Monday, March 13, 2017

Công thức làm 35 món sữa chua thơm ngon, bất bại

Bộ sưu tập cực "khủng" với 35 loại sữa chua khác nhau cho bạn lựa chọn. 

Danh sách "vàng" gồm có Sữa chua truyền thống, Sữa chua không đường, Sữa chua dẻo, Sữa chua nha đam, Sữa chua hương dâu, Sữa chua mít, Sữa chua phomai, Sữa chua đậu nành, Sữa chua dẻo ca cao, Sữa chua 3 tầng, Sữa chua đậu đỏ, Sữa chua lá dứa, Sữa chua caramen thập cẩm, Sữa chua túi, Sữa chua thạch, Sữa chua nếp cẩm, Sữa chua trà xanh, Sữa chua Socola, Sữa chua uống chuối bưởi, Sữa chua xoài, Sữa chua chuối, Sữa chua dâu tằm, Sữa chua hạt sen, Sữa chua đánh đá, Sữa chua ủ bằng nồi cơm điện, Sữa chua từ whipping cream, Sữa chua hoa oải hương, Sữa chua vải, Sữa chua dẻo (công thức mới), Sữa chua hoa quả trộn, Sữa chua hoa quả hạnh nhân, Chè sữa chua sầu riêng, Chè sữa chua hạt lựu, Sữa chua dẻo thạch trái cây.

1. Sữa chua truyền thống
Làm sữa chua truyền thống để ăn trực tiếp hoặc từ đó chế thêm thành các loại sữa chua khác.
Cách làm Sữa chua truyền thống
Nguyên liệu:
- 1 lít sữa tươi
- ½ lon sữa đặc có đường (160g)
- 60-80g sữa chua (để làm men cái) (1 hũ)
- Tí xíu muối
- ½ muỗng café vani dạng lỏng (nếu thích mùi vani)

Cách làm:
Bước 1: Hòa sữa đặc với sữa tươi, muối. Nếu muốn ngọt hơn có thể thêm 2 muỗng canh đường hoặc tăng lượng sữa đặc. Bước này nếm thử cho vừa khẩu vị nhà mình nhé. Đun nóng sữa đến khoảng 37-40 độ C (nếu không có nhiệt kế thì thử thấy ấm như nước tắm em bé).
Bước 2: Cho sữa chua cái vào khuấy đều cho sữa chua cái hòa cùng sữa. Nếu thích sữa chua thơm mùi vani thì lúc này cho thêm ½ muỗng café vani dạng lỏng vào, khuấy đều. Nếu thích mùi tự nhiên của sữa thì không thêm vani. Rót sữa vào hũ hay ly.
Bước 3: Ủ sữa chua: Sữa chua muốn lên men được thì cần phải giữ sữa có độ ấm để men hoạt động. Sữa nóng quá gây “chết” men, nguội quá thì men không phát triển được. Do vậy các cách ủ sửa đều nhằm mục đích duy trì nhiệt độ cần thiết để men hoạt động.
Bước 4: Xếp các hũ sữa chua vào vật chứa. Vật chứa (giúp giữ nhiệt tốt) có thể là thùng xốp, hoặc nồi cơm điện (không mở lửa nhé), nồi ủ, nồi kim loại bình thường hoặc thậm chí là thau nhựa…
Bước 5: Chế nước ấm (khoảng 50 độ C) vào vật chứa sao cho ngập độ ½ hũ sữa chua. Đậy kín vật chứa lại, để 6-8 giờ hoặc qua đêm (nếu làm buổi tối). Đối với vật chứa là nồi kim loại hoặc thau nhựa, cần thăm chừng nếu nước nguội bớt thì châm thêm nước nóng để nước ủ luôn đạt độ ấm cần thiết cho men hoạt động. Lưu ý là chế nước nhẹ nhàng tránh sữa chua bị “long chân”.
Bước 6: Nếu nhà mình có lò nướng thì ủ bằng lò nướng rất tiện lợi như sau: mở nhiệt độ lò 100 độ C chừng 5 phút (giúp lò ấm, tạo môi trường ấm) rồi tắt bếp. Đặt khay đựng hũ sữa chua (đã rót nước ấm ngập ½ hũ) vào. Đóng kín lò, ủ 6-8 giờ hoặc qua đêm là được. Với cách làm này không cần canh nước để châm thêm nước nóng. Mình thấy cách ủ bằng lò nướng như thế này rất tiện lợi nên nhà mình thường làm cách này và thường làm buổi tối, ủ qua đêm, sáng ra cho vào tủ lạnh là vừa.
Độ chua của sữa tùy thuộc độ chua của sữa chua cái và thời gian ủ. Nếu mới ủ xong ăn thử thấy chưa chua như ý thì lần sau tăng thêm ít sữa chua cái hoặc ủ lâu hơn một tí. Cho sữa chua vào tủ lạnh, dùng dần.

2. Sữa chua không đường
Cách làm Sữa chua không đường
Nguyên liệu:
- 1 lít sữa tươi
- 4 muỗng canh sữa chua

Cách làm:
- Đun nóng sữa trong nồi cho đến khi nó đạt 40oC (nếu không có nhiệt kế, bạn có thể thử bằng cách cho tay vào thấy sữa ấm là được).
- Sau đó cho thêm sữa chua vào và trộn đều cho đến khi sữa chua tan.
- Đậy vung lại, bọc khăn dày xung quanh nồi và đặt nó ở một chỗ ấm trong vài giờ.
- Sau 4 giờ, kiểm tra, nếu sữa chua vẫn còn loãng quá, tiếp tục đậy vung và giữ ấm thêm một vài giờ. Thông thường sau 6 giờ là được nhưng trong mùa lạnh thì phải tới 10 -12 giờ.
- Và giờ thì sữa chua không đường của bạn đã hoàn thành rồi. Bạn chỉ việc cho sữa chua không đường ra các cốc rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh và chờ thưởng thức thôi.

3. Sữa chua dẻo
Cách làm Sữa chua dẻo
Nguyên liệu:
- Sữa tươi: 400 ml
- Sữa đặc: 5 thìa cà phê
- Sữa chua cái: 1 hộp
- Gelatin: 15 g
- Sữa bột milo
- Hộp đựng

Cách làm:
- Đổ 400 ml sữa tươi vào nồi cùng với sữa đặc đặt lên bếp đun nóng khoảng 60oC không để hỗn hợp sữa sôi.
- Tiếp đến cho sữa chua vào nồi sữa tươi, dùng muôi khuấy đều để hỗn hợp sữa tươi tan hoàn toàn.
- Ngâm gelatin cho tan chảy rồi đổ vào nồi sữa.
- Múc hỗn hợp sữa vào các hộp nhỏ.
- Xếp vào nồi đậy vung rồi ủ lên men (bạn có thể cắm điện bật nút hâm từ 8 giờ tối đến 6 giờ sáng) rồi để sữa vào ngăn mát từ 4-5 tiếng.
Dùng dao cắt sữa chua dẻo thành từng miếng quân cờ cho vào cốc. Rắc chút sữa bột milo lên trên rồi thưởng thức nhé!

