Monday, January 23, 2017

10 công thức nấu thịt đông trong veo và ngon tới miếng cuối cùng

Thịt đông ngon mềm, trong veo là món ngon không thể thiếu trên mâm cơm của nhiều gia đình vào dịp Tết. Hãy thử tham khảo 10 cách nấu thơm ngon, chuẩn vị dưới đây bạn nhé!

Công thức 1: 
Nguyên liệu:
- Hai khoanh thịt chân giò khoảng 400g, 2 tai mộc nhĩ, 6 tai nấm hương, 1 miếng bì lợn cỡ bàn tay, 1 củ hành tím.
- Nước mắm, tiêu, bột nêm.

Cách làm:
- Hai khoanh thịt chân giò lóc xương lõi để riêng rồi chần qua nước sôi với chút muối, sau đó thái thịt thành những miếng nhỏ, dày vừa ăn rồi ướp với nước mắm, tiêu, bột nêm.
- Mộc nhĩ, nấm hương ngâm mềm thái sợi.
- Bì lợn chần sơ qua nước sôi rồi thái sợi nhỏ vừa.
- Hành tím thái mỏng phi thơm rồi cho thịt đã ướp vào xào cho săn. Sau đó cho nước lã vào nấu sôi, hớt bọt. Sau đó, để lửa nhỏ để nấu cho mềm, cho xương lõi và bì vào nấu cùng. Thịt gần chín mềm thì cho mộc nhĩ, nấm vào nấu cùng rồi nêm gia vị, không nêm mặn, thịt sẽ khó đông.
- Sau khi thịt chín mềm vừa ăn thì múc ra bát, để thật nguội rồi bao kín lại cho vào tủ lạnh. Thịt sẽ đông lại.
- Khi ăn cho thịt ra đĩa, vì thịt nêm nhạt nên lúc ăn chấm với nước mắm nguyên chất, ăn với cơm kèm dưa chua hay dưa giá.

Công thức 2: 
Nguyên liệu: 
500g thịt chân giò
100g bì heo
Mộc nhĩ, nấm hương, 4-5 củ hành khô
Gia vị, hạt nêm, nước mắm, hạt tiêu, dầu ăn

Cách làm: 
- Thịt chân giò, da heo mua về cạo sạch lông ở da, rửa sạch rồi thái miếng vừa ăn.
- Hành khô băm nhỏ. Nấm hương, mộc nhĩ ngâm nở vào 2 bát riêng rồi thái sợi.
- Ướp thịt với 1 thìa canh hạt nêm, 1 thìa canh nước mắm, chút gia vị, 1/3 chỗ hành khô đã băm nhỏ khoảng 25-30 phút.
- Dùng 1/3 chỗ hành khô phi thơm với dầu ăn. Cho thịt vào đến khi hơi săn lại.
- Đổ nước ngập mặt thịt, dùng cả phần nước ngâm nấm gạn bỏ cặn cho vào cùng, đun sôi rồi hớt bọt, hầm trong khoảng 30-40 phút đến khi thịt chín mềm. Trong quá trình hầm nếu vẫn có bọt thì bạn cứ tiếp tục hớt đến khi hết bọt thì thôi nhé.
- Dùng chỗ hành khô còn lại tiếp tục phi thơm với 1 chút dầu ăn.
- Cho nấm hương và mộc nhĩ vào xào săn, nêm chút gia vị.
- Đến khi thịt gần được thì cho nấm và mộc nhĩ vào, đun sôi thêm 3-5 phút nữa thì tắt bếp, rắc hạt tiêu vào đảo đều.
- Rắc hạt tiêu và cà rốt, hoặc rau mùi xuống đáy bát để trang trí.
- Chờ thịt nguội bớt thì múc vào bát, để vào ngăn mát tủ lạnh. Khi ăn dùng dao sắc khoét vòng quanh bát rồi úp thịt ra đĩa.

Công thức 3:
Nguyên liệu: 
Trứng: 5 quả
Chân gà: 5 cái
Thịt heo: 150g
Xúc xích: 2 cái
Ngô ngọt
Cà rốt
Khoai tây
Củ dền
1 lá gelatin/ 5g bột gelatin
Rau mùi
Lưu ý: Bạn hoàn toàn có thể thay đổi các nguyên liệu như thịt heo, xúc xích và các loại rau củ trên bằng những thực phẩm bạn thích như: thịt bò, thịt gà, cà chua, đậu đũa….

