Thursday, August 18, 2016

Cách làm 14 loại thạch và trân châu cho món trà sữa thêm hấp dẫn

Món trà sữa sẽ càng ngon và hấp dẫn hơn nếu có thêm thạch hoặc trân châu dùng kèm phải không? Nếu bạn là "fan" cứng của món trà sữa thì không nên bỏ qua các công thức cực hấp dẫn trong bài viết này đâu!


Hãy cùng "điểm danh" 14 món thạch và trân châu siêu ngon nào! 
1. Thạch củ năng (Hạt lựu) 
Nguyên liệu: 
- Bột năng: 400 gr.
- Củ mã thầy (hay còn gọi là củ năng): 300 gr. Ngoài ra, bạn có thể thay bằng lê hoặc củ đậu cũng được nhé.
- Màu thực phẩm: 2 – 3 giọt cho mỗi màu sắc khác nhau.
- Lá nếp: 2 – 3 lá.

Cách làm: 
 - Trước tiên, bạn rửa và nạo sạch vỏ củ mã thầy. Sau đó, dùng dao sắc để thái củ mã thầy thành những miếng nhỏ hình vuông có kích thước tùy theo ý thích của bạn. Tuy nhiên, những viên hạt lựu nhỏ nhắn trong cốc chè sẽ mang lại cho người ăn cảm giác ngon hơn hẳn đấy.
- Trong cách làm hạt lựu, bạn có thể tạo ra chúng với nhiều màu sắc khác nhau bằng các loại màu thực phẩm an toàn. Do đó, tùy thuộc vào số lượng màu định làm, bạn sẽ chia lượng hạt lựu đã thái thành nhiều phần khác nhau, đựng chúng trong những chiếc bát.
- Sau đó, bạn nhỏ lần lượt các giọt màu vào từng bát rồi trộn đều lên cho hạt lựu ngấm đều màu. Đợi trong khoảng 15 phút rồi chắt bỏ hết nước, giữ cho hạt lựu được khô ráo nhé.
- Bước tiếp theo, bạn cho bột năng vào một chiếc khay rộng rồi đổ tất cả hạt lựu đã ngấm màu vào và trộn đều lên. Sau đó, cho tất cả hạt lựu vào ray lọc để loại bỏ phần bột thừa.
- Lá nếp đem ra rửa sạch và cắt khúc rồi đun sôi trong một nồi nước. Sau khi nước lá nếp sôi, bạn thả hạt lựu vào luộc cho đến khi hạt nổi lên và lớp bột bám ngoài chuyển đục thành trong là được. - -- Lưu ý là nên chia luộc thành nhiều mẻ với các loại màu sắc khác nhau để hạt lựu chín đều, không bị dính vào nhau và không bị lẫn màu nhé.
- Vớt hạt lựu đã chín ra ngâm trong bát nước lạnh để chúng không bị dính vào nhau. Vậy là bạn đã hoàn thành cách làm hạt lựu củ năng cực đơn giản rồi đấy.

2. Thạch chanh dây

Nguyên liệu:
– Nước
– Bột rau câu
– Chanh leo
– Chanh tươi
– Đường

Cách làm:
Bước 1: Cắt đôi quả và dùng thìa lọc lấy nước chanh leo vào một âu vừa, sau đó vắt chanh tươi vào, (chú ý phải bỏ hạt) cho thêm 80 gram đường và khuấy đều.
Bước 2: Chuẩn bị 1 nồi, đổ nước vào cùng với bột rau câu. Đun lửa nhỏ cho đến khi bột rau câu tan hoàn toàn (mất khoảng 2 – 3p).
Bước 3: Cho hỗn hợp chanh đường vào nồi rau câu đang đun. Khuấy đều. Đợi hỗn hợp sôi thì tắt bếp.
Bước 4: Đổ hỗn hợp vào khuôn hoặc khay cho nguội và để đông trong tủ lạnh.

3. Thạch cafe
Nguyên liệu: 
– 250g đường
– 80g bột galetin
– 4 thìa cà phê

Cách làm: 
- Chọn cafe pha phin hay cafe hòa tan đều được.
- Cho bột galetin hay bột rau câu (theo liều lượng trên bao bì) vào nồi nước sạch và đun lửa vừa. 
Lưu ý: cho lượng ít nước lại một chút để hạt thạch cứng và dai hơn. Thường mỗi gói bột rau câu nhỏ từ 1,5 đến 2 lít nước thì bạn cho tầm 1 lít là được.
- Đun sôi hỗn hợp cùng đường và sau đó đổ cafe vào khuấy đều. Đợi hỗn hợp thạch sôi đều thì tắt bếp và cho ra tô hoặc hộp để nguội rồi cho vào ngăn mát.
- Đến khi dùng bạn chỉ cần cắt hạt lựu nhỏ như ngoài quán trà sữa thế là xong.

