Tuesday, November 22, 2016

Công thức làm 26 loại bánh mì mềm xốp thơm ngon

Những món bánh mì cực kỳ thơm ngon này có thể làm bữa sáng tuyệt vời hoặc dành cho bữa ăn nhẹ hoàn hảo của bạn đấy!


1. Bánh mì Hokkaido
Nguyên liệu: 
- 325g bột làm bánh mì
- 55g đường
- 100g kem tươi
- 140g sữa tươi không đường
- 30g bơ
- 7g men khô
- 4g muối
- 25g trứng đánh tan

Cách làm: 
- Cho bột, đường, men khô vào tô, trộn đều. Từ từ thêm sữa tươi, kem tươi và trứng vào, nhồi sơ, thêm muối rồi nhồi cho đến khi bột tạo thành khối, cho bơ cắt nhỏ vào nhồi cho đến khi bột dẻo, mịn. Dùng màng bọc thực phẩm hay khăn ẩm đậy bột lại, cho vào nơi kín gió ủ cho đến khi bột nở gấp đôi.
- Khi bột đã ủ đủ, lấy bột ra, đè, cho xẹp bọt khí rồi chia bột làm 3 phần bằng nhau, dùng khăn ẩm đậy bột lại để bột nghỉ 10 phút.
- Chống dính cho khuôn bằng cách thoa bơ mềm vào khuôn, sau đó rây đều bột khắp khuôn. Gõ ngược khuôn xuống bàn để lọai bỏ bột thừa.
- Cán bột thành hình chữ nhật, sao cho chiều ngang bằng hay nhỏ hơn chiều ngang của khuôn, sau đó cuộn bột lại. Lặp lại động tác với hai viên bột còn lại.
- Xếp bột vào khuôn, dùng khăn ẩm đậy bột lại, và ủ lần hai, cho đến khi bột nở gần đầy khuôn.
- Phết đều lên bề mặt bột hỗn hợp trứng và sữa tươi. Cho vào lò nướng đã được làm nóng trước 10 phút. Nướng ở nhiệt độ 170 độ C trong vòng 30-35 phút cho đến khi bánh chín.
- Bánh chín, lấy bánh ra khỏi khuôn, để lên rack chờ nguội và dùng.

2. Bánh mì hoa cúc
Nguyên liệu: 
-500gr bột làm bánh mì
-250gr bơ lạnh cắt khối
-200gr trứng gà
-45ml sữa tươi
-60gr đường
-20gr men khô nở
-10gr muối

Cách làm: 
- Cho men, sữa tươi, đường, trứng vào đánh. Kế tiếp là bột và muối vào đánh cùng. Cuối cùng mới cho bơ lạnh vào từ từ đánh đến khi thành khối mịn.
- Đánh đến khi thành khối mịn. Khối bột sẽ rất ướt do lượng chất lỏng nhiều.
- Nếu nướng ngay, dùng màng bọc thực phẩm bọc lại để trong tủ lạnh ít nhất 60 phút. Nếu không bạn để tủ lạnh 6 tiếng hoặc qua đêm.
- Sau khi ủ bột xong, chia bột và tạo hình. Đây là cách thắt đơn giản nhất. Bắt chéo các dây bột với nhau. Tựa như thắt bím. Tết đến khi hết dây bột là hoàn thành.
- Sau đó để ủ trong khuôn tiếp 1-2 tiếng, đến khi nở to 80% so với kích thước ban đầu
- Bật lò làm nóng trước 10 phút, trong lúc đó quét trứng lên mặt bánh. Nếu thích trang trí bạn có thể rắc thêm hạt thì là ở bước này.
- Nướng ở nhiệt độ 165 độ C trong 18 phút (đối với phần bánh có trọng lượng bột 50gr) hoặc 40 phút (đối với phần bánh có trọng lượng bột 350gr). Vậy là bạn đã hoàn thành xong bánh mì hoa cúc thơm ngon rồi.

3. Bánh mì hoa cúc vị trà xanh

4. Bánh mì hamburger
Nguyên liệu: 
Phần bánh:
270g bột bánh mỳ
35g trứng gà đánh tan
35g sữa tươi không đường
55g whipping cream
50g đường
2g muối
6g men nở
28g bơ
Phần nhân:
250g thịt bò xay
2 muỗng canh nước tương
1 muỗng cafe hạt tiêu xay
1 muỗng cafe muối
1 muỗng canh dầu oliu
1 muỗng canh rượu nấu ăn
5g đường
Xà lách, tương cà