4. Sữa chua nha đam 
Cách làm Sữa chua nha đam
Nguyên liệu:
- 8 hũ đựng sữa chua to
- 1 lon sữa đặc
- 1 nhánh nha đam
- 1 lon nước sôi (dùng ngay lon sữa đặc để đong)
- 250gr sữa chua cái
- 2 lon sữa tươi không đường.

Cách làm:
Bước 1: Nha đam cắt bỏ phần xanh, dùng dao lọc lấy phần trắng trong, rửa qua nước lạnh nhiều lần.
Bước 2: Sau đó ngâm vào nước lạnh có pha muối với 1 muỗng canh nước cốt chanh để 5 phút cho nha đam ra hết chất nhờn.
Bước 3: Qua 5 phút bạn lại phải rửa nhiều lần cho đến khi nha đam hết nhớt.
Bước 4: Cắt nha đam thành miếng hạt lựu nhỏ, rồi xả qua nước lạnh vài lần nữa.
Bước 5: Nấu nước sôi, cho nha đam vào luộc nhanh 45 giây đến 1 phút. Sau đó vớt nha đam ra ngâm vào 200ml nước đá lạnh có pha 2 muỗng canh đường.
Bước 6: Để 1-2 tiếng cho nha đam ngấm chút vị ngọt. Sau đó đổ nha đam ra rổ để ráo.
Bước 7: Sữa đặc cho ra âu sạch, cho nước sôi vào khuấy nhẹ cho tan.
Bước 8: Kế đến cho sữa tươi vào và cũng nhẹ nhàng khuấy đều. Tiếp theo cho sữa chua cái vào tiếp tục khuấy nhẹ cho tất cả hoà vào nhau. Lượt hỗn hợp sữa qua rây. Sau đó cho nha đam vào hòa chung.
Bước 9: Đổ sữa vào từng hũ nhỏ (loại thủy tinh hay nhựa đều được). Xếp các hũ này vào 1 nồi lớn có nắp hay khay có đáy sâu.
Bước 10: Nấu 1 bình nước sôi. Để 7 phút cho nuớc bớt nóng. Sau đó đổ nước nóng này vào nồi. Nước nóng ngập khoảng hơn 1/3 hũ sữa. Đậy nắp nồi lại. Bật lò vi sóng hay lò nướng 170 độ C trước 4 phút. Sau đó tắt lò. Rồi cho nồi đựng sữa vào, để yên như thế khoảng 7 tiếng là bạn sẽ có hũ sữa chua nha đam mịn màng và thơm ngon như ý.

Lưu ý:
- Lò nướng chỉ bật 1 lần rồi tắt.
- Khi khuấy sữa nên khuấy 1 chiều và nhẹ nhàng.
- Nha đam cần làm sạch và thái nhỏ trước khi cho vào sữa.

5. Sữa chua hương dâu 
Cách làm Sữa chua dâu
Nguyên liệu:
- 1 lít sữa tươi hương dâu dạng túi (04 túi giấy)
- 1 hộp yaourt cái
- Đường
- Hũ thủy tinh có nắp

Cách làm:
- Đổ sữa tươi vào nồi nêm thêm đường để cho vừa miệng với khẩu vị.
- Đun đến khi sữa sôi lăn tăn sờ ấm tay là được.
- Đổ yaourt cái vào nồi sữa tươi và quậy cho quyện đều yaourt với sữa tươi. Các bạn nhớ quậy nhẹ tay để tránh nổi bọt nhiều nhé.
- Múc sữa chua vào hũ thủy tinh và đậy kín nắp.
- Chuẩn bị một chiếc nồi dày giữ nhiệt tốt (mình dung nồi áp suất), đổ nước nóng tầm 70 - 80 độ vào nồi. Đừng đổ đầy quá, nước tràn vào hũ làm sữa chua khó lên men. Đậy kín nắp nồi đem ủ tầm 4-5 tiếng rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh ăn dần.
- Các bạn chú ý nếu thấy nước nguội thì chế thêm nước nóng để nước trong nồi luôn ấm giúp cho quá trình lên men của sữa chua hoạt động đều nhé.
- Với cách làm sữa chua từ sữa tươi và yaourt lên men tự nhiên này, không cần thêm sữa đặc bạn vẫn ra thành phẩm sữa chua thơm ngon và đặc mịn.
- Thành phẩm sữa chua hương dâu với màu hồng tự nhiên, có vị béo của sữa và vị thơm của dâu.

6. Sữa chua mít
Cách làm Sữa chua mít
Nguyên liệu:
- 2 hộp sữa chua
- 3gr bột rau câu
- 300ml nước
- 50gr đường
- Mít tươi thái sợi
- 1 muỗng cà phê hạt é
- 100ml nước ấm
- 1 muỗng canh mứt dâu
- 100gr bột nếp
- 90ml nước sôi.

Cách làm:
Bước 1: Rau câu, nước, đường cho vào nồi hòa tan, bắc lên bếp nấu sôi với lửa vừa. Khi thấy rau câu trong, đường tan là tắt bếp. Đổ rau câu ra hộp, để vào ngăn mát tủ lạnh, cho rau câu đông trước khi thái hạt lựu.
Bước 2: Nước ấm, mứt dâu hòa chung trong một cái chén, sau đó cho hạt é vào ngâm 20 phút cho hạt é nở.
Bước 3: Bột nếp cho vào âu, sau đó đổ nước sôi từ từ vào nhồi 5-7 phút là bột dẻo mịn. Viên bột từng viên tròn nhỏ. Bạn có thể dùng cà phê phin tạo màu nâu, nước lá dứa tạo màu xanh.
Bước 4: Nấu 1 nồi nước sôi, cho từng viên bột vào luộc. Khi bột chín nổi lên thì vớt bột ra ngâm vào tô nước lạnh.
Cho sữa chua ra chén, sau đó cho mỗi thứ một ít lên trên sữa chua vậy là bạn có ngay 1 chén sữa chua mít cho ngày hè oi bức.

7. Sữa chua phomai
Cách làm Sữa chua phomai
Nguyên liệu: (lượng nguyên liệu cho 6 hũ thành phẩm)
- 190g sữa đặc (khoảng nửa lon)
- 220ml sữa tươi không đường
- 200ml nước lọc
- 1 miếng phô mai con bò cười
- 1 hộp sữa chua ở nhiệt độ phòng

Cách làm:
Bước 1: Lột vỏ, dùng muỗng nghiền nhão phô mai ra. Dùng 2 chiếc nồi, một lớn một nhỏ với nước lọc bên trong nồi lớn để tiến hành quá trình đun cách thủy. Cho 190g sữa đặc cùng 220ml sữa tươi, 200ml nước lọc và phô mai vào chiếc nồi nhỏ, mở lửa vừa. Khuấy đều đến khi sữa và phô mai hòa tan.
Bước 2: Đổ sữa chua ra tô, khuấy nhẹ để sữa chua lỏng ra.
Bước 3: Nhẹ nhàng đổ hỗn hợp sữa vào sữa chua. Vẫn đảo nhẹ tay để hỗn hợp hòa vào với nhau.
Bước 4: Lược hỗn hợp qua rây và đổ vào hộp/ khuôn nhỏ. Đậy nắp hoặc dùng màng co để bọc khuôn sữa lại rồi đem ủ khoảng 6 tiếng.
- Cách ủ sữa chua không dùng lò nướng: Cho khuôn sữa vào nồi. Đổ nước ấm (khoảng 50 độ) vào chừng 2/3 chiều cao khuôn. Dùng khăn lông hoặc thùng đá để ấp kín nồi ủ. Cứ 1 tiếng thay nước cho nồi ủ một lần.
- Cách ủ sữa chua dùng lò nướng: Mở nhiệt độ của lò nướng ở mức 100 độ trong vòng 10 phút rồi tắt lò. Đặt khuôn sữa vào khay nướng có sẵn nước ấm (khoảng 50 độ) rồi để vào lò.
Bước 5: Lấy khuôn sữa chua đã ủ cho vào ngăn mát cho lạnh trước khi dùng. Có thể ăn sữa chua phô mai cùng các loại trái cây tươi tùy sở thích.