4. Hạt trân châu đen



5. Thạch pho-mai


6. Thạch trà xanh

Nguyên liệu:
– 250g đường
– 80g bột galetin
– 4 thìa bột trà xanh

Cách làm: 
- Hòa bột galetin vào nước (liều lượng nước có trong bao bì, nếu muốn thạch giòn hơn thì bớt ít nước lại), thêm đường rồi đun sôi.
- Sau đó đổ bột trà xanh mua sẵn vào trong nồi và đun sôi thêm lần nữa. Đổ hỗn hợp thạch ra tô hoặc hộp để nguội và bỏ vào tủ lạnh để thạch đông lại.
- Khi dùng chỉ cần cắt hạt lựu hoặc theo ý thích là được.

7. Thạch nho
Nguyên liệu:
– 1 bát nho tím
– 300ml nước
– 6g bột gelatin
– 50g đường

Cách làm: 
- Lấy khoảng 2 thìa nhỏ bột gelatin ngâm vào 30ml nước cho ngấm. Để 10 phút.
- Nho rửa sạch, cắt bỏ cuống, dùng mũi dao tách đôi quả gạt bỏ hết hạt. Cho chỗ nho tím vào nồi, thêm 300ml nước, đun cho đến khi nước sôi, dùng thìa dầm nát quả nho. Vớt hết vỏ bỏ đi. Tắt bếp.
- Cho gelatin vào nồi khác, thêm 50g đường, đặt lên bếp đun nóng, đổ một nửa chỗ nước nho tím lúc nãy vào, đun sôi, khuấy đều cho gelatin và đường tan hết. Tắt bếp nhấc xuống.
- Đổ nốt chỗ nước nho còn lại vào nồi thạch, khuấy đều lần nữa.
- Đổ nước thạch vào khuôn hoặc tô – ly . Để thật nguội rồi cho vào tủ lạnh. Nếu muốn mau nguội bạn có thể ngâm vào nước lạnh. Ướp lạnh khoảng 3 giờ cho thạch hoàn toàn đông lại là dùng được. Cuối cùng là cắt hạt lựu khi dùng nhé.

8. Thạch dưa hấu
Nguyên liệu:
Dưa hấu: 1 quả
Bột thạch 20g
Đường trắng
Nước lọc

Cách làm:
- Cho bột thạch vào 1 bát nước nhỏ rồi khuấy đều
- Dưa hấu cắt đôi lấy nửa quả, dùng thìa nạo hết ruột đỏ ra một cái bát. Phần thịt quả và nước dưa hấu khoảng được 300ml là vừa.
- Cho phần ruột dưa hấu vừa nạo vào máy xay sinh tố xay nhuyễn, thêm đường đến độ ngọt mà bạn muốn. Khuấy đều.
- Đổ bát nước thạch đã chuẩn bị vào nồi đun sôi, để nhỏ lửa và khuấy cho bột tan hết. Cho bát nước dưa hấu vừa xay vào, khuấy đều lại, đun thêm 1 phút rồi tắt bếp.
- Nhấc nồi thạch xuống, để nguội bớt rồi đổ vào khay hoặc tô sạch.
- Để nguội hẳn thì cho vào tủ lạnh trong 2 – 3 giờ cho đông thành thạch và mát lạnh. Cắt hạt lựu khi ăn kèm trà sữa.

9. Thạch cam
Nguyên liệu:
- 1kg cam tươi
- 30g bột làm thạch
- Đường (tùy thích)

Cách làm: 
Bước 1: Cam bóc sạch vỏ lấy phần thịt quả, cho vào một thố lớn rồi ép lấy nước, lọc bỏ hạt và bã.
Bước 2: Đổ nước cam ép vào nồi, bắc lên bếp đun với lửa vừa và mở nắp.
Bước 3: Từ từ đổ bột thạch đã hòa tan với nước ấm vào, vừa đổ vừa khuấy đều cho bột thạch và nước cam quyện đều. Có thể thêm chút đường (tuỳ khẩu vị). Đun đến khi nước cam sôi thì tắt bếp, để cho nước cam nguội bớt.
Bước 4: Đổ hỗn hợp nước thạch cam ra khay hoặc tô to, để nguội rồi đặt vào ngăn mát tủ lạnh khoảng vài tiếng cho thạch đông lại hoàn toàn là được.

