Tuesday, September 13, 2016

Tổng hợp cách trang trí mâm ngũ quả Tết Trung thu đẹp mắt

Bạn đang lên kế hoạch chuẩn bị mâm cỗ Trung thu cho gia đình mình? và cả danh sách những thứ cần mua, hay đã phác thảo một mâm cỗ với đủ mọi thứ nhưng có thể chưa biết sắp xếp chúng như thế nào? 

Vậy hãy xem những gợi ý dưới đây về một mâm cỗ trung thu đầy đủ, tươm tất nhất nhé.

A. Mâm ngũ quả 

Một mâm cỗ Trung thu đơn giản cũng đủ để cả gia đình có Tết Trung thu ý nghĩa rồi. Bạn cũng không cần quá cầu kỳ để tự tạo áp lực cho mình về mâm cỗ trung thu sắp tới. Mâm cỗ Trung Thu truyền thống của người Việt Nam đủ đầy gồm những loại hoa quả đặc trưng vùng miền đặc trưng của mùa thu. Trong đó không thể không kể đến quả bưởi xanh mọng nước, quả hồng đỏ và hồng ngâm rực rỡ, trái thanh long thanh mát, lựu, ổi, cam, mía tím, chuối tiêu, dưa hấu, quả thị thơm vàng... 

Nếu xét riêng ra, mỗi loại quả được chọn để bày mâm cỗ Trung Thu đẹp đều có những ý nghĩa riêng vô cùng sâu sắc. Quả bưởi tượng trưng cho những điều may mắn. Quả lựu mang ý nghĩa sinh sôi, quả na mang lộc ở, quả hồng mang hi vọng, quả dưa đỏ cầu bình an cho cả nhà. Chính vì vậy, học được cách bày mâm cỗ Trung Thu đẹp nhất để cầu mong sự may mắn và thịnh vượng cho mỗi gia đình Việt.

Để học được cách bày mâm cỗ Trung Thu đẹp nhất, các bạn phải chú ý đến việc bày biện các loại hoa quả, bánh trái để làm sao bố trí màu sắc cho đan xen nhau hài hòa. Các loại hoa quả đều rất rực rỡ, nhưng chúng đều được phân ra làm màu nóng và màu lạnh. Màu lạnh mang tính âm, màu nóng mang tính dương.

Bạn có thể tham khảo 12 mẫu bày mâm cỗ trung thu đơn giản dưới đây:



B. Cắt tỉa rau củ quả làm đồ trang trí trên mâm ngũ quả

Để làm cho mầm cỗ trông trăng thêm sinh động và đẹp mắt, không thể thiếu vắng những chú chó buổi xinh xắn hay những đàn cá chép, đàn ếch xanh ngộ nghĩnh đáng yêu. Dưới đây là danh sách một số món trang trí trên mầm quả để bạn tham khảo!



1. Làm chú chó bằng bưởi


2. Làm gà con bằng quả hồng: Chú gà con được làm từ quả hồng, đầu gà là 2/3 quả hồng gắn cố định vào thân bằng que nhọn, hai cánh cắt từ giấy màu vàng, mắt bằng hạt nhãn, mũi là quả ớt.


3. Làm chị ong bằng quả cam: Để làm chú ong xinh xắn bạn chọn quả cam nhỏ làm đầu, quả cam lớn hơn làm thân và cố định bằng que nhọn. Lấy hạt nhãn làm mắt, lấy dây điện màu làm râu, cánh cắt từ giấy lụa, và cắt giấy màu để làm miệng và đường trang trí bụng cho ong.


4. Làm chú cừu bằng quả cam và tép bưởi: Chú cừu có thân bằng quả cam, lông bằng tép bưởi, mắt bằng hạt nhãn.


5. Làm chú cá chép bằng dưa hấu:
Cách thức không quá khó như tỉa dưa nghệ thuật nhưng lại đẹp hơn cách bày dưa thông thường rất nhiều. Bạn chỉ cần dùng tới dao bổ hoa quả thông thường và thìa múc dưa là có thể thực hiện được!



Nguyên liệu:
- 1 quả dưa hấu tròn, già dưa
- 1 dao nhọn
- 1 vài que tăm nhọn
- 1 thìa múc dưa
- 1 tô đựng dưa

Cách làm:

Bước 1: Đặt dưa nằm ngang, dùng tăm vẽ nhẹ một hình bầu dục ở phía trên dưa để tiện cho việc tạo hình ở bước sau, vẽ rộng bằng miệng bát tô cho dễ múc dưa sau này. Dùng chính thìa múc dưa để tạo hình. Chỉ dùng một nửa đường tròn của thìa múc dưa, cắm sâu vào vỏ dưa cho sắc nét, các nửa tròn này liên tiếp nhau viền theo hình bầu dục bạn vừa vẽ.