8. Sữa chua đậu nành
Cách làm Sữa chua đậu nành
Nguyên liệu:
- 2 lạng đậu tương hạt
- Men cái
- Đường vừa miệng ăn (có thể không cho đường đối với những ai muốn giảm cân hoặc bệnh tiểu đường).

Cách làm: 
- Đậu tương rửa sạch, ngâm từ 6 - 8 giờ cho hạt đậu nở hết. Vớt ra để ráo nước.
- Cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn với 1 lít nước.
- Chuẩn bị nồi sạch, khăn xô sạch để lọc lấy nước đậu.
- Chú ý lọc kỹ nước đậu thì sữa chua mới mịn không bị lợn cợn.
- Nước đậu vừa lọc được đem đun sôi trong khoảng 15 phút. Vớt hết bọt trong quá trình sữa đậu sôi.
- Tắt bếp và để sữa đậu âm ấm khoảng 40 - 45 độ C thì thêm đường vừa miệng ăn (nếu làm sữa chua không đường thì bỏ qua khâu này) cho men ra bát con.
- Thêm một chút sữa đậu trong nồi vào, khuấy cho tan hết men.
- Đổ men vừa khuấy vào nồi sữa đậu, vừa đổ vừa ngoáy đều để men và sữa hòa tan hoàn toàn.
- Chia ra từng hộp nhỏ để chuẩn bị ủ.
- Nếu các bạn dùng máy ủ thì chia ra các cốc rồi cho vào máy và làm theo hướng dẫn. Ở đây mình ủ bằng nồi cơm điện cũ, cho vào nồi 1 ít nước nóng ấm khoảng 65 - 70 độ C ( nước bằng ½ hôp sữa chua là được), xếp từng hộp sữa chua vào nồi và ủ trong 8-10h đến khi sữa đông chắc, nếm có vị chua dịu là được.
- Sau khi ủ xong thì bỏ sữa chua đậu nành ra và cất tủ lạnh.

9. Sữa chua dẻo ca cao 
Cách làm Sữa chua dẻo ca cao
Nguyên liệu: 
1l sữa tươi không đường
½ hộp sữa đặc
1 hộp sữa chua làm men
20g gelatin dạng lá
Bột milo

Cách làm: 
- Sữa tươi cho vào nồi, từ từ đổ sữa đặc đến khi có vị ngọt vừa ăn, khuấy đều.
- Gelatin ngâm nước lạnh 15 phút cho nở, sau đó vắt hết nước.
- Đun ấm hỗn hợp sữa tươi và sữa đặc đến khoảng 40 – 45 độ C rồi đổ hộp sữa chua vào khuấy đều.
- Thêm gelatin vào khuấy tan.
- Múc sữa ra cốc.
- Đem ủ ấm qua đêm, bạn có thể ủ vào thùng xốp, máy làm sữa chua hay nồi cơm điện tùy ý nhé. Thường ử từ 10 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau thì cất vào ngăn mát tủ lạnh.
- Xay nhỏ đá, cho xuống đáy cốc.
- Trước khi ăn thì cho sữa chua lên ngăn đá tủ lạnh và giảm nhiệt độ tủ xuống mức thấp nhất chừng 3-4 tiếng, sau đó đem ra cắt miếng xếp lên trên cốc đá đã xay. Cứ 1 lớp sữa bạn lại rắc 1 lớp bột milo lên trên cho đến khi đầy cốc.

10. Sữa chua 3 tầng
Cách làm Sữa chua 3 tầng
Nguyên liệu: 
- 1 hộp sữa chua: 100g. Bạn có thể tự làm sữa chua hoặc dùng loại mua sẵn nhé! 
- 75g kem xoài
- 70g bánh quy chocolate
- 1 quả xoài chín
- 10 hạt dẻ cười
- Máy xay sinh tố, túi đựng thực phẩm an toàn, chày giã và hai chiếc ly trong suốt dáng cao

Cách làm: 
Bước 1:
- Gọi là sữa chua 3 tầng vì cơ bản ly sữa chua của bạn sẽ gồm 3 tầng nguyên liệu: sữa chua, sinh tố xoài, bánh quy vụn. Bạn có thể làm thành nhiều tầng tùy ý. Trước tiên bạn đổ sữa chua vào ly cao với độ dày chừng 1cm - 2cm. Đợi sữa chua chảy lan phẳng đều bề mặt thì cho ly sữa chua vào ngăn đá tủ lạnh 15 phút.
Bước 2:
- Trong lúc chờ đợi sữa chua đông cứng dáng, bạn cho bánh quy vào 1 túi, nhân hạt dẻ cười vào 1 túi khác, dùng chày đập vụn cả hai thứ này.
- Xoài được gọt vỏ, xắt nhỏ và cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Tùy sở thích mà bạn cho thêm đường ngọt hay không.
Bước 3:
- Lấy ly sữa chua ra khỏi tủ và bạn rắc 1 lớp bánh quy vụn dày 1cm phủ lên trên lớp sữa chua. Đổ 1 lớp xoài xay dày 1cm trên lớp bánh.
- Sau đó lặp lại lần 2: phủ 1 lớp sữa chua - 1 lớp bánh vụn và cuối cùng là 1 lớp kem xoài. Tùy vào độ cao của chiếc ly mà bạn phủ các lớp dày mỏng hài hòa. Rắc vụn hạt dẻ cười lên trên cùng ly sữa chua 3 tầng là bạn đã có một món tráng miệng cực kỳ bắt mắt và ngon miệng rồi. Nếu có thời gian thì bạn tự làm sữa chua, nếu không thì với nguyên liệu có sẵn, bạn cũng sẽ rất nhanh chóng có được một ly sữa chua độc đáo với cách làm sữa chua 3 tầng làm nhanh ăn ngon.

11. Sữa chua đậu đỏ
Cách làm Sữa chua đậu đỏ
Nguyên liệu:
Đậu đỏ: 300g
Sữa chua: 5 hộp 
Đường: 70g
Mật ong
Thạch đen
Đá bào

Cách làm:
Bước 1: Rửa sạch đậu đỏ và ngâm với nước ấm từ 1 đến 3 giờ. Làm như vậy, đậu đỏ sẽ mềm, ngon hơn.
Bước 2: Cho đậu đỏ vào nồi áp suất cùng với một lượng nước sâm sấp vừa phải. Hầm đậu đỏ trong khoảng 30 đến 40 phút. Một kinh nghiệm để cho bớt vị chát của vỏ đậu là sau khi nước vừa sôi, các các bà nội trợ chắt hết nước đầu ra, rồi tiếp tục cho nước vào hầm tiếp như ban đầu.
Bước 3: Sau khi đã hầm đậu mềm, cho đường vào nồi và đun cho đến khi đường ngấm và quyện hết vào đậu. Nhìn nước sanh sánh là được. Sau đó chờ để đậu đỏ nguội.
Bước 4: Cho sữa chua vào cốc. Với một hộp sữa chua, các bạn cho 1 đến 2 thìa đậu đỏ. Sau đó cho thêm mật ong, thạch đen, đá bào, trộn đều và thưởng thức.

