Tuesday, July 26, 2016

Tổng hợp cách làm 4 món xôi mít thơm ngon ứa nước miếng

Xôi mít lá cẩm, xôi mít lá dứa, xôi mít cốt dừa là những món ăn chỉ nhìn hình thôi cũng khiến bạn nhấp nhổm không yên.

Xôi mít là món ăn xuất hiện nhiều ở đường phố Thái Lan, bên cạnh món xôi xoài nức tiếng. Vài năm gần đây, cùng với sự đổ bộ của các món ăn mang đặc trưng xứ sở chùa Vàng, xôi mít được nhiều cửa hàng, đặc biệt là các cửa hàng online chào bán, tạo nên cơn sốt rầm rộ. Các chị em cũng nhanh chóng học tập cách làm của món ăn thơm ngon, nguyên liệu sẵn mà thời gian chế biến không quá lâu, lại an toàn hơn mua ở ngoài.

Mùa hè, bạn có thể dễ dàng tìm được nguyên liệu là mít chín, thơm ngon, đúng mùa. Với cách nhuộm màu từ các nguyên liệu thiên nhiên như lá cẩm, lá dứa rất an toàn lại ngon mắt, bạn có thể tự tay trổ tài làm món xôi mít để cả gia đình cùng thưởng thức.

1. Xôi mít nước cốt dừa


Nguyên liệu:
- 300g gạo nếp
- 500 gram mít
- Cùi dừa non
- Nước cốt dừa
- Bột năng
- Lạc (đậu phộng) rang
- Lá dứa (lá nếp)

Cách làm:
- Mít mua về tách từng múi. Cùi dừa non bào thành những sợi nhỏ, bỏ riêng vào bát.
- Lá dứa rửa sạch, xếp lần lượt vào một lớp ở đáy xửng hấp.
- Đem gạo đồ cùng vài hạt muối đến khi xôi chín, để xôi nguội và nhồi vào từng múi mít ở trên.
- Bắc lên bếp một cái nồi, bật lửa và cho nước cốt dừa, bột năng vào nấu cùng với đường, tùy sở thích mỗi người. Nấu đến khi nước cốt dừa sánh lại và sền sệt thì tắt bếp.
- Cuối cùng bạn rưới phần nước cốt dừa đã nấu lên từng múi xôi mít, sau đó cho dừa sợi và lạc (đậu phộng) rang sẵn lên trên là có thể dùng ngay.

2. Xôi mít lá dứa


Nguyên liệu:
- 300 gram gạo nếp
- 10 lá dứa xay với 700 ml nước lạnh, vắt lấy nước cốt lá dứa
- 200 ml nước cốt dừa
- 70 gr đường
- 1 chút xíu muối
- 10 -12 múi mít to bỏ hạt dừa non bào sợi
- Lạc rang giã nhỏ

Cách làm:
Bước 1: Lá dứa xay với 700 ml nước lạnh, vắt lấy nước cốt lá dứa. Gạo nếp vo sạch. Ngâm gạo nếp với nước lá dứa qua đêm. Sau đó vớt nếp ra rổ, xả qua nước lạnh, rồi trộn nếp với muối. Cho vào xửng hấp 25 phút là xôi chín, tắt bếp.

Bước 2: Nước cốt dừa, đường cho vào nồi hòa tan. Cho xôi còn nóng vào trộn đều, bắc lên bếp, nhẹ nhàng cho nước cốt dừa thấm hết vào xôi. Những hạt xôi khi ngậm hết nước cốt dừa sẽ bóng, căng tròn. Lúc này, tắt bếp, để xôi nguội.

Bước 3: Múc từng muỗng xôi cho vào từng múi mít, xếp ra đĩa. Sau đó, rắc dừa non và lạc lên trên, chan thêm chút nước cốt dừa sánh lại là xong.