Cách làm: 
- Nhào tất cả các nguyên liệu bột với nhau cho đến khi được một hỗn hợp đồng nhất sau đó dùng màng bọc thực phẩm bọc kín.
- Sau khi bột nở gấp đôi bạn đem ra nhào thêm khoảng 10 phút thì chia bột thành khoảng 16 phần bằng nhau, dùng cây cán bột cán mỏng ra sau đó cho bột vào âu đã phết một lớp mỏng bơ và để bột nghỉ thêm 15 phút nữa. Bạn đừng quên phủ lên âu một chiếc khăn ẩm để bột không bị khô nhé!
- Cho bột vào khuôn tròn để bánh định hình được đẹp hơn, rắc lên chút mè trắng sau đó cho vào lò nướng trong 10 phút ở 210 độ C, khi bánh nguội thì cắt bánh làm đôi.
- Thịt bò xay đem ướp cùng với nước tương, hạt tiêu xay, muối, dầu oliu, rượu nấu ăn và đường sau đó vo thành từng viên với kích thước phù hợp với vỏ bánh.
- Bắc chảo lên bếp cùng chút dầu oliu sau đó cho thịt vào áp chảo cho đến khi chín đều hai mặt.
- Cuối cùng, cho nhân thịt vào giữa vỏ bánh cùng với xà lách, tương cà rồi kẹp vỏ bánh lại với nhau. Vậy là chúng ta đã hoàn thành món bánh hamburger nhân thịt bò ngon đúng điệu rồi đấy!

5. Bánh mì sandwich
Nguyên liệu: 
Phần bột chính:
300g bột mỳ đa dụng
90g whipping cream
2g men nở
21g lòng trắng trứng
100g sữa tươi không đường
9g đường
6g bơ nhạt
Phần bột thêm vào:
1g men nở
45g đường
4g muối
24g lòng trắng trứng
18g sữa bột
6g bơ
Phần chia màu:
5g bột cacao
5g bột trà xanh

Cách làm: 
- Cho nguyên liệu phần bột chính vào máy làm bánh mỳ để trộn bột, nếu không có máy làm bánh mỳ bạn có thể tự nhào bằng tay cho đến khi bột không còn dính tay nữa là được. Sau đó bạn cho bột nghỉ trong 20 phút, nhớ dùng màng bọc thực phẩm bọc lại để bột không bị khô nhé!
- Sau đó bạn cho nguyên liệu phần bột thêm vào với phần bột ở bước 1. Tiếp tục nhào đều trong 10 phút hay đến khi bột có thể kéo ra thành đoạn dài không đứt là được.
- Chia bột thành 3 phần bằng nhau rồi ủ bột, phủ lên âu một chiếc khăn ẩm mỏng, đến khi bột nở gấp đôi.
- Sau đó bạn cho bột trà xanh, bột cacao vào 2 bát khác nhau, hòa vào chút nước để bột tan ra sau đó nhào với từng miếng bột để tạo màu.
- Cán từng miếng bột ra mỏng sau đó lần lượt xếp ba lớp bột rồi cuộn tròn lại, cho vào khuôn làm bánh. Tiếp tục ủ bột cho đến khi bột nở cao lên đầy khuôn.
- Bật lò ở 200 độ C trước khi nướng 10 phút sau đó cho khuôn bánh vào lò nướng trong 35 phút thì lấy bánh ra. Bánh nguội thì cẩn thận lấy ra khỏi khuôn, khi ăn cắt thành từng lát vừa ăn.

6. Bánh mì vỏ giòn
Nguyên liệu: 
300g bột làm bánh mì
210g nước
0,75g men nở
4g muối

Cách làm: 
- Cho tất cả nguyên liệu khô vào một âu lớn, dùng phới lồng khuấy để bột tơi ra và men nở được trộn đều. Sau đó thêm nước vào rồi dùng tay nhào đều.
- Nhào bột cho đến khi bột không còn dính tay và tạo thành một khối dẻo mịn thì làm động tác nhào, đập bột lên mặt sàn cho đến khi bột nhẵn mịn hoàn toàn, kéo ra thấy dai và không bị đứt như hình. Sau đó bạn cho bột vào âu, dùng một chiếc khăn ẩm phủ lên âu, để bột nghỉ trong vòng 15 phút.
- Chia bột ra làm khoảng 6 phần và cán bột mỏng ra thành hình bầu dục, mím mép bột lại cho thật kín. Dùng hai tay lăn khối bột trên bàn, chúng ta sẽ thu được khối bột thuôn dài với hai đầu nhọn. Bạn tiếp tục để yên cho bột nghỉ trong 1-1,5 tiếng đồng hồ, nhớ để nơi tránh gió và duy trì độ ẩm của bột bằng cách dùng khăn ẩm phủ lên.
- Đặt bột vào khay nướng bánh mì, nếu không có khay chuyên dụng này thì chỉ cần đặt lên khay lót giấy nến là được. Tiếp đến bạn dùng dao rạch các đường xéo lên mặt bột. Xịt nước lên mặt bột, đặc biệt là ở các vết rạch.
- Cho khay vào lò nướng ở 175 độ C (bật lò trước khi nướng 10 phút), nướng trong vòng 20 phút cho đến khi mặt bánh chuyển màu vàng ươm đẹp mắt là được. Trong quá trình nướng, các bạn nhớ mở lò xịt nước vào để bánh được ẩm và không bị khô nhé!