Cách làm: 
Bước 1: Chân gà bỏ móng, rửa sạch. Cho chân gà và nước vào nồi đun sôi. Khi chân gà sôi, vặn nhỏ lửa để ninh chân gà cho ngọt nước, trong quá trình ninh vớt hết bọt nổi trên mặt để nước dùng trong. Ninh chân gà khoảng 1 giờ cho ngọt nước rồi vớt chân gà ra, để nước dùng nguội.
Bước 2: Thịt heo rửa sạch cho vào nồi luộc chín mềm. Khi luộc bạn cho thêm gia vị vào nồi luộc cùng để thịt heo vừa vặn. Thịt heo chín mềm bạn vớt ra đĩa cho ráo nước rồi thái hạt lựu. Phần nước luộc thịt bạn giữ lại để luộc các loại rau củ cho ngọt nhé!
Bước 3: Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch thái hạt lựu. Khoai tây rửa sạch, gọt vỏ, thái hạt lựu. Củ dền gọt vỏ, rửa sạch, thái hạt lựu. Ngô ngọt tách lấy hạt.
Bước 4: Cho xúc xích vào nồi nước luộc thịt luộc chín. Vớt xúc xích ra cắt đôi dọc theo xúc xích rồi cắt thành từng khoanh nhỏ.
Bước 5: Cho cà rốt vào nồi nước luộc thịt và luộc chín mềm, làm lần lượt với các loại củ khác.
Bước 6: Trứng rửa sạch, dùng thìa gõ nhẹ phần đầu tròn quả trứng, khéo léo tách vỏ trứng ra thành một hình tròn nhỏ như hình. Đổ hết trứng bên trong ra.
Bước 7: Đun nước sôi, đổ nước vào âu lớn rồi cho vỏ trứng vào trần qua. Úp ngược vỏ trứng để vỏ trứng chảy hết nước ra ngoài.
Bước 8: Lá rau mùi rửa sạch. Xếp lá trang trí áp vào thành vỏ.
Bước 9: Xếp thịt, xúc xích và các loại rau củ vào đầy quả trứng.
Bước 10: Đổ nhẹ nhàng phần nước dùng gà trong bên trên vào một nồi khác, đun sôi và đổ gelatin vào khuấy đều. Dùng kim tiêm sạch hút nước dùng gà rồi bơm nhẹ nhàng vào bên trong quả trứng. Vừa bơm vừa lắc đều, nhẹ nhàng để đảm bảo nước dùng đầy kín trong quả trứng.
Bước 11: Để trứng nguội sẽ đông lại. Khi đó, bạn đập nhẹ quả trứng và bóc vỏ ra rồi thưởng thức món thịt đông hấp dẫn thôi.

Công thức 4
Nguyên liệu: 
- 1 con gà 1,2kg - 1,4kg
- 200g bì lợn
- Mộc nhĩ, nấm hương, hành khô, gừng, gia vị, nước mắm
- 1,5 lít nước

Cách làm: 
- Gà và bì lợn sơ chế sạch sẽ.
- Lọc gà để tách riêng phần thịt và xương.
- Phần xương gà và bì lợn: ninh lấy nước dùng. Chú ý, khi nước sôi giảm lửa và hớt bọt.
- Phần thịt gà thái miếng cỡ bao diêm, ướp gia vị, hành khô đập dập và gừng.
- Mộc nhĩ, nấm hương ngâm mềm.
- Xào thịt gà với mộc nhĩ thái chỉ cho đến khi gà săn lại và thấm gia vị.
- Cho gà sang một nồi khác, chế nước dùng vào, thêm nấm hương, đun nhỏ lửa cho đến khi thịt gà mềm nhừ. Chú ý hớt bọt và váng mỡ để nước dùng được thanh. Lúc này, bạn có thể cho miếng bì lợn vào ninh cùng để lấy thêm chất đông. Khi thịt đã chín mềm thì vớt bỏ miếng bì này ra.
- Nêm nếm gia vị và một thìa nước mắm. Chú ý, món thịt đông thường nấu nhạt hơn so với các món mặn hoặc món kho thông thường.
- Khi thịt gà đã mềm, xúc thịt ra bát. Chan nước ngập thịt.
- Với thời tiết lạnh thì món thịt đông không cần để trong tủ lạnh vẫn đông được bình thường. Nếu thời tiết nóng, thì bạn cần để thịt trong tủ lạnh để thịt đông lại.

