Monday, January 23, 2017

Tuyển tập 39 công thức thịt ngâm chua ngọt, ngâm mắm thơm ngon

Thịt ngâm mắm, chân gà ngâm sả ớt, tai heo ngâm chua ngọt, bắp bò ngâm ngũ vị hay gân bò ngâm giấm,... đều có mặt trong bộ công thức "cực khủng" này đấy! 



A. Thịt ngâm
Cách 1:
Nguyên liệu: 
+ 1kg thịt ba chỉ hoặc thịt đùi, thịt chân giò, thịt đầu…
+ Nước mắm
+ Đường cát trắng.
+ Đường phèn.
+ Tỏi, củ kiệu (tùy ý), 2 cái cánh hoa hồi, hạt tiêu sọ, ớt tươi.

Cách làm: 
- Thịt rửa và cạo sạch lông ở bì, ngâm qua dấm và rượu rồi vớt ra để ráo.
- Buộc chỉ thật chặt quanh miếng thịt, luộc nước sôi cho chín tới, cho thêm chút rượu trắng. Vớt ra, rửa lại nước lạnh để ráo.
- Pha nước mắm theo tỷ lệ: 1 bát mắm – 1 bát đường – 1/2 bát đường phèn. Nước mắm dùng loại có độ đạm cao. Với 1kg thịt dùng khoảng 1,5 lít nước mắm. Bắc nồi, đổ hỗn hợp mắm vào đun, khuấy đều để lửa to cho hơi sôi thì bật nhỏ lửa, khuấy đến khi đường tan hoàn toàn.
- Chờ hỗn hợp mắm nguội, chuẩn bị bình thủy tinh lớn, tiệt trùng. Tỏi bóc vỏ, củ kiệu, ớt tươi, hoa hồi, chuẩn bị sẵn, hạt tiêu đập cho hơi vỡ.
- Xếp thịt vào bình rồi lần lượt cho tỏi, củ kiệu, ớt, hoa hồi, hạt tiêu, đổ nước mắm vào sao cho ngập mặt thịt cách ít nhất 2 đốt ngón tay trỏ. Dùng vật nặng đè lên để thịt không bị nổi lên trên, nếu không thịt sẽ dễ bị nấm mốc. Bọc kín để bên ngoài 3 ngày là ăn được. Không để tủ lạnh vì bì và mỡ dễ bị đông, sẽ không trong bì.
- Nếu bị váng đục, chỉ cần hớt váng, bỏ thịt ra, đun lại mắm. Nếu mặn quá hòa thêm nước lọc, tỷ lệ đường có thể tăng/ giảm tùy khẩu vị nhưng lượng đường phèn đừng quá ít để thịt ăn sẽ ngọt mát hơn.

Cách 2:
Nguyên liệu:
+ 1 kg thịt chân giò.
+ Nước mắm 350ml.
+ Đường 350g.
+ Nước 100ml.
+ 3 tép tỏi to: cắt lát mỏng.

Cách làm:
- Thịt chân giò cạo rửa cho sạch da, sau đó bạn luộc miếng thịt khoảng 30 phút, thịt chín vớt ra, rửa qua nước lạnh cho thịt không bị đen.
- Nấu nước mắm: cho mắm, đường, nước vào nồi và cho lên bếp nấu 15-20 phút cho đường tan và hơi sánh lại, trong lúc nấu thì bạn nhớ hớt bọt bỏ đi, để nước mắm nguội.
- Bạn cho miếng thịt đã luộc chín và tỏi cắt lát vào lọ thủy tinh. Sau đó, cho nước mắm đường vào và dùng mành tre gài lại sao cho thịt luôn ngập trong nước mắm đường. Sau 3 ngày là có thể ăn được.

Cách 3:
Nguyên liệu:
+ Thịt chân giò heo: 1kg
+ Nước mắm: 150ml
+ Dấm gạo; 300ml
+ Đường: 100g
+ Nước trắng: 300ml
+ Riềng, sả, ớt, tỏi tùy thích.