Bước 2: Sau khi tạo được một hình bầu dục có viền lượn sóng, dùng dao nhọn khoét dưa theo đường biên trong của đường lượn sóng đó rồi nhấc riêng phần đó ra, dưa hấu rất dễ tách, nhất là khi bạn chọn quả già, những phần dưa thừa sát đường viền lượn sóng được nhấc ra bỏ đi. Dùng thìa múc dưa múc hai quả dưa nhỏ tại vị trí mắt cá, mỗi quả dưa nhỏ sẽ có một phần vỏ là phần chính mắt cá. Dùng dao gọt tỉa bớt một đường viền bao hốc mắt vừa tạo. Đặt mắt cá lại đúng vị trí, gắn bằng tăm nhọn. Mắt cá bằng vỏ dưa xanh sẽ nổi bật trên nền cùi trắng của dưa nhờ việc bạn vừa tỉa hốc mắt.

Bước 3: Dùng thìa múc dưa để múc những viên tròn dưa hấu sang tô đựng dưa. Múc cả dưa ở phần chữ nhật vừa tách rời và phần còn lại trong quả dưa. 
Cách múc dưa như sau: Úp thìa xuống mặt dưa, ấn sâu cho ngập thìa, làm từ từ giúp dưa tứa nước dễ dàng qua lỗ thoát nước ở đáy thìa ta đang úp ngược. Nghiêng thìa sang phải và xoay cán thìa một vòng tròn đều giúp cho thìa đang úp xuống thành ngửa lên, bên trong thìa là một viên dưa tròn nhỏ. Nhấc thìa và dưa trong lòng thìa ra khỏi quả, đổ vào tô đựng dưa. Làm lần lượt cho hết phần dưa cần múc.

Để thêm phần sinh động, bạn có thể dùng thìa múc dưa để múc thêm các loại quả ruột mềm khác như thanh long, dưa vàng, đu đủ,… Hoặc giản tiện hơn bạn cắt rời từng quả quả nho tròn màu xanh hoặc đen để bày cùng những quả tròn nhỏ múc từ dưa hấu.

Bước 4: Dùng dao cắt chéo 45º từ vị trí gần cuống dưa vào sâu quả dưa chừng 7 – 9 cm. Khi nhấc dao ra, vỏ dưa già sẽ tách khẽ tự nhiên như miệng cá.

Bước 5: Để tạo vây lưng cá chép, bạn dùng dao múc dưa khoét liên tiếp để được một đường lượn sóng quanh hình bầu dục dẹp trên vỏ miếng dưa bỏ ra lúc đầu rồi dùng dao cắt theo hình lượn sóng đó. Phần vỏ dưa còn lại bạn dùng dao tỉa hình đuôi cá giống chiếc nơ hình hai chiếc lá châu đầu lại. Dùng tăm nhọn để cắm nối vây lưng và đuôi vào cá chép.

Bước 6: Tạo vây bên mình cá chép
Bạn dùng thìa múc dưa khoét 3 nửa tròn liên tiếp tạo đường lượn sóng ngắn, không cần khoét quá sâu như trên lưng cá, chỉ ngập thìa chừng 1cm rồi dùng dao rạch chéo hai đường kéo dài từ điểm cuối của hai đầu đường lượn sóng ngắn, dùng dao tỉa tách nhẹ miếng vây bên vừa tạo cho chúng nổi bật ra khỏi mình cá.

Bạn có thể trộn salad hoa quả từ trong tô hoặc chỉ đơn giản là đổ các viên dưa cùng những loại hoa quả khác vào trong mình cá chép đã tỉa.

6. Làm chú cá bằng quả thanh long:



Nếu như bạn đã quá quen thuộc với những chú cá vàng thì với chú cá đỏ hồng làm từ quả thanh long này sẽ khiến bạn thích thú. Đặc biệt, có chú cá hồng làm từ quả thanh long sẽ giúp cho mâm cỗ Trung Thu của gia đình bạn thêm rực rỡ và sinh động bội phần.

Nguyên liệu:
1 quả thanh long đỏ, ruột trắng
Vỏ bưởi
Hai hạt nhãn

Cách làm:
- Đầu tiên bạn cắt vỏ bưởi thành 1 chiếc vây cá dọc lưng, 2 vây nhỏ ở hai bên. Nhớ cắt để chừa phần vỏ nhét vào quả thanh long và tỉa thành những hình răng cưa ở mép vây cá nhé!
- Sau đó, bạn khía dọc quả thanh long 1 đường ở trên cùng, 2 đường ở 2 bên thân quả thanh long.
- Cuối cùng bạn nhét vây cá bằng vỏ bưởi vào quả thanh long, rồi gắn mắt cho cá bằng hạt nhãn hoặc quả nho đen là được. Và cùng nhìn lại chú cá bằng quả thanh long của chúng ta đi nào.