7. Bánh mì chà bông sốt trứng

8. Bánh mì sữa
Nguyên liệu: 
300g bột mỳ
50g đường
2g muối
1 quả trứng nhỏ (khoảng 35g)
160g sữa
1,5 thìa cà phê bột nở
30g bơ nhạt để ở nhiệt độ phòng
Khuôn tròn đường kính khoảng 20cm
Quét mặt bánh: 1 lòng đỏ trứng và 1 thìa sữa tươi trộn đều

Cách làm: 
- Cho bột mỳ, đường, muối, trứng, bột nở và sữa vào máy nhồi bột. Chọn tốc độ vừa để nhồi bột trong vòng 5 – 7 phút. Nếu không có máy thì bạn có thể trộn bột bằng tay nhé!
- Tiếp tục thêm bơ vào và nhồi bột trong khoảng 7 -10 phút đến khi khối bột mềm mịn.
- Để khối bột vào trong một chiếc bát to, dùng màng bọc thực phẩm hoặc khăn ẩm bọc kín để ủ.
- Khi khối bột nở gấp đôi thì bạn dùng tay đấm nhẹ hoặc bóp nhẹ khối bột trong khoảng 1 – 2 phút cho khí trong khối bột thoát ra ngoài.
- Chia bột thành 8 phần bằng nhau và vo tròn từng khối bột.
- Xếp các khối bột vào khuôn thành hình bông hoa.
- Ủ bột lần 2 bằng cách cho khuôn bột vào lò nướng, bật lò ở nhiệt độ 50 độ C trong khoảng 3 – 5 phút để bột nở gấp 2 – 2,5 lần. Lưu ý: Bạn nên đặt thêm 1 bát nước ấm vào trong lò để tránh cho mặt bánh bị khô.
- Cho khuôn bột vào lò nướng ở nhiệt độ 170 độ C trong khoảng 30 – 35 phút. Bạn chú ý khi mặt bánh se lại, bạn lấy bánh ra rắc vừng rồi phết lớp lòng đỏ trứng đều trên mặt bánh và tiếp tục cho bánh vào lò nướng tiếp.
- Mặt bánh vàng khá nhanh, nên khi mặt bánh tương đối vàng bạn có thể dùng giấy bạc đậy bên trên mặt bánh để mặt bánh không bị cháy.

9. Bánh mì sừng bò
Nguyên liệu: 
350g bột bánh mì
100g kem tươi
100g sữa tươi
40g bơ nhạt
50g đường
15g sữa bột (nếu không có, các bạn có thể thay thế bằng bột mì nhé)
1 quả rưỡi trứng gà nhỏ
1/2 quả trứng gà để phết mặt bánh.
5g men khô
5g muối

Cách làm: 
- Cho bột, sữa bột, men, đường vào tô trộn đều. Cho từ từ sữa tươi và kem tươi vào, dùng muỗng gỗ quậy cho bột hòa quyện. Thêm muối và 1 quả rưỡi trứng gà vào rồi nhồi bột cho đến khi bột tạo thành một khối.
- Thêm bơ vào và tiếp tục nhồi cho đến khi bột thành một khối mịn. Dùng màng bọc thực phẩm hay khăn ẩm đậy lại và cho vào ủ ở nơi kín gió khoảng 1-2 tiếng tùy thời tiết cho đến khi bột nở gấp đôi.
- Bột sau khi đã ủ đủ, lấy bột ra, đè cho ẹp hết các bọt khí. Chia bột làm 2 phần bằng nhau, đậy khăn lại. Để bột nghỉ khoảng 10 phút.
- Lấy viên bột ra, cán thành hình chữ nhật, rồi dùng dao cắt thành những miếng tam giác cân. Độ lớn nhỏ tùy vào sở thích của bạn.
- Dùng dao cắt một đường nhỏ ngay dưới đáy của tam giác.
- Cuộn từ từ phần bột lại tính từ đáy cuộn lên. Cho bánh vào khay nướng đã lót giấy nến. Làm cho đến hết bột. Lặp lại thao tác với viên bột còn lại.
- Dùng khăn ẩm đậy bột lại, ủ lần hai thêm 30-45 phút. Dùng cọ phết lên bề mặt bánh lớp trứng gà để bánh được có được màu vàng đẹp. Cho vào lò nướng đã được làm nóng trước 10 phút. Nướng ở nhiệt độ 170 độ C trong vòng 15 - 20 phút cho đến khi bánh chín.
- Bánh chín, lấy ra để lên rack chờ nguội, phết lên bề mặt lớp bơ để tạo độ bóng và thơm của bánh. Chờ bánh nguội  có thể cho vào hộp có nắp đậy kín. Bánh để vài ngày vẫn mềm và thơm mùi bơ.