Cách làm: 
- Thịt chân giò mua loại tươi ngon bì mỏng về sơ chế sạch, dùng dây chỉ thực phẩm cuộn lại cho chặt để khi luộc chín mỡ và thịt sẽ liền khối.
- Đun sôi 1 nồi nước, cho thịt vào trần qua cho sạch bọt rồi vớt ra rửa lại cho sạch, để ráo nước.
- Cho thịt vào nồi nước mới, đổ ngập, thêm vào 1 thìa canh gia vị để thịt luộc đậm đà.
- Luộc thịt cho đến khi chín vừa, không luộc quá chín làm bì bị nhũn không ngon.
- Vớt thịt ra để thật nguội. Nếu có thời gian các bạn nên cho thịt vào tủ lạnh để 1 đêm để thịt săn lại, hơi khô, khi ngâm nước mắm sẽ ngấm nhanh hơn.
- Phần sả cắt khúc, đập dập, tỏi, riềng bóc vỏ cắt lát mỏng, ớt tươi rửa sạch.
- Cho 300ml nước trắng, 300ml dấm gạo, 150ml nước mắm và 100g đường vào khuấy tan.
- Nấu sôi phần nước mắm dấm đường, cho phần sả đập dập và riềng cắt lát vào nấu cùng trong vài phút, tắt bếp để thật nguội.
- Chuẩn bị sẵn lọ ngâm thịt cho sạch. Phần thịt chân giò tháo bỏ dây buộc, nước mắm dấm đường để thật nguội.
- Cho toàn bộ thịt chân giò vào lọ, thêm tỏi cắt lát và ớt vào.
- Đổ phần nước mắm đã đun vào hộp thịt chân giò, cho tất cả phần sả và riềng đã đun cùng vào ngâm. Lưu ý là phần nước mắm đường dấm phải ngập mặt thịt và dùng vật nặng đè lên bảo đảm thịt chân giò luôn chìm dưới nước mắm. Để thịt chân giò ngấm vị chua mặn ngọt trong 3-5 ngày tùy miếng thịt lớn hay nhỏ. Sau khi thịt ngấm đủ vị chua mặn ngọt thì các bạn bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần.
- Đảm bảo vệ sinh khi chế biến thì món thịt heo ngâm mắm sẽ để được chừng 12-15 ngày vẫn đảm bảo vị thơm ngon hấp dẫn khi thưởng thức. Khi dùng, các bạn dùng đũa sạch, lấy lượng thịt đủ ăn ra và thái miếng, bày lên đĩa. Thịt ăn thừa tuyệt đối không được cho lại vào lọ thịt.
- Dùng luôn phần nước mắm chua ngọt ngâm thịt cho ra bát, nêm nếm lại cho vừa miệng để chấm thịt hoặc chấm kèm với chút tương ớt đều rất ngon.

Cách 4:
Nguyên liệu:
(Cho 2,5 kg thịt)
+ 1650 ml nước mắm cá cơm ngon
+ 2kg đường cát trắng
+ 300ml giấm gạo
+ 10 hoa hồi
+ 1 muỗng canh hạt tiêu
+ 2 củ hành trắng
+ 5 trái ớt
+ 5 tép tỏi
+ 2,5kg thịt heo

Cách làm:
- Rửa thịt cho sạch, giò heo rút xương thì nên lấy chỉ bó lại, để khi mà thành phẩm thì thái ra miếng tròn ủm sẽ đẹp hơn.
- Lột vỏ củ hành và bổ đôi, đem nướng khoảng 1-2 phút trên lửa cho thơm.
- Chuẩn bị một cái nồi to, cho 5 hoa hồi, tiêu, vào đảo sơ rồi cho củ hành và nước vào luộc thịt (khoảng 1,5 lít nước lọc). Dùng đũa gỗ, xăm thịt "đau đau" (xăm sâu). Tiếp đến chuẩn bị một thau nước đá để chần qua thịt sau khi luộc chín. Thịt chần xong, bạn để ráo cho thịt nguội hoàn toàn nhé.  
- Chuẩn bị một cái nồi khác, cho nước mắm, giấm, đường, 5 hoa hồi, ớt, tỏi. Vặn lửa và khuấy đều, để cho đường tan hoàn toàn (bạn nhớ canh lửa, tránh để hỗn hợp sôi bùng lên). Tắt lửa, nhấc bếp, để nguội.
- Cho thịt và nước mắm vào, dùng nia tre hoặc đũa để cố định thịt sâu trong hỗn hợp nước mắm. Nếu không có nia tre hoặc đũa  có thể cho nước vào  một cái bình và cột chặt lại, đè hỗn hợp thịt xuống cũng được.
 - Ngâm trong vòng 4-5 ngày là được. Bỏ thịt ra cất tủ lạnh, ăn dần. 