7. Làm chú nhím bằng quả lê và nho:



Cách bày mâm cỗ Trung Thu đẹp là phải cân bằng gam màu lạnh và nóng. Chính vì thế sắc xanh mát mắt với hình ảnh chú nhím bằng quả lê và nho sẽ giúp bạn làm được điều đó. Làm chú nhím đáng yêu này, bạn chỉ cần chuẩn bị nho xanh, trái lê, nho đen và bắt đầu trổ tài thôi nào.

Nguyên liệu:
- 1 trái lê xanh
- 1 chùm nho xanh
- 1 quả nho đen
- Que tăm
- Dao

Cách làm:
- Chia quả lê thành 2 phần (phần bầu tròn và phần đầu nhọn), dùng dao gọt nhẹ lớp vỏ của phần đầu nhọn quả lê để làm đầu con nhím.
- Lấy tăm xuyên qua quả nho xanh.
- Lấy những cây tăm đã xuyên quả nho xanh ghim kín phần bầu tròn của quả lê làm lông nhím. Cuối cùng gắn mũi và ghim thêm đôi mắt (có thể dùng hạt đậu đen làm đôi mắt) là chú nhím hoàn thành.

8. Làm chú nhím bằng tăm và hành tây: Nhím xù lông được làm bằng tăm nhọn chấm mực đen, thân bằng củ hành tây, mắt bằng hạt đỗ đen trong cũng rất sinh động!


9. Làm chú công bằng quả bí ngòi:



Nguyên liệu:
1 quả dứa chín, chưa gọt
1 quả bí ngòi dài, thon
8 quả ớt dài Đà Lạt
10 quả ớt chín loại nhỏ
Cây xốp thường dùng để cắm hoa
Hai hạt nhãn
1 miếng cà rốt

Cách làm:
- Cắt quả bí ngòi để lấy phần ngọn, phần thon nhất rồi gắn chặt với phần dưới của quả dứa chín. Bạn có thể dùng tăm nhọn hai đầu để gắn cho chặt.
- Tiếp tục dùng tăm nhọn gắn các quả ớt đỏ loại to vào hai bên thân công, các quả ớt nhỏ thì gắn ở phần dưới cổ để tạo cảm giác đầy đặn, rực rỡ cho cổ công.
- Gọt miếng cà rốt nhọn để gắn làm miệng công, hai hạt nhãn để làm mắt.
- Cuối cùng uốn cong cây xốp thành các nhánh nhỏ để gắn làm mào cho công là hoàn thiện rồi. 

10. Làm chim công bằng dứa: Chú công có thân được làm từ quả dứa, cổ là lá dứa, mỏ bằng quả ớt, đuôi bằng lá dừa và được trang trí thêm ở phần đuôi bằng những mảnh giấy đầy sắc màu.



11. Làm đàn ếch xanh từ trái su su
Nguyên liệu:
1 giỏ mây đã lót sẵn giấy bạc
4 quả su su bằng nhau
1 củ cà rốt
8 hạt nhãn

Cách làm:
- Rửa sạch su su, sau đó bạn cắt ở phần đầu của quả su su để làm miệng của chú ếch.
- Đặt vào phần su su vừa khoét một miếng cà rốt cắt mỏng để làm lưỡi ếch. Gắn lên mắt 2 hạt nhãn là xong rồi.


12. Làm lật đật bằng trái bưởi: Chú lật đật được làm từ 2 quả bưởi, hai tay là 2 quả ổi, mắt, mũi bằng hạt nhãn.


13. Làm Angry bird bằng quả bưởi: Chú Angry bird được làm bằng quả bưởi và hơi khó hơn một chút, bạn cần vẽ mẫu mặt Angry Bird lên bưởi rồi dùng đầu dao nhọn để cắt đi phần vỏ bưởi làm mắt. Dùng chính phần vỏ này cắt hình chữ V để làm mào và mỏ cho Angry Bird.


14. Làm cặp đôi thiên nga bằng táo: Cặp thiên nga thật đẹp mắt được xếp bằng quả táo với phần cánh được xếp từ những lát táo hình chữ V so le nhau, phần cổ thiên nga dùng 2 miếng táo cắt cong theo dáng của quả táo.


Bạn còn chần chừ gĩ nữa, hãy bắt tay vào việc trang trí mâm cỗ Trung thu ngay thôi! Chúc bạn và gia đình có một đêm Trung thu hạnh phúc và sum vầy!


Girlandlittlething
(Sưu tầm)

0 comments :