10. Bánh mì cuộn
Nguyên liệu: 
* Phần vỏ bánh:
_ 300gr bột mì dai (bột mì số 13/bread flour)
_ 1 tsp men nở (active dry yeast)
_ 1/2tsp muối
_ 30gr đường nâu
_ 100ml nước
_ 120ml sữa
_ 50gr bơ lạt (để mềm ở nhiệt độ phòng)
* Phần nhân bánh:
_ 80gr bơ lạt (để mềm)
_ 100gr đường nâu
_ 1tsp bột quế
_ 1/2tsp muối

Cách làm: 
- Rây bột mì vào thố trộn, cho tiếp men và đường nâu vào cùng, trộn đều. (Lưu ý: nếu dùng men khô thì ko cần kích hoạt trước)
- Cho tiếp hỗn hợp sữa nước và muối vào hỗn hợp bột khô ở trên.
- Dùng phới dẹp trộn đều tất cả nguyên liệu cho đến khi hoà quyện thì ta cho bơ lạt vào và thay bằng phới móc để nhồi tiếp.
- Thời gian nhồi bột khoảng 15 đến 20 phút, đến khi thấy bột không còn dính thành thố và bề mặt nhẵn mịn là đạt.
- Cho một ít dầu ăn vào thố để chống dính, vê tròn khối bột và bọc kín bằng màn bọc thực phẩm. Sau đó đem ủ ở nơi ấm nhất trong bếp. Thời gian ủ lần 1 là 2 tiếng cho đến khi bột nở to gấp đôi gấp ba là được.
- Bột sau khi ủ xong kiểm tra bằng cách ấn ngón tay vào giữa khối bột và rút ra, nếu thấy lõm như hình và không dính tay là bột đã đủ tiêu chuẩn.
- Lấy bột ra bàn đã rắc bột, nhẹ nhàng ấn xẹp khí trong bột và dùng cây lăn cán thành tấm bột hình chữ nhật có độ dày khoảng 1cm. Cố gắng tạo hình vuông vức cho cuộn bột được đẹp và đều.
- Bơ lạt làm tan chảy. Dùng cây chà láng hoặc cọ quết đều trên mặt tấm bột đã cán. Lưu ý, chừa ở mỗi mép bột 1cm để cuộn bột không bị bung ra khi cuộn.
- Trộn đường nâu, bột quế và ít muối cho kỹ, rắc đều lên tấm bột.
- Sau đó, nhẹ nhàng gấp chiều dài tấm bột và cuộn tròn, ta sẽ được một cuộn bột dài.
- Dùng dao hoặc cây xủi bột cắt cuộn bột thành từng khoanh nhỏ có độ dày khoảng 3 đến 4cm là được.
- Cho các khoanh bột nhỏ vào các khuôn đã lót giấy nến sẵn. Khuôn tròn hay vuông tuỳ thích.
- Bọc kín và ủ ở nơi ấm áp trong 45 phút hoặc 1 tiếng. Lưu ý không để các khoanh bột quá sát nhau, chừa chỗ cho bột nở lần cuối.
- Làm nóng lò 175 độ trong 10 phút. Lưu ý căn chỉnh nhiệt độ phù hợp theo lò của mỗi gia đình.
- Lấy bánh đã được ủ ra và phết hỗn hợp eggwash (trứng gà+ít nước) lên khắp mặt bánh.
- Cho bánh vào lò nướng trong 30 phút. Bánh chín lấy ra khỏi khuôn và dùng ngon nhất khi nóng.

11. Bánh mì nướng trứng phomai

12. Bánh mì nhân mặn
Nguyên liệu: 
240g bột bánh mỳ
55g bột mỳ đa dụng
55g đường cát
5g muối
10g sữa bột
6g men nở khô
1 quả trứng gà
150ml nước lạnh
30g bơ
12 lát thịt giăm bông
50g phô mai cheddar
50g phô mai bào vụn

Cách làm: 
- Trong một âu trộn lớn, cho bột bánh mỳ, bột mỳ đa dụng, đường cát, muối, sữa bột, men nở vào trộn đều bằng phới lồng. Đập trứng vào bát đánh tan. Sau đó cho ½ vào hỗn hợp bột. ½ còn lại trộn cùng với 1 muỗng canh nước để lát sau phết lên mặt bánh.
- Dần dần thêm nước vào trong hỗn hợp bột, dùng tay nhào cho hỗn hợp bột quyện thành một khối dẻo mịn. Lấy khăn ẩm che lên âu bột để bột nghỉ trong khoảng 15 phút.
- Tiếp tục nhào bột cùng với bơ trong khoảng 10-15 phút rồi lấy khăn ẩm che lên, để bột nghỉ trong vòng 1 tiếng đồng hồ hoặc đến khi bột nở gấp đôi là được.
- Chia một thành 2 phần bằng nhau, sau đó dùng cây cán bột để cán bột thành từng phần mỏng. Cho thịt xông khói lên, rắc phô mai cheddar bào vụn vào rồi cuộn lại như hình. Tiếp đến bạn cắt bột thành khoảng 5-6 phần bằng nhau như hình.
- Xếp bột ra khuôn đã lót sẵn giấy nến, nhớ chừa khoảng cách giữa khác khối bột để khi nở không bị dính vào nhau nhé. Cho vào lò nướng ở 180 độ C trong khoảng 20 phút thì lấy bánh ra, phết lên mặt bánh hỗn hợp trứng để bánh được vàng óng, tiếp đến rắc thêm phô mai bào vụn lên mặt bánh và cho vào lò nướng, nướng thêm 18-20 phút nữa là được.

