Sunday, June 18, 2017

6 công thức nấu chè khoai dẻo ngọt bùi ngon miệng tại nhà

Bát chè ngọt ngào với những viên khoai bùi bùi dai dai được làm nên đầy sáng tạo, kết hợp với nước cốt dừa béo ngậy hay đá bào thảo mộc thơm nức cực kỳ hấp dẫn! 
Công thức 1:

Công thức 2:
Nguyên liệu:
- Khoai lang bở
- Bột năng
- Bột nếp
- Nước dừa
- Nước cốt dừa
- Bột rau câu
- Sữa tươi, kem béo
- Mật ong, đường.

Cách làm:
- Khoai lang rửa sạch, hấp chín, thái miếng bóp mịn.
- Trộn khoai với bột năng, bột nếp theo tỷ lệ 1:1/2:1/2 và 30 g đường, sau đó chế từ từ nước sôi vào nhào cẩn thẩn kẻo bỏng.
- Lấy bột ra chia thành đoạn nhỏ, lăn dài thành dây rồi cắt đoạn.
- Cho vào bát hoặc âu lớn áo qua một lớp bột năng nữa , khi luộc lên nó sẽ trong veo. Thả ngay vào bát nước lạnh, vớt ra trộn 2 thìa mật ong, hoặc đường kính để không bị dính vào nhau.
- Nếu thích bát chè nhiều màu sắc bạn có thể chia bột khoai ra làm 3 phần, mỗi phần trộn với chút phẩm màu thực phẩm hoặc dùng các nguyên liệu tự nhiên để tạo màu như củ dền tím, gấc đỏ, matcha xanh...
- Thạch thì các bạn nên làm từ nước dừa và cùi dừa xay nhuyễn lọc lấy nước nhão, thêm đường và bột rau câu, đun sôi để nguội là được.
- Sương sa hạt lựu: củ năng hoặc củ đậu xắt hạt lựu, ngâm trong nước màu vài tiếng, xong mang ra áo một lớp bột năng, luộc lên vớt ra luôn.
- Nấu nước chè: Nước dừa + đường + nước cốt dừa, đun sôi, thêm chút bột sắn dây cho hơi sánh, để nguội.
- Khi ăn cho khoai dẻo, thạch, sương sa hạt lựu, chan nước chè thêm sữa tươi và một chút kem béo là xong.

Công thức 3:
Nguyên liệu: 
2 củ khoai môn
1 củ khoai lang mật
1 củ khoai lang tím
2 chén bột gạo nếp
100g bột báng
Đường
Nước cốt dừa

Cách làm:
Bước 1: Khoai môn, khoai lang, khoai lang tím mua về rửa sạch, gọt vỏ sau đó đem hấp cách thủy cho đến khi chín nhừ thì lấy ra nghiền nhuyễn. Chia bột gạo nếp cùng một lượng đường vừa phải ra nhồi cùng với khoai nghiền.
Bước 2: Sau khi khoai và bột thành một khối dẻo mịn thì lăn cho miếng bột thuôn dài như hình rồi cắt thành từng khoanh tròn.
Bước 3: Tương tự làm cho các màu khoai khác nhau. Bắc nồi lên bếp, luộc chín phần khoai nếp này. Tiếp đến luộc chín bột báng.
Bước 4: Bột báng chín thì vớt ra để ráo. Chuẩn bị hỗn hợp nước cốt dừa đun cùng đường, lượng đường tùy vào khẩu vị gia đình bạn. Nếu muốn nước cốt dừa hơi sệt thì có thể thêm bột bắp vào trong lúc nấu nhé! Khi ăn bạn trình bày món chè ra bát gồm: bột báng, khoai nếp và nước cốt dừa. Món chè này có thể ăn khi nước cốt dừa đang nóng hoặc để mát trong tủ lạnh đều ngon.