12. Sữa chua lá dứa
Cách làm Sữa chua lá dứa
Nguyên liệu: 
1 hũ sữa chua cái 175ml
200g sữa đặc 
200ml nước lọc
1 bịch sữa tươi
50g đường
4 lá dứa
Hũ thủy tinh

Cách làm: 
- Lá dứa mua về rửa sạch sau đó giã nát
- Hòa 200ml nước vào lá dứa đun sôi sau đó rây qua cho hết sơ lấy nước
- Dùng 1 âu lớn cho nước lá dứa, đường, sữa đặc và sữa tươi vào trộn đều
- Cho sữa cái vào trộn chúng với sữa, khuấy đều tay cho các nguyên liệu hòa vào nhau
- Rót sữa chua vào các hủ thủy tinh, đậy nắp lại
- Có thể dùng các phương pháp ủ như lò ủ, nồi cơm điện hay thùng xốp để ủ sữa chua sau 8 tiếng là sữa đã lên men và đông lại
- Lấy sữa chua ra cho nguội cho vào ngăn mát tủ lạnh để dùng dần.
- Khi ăn có thể thêm topping tuỳ thích.

13. Sữa chua Caramen thập cẩm
Cách làm Sữa chua caramen
Nguyên liệu: 
Sữa chua, caramen 
200ml nước cốt dừa 
Trân châu nhỏ (loại khô, còn gọi là bột báng)
200g bột năng
50g nho khô, 1 quả táo, 100g cùi dừa tươi, lá dứa.

Cách làm: 
Bước 1: Nước cốt dừa hòa tan với đường và chút bột năng, đem đun đến khi hỗn hợp sánh lại thì tắt bếp ngay, cho ra bát, không để sôi.
Bước 2: Hạt trân châu nhỏ rửa sạch. Đem ngâm nước. Sau đó đun nước sôi rồi cho vào luộc đến khi hạt chuyển thành trong suốt thì vớt ra bát nước cốt dừa cho khỏi bị dính.
Bước 3: Táo và dừa cắt miếng vuông nhỏ. Ngâm táo vào nước muối pha loãng cho khỏi bị thâm.
Bước 4: Lá dứa cho vào máy xay, lọc lấy nước, đun thật sôi rồi trộn với ½ chỗ bột năng, vừa cho nước vừa khuấy mạnh bột không bị vón cục, sau đó lấy tay nhào đến khi bột tạo thành khối và không dính tay nữa (bạn chỉ cho ít nước thôi nhé, bột nhão sẽ không nặn được). Làm tương tự với ½ số bột còn lại, nhưng dùng nước sôi để trộn bột.
Bước 5: Vê bột thành những viên nhỏ, cho nhân táo vào bột màu xanh như khi bạn nặn bánh trôi. Dùng bột màu trắng cho nhân dừa và nho khô.
Bước 6: Đun nước sôi, cho trân châu vừa nặn vào luộc đến khi trong và nổi lên thì vớt ra bát nước lọc để sẵn.
Bước 7: Cho caramel vào bát rồi đến sữa chua, sau đó là các loại chân trâu, cuối cùng rưới nước cốt dừa lên là xong!

14. Sữa chua túi
Cách làm Sữa chua túi
Nguyên liệu:
Sữa ông thọ - 1 hộp
Sữa chua Vinamilk - 1 hộp
Sữa tươi Vinamilk - 1 lít
Nước nóng - 900ml
Túi nilon nhỏ để đựng kem -
Dây nịt để buộc -
Nồi hoặc âu to -

Cách làm:
Bước 1: Bạn cho toàn bộ hộp sữa ông thọ vào nồi (hoặc âu), sau đó chế thêm khoảng 900 ml nước sôi vào, dùng thìa khuấy đều tay cho sữa tan hết.
Bước 2: Tiếp theo bạn đổ thêm vào nồi (âu) 1 lit sữa tươi cũng tiếp tục khuấy đều lên.
Bước 3: Bạn cho hết hộp sữa chua vào nồi (âu) đã có sữa tươi và sữa ông thọ. Sau đó khuấy thật đều tay để hỗn hợp tan hết ra.
Lưu ý: Bạn nếm thử xem hỗn hợp đã có đủ độ ngọt chưa, nếu vẫn chưa đủ độ ngọt thì bạn có thể cho thêm đường vào nhé!
Bước 4: Sau khi hỗn hợp được khuấy đều xong, bạn dùng nắp đậy chặt lại rồi ủ cho sữa chua lên men.Bạn để ủ trong 5-6 tiếng đồng hồ để men lên đủ độ nhé!
Lưu ý: Bạn nên dùng chăn để ủ sữa chua thì nó sẽ lên men nhanh hơn hoặc cho nồi sữa chua ra ngoài trời nắng nhé!
Bước 5: Sau khi đã ủ xong thì bạn dùng phễu nhỏ (nếu không có phễu thì bạn dùng thìa) múc sữa chua cho vào túi nilon, bạn không nên cho đầy túi vì như thế khi buộc nịt sữa sẽ trào ra ngoài, nên đổ vừa phải để ta còn buộc nịt. Bạn cứ làm thế cho đến khi hết sữa chua thì thôi.
Bước 6: Cho toàn bộ số sữa chua đã làm vào ngăn đá tủ lạnh để khoảng 5 tiếng là có thể dùng được. Bạn cũng có thể để ngăn mát tủ lạnh nếu muốn ăn sữa chua mềm.

15. Sữa chua thạch
Cách làm Sữa chua thạch
Nguyên liệu:
- 1 gói bột rau câu dẻo. Nếu bạn thích ăn thạch dẻo, dai thì dùng loại này. Còn nếu bạn thích ăn thạch giòn thì dùng loại bột thạch Konyaku.
- Siro tùy thích, vừa để tạo màu vừa để tạo mùi: nho màu tím vị chua; bạc hà màu xanh vị ngọt, dâu màu đỏ vị chua ngọt.
- Vài hộp sữa chua
- 200g đường
- Vài hộp sữa chua

Cách làm: 
- Trộn đều gói bột thạch, chia làm 4 phần bằng nhau để dùng cho 4 loại thạch màu khác nhau.
- Đun sôi 400ml nước trong một nồi nhỏ.
- Thêm 1 phần đường vào, khuấy đều cho đường tan.
- Thêm siro vào đến khi nước đun thạch có vị và màu vừa ý bạn.
- Đun sôi lại rồi đổ thạch ra tô, bát hoặc khuôn.
- Lặp lại tương tự với các loại siro khác.
- Để nguội, thạch đông lại, bạn cắt thạch ra thành các miếng vuông nhỏ. Thêm trái cây cắt nhỏ tùy thích.
- Lấy thạch ra ly, mỗi màu một ít rồi đổ 1 hộp sữa chua lên, rắc trái cây ăn kèm, trộn đều và thưởng thức.