Mẹo hay khi chế biến:
- Nước luộc thịt có thể tái sử dụng để nấu phở, cũng thơm ngon và ngọt. Để có thể đơn giản hơn trong việc nấu phở, bạn chỉ cần mua thêm viên gia vị nấu phở cho vào nồi nước dùng .
- Nước mắm ngâm, sau khi sử dụng hết thịt có thể tái sử dụng cho mẻ kế tiếp.
- Bạn có thể linh hoạt áp dụng ngâm cho  tai lợn, lưỡi lợn, thịt mông, thịt bắp bò, gân bò,... Nhưng ngon nhất là thịt thịt ba chỉ, thịt chân giò rút xương hoặc thịt mông. Bạn nên chuẩn bị loại hũ thuỷ tinh cỡ 2-5 lít để ngâm, tránh ngâm hũ nhựa và nên tráng sơ nước nóng, và phơi cho khô hoàn toàn mới được ngâm nhé. 
- Nói một chút về nước mắm để ngâm: Thị trường có nhiều loại nước mắm nhiều loại độ đạm khác nhau, nên có hàm lượng muối khác nhau. Trong bài viết này mình  sử dụng nước mắm cá cơm có hàm lượng đạm 38 độ. Tuỳ loại nước mắm mà thành phẩm sẽ cho ra hương vị khác nhau, nên mua loại nước mắm ngon.
- Khi luộc thịt xong, phải ngâm qua nước đá lạnh và để thịt thật ráo. Nước mắm thì phải để nguội hoàn toàn mới cho vào bình thuỷ tinh. Vì nếu không để nguội, thì khi đóng nắp lại, ém khí có thể sinh ra vi khuẩn và gây ra hiện tượng mốc. 

Cách 5:
Nguyên liệu:
2kg thịt heo: tùy sở thích gia đình bạn như chân giò rút xương hoặc thịt đùi có đủ da, thịt, mỡ
1 nhúm tiêu sọ
1 tép tỏi thái lát
1 muỗng cà phê muối
1/4 muỗng cà phê tiêu.

Nước ngâm thịt:
480 ml nước mắm
400 g đường
120ml nước
Tiêu sọ còn nguyên hạt.

Cách làm: 
Bước 1: Thịt rửa sạch, cắt khối vuông to, cột chỉ cho chắc rồi ướp với tí đường, bột nêm, nước mắm, tiêu, tỏi, củ hành tím khoảng 30 phút.
Bước 2: Cho tất cả nguyên liệu vào nồi, thêm chút nước, nấu cho đến khi thịt chín mềm. Công đoạn này gần giống như kho thịt. Vớt thịt ra, cho ngay vào tô nước lạnh có đá lạnh nhằm mục đích làm cho mỡ trong và giòn.
Bước 3: Bắt nồi nước mắm lên bếp nấu sôi. Nếu sợ mùi nước mắm hôi nhà bạn có thể nấu nước và đường cho sôi, sau đó cho nước mắm vào, tắt bếp.
Bước 4: Khi nước mắm ngâm thịt đã nguội lạnh hẳn, thấm thật khô thịt bằng khăn giấy, cho thịt vào lọ (lọ đã được khử trùng bằng nước sôi), dùng thanh tre chặn cho thịt không trồi lên khỏi nước mắm. Nếu không được ngâm ngập trong nước mắm, thịt sẽ bị đen và nhanh hư. Ngâm thịt với nước mắm đến ngày hôm sau là ăn được. Khi ăn bạn thái lát mỏng, cuốn thịt với bánh tráng, bún, rau,...Phần nước mắm ngâm sau khi ăn hết thịt có thể dùng để kho cá, thịt cũng rất ngon.