13. Bánh mì mật ong
Nguyên liệu:
- 300g bột làm bánh mì
- 50g mật ong
- 30g bơ nhạt
- 4g muối
- 5g men khô
- 200g (sữa tươi không đường và 1 quả trứng)

Cách làm: 
- Cho bột vào tô trộn, thêm đường, men, trộn đều rồi thêm mật ong vào. Cho từ từ sữa và trứng vào trộn đều, thêm muối và nhồi cho đến khi hỗn hợp tạo thành khối thì cho bơ vào nhồi.
- Nhồi đến khi bột mịn thì bạn cho vào 1 cái tô có thoa tí dầu ăn chống dính, dùng khăn ẩm hoặc màng bọc thực phẩm bọc lại, rồi để vào chỗ kín gió ủ đến khi nở gấp đôi khoảng 1-2 tiếng tùy thời tiết.
- Khi bột đã nở đủ thì lấy bột ra, đè cho ra hết bọt khí thì chia bột thành 8 phần bằng nhau. Đậy khăn ẩm để bột nghỉ khoảng 10 phút.
- Chống dính cho khuôn. Nắn bột thành những viên tròn, xếp bột vào khuôn. Đậy khăn ẩm và ủ lần hai khoảng 45 phút.
- Phết nhẹ trứng lên bề mặt bột. Cho vào lò đã được làm nóng trước khoảng 10, nướng ở 170 độ C trong vòng 15-20 phút cho đến khi bánh chín. Lấy bánh ra khỏi khuôn, chờ nguội và dùng.

14. Bánh mì trà xanh
Nguyên liệu: 
- 40g dầu ăn
- 380g bột làm bánh mì
- 280g sữa tươi
- 15g bột trà xanh
- 30g đường
- 3g muối
- 4g men bánh mì (instant yeast)
- 1 hộp đậu đỏ đóng sẵn (300g)
- 100g đường
- Ít mè đen

Cách làm: 
- Rây bột mì, muối, đường, bột trà xanh vào âu lớn.
- Cho dầu ăn,sữa tươi và men vào hỗn hợp bột.
- Trộn sơ bằng thìa rồi dùng tay nhào để bột đỡ dính.
- Nhồi bột 10-15 phút cho bột mịn và dẻo dai.
- Phủ 1 lớp mỏng dầu ăn áo quanh mặt bột rồi ủ đến khi bột nở gấp đôi.
- Trong khi ủ bột lần 1 tiến hành làm nhân đậu đỏ. Ướp đậu đỏ và đường rồi dùng thìa tán cho đậu nhuyễn ra.
- Cho lên bếp sên đến khi ráo nước, có thể hơi khô hoặc ướt tuỳ theo ý thích mỗi người. Nhắc xuống và để nguội.
- Khi bột đã đạt ấn nhẹ cho xẹp bột rồi dùng tay nhồi lại thêm một lần nữa (khoảng 5 phút).
- Chia bột thành nhiều phần bằng nhau, mỗi phần khoảng 50g.
- Chia đều nhân đậu đỏ bằng số phần bột mì. Bọc nhân vào giữa mỗi phần bột rồi vê tròn lại sao cho phần nhân được bọc kín. Ủ bột lần 2 đến khi thấy bột nở thêm 1/2. Bật lò 180 độ C trước 10 phút.
- Xịt đều nước lên bánh, rắc ít mè đen lên trên.
- Cho bánh vào nướng rãnh giữa lò trong 12 phút.
- Bánh chín có thể dùng nóng hoặc để nguội đều được.