16. Sữa chua nếp cẩm
Cách làm Sữa chua nếp cẩm
Nguyên liệu:
- 200gr gạo nếp cẩm
- 600ml nước lạnh
- 1 chút xíu muối
- 100gr đường phèn hoặc đường thường
- 2 lá dứa (lá nếp)
- 1 hộp sữa chua bạn có thể tự làm hay mua

Cách làm:
Bước 1: Nếp cẩm vo sạch, ngâm với nước ấm vài tiếng hay qua đêm. Sau đó xả qua nước lạnh
Bước 2: Nếp cẩm, chút xíu muối và nước, lá dứa, cho vào nồi, bắt lên bếp nấu với lửa vừa.
Bước 3: Khi nước bắt đầu hơi cạn và nếp chín, bạn hãy cho nước cốt dừa vào nấu thêm 15 phút.
Bước 4: Cuối cùng cho đường vào tiếp tục nấu với lửa nhỏ thêm 10 phút nữa, thấy nước đường sánh, hạt nếp bóng mượt hơi nhão là tắt bếp, để nguội.
Nếp cẩm cho ra ly/chén, đổ sữa chua vào, trang trí lá bạc hà.
Với cách làm sữa chua nếp cẩm này, cả nhà bạn sẽ có được một món giải nhiệt vô cùng hấp dẫn.

17. Sữa chua trà xanh
Cách làm Sữa chua trà xanh
Nguyên liệu:
1 lít sữa tươi
½ hộp sữa đặc
½ tsp bột trà xanh
2 hộp sữa chua không đường

Cách làm: 
- Ngoài ra bạn còn cần chuẩn bị cốc hoặc hũ thủy tinh để đựng sữa chua, cốc có nắp thì rất tốt rồi còn không thì dùng màng bọc thực phẩm dán lại cũng được, 1 chiếc thùng xốp là tốt nhất hoặc không thì 1 chiếc nồi thật dày để giữ nhiệt.
- Hòa sữa tươi với sữa đặc, đem đun ấm đến khoảng 40 độ C, bạn có thể đun đến khi sờ vào thấy ấm tay là được.
- Hòa tan bột trà xanh với nước ấm, nếu bột không tan hết thì bạn lọc qua rây nhé.
- Đổ nước trà đã hòa tan vào sữa, cho 2 hộp sữa chua không đường vào khuấy đều cho tan hết.
- Đun một nồi nước đến khoảng 70 – 80 độ, C khi thấy phía dưới đáy nồi bắt đầu sôi lăn tăn từ dưới lên thì tắt bếp.
- Trong thời gian chờ đun nước thì bạn múc sữa chua vào các hộp và đậy nắp kín.
- Đổ nước đã đun vào thùng xốp, xếp sữa chua vào thùng sao cho nước chỉ đến 2/3 hũ sữa của bạn.
- Ủ sừa từ 6-8 tiếng hoặc qua đêm rồi cất vào ngăn mát tủ lạnh vài tiếng là có thể dùng được rồi.

18. Sữa chua Socola
Cách làm Sữa chua Socola
Nguyên liệu:
10 thanh chocolate đen
250ml sữa
100g đường
2 hũ cái
1 ít muối

Cách làm:
Bước 1: Khuấy đều sữa với đường và một ít muối sau đó đem nấu đến khoảng 80 độ.
Bước 2: Bẻ nhỏ chocolate và đem làm tan chảy trên một chiếc chảo nóng.
Bước 3: Cho chocolate vào nồi sữa và khuấy đều ngay khi sữa còn nóng
Bước 4: Khi sữa chỉ đủ ấm, khoảng 45 độ, cho hũ cái vào khuấy đều.
Bước 5: Múc sữa chua vào hũ và ủ theo hướng dẫn trên.

19. Sữa chua uống chuối bưởi
Cách làm Sữa chua  uống
Nguyên liệu:
- 300g bưởi - bạn có thể chọn loại bưởi đào cho đẹp mắt, nếu dùng loại khác cũng không sao
- 250g sữa chua
- 1 trái chuối
- 2-3 muỗng cà phê mật ong

Cách làm: 
- Lột bỏ vỏ bưởi, chuẩn bị sẵn sữa chua và chuối.
- Cho phần thịt bưởi, chuối và sữa chua vào máy xay sinh tố. Chừa lại 1 ít thịt bưởi để trang trí.
- Bấm máy xay trong khoảng 1 phút để xay nhuyễn các nguyên liệu, thêm mật ong rồi lại bấm tiếp một lần nữa.
- Sau đó đổ ra cốc, rắc phần thịt bưởi còn lại vào và trang trí thêm lá bạc hà cho đẹp mắt.

20. Sữa chua xoài

Cách làm Sữa chua xoài

Nguyên liệu:
- 1 trái xoài
- 250ml sữa chua
- Một ít mật ong

Cách làm: 
Bước 1: Cắt xoài thành nhiều miếng nhỏ, chừa lại ¼ để trang trí.
Bước 2: Cho xoài vào máy xay sinh tố, thêm sữa chua.
Bước 3: Bật máy xay đến khi thấy hỗn hợp mịn thì tắt máy, thêm một ít mật ong vào để tạo độ ngọt.
Bước 4: Rót ra ly, cho vào tủ lạnh khoảng 15 phút rồi lấy ra trang trí thêm với một ít xoài là được.

21. Sữa chua chuối
Cách làm Sữa chua chuối
Nguyên liệu:
- 2 hũ sữa chua (có đường hay không đường tùy vào khẩu vị của bạn)
- 3-4 trái chuối chín
- ½ muỗng cà phê mật ong
- Một ít quả Anh đào sấy khô hay trái cây sấy khô.
- Dụng cụ: cốc thủy tinh chân cao, muỗng, dao

Cách làm: 
- Làm chuối sấy: Chuối bóc vỏ, thái lát mỏng. Đặt chuối lên khay nướng, cho khay vào lò nướng cho đến khi thấy chuối khô lại, chú ý nướng để không bị cháy. Tùy vào loại lò nướng khác nhau, điều chỉnh nhiệt độ và thời gian thích hợp. Nếu không có lò nướng, bạn có thể mua chuối sấy khô bán sẵn nhưng nhớ tìm mua ở nơi có uy tín chất lượng đảm bảo sức khỏe.
- Cho chuối đã sấy khô vào máy xay xay nhuyễn thành bột. Xay nhiều bạn có thể cho vào chiếc lọ đậy nắp đặt để dùng dần nhé.
- Tiếp theo, đổ sữa chua ra cốc, cho ít trái Anh đào sấy khô lên trên, cho tí mật ong lên trên, múc muỗng bột chuối sấy rắc lên trên. Cuối cùng, trang trí thêm lát chuối tươi và lá húng quế nữa là xong.

