Tuesday, November 22, 2016

Công thức làm 10 món quẩy giòn tan ăn vui miệng

Những chiếc quẩy giòn tan, thơm nức mũi hẳn sẽ làm bao nhiêu người "đổ gục". Còn chần chừ gì nữa mà không vào bếp làm ngay một mẻ quẩy tuyệt vời này nhỉ? Chọn công thức và tiến hành nhanh thôi!


1. Quẩy nóng
Công thức 1:

Công thức 2:
Nguyên liệu: 
- 200g bột mỳ
- 108g nước lạnh
- 3 muỗng canh dầu lạc (khoảng 45ml)
- Một chút muối
- 2,5 muỗng cà phê men nở, tương ứng với khoảng 12.5g, đây là thành phần quan trọng nhất để làm món quẩy giòn.

Cách làm: 
- Rây 200g bột ra thố trộn lớn.
- Thêm 12,5g men nở, 45ml dầu đậu phộng và một chút muối.
- Từ từ đổ 110ml nước lạnh, vừa đổ vừa trộn đều.
- Nhào bột bằng tay để bột đạt độ mịn đồng nhất, quá trình này mất khoảng 3 phút. Đặt bột trở lại bát, dùng bao nylon bọc kín, để ở nhiệt độ tự nhiên từ 28 – 32 độ C trong khoảng 1 giờ. Ở khâu này, độ nở, độ mềm của bột hoàn toàn phụ thuộc vào chất lượng men nở, cũng như tùy nhiệt độ tự nhiên, nếu trời nóng gắt, thời gian bột nở sẽ sớm hơn khi tiết trời dịu mát.
- Lấy bột ra khỏi bát, đặt lên mặt phẳng có lót sẵn giấy nướng cho khỏi dính. Dùng nắm đấm tay ấn bẹp bột, sau đó nhấc bột lên, gấp bột lại, tiếp tục ấn bẹp. Lặp lại thao tác này liên tục trong 5 phút.
- Đặt bột vào một túi nylon, đẩy hết không khí bên trong ra, sau đó xoắn chặt miệng túi lại. Đặt bột vào ngăn đá tủ lạnh (khoảng 4 độ C) qua đêm.
- Lấy bột ra khỏi tủ lạnh, để bột ở nhiệt độ phòng trong 45 phút cho bột mềm trở lại. Quết một lớp dầu lạc lên mặt thớt khô sạch. Vừa lăn, vừa kéo dài khối bột thành một dải dài khoảng 30cm.
- Sau đó cán mỏng bột thành hình chữ nhật có chiều ngang 8 -10cm (độ dài vẫn là 30cm), độ dày khoảng 0.5cm.
- Bây giờ bạn phải chuẩn bị chảo rán. Để rán quẩy, bạn có thể dùng chảo nhỏ (nhưng không quá nhỏ so với chiều dài của quẩy để không làm quẩy bị biến dạng) và sâu lòng. Nếu không bạn dùng một chiếc nồi nhỏ cũng được. Ở đây, chiếc nồi sử dụng có đường kính 24cm. Lượng dầu trong nồi đạt độ sâu từ 3 – 4cm là thích hợp. Sau khi đổ dầu vào thì bắt đầu đun nóng. Có một kinh nghiệm mách nhỏ bạn là phải để lửa ở độ cho dầu sôi nhưng không bốc khói.
- Cắt miếng bột thành 2 đoạn cỡ 1.5 – 2cm theo chiều rộng, xếp chồng hai miếng lên nhau, dùng que xiên hoặc sống dao ấn nhẹ theo chiều dọc cho đoạn bột trên lún xuống và dính vào đoạn dưới. 
- Dùng hai tay cầm hai đầu quẩy, từ từ kéo dài cho đến khi gần đạt với đường kính của chảo/ nồi, kết thúc bằng thao tác xoắn nhẹ hai đầu.
- Nhẹ nhàng thả quẩy vào chảo dầu, ban đầu bánh sẽ chìm xuống đáy nhưng bột nhanh chóng nở phồng và quẩy nổi lên trên mặt dầu, lượng dầu nhiều nên bạn dễ dàng dùng đũa lật bánh khi thấy quẩy ngả vàng. Thời gian này bạn cần phải liên tục lật quẩy bằng đũa để quẩy được vàng đều các mặt.
- Canh cho đến khi bột nở hết cỡ, quẩy vàng ươm thì bạn có thể gắp ra, để vào đĩa có lót sẵn giấy thấm dầu hoặc vỉ thưa.
- Mách nhỏ: Chiên bánh bằng mỡ nước là một chi tiết quan trọng làm cho vị bánh khác hẳn nếu dùng dầu thực vật thay cho mỡ nước. Mỡ nước có độ nóng rất cao, bánh chiên dễ giòn xốp và thơm vị béo mạnh hơn là dùng dầu thực vật. Tùy sở thích mà chị em nội trợ dùng dầu thực vật thay cho mỡ nước nhé!