Cách 6:

Nguyên liệu: 
- 700g thịt đùi hoặc thịt mông heo
- 2 chén nước mắm ngon
- 2 chén đường trắng
- 1 chén nước
- 1 thìa cafe tiêu hạt

Cách làm: 
- Thịt heo rửa sạch rồi luộc chín. Khi vớt ra ngâm ngay vào nước sôi để nguội để giúp thịt được trắng.
- Vớt thịt ra để cho ráo nước.
- Nước và đường trắng cho vào nồi, đặt lên bếp đun sôi cho tan đường. Khi nước sôi thì cho nước mắm vào quậy đều. Thêm tiêu hạt giã hơi dập vào nồi. Đun nhỏ lửa trong 10 phút thì tắt bếp. Để nguội.
- Chuẩn bị một lọ thuỷ tinh sạch và khô. Cho thịt heo đã ráo nước xếp vào lọ rồi cho hỗn hợp mắm đường vào cho ngập mặt thịt. Có thể dùng đĩa hoặc que tre sạch để chèn thịt xuống sao cho thịt không nổi lên khỏi mặt nước.
- Đậy kín và cất nơi thoáng mát trong 2 ngày thịt sẽ ngấm nước mắm và có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Cách 7:
Nguyên liệu:
- 700g thịt heo
- Nước mắm ngon, đường, tiêu hạt , sợi chỉ dài
- 1 cái hũ thủy tinh sạch có thể đựng vừa thịt heo.
- Khi chọn thịt làm món này thì bạn nên chọn thịt có mỡ và da, thịt chiếm 3/4 miếng thịt, còn lại da và mỡ; vì món này làm chỉ có thịt không sẽ không ngon. Ngon nhất là thịt chân giò nhé!

Cách làm: 
Bước 1: Cắt miếng thịt ra làm 2, dùng chỉ buộc miếng thịt lại để thịt săn chắc hơn.
Bước 2: Đun sôi một nồi nước trên bếp rồi thì bỏ thịt vào, thêm 1/6 thìa cà phê muối. Làm như vậy sau khi luộc thịt còn nguyên độ ngọt sẽ ngon hơn. 
Bước 3: Trong khi chờ thịt chín bạn có thể nấu nước mắm với đường theo tỉ lệ 1 đường 1 mắm. Với lượng thịt như trên mình dùng 2 bát đường, 2 bát nước mắm. Bạn cũng nên gia giảm lượng đường và mắm tùy theo kích cỡ của hũ dùng đựng thịt nữa. Cho đường và mắm vào nồi nhỏ rồi nấu trên bếp, quậy đều cho đường tan hết, nước mắm bắt đầu sôi nhẹ thì tắt bếp, để nguội. Khi nấu bạn nên nấu lửa nhỏ vì nếu dùng lửa lớn thì dễ bị trào ra ngoài.
Bước 4: Thịt chín bạn vớt ra đĩa để nguội. Cách xem thịt chín hay chưa mình dùng 1 chiếc đũa hoặc một que xiên để đâm xuyên qua miếng thịt, nếu không thấy nước màu hồng bên trong chảy ra là thịt đã chín. Trong khi chờ nước mắm đường và thịt heo nguội thì bạn giã dập vài hạt tiêu đen để khi ngâm sẽ bỏ chung cho thịt thơm và đẹp mắt hơn.
Bước 5: Thịt hoàn toàn nguội bạn bỏ vào hũ; hũ đựng thịt phải khô, không mùi. Chế nước mắm vào đầy bên trong hũ, thêm hạt tiêu. Bạn lưu ý nước mắm cần ngập thịt khoảng 1cm, vì khi ngâm thì nước mắm sẽ bị rút bớt, đồng thời nếu để thịt heo không chìm trong nước mắm thì thịt dễ bị hỏng. Đậy nắp hũ đựng thịt, cất vào tủ lạnh để khoảng 5-6 ngày ăn là vừa ngon. Món này bạn có thể dùng như món nhậu cho chàng hoặc món ăn với cơm trong bữa ăn hàng ngày đều rất ngon; nhất là khi dùng kèm với các loại đồ chua, gỏi - nộm. 