15. Bánh mì socola

Nguyên liệu:
- 350g bột mì; 40g đường cát; 20g bột coca; 2.5g muối tinh; 2.5g bột quế; 5g men nở; 240g sữa tươi; 25g bơ nhạt để ở nhiệt độ phòng
- 50g socola chip
Phần bột phủ
- 40g bột mì; 40g sữa tươi; 15g bơ tan chảy

Cách làm:
Bước 1: Trong một máy trộn đứng, tất cả các nguyên liệu làm bánh vào trừ bơ, socola, trộn và nhào cho đến khi hỗn hợp bột mịn. Thêm bơ vào, nhào cho đến khi bột dẻo, có độ đàn hồi và sáng màu.
Bước 2: Bọc bột lại và để sang một bên cho bột nở gấp đôi. Sau đó cho bột ra và ấn bột mạnh xuống bàn cho ra hết không khí. Cho socola chip vào, trộn rồi chia bột làm 9 phần. Viên bột thành các viên tròn rồi để yên trong 15 phút.
Bước 3: Để các viên bột bánh vào khay 22.5cm x 22.5. Để bột như vậy 30-45 phút. Trộn hỗn hợp bột phủ ở trên vào với nhau sau đó cho vào bao bắt bông kem, chạy thành 2 đường chéo nhau trên chỗ bột. Nướng bánh trong lò ở nhiệt độ 170 độ C trong khoảng 20-25 phút là được.

16. Bánh mì bơ ruốc

17. Bánh mì nho
Nguyên liệu: 
- 200g bột làm bánh mì
- 15g sữa đặc
- 120g sữa tươi không đường
- 25g đường
- 30g bơ nhạt
- 20g nho khô
- 3g muối
- 4g men khô
- Trứng gà để phết mặt bánh

Cách làm: 
- Cho bột mì, đường, men khô vào tô trộn. Trộn đều. Thêm sữa đặc vào. Cho từ từ sữa tươi đã được làm ấm vào, thêm muối rồi nhồi cho đến khi bột thành 1 khối. Thêm 20g bơ vào nhồi cho đến khi bột mịn. Vo bột thành viên tròn to rồi cho vào tô có thoa tí dầu ăn. Dùng màng bọc thực phẩm bọc lại rồi cho vào nơi kín gió ủ khoảng 1h hoặc hơn cho đến khi bột nở gấp đôi.
- Lấy bột ra, thêm vào nho khô rồi nhồi sơ cho nho khô trộn lẫn vào với bột. Để bột nghỉ khoảng 10 phút.
- Lấy bột ra, chi bột thành 4 phần đều nhau. Dùng khăn ẩm đậy bột lại cho bột nghỉ khoảng 15 phút.
- Lấy bột ra, cán bột thành hình chữ nhật rồi cuộn tròn bột lại. Xếp bột vào khuôn đã được chống dính bằng bơ. Đậy bột lại, cho vào nơi kín gió ủ lần 2 khoảng 45 phút.
- Khi bôt đã ủ lần 2 xong, dùng dao bén rạch một đường thẳng sâu dài trên bánh. Cắt đều 10g bơ còn lại thành 4 miếng nhỏ. Cho bơ vào giữa đường rạch. Phết trứng rồi cho vào lò nướng đã được làm nóng trước 10 phút. Nướng bánh ở 180 độ C trong khoảng 15-20 phút cho đến khi bánh chín.

18. Bánh mì Brazil
Nguyên liệu: 
- 100g bột năng
- 50ml sữa tươi không đường
- 50ml nước
- 30g parmesan cheese (phô mai bột)
- 1/2 cái trứng
- 1,5 muỗng dầu olive.

Cách làm: 
- Cho sữa, nước, dầu olive vào một cái nồi nhỏ, bắc lên bếp nấu cho đến khi sôi.
- Đổ hỗn hợp trên vào tô bột, trộn đều, đến khi bột bớt nóng thì dùng tay nhồi cho bột thành 1 khối dẻo.
- Thêm nửa cái trứng gà đã đánh tan vào, tiếp tục nhồi.
- Thêm phô mai vào và nhồi cho đến khi bột dẻo mịn, thành một khối. Bạn không cần nhồi lâu như các loại bánh mì khác, chỉ cần nhồi đến khi bột thành một khối, phô mai hòa quyện đều vào bột là được.
- Chia bột thành 12 viên đều nhau, nặn thành hình tròn, cho vào khay nướng đã được làm nóng trước 15 phút. Nướng ở 170 độ C trong vòng 20 phút cho đến khi bánh chín vàng.

19. Bánh mì khoai tím
Nguyên liệu: 
Phần bánh:
75g khoai lang tím nghiền mịn
200g bột bánh mỳ
50g bột mỳ đa dụng
6g men nở instant dry yeast
30g đường cát
25g sữa đặc
120g sữa tươi không đường
25g bơ nhạt
5g bột quế
20g nho khô
1 nhúm nhỏ muối
Lớp phủ:
40g bột bánh mỳ
10g đường cát
55g sữa tươi không đường