2. Quẩy thừng
Công thức 1:
Công thức 2:

3. Quẩy thừng đường quế
Nguyên liệu: 
300g bột nếp
200g bột tẻ
80g đường nâu
100g đường trắng
50g dầu ăn
400ml nước ấm
1 thìa cà phê bột nở (baking powder)
Bột quế
Đường xay

Cách làm: 
- Đổ bột nếp vào âu lớn, rây bột tẻ vào rồi trộn đều.
- Cho đường nâu, bột nở vào tiếp tục trộn cho đều.
- Thêm nước ấm và dầu ăn vào âu bột, nhào đều.
- Bạn nhào bột đến khi có được một khối bột mềm mịn, không dính tay là được nhé! Bọc màng bọc thực phẩm lên mặt âu bột, để bột nghỉ khoảng 30 phút.
- Sau khi để bột nghỉ 30 phút,bạn chia khối bột thành từng viên nhỏ, rồi cán bột dày khoảng 2mm.
- Dùng dao cắt bột thành những dải nhỏ dạng con chì, dài khoảng 5-7cm.
- Lăn tròn dải bột, sau đó quấn lại như sợi thừng.
- Đun nóng dầu trong chảo, cho quẩy vào chiên ngập dầu ở lửa nhỏ và chú ý đảo đều tay cho quẩy được chín vàng đều.
- Khi quẩy chín vàng, bạn vớt quẩy ra giấy thấm dầu để khi ăn không bị ngấy.
Có 2 cách để phủ đường cho quẩy thừng: 
- Cho đường trắng, bột quế và 200ml nước vào nồi đun. Đun đường ở lửa vừa đến khi đường tan chảy và hơi keo lại thì vặn lửa xuống mức nhỏ nhất. Đổ quẩy đã chiên vàng vào chảo đảo đều cho đường ngấm đều xung quanh quẩy. Đảo đều quẩy cho đến khi đường kết tinh bám trên quẩy thì tắt bếp. Gắp quẩy ra lăn qua đường bột là xong!
Hoặc: 
- Trộn đều đường bột và bột quế với nhau. Lăn quẩy vừa chiên xong qua hỗn hợp đường bột quế vừa trộn là bạn đã hoàn thành rồi đấy!

4. Quẩy ngào đường
Công thức 1: 
Nguyên liệu: 
- 400g bột mì
- 2 quả trứng
- 50ml sữa đặc
- 2 ống vani.
- 1 bát đường trắng.
- Dầu ăn.
Cách làm: 
- Cho bột mì, trứng, sữa đặc vào thố.
- Nhào hỗn hợp bột thành một khối đồng nhất sau đó để bột nghỉ 30 phút.
- Chia khối bột thành từng miếng nhỏ, sau đó cán mỏng bột dày khoảng 2mm.
- Dùng dao cắt bột thành những miếng nhỏ dạng con chì, dài khoảng 3cm.
- Đun nóng dầu ăn trong chảo, cho quẩy vào chiên ngập dầu ở lửa nhỏ và chú ý đảo đều tay cho quẩy được chín vàng đều, sau đó vớt ra khay có lót giấy thấm dầu rồi để cho quẩy nguội.
- Cho đường vào chảo chống dính, thêm lượng nước vào đủ thấm hết đường. Sau đó đun cho đường ở lửa vừa đến khi đường tan chảy và hơi keo lại thì đun lửa ở mức nhỏ nhất.
- Thêm quẩy đã chiên vào đảo cho đường phủ đều.
- Bạn tiếp tục đun ở lửa nhỏ và chú ý đảo đều tay cho đường kết tinh bám đều vào quẩy. Tiếp đó bạn thêm bột va ni vào đảo chung.
- Đảo quẩy cho đến khi đường chuyển màu trắng bám trên bánh thì bạn tắt bếp. Tuy nhiên bạn vẫn để chảo quẩy trên bếp và đảo đều bánh cho đến khi đường bám vào quẩy khô hoàn toàn là được. Sau đó bạn cho quẩy ngào đường ra mâm để cho nguội hoàn toàn thì cho vào lọ kín dùng dần là xong.