Cách 8:

Cách 9:
Nguyên liệu: 
- 1 cái thịt chân giò đã làm sạch
- 1 củ tỏi, bóc vỏ để nguyên tép
- Vài quả ớt cay, rửa sạch để ráo nước
- 450ml nước mắm ngon
- 400gr đường
- 200ml nước
- 1 chút tiêu xay
- 1 chút bột nêm
- 2 củ hành khô

Cách làm: 
Bước 1: Cho nước mắm, nước, đường vào nồi khuấy đều cho tan đường, bật bếp đun cho đến khi hỗn hợp nước mắm sôi 2-3 phút thì tắt bếp, để nguội. Cho tiêu, ớt, tỏi vào nồi nước mắm.
Bước 2: Thịt chân giò sau khi được làm sạch sẽ, cuộn lại, lấy dây buộc vòng quanh miếng thịt cho chặt 1 chút. Cho thịt vào nồi, đổ ngập nước, luộc sơ qua rồi đổ nước đi. Lấy nước mới rồi cho hành khô đập dập, xíu bột nêm, gia vị luộc khoảng 25-30 phút sau đó gắp ra thả thịt chân giò vào tô nước lọc để thịt nguội hẳn.
Bước 3: Lọ thủy tinh rửa sạch bằng nước sôi rồi để thật khô ráo. Dùng dao cắt bỏ dây buộc và xếp thịt vào lọ. Sau đó đổ nước mắm đã nấu để nguội vào, xếp ớt, tỏi xen kẽ xung quanh lọ và đậy nắp kín. Ngâm như vậy từ 2-3 ngày trong ngăn mát tủ lạnh cho thịt thấm gia vị. Khi ăn lấy thịt chân giò ngâm mắm ra thái miếng mỏng và xếp ra đĩa là có thể thưởng thức ngay.

Cách 10:
Nguyên liệu:
- Thịt chân giò: 2 cái (khoảng 700 gr)
- Tỏi, ớt, đường, mắm, tiêu hạt, hành khô.

Cách làm: 
Bước 1: Thịt chân giò làm sạch, dùng chỉ quấn quanh để bó chặt thịt chân giò lại (càng quấn chặt tay càng tốt).
Bước 2: Đổ nước ngang mặt thịt, cho lên bếp đun sôi. Vớt thịt ra rửa cho sạch bọt bẩn. Cho nước mới vào luộc thịt sôi khoảng 25 phút với một ít gia vị, hạt nêm và 1 củ hành đập dập. Sau đó vớt ra ngâm vào bát nước đá cho đến khi thịt thật nguội.
Bước 3: Pha 450 ml nước mắm với 150 ml nước lọc và 400gr đường. Cho lên bếp đun sôi lăn tăn, vừa đun vừa quấy đều cho đường tan, sau đó thả ớt, tỏi và tiêu hạt vào, tắt bếp, để cho thật nguội.
Bước 4: Cho thịt vào lọ thủy tinh, đổ hỗn hợp nước mắm ngập mặt thịt. Đậy kín lắp lọ rồi cất nơi thoáng mát khoảng 4-5 ngày là ăn được. Khi thịt đã ngấm mắm, thì vớt ra cho vào tủ lạnh để bảo quản và ăn dần.