10. Thạch khoai môn (hoặc khoai lang tím)
Nguyên liệu:
Bột nếp : 100g
Bột gạo : 20g
Nước : 60ml
Khoai môn (hoặc khoai lang tím) hấp : 5 củ

Cách làm: 
Bước 1: Bột gạo, bột nếp và muối trộn chung trong một cái tô, sau đó cho khoai vào nhồi thật kỹ, kế đến cho thêm nước sôi từ từ vào nhồi chung, nhồi khoảng 10 phút là bột sẽ mịn và dẻo. (Nếu bột hơi khô thì các bạn cho thêm chút nước nhé).
Bước 2: Viên bột thành những viên nhỏ.
Bước 3: Cho hết phần nước đường gồm có nước cốt dừa, muối, đường và 50ml nước lạnh vào nồi nấu sôi. Khi nước cốt dừa sôi hạ nhỏ lửa để đường tan.
Bước 4: Nấu một nồi nước sôi, cho tất cả các viên bột vào luộc. Khi những viên bột nổi lên các bạn vớt ra cho vào thau nước lạnh. vậy là chúng ta đã hoàn thành rồi.

11. Thạch sương sáo
Nguyên liệu: 
- 01 gói bột thạch sương sáo loại 50g
- 900ml (tương đương 900 gram) nước
- 50 gram đường tinh (đường trắng), có thể ít hơn tùy khẩu vị
- Xoong có dung tích khoảng 2 lít, tô thủy tinh/thố nhựa, thìa khuấy, dao cắt lượn sóng/răng cưa (loại hay cắt rau củ quả)

Cách làm:
- Trên gói có hướng dẫn cách nấu 1 gói 50g + 1 lít nước, nhưng để sương sáo cứng và giòn như mong muốn thì bạn phải giảm lượng nước lại còn khoảng 900 ml.
- 900ml nước: cho 1/2 vào nồi, 1/2 còn lại cho vào tô thủy tinh/thố nhựa.
- Mở gói bột cẩn thận và nhẹ nhàng vì bột rất dễ bay tung bụi mù mịt nếu mạnh tay.
- Cho toàn bộ 50g đường + 50g bột sương sáo vào tô nước, dùng thìa khuấy đều cho đến khi bột tan. Tiếp tục để thêm khoảng 15′ cho bột nở đều.
- Mọi người lưu ý ở công đoạn này, nước phải ở NHIỆT ĐỘ BÌNH THƯỜNG, đừng lạnh quá hoặc nóng quá.
- Đổ hỗn hợp bột thạch vào xoong nước. Đặt lên bếp, lửa vừa, khuấy đều tay và liên tục. Phải khuấy đều liên tục để bột sương sáo chín đều.
- Trong vòng 10 phút, Thạch sẽ từ dạng lỏng, sánh dần, nặng tay, không mịn màng. Lúc này vẫn phải khuấy tiếp. Tiếp tục khuấy đều khoảng vài phút, hỗn hợp sẽ mịn màng và lỏng trở lại. Khi thấy thạch mịn rồi, tiếp tục khuấy trên bếp khoảng 2′.
- Tắt bếp, đổ ra khuôn ngay lập tức hoặc để nguyên trong nồi (nếu cắt sợi/hạt lựu). Thạch rất nhanh đông nên thao tác phải nhanh. Thạch khi để nguội sẽ đông và cứng lại, có thể dễ dàng tách ra khỏi khuôn.
- Đến khi thạch nguội, có thể xắt hạt lựu, hoặc sợi. Cắt bằng dao gợn sóng nhìn sẽ bắt mắt hơn.

12. Thạch xoài
Nguyên liệu:
– 1 kg xoài chín.
– 120gr đường.
– 250ml nước.
– 2 quả chanh.
– 5gr bột thạch rau câu.

Dụng cụ:
– Xoong, âu lớn, muỗng, máy xay sinh tố.

Cách làm:
Bước 1: Xoài chín gọt vỏ, cắt thành từng miếng vuông nhỏ.
Bước 2: Cho xoài và đường vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn.
Bước 3: Hòa bột thạch rau câu với nước, sau đó đun trên bếp cho đến khi thấy nước thạch nổi những bong bóng nhỏ li ti là được.
Bước 4: Đổ hỗn hợp xoài đã xay nhuyễn vào nước thạch, khuấy đều, đun đến khi hỗn hợp nóng lên chứ không sôi thì cho tiếp nước cốt chanh vào.
Bước 5: Đổ ra khuôn, để nguội bớt rồi cất vào tủ lạnh đến khi thạch đông lại thì có thể lấy ra thưởng thức.

13. Hạt trân châu thuỷ tinh (trân châu trắng)

14. Hạt trân châu thuỷ tinh vị trà xanh

Girlandlittlething
(Tổng hợp)

0 comments :