Công thức 5
Nguyên liệu:
- Thịt chân giò: 500gr 
- Bì lợn: 100gr 
- Nấm hương, mộc nhĩ, hành khô 
- Nước mắm, hạt tiêu, gia vị, dầu ăn, hạt nêm 

Cách làm: 
- Bước 1 (sơ chế nguyên liệu): Thịt chân giò đem rửa sạch rồi thái thành từng miếng vừa ăn, bì lợn cạo sạch lông ở da. Hành khô bóc vỏ, băm nhỏ. Nấm hương, mộc nhĩ ngâm nước nóng cho nở ra, rửa sạch và thái chỉ. 
- Bước 2: Ướp thịt chân giò với 1 thìa nước mắm, hạt nêm, gia vị và 1/3 chỗ hành khô đã băm nhỏ. Ướp trong khoảng 20 – 30 phút để thịt ngấm gia vị. 
- Bước 3: Lấy phần hành khô đã băm còn lại phi thơm với dầu ăn, sau đó đổ thịt vào xào, đảo đều đến khi hơi săn lại thì đổ nước ngập thịt, đun sôi. Trong quá trình đun sôi, bạn chú ý hớt bọt để thành phẩm thịt đông được trong hơn. Đun trong khoảng 30-40 phút tới khi thịt chín mềm chuyển lửa nhỏ. 
- Bước 4: Phi thơm hành với một chút dầu ăn, cho mộc nhĩ, nấm hương vào xào săn. Bạn nên cho một chút gia vị để mộc nhĩ, nấm hương thêm đậm đà. 
- Bước 5: Trút phần nấm hương, mộc nhĩ đã xào vào nồi thịt, vặn lửa to, đun sôi khoảng 5 phút nữa thì tắt bếp. Bạn rắc hạt tiêu vào nồi thịt sau đó đảo đều. 
- Bước 6: Chờ thịt nguội, bạn đổ vào bát và vào ngăn mát tủ lạnh. Để thêm phần đẹp mắt, bạn có thể bày vài miếng cà rốt cắt hình hoa hoặc ít ra mùi xuống đáy bát và rắc 1 chút hạt tiêu lên. Khi lấy ra ăn, bạn dùng dao sắc khoét vòng quanh bát rồi úp thịt ra đĩa. 

Công thức 6
Nguyên liệu: 
+ Tai lợn: 1 cái khoảng 400g
+ Thịt chân giò hoặc vai: 400g
+ Mọc nhĩ, nấm hương tùy thích
+ 1/2 củ cà rốt để trang trí
+ Gia vị, nước mắm, hạt tiêu, muối hạt.

Cách làm: 
- Tai heo và thịt lợn bóp kỹ với muối hạt để tẩy hết mùi hôi, rửa lại thật sạch với nước, để ráo. Thái thịt lợn và tai heo thành miếng vừa ăn.
- Cho thịt và tai heo vào nồi, ướp thịt với gia vị, hạt tiêu, trộn đều để thịt ngấm gia vị trong 20 phút.
- Cho nồi thịt lên bếp xào chín, xào kỹ cho thịt thật ngấm gia vị.
- Thêm nước trắng vào cho ngập mặt thịt, đun sôi rồi hạ nhỏ lửa ninh cho đến khi thịt chín mềm. Trong khi ninh nhớ hớt bọt thường xuyên để nước thịt đông trong.
- Mộc nhĩ, nấm hương ngâm nước cho nở. Rửa thật sạch, cắt thành miếng vừa ăn.
- Khi thịt chín vừa mềm, các bạn cho mọc nhĩ và nấm hương đã sơ chế vào nấu cùng.
- Cà rốt sơ chế sạch, tỉa hoa cho đẹp, thả vào nồi thịt đông trần chín, cho ra bát để riêng.
- Khi thịt đông chín mềm, các bạn cho thêm 1 thìa canh nước mắm vào nấu cùng, nêm nếm lại cho vừa với khẩu vị gia đình, rắc thêm chút hạt tiêu nữa cho dậy mùi thơm và tắt bếp.
- Cho nồi thịt đông ra, cho cà rốt tỉa hoa xuống dưới đáy bát.
- Múc thịt đông vào cho đầy bát và để thịt nguội. Với thời tiết mùa đông lạnh dịp gần Tết của miền Bắc, sau khi thịt nguội sẽ tự đông cứng vào nhưng nếu bạn nấu vào dịp trời ấm thì sau khi bát thịt nguội, các bạn cho thịt vào ngăn mát tủ lạnh chừng 2h để thịt đông cứng.
- Khi dùng các bạn lấy thịt đông ra, dùng 1 con dao lưỡi mỏng lách nhẹ vào sát thành bát, kéo tròn theo vòng miệng bát là có thể úp nguyên cả bát thịt đông ra đĩa một cách dễ dàng.
- Thịt đông cứng thành 1 khối, phần đông chắc, trong veo có thể nhìn thấy rõ các thành phần bên trong của bát thịt với vài miếng cà rốt màu cam trang trí nổi bật bên trên trông thật bắt mắt và ngon miệng.