22. Sữa chua hạt sen
Cách làm Sữa chua hạt sen
Nguyên liệu:
+Bình nhỏ hoặc hộp đựng sữa chua (loại thủy tinh ấy)
+1 chút đường (khoảng 150g đến 180g)
+1 chút muối
+100ml đến 200ml sữa chua không đường (mua sẵn)

Cách làm:
Bước 1: Cho sữa hạt sen ra nồi đặt lên bếp đun nhỏ lửa sau đó thêm đường vào (sữa và đường với lượng vừa đủ thôi nhé ăn bao nhiêu làm bấy nhiêu) . Cho thêm muối và dùng thìa đánh tan đường và muối vào sữa, đun sữa trên bếp đến khoảng 40 độ C thì bạn tắt bếp và bỏ ra
Bước 2: Đánh sữa chua cái vào bát để ở nhiệt độ phòng sau đó đổ vào đánh tan với sữa bạn vừa đun , nếu sữa bạn vừa đun nóng quá thì hãy đợi cho nó nguội bớt đi, vì nóng quá sẽ làm men trong sữa chua cái hịu hết.
Bước 4: Chuẩn bị các lọ thủy tinh để đựng sữa chua, nhớ tráng qua nước sôi để tiệt trùng trước nhé. Đổ sữa vào các lọ thủy tinh. Sau đó đậy nắp các lọ. Bạn chuẩn bị đun nước để ủ sữa chua, nước chỉ cần đun sủi bọt lăn tăn là OK (khoảng 60-70 độ C)
Bước 5: Ủ sữa chua
Có rất nhiều cách để có thể ủ sữa chua, bạn có thể ủ sữa chua bằng nồi cơm điện hoặc ủ trong thùng xốp hoặc ủ trong chăn bông. Nếu nhà bạn có lò vi sóng bạn làm như sau: Bật lò vi sóng lên 100 độ C sau đó tắt đi, đợi 5 phút sau bạn bạn để toàn bộ sữa chua vào một khay ninox sau đó đổ nước đun ở bước 4 vào khay ngập khoảng 1 nửa lọ thủy tinh đựng sữa rồi cho vào lò vi sóng ủ. Sau ủ xong sữa sẽ quánh lại, bạn mang để trong thủ lạnh khoảng 1-2 h thì có thể dùng được rồi đó.

23. Sữa chua đánh đá
Cách làm Sữa chua đánh đá
Nguyên liệu:
- 1 hộp sữa chua (có thể đi mua hoặc học cách làm sữa chua tại nhà cũng được)
- 2 thìa súp sữa đặc có đường
- Đá bào
- Máy xay sinh tố
- Chanh: 1 quả

Cách làm: 
- Để thực hiện cách làm sữa chua đánh đá ngon, đầu tiên bạn chuẩn bị đá bào trước. Bạn có thể ra ngoài hàng để mua đá bào hoặc tự chế đá bào tại nhà bằng cách cho đá viên vào một chiếc túi vải sạch rồi dùng chày đập cho nát nhé! Đối với đá viên, bạn nên đập đá càng nhỏ càng tốt vì như vậy sẽ đỡ hại máy xay sinh tố trong những công đoạn tiếp theo.
- Rửa sạch chanh, dùng dao cắt lấy 1 lát mỏng. Vắt nước phần chanh còn lại và bỏ hạt đi nhé.
- Bạn cho sữa chua, sữa đặc, đá bào cùng 1 thìa cà phê nước cốt chanh vào máy xay sinh tố, tiến hành xay khoảng 30 giây cho hỗn hợp nhuyễn ra là được nha.
- Mách nhỏ: bạn nào đang trong giai đoạn ăn kiêng thì có thể dùng sữa chua và sữa đặc không đường nhé!
- Cuối cùng, bạn cho hỗn hợp này ra ly, thêm 1 lát chanh ở miệng ly cho đẹp mắt là bạn đã hoàn thành xong cách làm sữa chua đánh đá rồi.

24. Sữa chua ủ bằng nồi cơm điện
Cách làm Sữa chua ủ bằng nồi cơm điện
Nguyên liệu:
- 1 lon sữa đặc
- 1 lon sữa nước sôi nóng(lấy lon sữa đặc để đong nước nóng nhé)
- 2 lon sữa tươi(lấy lon sữa đặc để đong)
- 1-2 hộp sữa chua không đường(để làm men)

Dụng cụ:
– Bát trộn
– Nồi cơm điện
– Cốc hoặc hũ thủy tinh hoặc nhựa để đựng sữa chua

Cách làm:
- Mở hoặc sữa đặc, đổ sữa đặc ra một chiếc bát lớn. Dùng lon sữa đặc đong một lon nước sôi nóng. Từ từ đổ nước nóng vào sữa đặc, vừa đổ vừa khuấy đều cho sữa đặc tan hết.
- Dùng lon sữa lúc trước đong 2 lon sữa tươi, từ từ đổ sữa tươi vào phần sữa đặc đã hòa tan lúc trước, vừa đổ, vừa khuấy cho đều.
- Hòa sữa chua với hỗn hợp sữa ở trên cho sữa chua tan hết. Nếu bạn muốn sữa chua của mình chua nhiều thì dùng 2 hộp sữa chua, nếu không chỉ dùng 1 hộp thôi nhé! rây hoặc hòa sữa chua với một chút sữa trước rồi mới hòa hết tất cả phần còn lại. Nếu sữa chua khó tan thì bạn có thể lọc sữa chua qua
- Múc sữa chua vào những chiếc cốc hoặc hũ xinh xắn bạn đã chuẩn bị.
- Đổ nước nóng già vào nồi cơm điện, xếp những hũ sữa chua vào nồi sao cho nước ủ chỉ ngập khoảng 2/3 hũ sữa chua. Nếu là mùa đông bạn có thể bật nồi cơm ở chế độ Warm, còn mùa nóng thì không cần thiết. Ủ sữa như vậy khoảng 4-6 giờ.
- Các bạn chú ý không xê dịch nồi nhiều trong quá trình ủ để tránh việc sữa bị long chân nhé!

25. Sữa chua làm từ whipping cream: 
Cách làm Sữa chua từ Whipping cream
Nguyên liệu làm được khoảng 16 hũ:
1 hộp sữa đặc có đường 380ml
760ml sữa tươi không đường
760ml nước sôi
200ml whipping cream
1 hộp sữa chua làm men (có đường hay không đường đều được) – để nhiệt độ phòng.
1/2 tsp vanilla 
Hũ thủy tinh

Cách làm: 
- Hòa tan hoàn toàn sữa đặc + sữa tươi + nước sôi.
- Khuấy đều hộp men cho không bị vón cục, cho từ từ vào hỗn hợp sữa và khuấy nhẹ cho men tan đều.
- Cho whipping cream và vanilla vào khuấy đều. Rót hỗn hợp sữa chua vào từng lọ. Có thể ủ bằng nồi cơm điện hoặc máy làm sữa chua nhưng ủ bằng cách đậy nắp các hũ sữa chua lại và xếp vào nồi, nấu nước ấm (không nóng quá vì sẽ làm chết men) và cho vào nồi, đến 2/3 hũ sữa chua, đậy nắp nồi lại và ủ khoảng từ 4-5 tiếng, ăn thử nếu thấy đã vừa thì lấy ra và cho sữa chua vào tủ lạnh, ăn dần.