Cách làm: 
- Cho bột bánh mỳ, bột mỳ đa dụng, men nở, bột quế vào âu, dùng phới lồng trộn đều. Tiếp đến cho hỗn hợp sữa đặc và sữa tươi vào, trộn cho sữa quyện với bột.
- Thêm khoai nghiền vào âu, dùng tay nhào đến khi cảm thấy tay sạch thì cho bơ, tiếp tục nhào đều cho bột đàn hồi, dẻo dai.
- Cho nho khô vào, nhào đều lần nữa.
- Sau đó để bột nghỉ 1 tiếng hoặc cho đến khi nó nở gấp đôi. Các bạn nhớ lấy vải ướt phủ lên âu để bột khỏi bị khô nhé!
- Chia bột thành 6 phần bằng nhau, vo tròn. Đặt bột lên khay nướng đã chống dính bằng giấy nến, nhấn nhẹ xuống. Cho bột nghỉ thêm 30 phút.
- Cho nguyên liệu phần lớp phủ vào âu nhỏ, khuấy đều rồi cho vào túi bắt kem. Đập trứng vào bát, đánh tan. Dùng chổi phêt đều hỗn hợp trứng, sau đó bắt phần phủ thành hình chữ thập lên mặt bánh. 
- Cho khay vào lò nướng ở 180 độ C trong khoảng 15 phút hoặc đến khi bánh chuyển màu vàng nâu là được.

20. Bánh mì dưa hấu
Nguyên liệu: 
- 270g bột mì
- 1 thìa cafe men nở làm bánh mì
- 2 quả trứng gà
- 1 nhúm muối nhỏ
- 45g đường
- 2 thìa súp sữa bột
- 55ml nước
- 1 thìa súp dầu ăn
- Khuôn bánh gối 250g hoặc khuôn chữ nhật

Cách làm: 
- Trộn chung tất cả các nguyên liệu với nhau trừ dầu ăn.
- Nhào trộn bột đều tay, tiếp tục cho dầu ăn vào. Nhồi thật kĩ từ 30-40 phút để bột dai, nở tốt.
- Đem chia bột là 2 phần bằng nhau. 1 phần trộn với màu thực phẩm đỏ để làm phần ruột.
- Cán dài miếng bột màu đỏ rồi rải nho khô để làm hạt. Cuộn tròn khối bột lại.
- Nửa bột còn lại đem chia 2. Một phần để nguyên màu, cán rộng đủ để bọc phần ruôt đỏ. Bọc kín khối bột đỏ.
- Phần bột còn lại đem pha với màu xanh lá, cán dẹp và bọc tương tự như khối bánh ko pha màu.
- Nếu muốn vỏ bánh có rằn đen thì dùng một khối bột nhỏ pha màu đen rồi cán dài sau đó gắn vào bên ngoài lớp vỏ để trang trí.
- Cho bánh vào 1 khuôn đã dình dầu hoặc bơ chống dính thành bánh. Đem ủ bột ở nơi kín để bột nở gấp đôi.
- Bật lò nướng 180 độ C trước 10 phút rồi cho bánh vào nướng 30 phút. Nếu dùng khuôn không có nắp thì dùng giấy bạc phủ trên miệng khuôn để tránh mặt bánh bị vàng. Bánh nướng xong tách khuôn, để nguội là có thể dùng được.

21. Bánh mì phomai
Nguyên liệu:
- 230ml sữa
- 60g bơ
- 60ml dầu thực vật
- 400g bột năng + 30g bột năng để riêng
- 2 quả trứng, đánh đều
- 230g phô mai Mozzarella
- 30-45g pho mát bafo

Cách làm:
Bước 1: Làm nóng lò nướng ở nhiệt độ 175 độ C trước. Đồng thời cho sữa, muối, dầu thực vật, bơ vào nồi, đun sôi.
Bước 2: Ngay khi hỗn hợp trong nồi sôi, bạn tắt bếp, cho một ít bột năng vào trước. Thêm trứng và phô mai vào, đánh đều.
Bước 3: Tiếp theo, bạn để hỗn hợp nguội bớt trong khoảng 30 phút, sau đó cho phần bột năng còn lại vào, trộn thật đều tay, rồi thấm ít bột còn dư lên tay cho đỡ dính rồi vo viên hoặc tạo hình tùy thích cho chiếc bánh.
Bước 4: Đặt bánh lên khay và cho vào lò nướng từ 20-25 phút, đến khi bạn thấy bánh bắt đầu nứt và chuyển màu hơi vàng là được.

22. Bánh mì cuộn chà bông
Nguyên liệu: 
- 250g bột mì số 11
- 50g đường cát
- 2g muối
- 2,5g men nâu
- 1/2 quả trứng gà (đánh tan đều)
- 20g bơ
- 100g sữa tươi
- 50g chà bông
- Ít hành lá
- Khoảng 2 muỗng cà phê mè trắng
- 2 muỗng canh sốt mayonnaise (có thể mua ở siêu thị) hoặc sốt dầu trứng (có thể mua ở tiệm bán bánh mì)