Công thức 7
Nguyên liệu (4 phần ăn):
+ 300g thịt lợn (phần chân giò)
+ 200g bì heo
+ 20g mộc nhĩ, 4 - 5 cái nấm hương, 1 củ hành tím
+ Nước mắm, hạt nêm, muối, hạt tiêu

Cách làm:
- Mộc nhĩ, nấm hương ngâm nước nóng trong 10 phút rồi rửa sạch, bỏ gốc thái sợi nhỏ. Hành tím thái nhỏ.
- Bì lợn cạo sạch lông, rửa sạch để ráo, thái miếng vuông 2cm. Thịt chân giò rửa sạch, để ráo, thái miếng nhỏ vừa ăn.
- Cho thịt lợn, bì lợn, mộc nhĩ, nấm hương, hành tím vào nồi, ướp với 1 thìa lớn nước mắm, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa muối, 1 thìa hạt tiêu khoảng 30 phút.
- Đổ nước ngập mặt thịt, để lửa to đến khi sôi rồi vặn nhỏ lửa, đun tiếp trong 20 phút nữa. Hớt bọt trong khi đun. 
- Khi thịt đã mềm, múc thịt vào tô, đến khi nguội thịt sẽ tự đông lại. Hoặc nếu muốn thịt nhanh đông thì có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh. Khi ăn, dùng dao nhọn chạy một đường quanh viền bát rồi úp ngược ra đĩa, vỗ nhẹ đáy bát là thịt đông sẽ tự rời ra. Ăn kèm với hành muối và dưa cải chua sẽ rất hợp.

Công thức 8
Nguyên liệu:
Da heo, hành lá, gừng
Gia vị: rượu vang, nước tương, đường, đại hồi, quế (tùy thích)

Cách làm: 
Bước 1: Cho da heo vào nồi nước sôi luộc sơ trước. Thêm chút rượu vào, luộc thêm vài phút nữa rồi vớt ra.
Bước 2: Dùng dao lạng bỏ phần mỡ, cạo sạch lông. Cắt da heo thành từng miếng, hành thắt nút lại, gừng thái lát.
Bước 3: Cho nước vào nồi áp suất theo tỷ lệ 2:1 với da heo (cứ 100g da heo thì cho 200ml nước), sau đó nêm thêm nước tương, ít đại hồi, quế, hành và cả gừng. Thêm chút đường rồi hầm trong nồi áp suất khoảng 20 phút cho đến khi da heo thật mềm. Nếu bạn không dùng nồi áp suất thì cũng có thể dùng nồi bình thường nhưng phải nhiều nước hơn một chút.
Bước 4: Đun xong bạn vớt đại hồi, quế, hành và gừng ra. Đổ phần da heo và nước còn lại vào hộp, cho vào ngăn mát tủ lạnh. Khi ăn bạn lấy ra và cắt miếng vuông hoặc chữ nhật vừa ăn, chấm thêm với ít giấm đỏ sẽ rất hợp.

Công thức 9
Nguyên liệu:
- Thịt chân giò
- Tai lợn
- Nấm hương, mộc nhĩ, hành khô
- Nước mắm ngon và tiêu đập dập.