Công thức 4. Chè khoai dẻo đá bào thảo mộc


Công thức 5:
Nguyên liệu: 
150g khoai lang ruột tím
150g khoai lang ruột vàng
320g bột năng
120g đường
165ml nước cốt dừa đóng lon

Cách làm: 
- Khoai lang rửa sạch, bỏ vỏ, cắt khoanh đem hấp chín.
- Khi thấy khoai lang bở thì tắt bếp, gắp khoai ra tô.
- Nghiền mịn khoai, rây qua rây để loại bỏ xơ. Đổ 150g bột năng vào phần khoai lang tím trộn đều.
- Nhào thật kỹ để được khối bột khoai mịn. Thực hiện tương tự với phần khoai lang ruột vàng, cho phần khoai hấp chín, rây mịn trộn cùng 150g bột năng và nhào kỹ.
- Chia bột khoai thành từng phần nhỏ, xoay bột thành hình trụ đều nhau sau đó cắt thành từng viên.
- Đun 1 nồi nước sôi, thả viên khoai vào. Lưu ý là bạn luộc từng loại khoai một để không bị lẫn màu nhé.
- Chuẩn bị sẵn 1 tô nước lọc, khi phần khoai dẻo nổi lên trên mặt nước thì dùng muôi thủng vớt ra, thả vào nước đá cho khoai không dính.
- Đổ nước cốt dừa cùng 1 lít nước vào nồi, cho đường vào khuấy đều cho tan đường. Hoà 20g bột năng còn lại với chút nước. Khi nước cốt dừa sôi, từ từ đổ phần bột năng vào vừa đổ vừa khuấy đều để được hỗn hợp nước cốt dừa sánh.
- Đợi nước cốt dừa sôi, vớt các viên khoai dẻo thả vào nồi, đun sôi trở lại.
- Đợi chè khoai dẻo nguội là có thể dùng được ngay với đá bào mịn. Nếu thích có thể cho thêm chút dừa bào sợi.

Công thức 6. Chè khoai dẻo cao quy linh
Nguyên liệu:
- 400g khoai lang
- 120g đường bột
- 160g bột năng
- 6g cao quy linh
- 200ml nước cốt dừa tươi
- 400ml nước đường

Cách làm: 
- Cho 1 lít nước sạch vào một chiếc nồi rồi rắc từ từ bột cao quy linh vào, vừa rắc vừa dùng phới khuấy đều cho bột tan nhanh vào nước mà không bị vón cục. Sau đó đặt nồi lên bếp và đun với lửa vừa đến khi hỗn hợp sệt lại thì rót ra tô lớn, để nguội bớt thì cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 30-45 phút cho đông lại.
- Khoai lang mua về đem rửa sạch, nạo sạch vỏ, ngâm vào nước muối loãng ngay cho khỏi thâm rồi cắt thành từng lát nhỏ, đem vào nồi hấp chín. Sau đó đem nghiền nhuyễn khoai. Để món chè được đẹp mắt hơn thì bạn có thể chọn nhiều loại khoai màu sắc khác nhau.
- Thêm 160g bột năng và 120g đường bột vào cùng khoai nghiền, thêm vào đó 1 ít nước và nhào đến khi hỗn hợp khoai và bột thành một khối đồng nhất và có độ ẩm vừa phải. Sau đó cắt nhỏ khối bột và vê thành các đoạn dài có đường kính khoảng 1cm sau đó cắt thành các đoạn nhỏ dài 1,5cm.
- Các bạn phải tiến hành nghiền và nhào với bột và đường ngay sau khi khoai chín vì lúc đó khoai vẫn còn nóng nên sẽ giúp đường tan nhanh hơn và bột hơi nở 1 ít làm khối bột nhanh hình thành.
- Đặt nồi lên bếp, đổ nước vào nồi và đun đến khi sôi thì cho viên khoai vào luộc 4-5 phút đến khi khoai chín thì vớt ra thả vào bát nước có thêm đá lạnh để các viên khoai cứng và không bị dính vào nhau.
- Múc từng lát mỏng thạch cao quy linh vào bát nhỏ, múc thêm viên khoai lang dẻo, sau đó rưới nước đường và nước cốt dừa cho vừa ăn và thêm đá viên vào thưởng thức.

Chúc bạn thành công với món Chè khoai dẻo thơm ngon!


Girlandlittlething
(Sưu tầm)

0 comments :