26. Sữa chua hoa oải hương
Cách làm Sữa chua hoa oải hương
Nguyên liệu:
+ 200ml sữa tươi nguyên kem
+ 200ml sữa chua nguyên chất
+ 60g đường
+ 5g gelatin
+ 3g nụ hoa oải hương khô

Cách làm:
- Gelatin ngâm vào nước lạnh cho mềm.
- Đổ sữa tươi và nụ hoa oải hương khô vào nồi, vặn lửa nhỏ, đun gần sôi thì tắt bếp.
- Vẫn cứ đậy nắp nồi, để ngâm như vậy khoảng 15 phút cho hoa oải hương ngấm vào sữa.
- Sau đó đổ gelatin vào hỗn hợp sữa và hoa oải hương, khuấy đều cho gelatin tan hết.
- Lọc hỗn hợp qua rây để bỏ hết bã hoa oải hương đi.
- Đợi hỗn hợp sữa vừa lọc nguội, rồi đổ sữa chua lạnh vào, khuấy đều.
- Đổ hỗn hợp vào khuôn rồi bảo quản trong tủ lạnh khoảng 4 tiếng là có thể ăn được.

Sữa chua vị hoa oải hương chắc chắn sẽ đặc biệt hơn bất cứ loại sữa chua nào bạn từng được thưởng thức. Bạn có thể tìm mua nụ hoa oải hương ở các cửa hàng bán đồ khô hoặc các đại lý phân phối nụ hoa oải hương khô. Chúc các bạn thành công với công thức tự làm sữa chua độc lạ này.

27. Sữa chua vải
Cách làm Sữa chua vải
Nguyên liệu:
- Sữa tươi không đường: 400 ml
- Sữa đặc: 1 hộp
- Vải tươi: 20 quả
- Sữa chua: 6 muỗng canh

Cách làm:
- Vải tươi các bạn bóc vỏ, bỏ hạt, lấy ra 1/3 số vải, cắt thành từng miếng nhỏ như hình trên.
- Phần vải còn lại, các bạn cho vào máy ép, ép lấy nước.
- Tiếp theo, hòa tan sữa tươi không đường với sữa đặc, đun nóng trên bếp gas, nhớ là không để sữa sôi.
- Đổ nước ép vải, sữa chua vào hỗn hợp sữa, tắt bếp. Khi hỗn hợp sữa chua vải đã nguội hoàn toàn, cho phần vải cắt nhỏ ở bước đầu tiên vào.
- Cuối cùng, các bạn cho sữa chua vào bịch hoặc túi nilon, hũ/lọ đựng nhỏ tùy thích. Đặt vào tủ lạnh và thưởng thức món sữa chua vải độc đáo này nhé!

28. Sữa chua dẻo (công thức mới) 
Cách làm Sữa chua dẻo
Nguyên liệu:
1 lít sữa tươi ít đường
210g sữa đặc có đường
24g gelatin
1 hộp sữa chua để làm cái

Cách làm: 
- Gelatin ngâm với nước cho mềm.
- Hoà tan sữa đặc với sữa tươi với nhau.
- Cho hỗn hợp sữa lên đun nhỏ lửa, khi hỗn hợp sữa nóng khoảng 60 – 70 độ C thì tắt bếp. (Để kiểm tra độ nóng có thể thử chạm ngón tay vào, phải rụt lại ngay tức là đủ độ nóng cần thiết.) Đừng để sữa sôi sẽ khiến hỗn hợp sữa tách nước và dễ làm chết men.
- Cho gelatin đã mềm vào khuấy đều cho tan hoàn toàn.
- Đổ sữa chua cái vào, khuấy tan.
- Cho sữa vào khuôn, hũ… có nắp đậy. Xếp sữa chua vào nồi cơm điện, đổ nước nóng già vào nồi sao cho phần nước ngập 2/3 hộp sữa chua. Đậy vung nồi cơm điện, ủ sữa chua khoảng 6-8 tiếng. Có thể làm khoảng 10h tối và để qua đêm, 8h sáng hôm sau lấy ra là vừa.
- Đem sữa chua sau khi ủ xong để vào ngăn mát tủ lạnh để làm mát và thêm đông. Khi ăn lấy sữa chua ra cắt miếng vuông.

30. Sữa chua dâu tằm 
Nguyên liệu:
- Sữa đặc: 1 hộp
- Sữa tươi không đường: 1 lít
- Sữa chua cái: 2 hộp
- Siro dâu tằm: 3 thìa canh
- Lọ thủy tinh rửa sạch, túi đựng sữa chua.

Cách làm:
- Cho sữa tươi và sữa đặc khuấy đều rồi đun trên bếp cho nóng già (tầm 70 - 80 độ C).
- Để hỗn hợp sữa vừa đun nguội tầm 40 đến 50 độ C tùy thời tiết thì cho 2 hộp sữa chua cái vào khuấy cho tan.
- Tiếp theo cho phần siro dâu tằm vào rồi khuấy đều lần nữa.
- Ở bước ủ sữa chua có hai cách. Cách thứ nhất có thể rót sữa vào từng cốc hoặc túi rồi cho vào ủ trong thùng xốp với tỉ lệ 1 nước sôi nóng và 1 nước lạnh, thời gian ủ là 8 đến 9 tiếng. Cách thứ 2 là ủ sữa còn đang ấm trong nồi cơm điện cũng trong thời gian đó hoặc lâu hơn tùy thời tiết.
- Sữa chua sau khi ủ xong thì cho vào ngăn mát tủ lạnh vài giờ là có thể thưởng thức được rồi. Vị ngọt dịu man mát hương dâu tằm kết họp với độ mịn tan chảy khi đưa từng muỗng sữa chua vào miệng. Ai ăn cũng tấm tắc, các bé nhà mình rất thích món sữa chua mẹ làm, vừa ngon, đảm bảo chất lượng lại là món ăn giải nhiệt rất tốt.
Chúc các bạn thành công!

31. Sữa chua hoa quả trộn
Cách làm Sữa chua trộn trái cây
Nguyên liệu:
- Sữa chua 
- Hoa quả (tuỳ thích)

Cách làm: 
- Dùng hỗn hợp sữa chua truyền thông vừa làm xong. Ví dụ như mùa hè ủ 8 tiếng để có mẻ sữa chua đông đặc thì mọi người lấy hỗn hợp vào lúc sữa ủ được 6 tiếng để làm sữa chua hoa quả nhé!
- 1 quả xoài xanh hoặc chín hay và quả dâu tây, xắt nhỏ như hạt lựu. Ngâm đường tầm 15-20p, sau đó cho lên bếp đun cùng với 1 chút nước lọc, đun đến khi cạn nước, đường và hoa quả sánh lại là đc, sau đó để nguội.
Bạn nhớ tính thời gian sao cho khi hỗn hợp quả nguội thì sữa chua ủ đc tầm 6-7h là chuẩn nhất, khi này hỗn hợp sữa chưa kịp đông.
- Trộn hỗn hợp quả vừa chưng đường vào hỗn hợp sữa chua đã ủ và múc ra từng hũ. Để ngoài thêm 2 giờ nữa cho sữa đông lại rồi bỏ tủ lạnh.

Lưu ý: Đây là cách tốt nhất để làm sữa chua hoa quả mà không bị các chất phản ứng lẫn nhau.