Cách làm: 
Bước 1: Thịt chân giò, cạo sạch lông, rửa sạch thái miếng khổ bằng bao diêm.
Bước 2: Tai lợn, cũng cạo sạch, khử hôi bằng cách sát muối và dấm. Sau đó thái nhỏ. Phần thịt chân giò nếu có nhiều mỡ thì nên lạng bớt ra, nếu không thích ăn tai lợn thì bạn phải thay thế bằng một miếng da lợn bằng bàn tay để thịt có thể đông được nhé.
Bước 3: Đun một nồi nước, bạn cho ít muối, hành khô bóc vỏ đập dập (hoặc đầu hành trắng cũng được) và một ít gừng đập dập để chần thịt. Thịt được chần trong nước có hành và gừng sẽ giảm mùi hôi và sạch hơn. Chần xong thịt bạn xả qua nước và để ráo. Ướp thịt với một thìa nước mắm ngon để 30 phút cho ngấm.
Bước 4: Nấm hương, mộc nhĩ ngâm nở thái nhỏ (không cần thái quá nhỏ vì thái nhỏ lúc nấu xong mộc nhĩ sẽ bị nhũn không còn độ giòn). Cho chảo lên bếp, cho ít dầu ăn vào xào qua nấm hương, mộc nhĩ với ít hạt nêm cho đậm đà rồi để riêng.
Bước 5: Cho thịt chân giò và tai vào chảo xào một lúc cho săn lại, cho thêm ít hạt nêm lúc xào.
Bước 6: Thịt xào sơ rồi cho vào nồi để nấu. Dùng nồi áp suất để tiết kiệm thời gian nấu. Chú ý đổ nước ngập mặt thịt, nước sôi phải hớt bọt cho thật sạch như vậy món thịt đông mới trong không bị đục. Hớt bọt xong mới đóng nắp nồi áp suất để đun.
Bước 7: Sau 15 phút thịt chín mềm, bạn mở nắp và cho nấm hương, mộc nhĩ, hạt tiêu rang đập dập vào nồi, đun thêm 10 phút nữa là được (không cần đóng nắp nồi áp suất nữa).
Bước 8: Tỉa vào bông hoa bằng cà rốt đặt dưới đáy bát trước khi múc thịt đông để khi úp thịt đông ra sẽ đẹp mắt. Cất thịt đông vào tủ lạnh khoảng 4-6 tiếng cho thịt đông lại. Khi ăn dùng dao lách thành bát để úp thịt đông ra đĩa được dễ hơn. Với cách làm thịt đông này, đảm bảo bạn sẽ có món ăn ngon miệng. Thịt đông bạn chú ý không nên nấu quá mặn vì thịt nấu đông khi ăn bạn chấm với nước mắm ngon rắc hạt tiêu ấm nóng kèm với đồ ăn chua sẽ rất hấp dẫn đấy.

Công thức 10
Nguyên liệu: 
- 1 miếng thịt chân giò
- 1 cái tai lợn
- 1 nắm nấm hương
- 1 nắm mộc nhĩ
- 1 thìa tiêu đen
- 1 củ hành khô
- Gia vị: nước mắm, bột nêm, muối.

Cách làm: 
Bước 1: Thịt chân giò, tai lợn mua về sơ chế thật sạch lông rồi cạo rửa lại sạch sẽ với muối và dấm. Sau đó thái thịt chân giò thành các miếng vuông, tai lợn thái miếng vừa (bạn có thể thêm bì lợn để tạo sự kết dính cho thịt đông nhé).
Bước 2: Bắc 1 nồi nước sôi cho thêm ít muối, hành khô đập dập, gừng thái lát vào nước rồi cho thịt vào chần sơ qua để loại bỏ hết mùi hôi. Sả qua nước lạnh cho thịt nguội bớt và ướp thịt với chút nước mắm, xíu muối, bột nêm, tiêu, hành khô băm nhỏ. Ướp khoảng 30 phút cho thấm gia vị.
Bước 3: Nấm hương, mộc nhĩ bạn rửa sạch rồi ngâm nước cho nở mềm thì vớt ra thái miếng to 1 chút. Bắc chảo lên bếp, cho 1 xíu dầu ăn vào đun nóng sau đó cho nấm hương, mộc nhĩ vào xào sơ qua rồi nêm chút bột nêm, xíu muối đảo đều và xúc ra đĩa.
Bước 4: Vẫn cái chảo ấy, bạn cho thịt chân giò, tai lợn vào xào cho thịt săn lại rồi trút thịt sang nồi để nấu, thêm nước đổ ngập mặt thịt rồi đun sôi. Lưu ý: khi nước sôi bạn hớt bỏ hết bọt cho thật sạch để món thịt đông của bạn được trong nhé.
Bước 5: Thịt sau khi đã chín mềm bạn cho nấm hương, mộc nhĩ và thêm chút tiêu vào đảo đều và nấu thêm 10-15 phút nữa là được.
Bước 6: Bạn lấy cà rốt tỉa hình bông hoa hoặc trái tim rồi đặt xuống đáy bát hoặc hũ thủy tinh, khi úp thịt ra bạn sẽ có món thịt đông rất bắt mắt. Múc thịt vào bát rồi múc cả phần nước thịt sao cho gần ngập thịt, để nguội hẳn rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh vài tiếng cho thịt đông lại.
Bước 7: Khi ăn, úp ngược thịt ra đĩa rồi chấm nước mắm ớt ăn cùng với cơm nóng rất tuyệt.
Lưu ý: Khi nấu, cho gia vị thì chỉ cho vừa nhạt một chút vì khi ăn sẽ còn chấm nước mắm ớt, nếu cho mặn thịt sẽ rất khó đông nhé.

Girlandlittlething
(Sưu tầm)

0 comments :