khoai tùy thuộc vào độ dày miếng khoai bạn nạo. Bạn chỉ cần chú ý khi miếng khoai khô lại và ăn giòn tan là được nhé!
Khoai môn sấy giòn có cách làm đơn giản mà thành phẩm lại cực ngon sẽ là món ăn chơi ngày Tết ai cũng thích. Miếng khoai môn ngọt nhẹ, thơm lừng hương khoai môn và giòn tan hứa hẹn là món ăn chơi ngày Tết nhanh hao nhất đấy nhé!


Girlandlittlething
(Sưu tầm)

No comments:

Post a Comment