B. Chân gà ngâm
Cách 1:
Nguyên liệu:
- Chân gà: 1 kg (chân gà công nghiệp sẽ ngon hơn chân gà ta, chân gà ta bé quá muối lên bị khô sắt lại)
- Nước mắm ngon: 1 bát ăn cơm (lưu ý là dùng nước mắm ngon, sậm màu, độ đạm cao). 
- Giấm ngon: 1,5 bát ăn cơm
- Đường vàng: 2 bát ăn cơm
- Nước lọc: 4 bát ăn cơm
- Hạt tiêu sọ xay thô: 1 thìa canh
- Hạt tiêu xanh: vài nhánh
- Tỏi: 1 củ thái lát mỏng
- Ớt tươi: vài quả chẻ tư (nếu không ăn được cay thì bỏ bớt hạt ớt chứ đừng không có ớt sẽ mất ngon)
- Gừng đập dập: 1 miếng.

Cách làm:
- Chân gà: chọn chân trắng, ngon, không thâm, không sần sùi, bóc hết vẩy, bao móng (không nên chặt móng vì khi ngâm da sẽ co rút lại sẽ xấu mà muối xong hãy cắt đi), xát muối, rửa sạch qua nước muối loãng và tráng lại bằng nước lần cuối cùng.
- Luộc chân gà với chút muối và một miếng gừng (gừng làm chân gà thơm). Chân gà chín tới (từ lúc sôi 5 phút) là vớt ra nhúng vào bát nước sạch, rửa sạch nhớt, tiết bám trên chân gà. Để chân gà nguội hoàn toàn, khô ráo (có thể bọc màng nilon thực phẩm rồi để vào ngăn mát tủ lạnh vài giờ cho da se lại thì sẽ giòn hơn).
- Đun sôi: đường mắm dấm nước lọc hạt tiêu sọ, khi sôi thì nếm và điều chỉnh vị mặn ngọt chua cay theo ý muốn. Để nước thật nguội.
- Xếp chân gà vào lọ, đổ nước ngập, thêm tiêu xanh, ớt, tỏi và chèn cho chân gà ngập nước. Muối hai ngày là ăn được. Bảo quản ngăn mát tủ lạnh để được vài tuần.
- Khi lấy chân gà ra khỏi lọ muối nên ăn hết hoặc nếu không ăn hết cất riêng lọ khác để bảo quản được lâu.
- Yêu cầu thành phẩm: nước muối trong vắt, thơm, chân gà ngấm gia vị, thịt săn chắc không bở.
* Lưu ý để có một mẻ thịt muối thành công (không bị meo mốc, váng):
- Lọ muối thịt rửa sạch, tráng nước sôi, lau khô
- Các loại gia vị cần phải rửa: tiêu xanh, ớt, tỏi thì phải để khô, chỉ dính vài giọt nước lã thì lọ thịt muối rất dễ meo mốc.
- Chân gà không luộc nhừ, vớt ra ngâm ngay vào bát nước lạnh để thịt săn lại, rửa sạch nhớt.
- Nước ngâm phải nguội hoàn toàn.
- Chân gà ngâm 2 ngày là ăn được, chân giò và bắp bò thì lâu hơn từ 3 đến 5 ngày tùy độ to nhỏ của thịt nhưng không nên to quá sẽ khó ngấm gia vị.
- Trời nồm ấm thì phải muối trong ngăn mát tủ lạnh. Mùa đông có thể muối bên ngoài rồi khi ngấm gia vị cho vào ngăn mát.
- Mỗi gia đình có khẩu vị khác nhau nên tỷ lệ mắm, đường, dấm, nước lọc, ớt có thể điều chỉnh sao cho hài hòa vị mặn ngọt chua cay.

Cách 2:
Nguyên liệu:
+ Chân gà: 500g
+ Nước muối ớt: 200ml
+ Nước ấm: 200ml
+ Rượu trắng: 1 thìa
+ Giấm trắng: 1 thìa
+ Đường: 100g
+ Muối: 10g
+ Tỏi: Vài tép
+ Ớt: Vài quả
+ Ớt xanh muối
+ Xuyên tiêu
+ Gừng