3. Xôi mít lá cẩm


Nguyên liệu:
- 8-10 múi mít to
- 1 bát con gạo nếp
- Muối, đường
- 200 ml nước cốt dừa, 1 thìa nhỏ muối, 1 thìa nhỏ đường cát trắng, 1 thìa nhỏ bột ngô
- 1 mớ lá cẩm để tạo màu tím
- Dừa bào sợi, vừng rang chín
- Nếu không dùng lá cẩm, bạn có thể xay nhuyễn lá nếp để tạo màu xanh.

Cách làm:
Bước 1: Lá cẩm rửa sạch, để ráo. Cho lá cẩm vào nồi, thêm nước lạnh, đun sôi để lá cẩm ra màu, đun khoảng từ 7-10 phút thì vớt ra bỏ lá, giữ lại phần nước màu lá cẩm, để nguội.

Bước 2: Gạo nếp đãi sạch, ngâm gạo nếp vào âu nước lá cẩm, khi ngâm gạo hòa lẫn nửa thìa nhỏ muối, ngâm gạo nếp qua đêm.

Bước 3: Gạo nếp sau khi ngâm qua đêm, cho vào chõ hấp xôi, nấu chín, thỉnh thoảng dùng đũa xới đều, thêm muối, đường cho vừa ăn. Không nêm quá ngọt vì bạn sẽ dùng kèm với mít đã ngọt sẵn.

Bước 4: Mít ăn kèm với xôi thì bạn nên lựa mít chín, múi to, đầy đặn, dùng dao xẻ một đường ở thân múi mít, lấy bỏ hạt mít.

Bước 5: Vừng rang chín, giã vừng, thêm muối, đường cho vừa ăn. Dừa bào sợi đổ ra bát để riêng.

Bước 6: Cho nước cốt dừa, muối, đường, bột ngô, bắc lên bếp, vừa đun vừa khuấy đến khi phần nước cốt dừa đặc lại thì tắt bếp, để nguội.

Bước 7: Múi mít sau khi xẻ thì dùng thìa múc một ít xôi cho vào giữa, tiếp theo bên trên rắc một ít dừa bào sợi, thêm muối vừng và rưới một ít nước cốt dừa.

4. Xôi mít nhiều màu sắc


Nguyên liệu:
- 200 gram gạo nếp
- 100ml nước cốt dừa
- 3 lá dứa (lá nếp) xay chung với nước lọc bỏ bã.
- Một ít dừa non bào sợi
- Muối vừng lạc
- Các múi mít tách hạt
- Nấu riêng 200ml nước cốt dừa với 20gr đường và một chút muối, sau đó hòa cùng 1/2 muỗng cà phê bột năng với nước lạnh đổ vào nồi nước dừa đang sôi nhanh tay khuấy đều tạo độ sánh là tắt bếp.
- Vài giọt nước lá cẩm.

Cách làm: 
Bước 1: Gạo nếp vo sạch. Chia làm 3 phần, một phần ngâm với nước lá dứa vài tiếng hay qua đêm vài tiếng sau đó đổ nếp ra rổ xả qua nước lạnh vài lần cho sạch. Một phần trộn với vài giọt nước lá cẩm, một phần giữ nguyên.

Bước 2: Trộn chung mỗi phần gạo nếp với ít muối, xóc đều. Đun một nồi nước sôi, cho các phần gạo nếp vào xửng hấp 10 phút. Qua 10 phút bạn cho 1/3 nước cốt dừa vào nếp sới tơi, hấp tiếp 7 phút.

Bước 3: Cho tiếp 1/3 nước cốt dừa vào gạo nếp đảo đều từng phần gạo rồi hấp 7 phút. Sau đó, cho nước cốt dừa còn lại vào, xới đều từng phần gạo và hấp thêm 7-10 phút nữa là nếp chín. Tắt bếp, lấy xửng xôi nếp ra. Xôi cho vào từng múi mít, rắc dừa sợi, muối vừng và chan nước cốt dừa lên là có thể thưởng thức được.

Chúc bạn thành công với những món xôi mít tuyệt ngon này! 


Girlandlittlething
(Tổng hợp)

0 comments :