Công thức 2: 
Nguyên liệu:
+ Bột mỳ: 600g
+ Trứng gà: 3 quả
+ Đường: 130g
+ Dầu ăn: 100ml
+ Nước: 50ml
Cách làm:
- Đập trứng vào bát, thêm đường và dầu ăn đánh đều.
- Đổ bột mỳ vào, trộn đều. Dùng tay nhào bột cho nhuyễn, viên thành khối tròn như hình.
- Dàn mỏng bột, cắt thành những khúc dài.
- Lấy dao cắt thành những miếng nhỏ.
- Đặt chảo lên bếp, đun sôi dầu, thả bột vào chiên vàng đều hai mặt rồi vớt ra cho ráo dầu.
- Vẫn chiếc chảo đó, đổ nước vào tráng qua, cho đường vào, cho tiếp quẩy vào đảo nhanh tay cho đường dính vào quẩy là được.

5. Quẩy nhồi chả tôm
Nguyên liệu: 
Bánh quẩy lớn: 2 cặp; Tôm sú bóc vỏ: 350g; Trứng gà: 1 quả; Củ năng: 50g; Hành tỏi băm; Ngò rí, ớt; Tương ớt, mè trắng; Muối, tiêu, đường, dầu ăn; Bột ngọt; Xốt.

Cách làm:
- Tôm để riêng 3 con cắt hạt lựu, phần còn lại đập dập.
- Củ năng luộc chín, cắt hạt lựu. Ngò rí cắt nhỏ. Quẩy cắt khúc, dùng kéo nhấp cho ruột rỗng.
- Trộn đều tôm đập dập với 1M hành băm, 1M tỏi băm, 1/2M tiêu, 1/M bột ngọt, 1/3M đường, 1M lòng trắng trứng gà, 1/3M muối, 1M xốt, củ năng và tôm cắt hạt lựu. Nhồi chả tôm vào quẩy, nhúng 2 đầu qua mè trắng.
- Đun nóng dầu, lần lượt chiên quẩy nhồi chả tôm cho chín vàng, vớt ra để ráo dầu.
- Pha xốt: trộn đều 2M xốt, 1M tương ớt, 1/2M ngò băm.
- Xếp bánh quẩy ra dĩa lót sẵn cải xoong, xà lách, chấm xốt pha.

Mách nhỏ:
- Cho chả tôm vào túi nylon bắt bông kem sẽ bơm vào dễ dàng hơn.
- Chọn mua quẩy to, có màu vàng non để dễ dàng chiên lần hai sau khi nhồi chả tôm vào.

6. Quẩy chiên ngọt
Nguyên liệu: 
- 80gr bột gạo
- 45gr bột mì
- 70 -80ml nước
- 30gr đường
- 20gr bơ hâm chảy
- 1 muỗng canh mè đen, mè trắng.

Cách làm: 
Bước 1: Cho tất cả các nguyên liệu trên vào 1 cái âu, sau đó cho bơ và nước vào nhồi đều cho bột mịn dẻo không quá khô.
Bước 2: Cho bột vào khuôn ép (loại khuôn ép bún). Nếu không có khuôn ép bún, bạn có thể cho bột vào túi nilon có góc nhọn.
Bước 3: Bắc chảo dầu lên bếp, chờ dầu hơi nóng thì bạn ép bột (hoặc cắt góc nhọn của túi nolon, bóp bột), cho bột chảy từng sợi vào chảo dầu, chiên lửa hơi thấp. Chiên cho bột vàng giòn thì vớt ra dĩa có lót giấy thấm dầu. Mới đầu các sợi bột sẽ hơi dính vào nhau, nhưng cứ chiên 1 chút khi bột hơi vàng thì bạn dùng đũa trở nhẹ, các sợi bún sẽ tách ra. Chờ quẩy chiên giòn nguội thì cho vào hũ đậy nắp kín, để nơi thoáng mát và dùng dần.