Cách làm:
- Chân gà cắt bỏ móng, làm sạch. 
- Cho chân gà vào nồi, thêm gừng, xuyên tiêu và nước. Vặn lửa to đun sôi rồi vớt ra. Nếu bạn không có xuyên tiêu có thể thay thế bằng sả cũng được. 
- Thay nước luộc mới, lần này luộc chân gà trong 15-20 phút. Vặn lửa to đến khi sôi thì vặn lửa nhỏ liu riu cho chân gà tự chín bằng hơi.
- Khi chân gà chín, bạn hãy vớt ra chậu nước đá lạnh ngay, điều này giúp da chân gà giòn, sau đó vớt ra rổ. Khi chân gà ráo nước, cho chân vào tủ lạnh 30-45 phút cho da khô lại.
- Lấy một chiếc hộp, xếp chân gà vào, đổ nước và nước muối ớt theo tỷ lệ 1:1 vào cùng, thêm muối, rượu trắng, đường trắng, giấm, tỏi, ớt và ớt xanh vào.
- Đậy nắp hộp lại cho kín, để nơi thoáng mát trong khoảng 1 ngày là ăn ngon. 

Lưu ý:
- Khi luộc chân gà nên luộc cùng vài lát gừng và xuyên tiêu cho thơm ngon. Nếu không tìm mua được xuyên tiêu, bạn có thể thay bằng sả.
- Nếu chân gà chưa ăn hết, bạn nên vớt chân gà ra và bảo quản trong tủ lạnh. Như vậy có thể ăn dần trong 1 tuần.

Cách 3:
Nguyên liệu:
+ Chân gà: 500g 
+ Dấm gạo: 500ml
+ Đường: 100g
+ Sả củ, gừng tươi, hoa hồi, ớt tươi, gia vị.

Cách làm:
- Chân gà chọn loại tươi ngon, chân mập về sơ chế sạch với muối hạt cho hết mùi hôi. Chặt chân gà làm đôi, để thật ráo nước. Phần củ sả non sơ chế sạch và ớt tươi cắt lát xéo để riêng trên đĩa.
- Cho phần lá sả già bên ngoài cùng vài lát gừng tươi vào 1 nồi nước đun sôi, nêm 1 thìa gia vị vào nồi nước để luộc chín chân gà.
- Thả phần chân gà đã sơ chế vào nồi nước luộc chín tới, hạ nhỏ lửa ngâm thêm khoảng 2-3 phút.
- Vớt chân gà vừa luộc ra ngâm vào âu nước đá lạnh khoảng 10 phút cho chân gà trắng và giòn. Cho chân gà lên đĩa, để thật nguội hoặc các bạn có thể cho đĩa chân gà vào ngăn mát tủ lạnh 1-2h cho chân gà se mặt và hơi khô vào.
- Cho dấm, đường, 3 thìa gia vị và 100ml nước đun sôi để nguội vào bát to, khuấy đều để tan hết đường và gia vị. Lúc này các bạn có thể nêm nếm lại vị của nước dấm đường sao cho đậm đà, đảm bảo vị chua ngọt nổi rõ. Chuẩn bị sẵn 1 lọ thuỷ tinh sạch để ngâm chân gà muối.
- Thả toàn bộ phần sả, tỏi ớt cắt lát đã chuẩn bị ở trên vào bát nước muối dấm đường, thêm vào 1-2 cánh hoa hồi để khi ngâm chân gà dậy mùi thơm hấp dẫn.
- Xếp chân gà vào đầy lọ thuỷ tinh, đổ bát nước dấm đường sả ớt vào sao cho chân gà ngập hoàn toàn dưới phần nước dấm đường.
- Để lọ chân gà muối sả ớt ở nơi thoáng mát chừng 2 ngày cho chân gà ngấm gia vị, thơm ngon là có thể thưởng thức được. Sau khi chân gà đã ngấm gia vị, các bạn chuyển vào bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và dùng trong khoảng 1 tuần vẫn đảm bảo vị giòn ngon đặc biệt của món chân gà muối sả ớt này nhé.
- Tuỳ sở thích có thể chấm kèm với tương ớt hoặc muối tiêu chanh đều rất ngon. Phần da, gân giòn sần sật mang vị chua ngọt đậm đà lại không gây ngán, ăn hoài cũng không thấy chán miệng và hao bia lắm nếu đúng dịp cuối tuần tụ tập bạn bè đến thưởng thức.