Cách làm: 
- Cho men nâu vào sữa ấm, chờ men nổi gạch cua. Cho bột, đường, muối vào thau trộn đều, cho tiếp trứng, chén men và nhồi bằng tay khoảng 10 phút. Sau cùng cho bơ nhồi mịn thêm 5-7 phút, đậy khăn đem ủ chờ bột nổi gấp đôi (khoảng 1 tiếng).
- Lấy bột ra đấm xẹp bọt khí và nhồi sơ lại cho cục bột mịn, để bột nghỉ khoảng 5 phút, sau đó ta cán bột ra thành hình chữ nhật. Cho sốt + chà bông + hành lá lên trên miếng bột.
Sau đó ta cuộn và gấp mí miếng bột lại.
- Dùng dao cắt chia đều thành 10 phần bằng nhau cho vào khuôn, rắc ít mè + vài cọng hành lá + ít sốt lên trên từng khoanh bánh và đậy khăn lại đem ủ lần 2 (khoảng 30 phút).
- Mở lò nhiệt 190 độ C, hai lửa, rãnh giữa, cho khay bánh vào lò nướng thời gian 12 phút - 15 phút là bánh chín.

23. Bánh mì bơ tỏi
Nguyên liệu: 
1 khoanh bánh mỳ
15g tỏi
40g bơ nhạt
Một chút muối
Một chút rau ngò băm nhuyễn

Cách làm: 
- Chuẩn bị các nguyên liệu. Cắt bánh mỳ thành từng khối vuông.
- Tỏi băm nhuyễn sau đó cho vào tô khuấy đều với bơ bằng phới lồng.
- Thêm vào hỗn hợp chút muối và rau ngò băm nhuyễn.
- Đặt bánh mỳ lên khay nướng đã lót sẵn giấy nến. Dùng chổi phết đều hỗn hợp bơ tỏi lên hai mặt bánh mỳ. Cho vào lò nướng ở 180 độ C, khoảng 10 phút, hay đến khi bề mặt chuyển màu vàng nâu hấp dẫn là được.

24. Bánh mì gối

25. Bánh mì nướng bằng chảo

26. Bánh mì kitty
Nguyên liệu: 
- 350g bột bánh mì
- 50g đường
- 15g sữa bột
- 1/2 muỗng cà phê muối
- 1 muỗng cà phê men khô
- 230g sữa tươi không đường
- 30g bơ
- màu thực phẩm đỏ

Cách làm: 
- Cho bột mì, đường và sữa bột vào tô trộn, trộn đều. Cho men khô vào, rồi từ từ thêm sữa ấm vào, trộn cho đều, thêm muối vào rồi nhồi cho đến khi bột tạo thành 1 khối. Thêm bơ vào nhồi tiếp khoảng 20 phút cho đến khi bột mịn, không dính tay. Nếu có máy, bạn có thể nhờ máy nhồi hộ cho đỡ mất thời gian. Cho bột vào tô có thoa tí dầu ăn chống dính, dùng màng bọc thực phẩm bọc lại, cho vào nơi kín gió ủ cho đến khi bột nở gấp đôi.
- Bột sau khi đã nở, lấy bột ra khỏi tô, đè cho xẹp bọt khí rồi chia bột thành 16 viên đều nhau, mỗi viên khoảng 35g. Phần bột còn dư bạn chia làm 2 phần, một phần nhồi với tí màu đỏ để làm nơ, phần còn lại để làm tai mèo. Dùng khăn ẩm đậy bột lại cho bột nghỉ khoảng 10-15 phút.
- Lấy bột ra, nặn thành những viên tròn làm mặt mèo, cho bột vào khuôn vuông khoảng 18-20cm. Khuôn phải được chống dính để dễ lấy bánh ra khi nướng xong.
- Lấy viên bột màu đỏ, cán bột mỏng rồi dùng cutter hình nơ cắt thành hình những chiếc nơ, dùng tăm chấm tí nước vào dưới chiếc nơ rồi dán nơ vào góc phải của mặt mèo.
- Lấy viên bột màu trắng, chia bột thành những viên bột nhỏ nặn thành hình hơi tam giác, dùng tăm chấm nước thấm vào bột rồi dán vào hai bên mặt mèo làm lỗ tai. Xong rồi thì dùng khăn ẩm đậy lại, cho vào nơi kín gió ủ lần 2 cho đến khi bột nở gần gấp đôi. Thời gian ủ khoảng 30-45 phút tùy thời tiết.
- Sau khi đã ủ lần 2, phết lên bề mặt lớp trứng mỏng rồi cho vào lò nướng đã được làm nóng trước 10 phút. Nướng ở nhiệt độ 170 độ C trong vòng 15-20 phút. Lưu ý, bạn không nên nướng lửa cao quá vì sẽ làm mặt bánh bị vàng, nhìn không đẹp
- Sau khi bánh chín, lấy bánh ra, cho bánh lên rack chờ nguội rồi dùng chocolate đun chảy vẽ râu mèo và mắt mèo. Chờ chocolate khô là có thể bẻ bánh ra ăn.


Girlandlittlething
(Sưu tầm)

0 comments :