32. Sữa chua hoa quả hạnh nhân
Cách làm Sữa chua hoa quả hạnh nhân
Nguyên liệu:
+ Cherry (quả anh đào) hoặc quả tuỳ thích
+ Vài thanh ốc quế
+ 1 hộp sữa chua
+ Hạnh nhân
+ Nước cốt chanh

Cách làm:
- Chuẩn bị nguyên liệu. Cherry rửa sạch, thái làm đôi. Chuẩn bị 4 chiếc cốc sạch.
- Xếp cherry vào, xếp đến nửa cốc.
- Đổ sữa chua lên trên.
- Sau đó xếp thêm một lượt cherry, một lượt sữa chua nữa.
- Cho hạnh nhân vào lò nướng, nướng ở nhiệt độ 220°C trong khoảng 12 phút.
- Lấy hạnh nhân ra, sau đó nghiền vụn.
- Thêm chút nước cốt chanh và rắc hạnh nhân lên cốc sữa chua.
- Cắm ốc quế lên trên.
- Trang trí thêm một quả cherry tươi và thưởng thức.

33. Chè sữa chua sầu riêng
Cách làm Chè sữa chua sầu riêng
Nguyên liệu: (đủ cho 4 chén)
+ 300 gr thịt sầu riêng
+ 100 gr sữa chua không đường
+ 20 gr đường
+ 150ml sữa tươi
+ 1 muỗng canh nước cốt chanh
+ 2 muỗng canh sữa đặc
+ 3 lá gelatin
Phần nước cốt :
+ 200ml nước cốt dừa + 100 ml nước lạnh + 70 gr đường cho vào nồi nấu sôi là tắt bếp.

Cách làm: 
Bước 1: Lá gelatin ngâm vào nước đá lạnh 10 - 15 phút.
Bước 2: Sầu riêng cho vào máy xay sinh tố cùng với 100 ml sữa tươi + sữa chua + sữa đặc + đường xay nhuyễn.
Bước 3: Cho 50 ml sữa tươi còn lại vào 1 nồi nhỏ hâm nóng, sau đó vớt lá gelatine cho vào hòa tan, cho hỗn hợp này vào hỗn hợp sầu riêng đã xay nhuyễn khuấy đều.
Bước 4: Đổ hỗn hợp này vào chén hay khuôn tùy thích. Lấy màng bọc bọc lại, cho vào ngăn mát tủ lạnh để khoảng 5 tiếng là chè sầu riêng sữa chua sẽ đông.

Trình bày: Khi ăn, cho chè sầu riêng sữa chua ra đĩa/ chén, chan nước cốt dừa vào cùng với ít mít thái sợi và thạch dừa + thạch đen là hoàn tất.

34. Chè sữa chua hạt lựu
Cách làm Chè sữa chua hạt lựu
Nguyên liệu:
+ 1 gói bột năng 400g
+ 300g củ mã thầy (có thể thay bằng quả lê hoặc củ đậu)
+ Vài giọt màu thực phẩm chuyên làm bánh gato tùy thích
+ Vài cái lá nếp

Cách làm:
Bước 1: Mã thầy mua về đêm rửa thật sạch sau đó để co thất ráo nước rồi đem đi gọt bỏ vỏ ( nếu không được mã thầy thì có thể sử dụng củ đậu hoặc quả lê )
Bước 2: Sau đó bạn đem cắt mã thầy thành các miêng vuông nhỏ với kích thước khoảng 2x2 mm thôi.
Bước 3: Sau đó bạn tiếp đem cho mã thầy đã được thái nhỏ ở trên vào tô rồi đem nhỏ thêm giọt màu thực phẩm vào. Mình thích 3 màu xanh lá, hồng và vàng nên mình sẽ trọn màu này để làm món chè hạt lựu thơm ngon hơn. Sau đó bạn đem trộn mã thầy đều và đem ngâm khoảng 20 phút nhé. Sau 20 phút thì bạn đem chắt bỏ toàn bộ phần nước đi.
Bước 4: Sau đó bạn đem bột năng đem đỏ ra khay rộng, rồi đem cho mã thầy đã được ngấm màu vào trộn thật đều lên.
Bước 5: Tiếp tục làm theo hướng dẫn cách làm chè hạt lựu ngon hấp dẫn. Bạn thấy bột năng đã bám đều vào từng hạt mã thầy thì các bạn đem cho qua rây lọc và đem lọc bỏ lớp bột thừa đi.
Bước 6: Các bạn đem đun nước sôi rồi đem thả lá nếp đã được rửa sạch và đem cắt khúc vào rồi đem cho mã thầy đã được lăn bột vào luộc cho đếm khi nổi lên, sau đó đem cho bột năng bám quanh mã thầy trong veo là đã chín rồi.
Bước 7: Sau đó bạn đem vớt hạt lựu ma thầy ra rồi đem thả vào bát nước lạnh để cho hạt lựu săn lại. Bạn lưu ý hãy lên làm riêng cho từng màu nhé.
Bước 8: Cuối cùng hạt lựu đã được làm xong thì bạn đem vớt ra để cho hơi se lại là có thể cho vào các món chè hoặc sữa chua yêu thích rồi đó.

35. Sữa chua dẻo thạch trái cây
1. Thạch trái cây
- Với mỗi 100ml nước trái cây bạn dùng 2 lá gelatin để làm đông (2g/lá). Bạn có thể dùng gelatin bột để thay thế với khối lượng tương tự.
- Ngâm lá gelatin vào nước, đến khi mềm thì vớt ra. Đun nước trái cây bạn dùng trên bếp đến khi sôi lăn tăn thì cho gelatin đã ngâm vào, khuấy đến khi tan.
- Bắc xuống lược qua rây rồi cho vào khuôn đợi nguội thì cho thạch vào tủ lạnh chờ đông.
- Khi thạch đã đông thì bạn lấy ra cắt khối vuông cạnh 1cm.

2. Sữa chua dẻo
400ml sữa chua có đường
100ml sữa tươi không đường
2-3 muỗng đường
5-6 lá gelatin (nếu bạn thích sữa chua có độ mềm hơn thì dùng 5 lá)

Cách làm:
- Ngâm gelatin với nước, vớt ra.
- Đun sữa và đường trên bếp, cho gelatin vào khuấy tan.
- Trước đó, bạn cho sữa chua ra âu, khuấy nhẹ cho bớt vón cục. Rót từ từ hỗn hợp sữa vào sữa chua khuấy cho tan đều.
Cho thạch đã cắt ra khuôn, đổ sữa chua vào. Để vào tủ lạnh cho đông lại.
- Khi đã đông bạn lấy ra khỏi khuôn và thưởng thức.
- Tip: Nếu sữa chua khó lấy ra khỏi khuôn thì bạn hãy đặt khuôn vào tô nước nóng trong 5-10 giây. Bạn sẽ lấy được sữa chua ra một cách dễ dàng.

Sự kết hợp giữa thạch và sữa chua sẽ làm nên món tráng miếng thật mát mẻ và thơm ngon cho mùa hè này. Phần thạch trái cây với màu sắc bắt mắt bổ sung thêm vitamin cho cơ thể, tốt nhất bạn nên dùng nước trái cây tự nhiên có thể chọn vắt nước cam, nước dưa hấu ép... Cũng có thể sáng tạo thêm nhiều màu sắc khác nhau để món sữa chua dẻo thạch trái cây thêm phần bắt mắt. Đây hứa hẹn sẽ là món ngon mùa hè khiến cả nhà "mê tít".



Girlandlittlething
Nguồn: Sưu tầm

0 comments :