7. Churros Tây Ban Nha
Công thức 1:
Nguyên liệu: 
- 250ml nước
- 1/2 thìa cafe muối
- 135g bột mì
- 6g đường
- 30ml dầu ăn
Xốt chocolate ăn kèm:
- 40g chocolate đen
- 60ml kem tươi
- 9g đường
Đường phủ bánh:
- 50g đường xay mịn
- 1,5 thìa cafe bột quế

Cách làm: 
- Trộn đều đường và bột quế. 
- Đun hỗn hợp gồm nước, muối, đường, dầu ăn lửa vừa đến khi thấy bên viền nồi sủi bọt nhỏ thì trút bột mì vào và trộn đều, nhanh tay đến khi hỗn hợp mịn quyện thành 1 khối không dính vào nồi thì tắt bếp.
- Nhấc nồi ra và tiếp tục đảo trộn đều cho nguội một chút. Ủ bột trong 10 phút.
- Để hỗn hợp bột vào túi bắt kem. Sử dụng đui bắt kem to để bánh có kích thước to sẽ ngon và đẹp mắt hơn.
- Đợi dầu nóng mới nặn bột vào chiên và chiên ngập dầu. Khi bánh trở vàng nâu thì bánh đã chín,vớt bánh ra, lăn bánh qua hỗn hợp đường quế.
- Làm xốt chocolate: Chưng kem tươi trong một nồi nhỏ. Khi thấy kem tươi ấm nóng thì cho chocolate bẻ vụn và đường vào quậy đều tay, lửa nhỏ. Đến khi chocolate tan ra hoàn toàn và mịn mượt là được. Khi ăn bạn chấm quẩy vào xốt chocolate ăn kèm nhé!


Công thức 2: 
Nguyên liệu: 
- 240 ml sữa tươi không đường
- 100g bơ
- 150g bột mì + 5g muối
- 3 quả trứng
- Một ít bột quế hoặc vani (không bắt buộc)

Cách làm: 
Bước 1: Cho bơ, sữa, muối vào nồi rồi đun ở lửa vừa trong khoảng 3'. Một điểm lưu ý là chúng ta chỉ cần đun cho sữa nóng và bơ tan chảy, chứ không cần đun sôi nhé!
Bước 2: Tắt bếp, rây bột mì, bột quế (hoặc vani) vào và trộn đều. Các bạn nên chia bột mì làm 3 phần, rây lần lượt để bột không bị vón cục khi trộn nhé!
Bước 3: Tiếp theo, đập lần lượt từng quả trứng vào trộn đều. Xong xuôi thì bạn để yên bột trong khoảng 15'.
Bước 4: Cho hỗn hợp bột vào túi bóp kem và sử dụng thêm cả đui bóp kem hình sao. Sau đó, bóp hỗn hợp thành từng chiếc quẩy dài, cho vào chảo dầu sôi và chiên giòn. 
Tips chiên quẩy: Bạn dùng chảo to vừa phải, đun dầu nóng già. Khi bóp bột, bạn cố gắng tạo thành từng dải dài rồi thả nhẹ nhàng xuống dầu. 
Bước 5: Nếu thích quẩy có hình trái tim, bạn bóp để tạo hình trên 1 chiếc thìa lớn rồi mới thả vào chiên. Để quẩy ráo dầu rồi lăn qua đường là có thể thưởng thức được rồi!

8. Churros Oreo

9. Churros khoai lang


10. Quẩy vòng
Nguyên liệu: 
- 130g bột gạo tẻ
- 15g bột đậu xanh
- 5g bột ớt
- 15g mè trắng
- 5g thì là Ai Cập (cumin)
- 15g bơ hoặc dầu ăn nóng để trộn bột
- Dầu ăn để chiên
- Chút muối

Cách làm: 
- Chuẩn bị một chảo sâu lòng, đun sôi 240ml nước rồi cho bơ và chút muối vào, sau đó mới thêm bột gạo cùng bột đậu xanh và ngay lập tức tắt bếp. Trộn đều bằng muỗng gỗ, có thể thêm bột nếu bạn cảm thấy hỗn hợp quá ướt. Chỉ trộn đến khi bạn có một hỗn hợp đồng nhất thì ngừng trộn, đậy vung lại để bột nghỉ.
- Khi bột chỉ còn hơi âm ấm, bạn thêm bột ớt, thì là ai cập, vừng trắng và nhào đến khi có một khối bột đồng nhất, không dính tay.
- Chia bột thành các viên tròn nhỏ có kích cỡ tương tự nhau rồi lăn thành dạng que dài, sau đó nối 2 đầu để tạo thành những vòng nhỏ. Làm lần lượt đến khi hết bột.
- Làm nóng nhiều dầu ăn trong chảo sâu lòng với lửa lớn, khi dầu nóng già bạn thả các vòng quẩy vào chiên đến khi chúng có màu vàng đều đẹp mắt thì vớt ra.
- Để quẩy lên đĩa có lót giấy thấm dầu khoảng 1-2 phút cho ráo dầu rồi sắp ra đĩa, dùng nóng là ngon nhất.


Girlandlittlething
(Sưu tầm)

0 comments :