Cách 4:
Nguyên liệu:
+ 0,5 kg chân gà (nếu chọn được chân gà ta thì món ăn càng ngon)
+ 3 cây sả
+ 5 trái ớt
+ 1 củ gừng
+ Nước, nước mắm ngon, đường, giấm, bột ngọt, muối hột

Cách làm:
- Rửa thật sạch chân gà bằng muối và gừng đập dập. Chú ý chặt bỏ phần móng.
- Cho chân gà vào nồi luộc cùng 1 chút gia vị. Khi chân gà luộc chín các bạn vớt ra chậu nước đá lạnh cho da giòn, rau đó vớt ra rổ cho ráo nước. Cho chân gà vào tủ lạnh 30-45 phút cho da khô lại.
- Cắt sả cây thành các khúc dài từ 3-4 cm và đem tước thành những sợi mỏng.
- Pha nước ngâm: 500ml nước lọc, 3 muỗng canh đường kính trắng, 6 muỗng giấm, 1 muỗng cà phê hạt nêm. Đun sôi hỗn hợp này và để thật nguội. Sau đó, tiếp tục cho 3 muỗng canh nước mắm ngon cùng sả ớt băm nhuyễn vào khuấy đều.
- Dùng một bát thủy tinh lớn, xếp tất cả chân gà và sả vào ngâm cùng hỗn hợp nước mắm đã pha.
- Ngâm chân gà sau một ngày là có thể dùng được.

Cách 5:
Nguyên liệu:
+ Chân gà (500g)
+ Đường cát (2 thìa)
+ Gừng (1 củ)
+ Hành (2 cây)
+ Nước mắm
+ Ớt chỉ thiên (chọn cả loại vỏ xanh và đỏ) tươi hoặc đã ngâm đóng hộp
+ Muối
+ Tỏi (2 củ)
+ Rượu gia vị

Cách làm: 
+ Chân gà rửa sạch, bỏ móng.
+ Cắt chân gà thành 3 phần.
+ Gừng gọt vỏ rửa sạch rồi đập dập.
+ Đổ nước lạnh vào nồi, bỏ gừng, tỏi vào. Thêm rượu gia vị và thả chân gà vào ngâm trong nước khoảng 15 - 20 phút để loại bỏ các chất bẩn.
+ Ngâm chân gà xong thì vớt ra rửa lại với nước sạch, gạt bỏ phần mỡ bao bên ngoài chân gà.
+ Đổ nước ấm vào bát, thêm đường, muối và khuấy tan. Cho ớt chỉ thiên tươi (có thể dùng ớt đã ngâm để vị ngon hơn) và nước mắm vào hòa tan. Nếm thử nước mặn nhạt vừa phải tùy theo sở thích.
+ Thả chân gà vào bát mắm ngâm ớt, cất trong tủ lạnh khoảng 5-6 tiếng là có thể thưởng thức được rồi. Tuy nhiên, nếu muốn chân gà ngâm mắm ớt ngon hơn, tốt nhất nên ngâm 1 đêm.

Cách 6:
Nguyên liệu: 
500gr chân gà rút xương
5 – 7 cây sả
10 quả tắc (quả quất)
Ớt xanh và ớt đỏ
1 củ tỏi

Gia vị:
Cho phần nước ngâm chân gà: nước lọc, dấm, đường, nước mắm
Cho phần nước chấm: đường, chanh, tắc, ớt, sữa đặc

Cách làm: 
- Sả rửa sạch, phần củ cắt lát, phần thân chẻ dọc. Ớt rửa sạch, cắt lát một phần và để nguyên trái phần còn lại. Tỏi bóc vỏ, cắt lát một phần và để nguyên tép phần còn lại.
- Tắc rửa sạch, cắt đôi.
- Rửa sạch chân gà với muối. Luộc chân gà trong nước lạnh cho chút dấm đến sôi trong 10 phút. Rửa chân gà một lần nữa cho sạch hết mỡ tiết ra trong khi luộc. Bước này rất quan trọng để giúp món chân gà ngâm không đóng váng mỡ, để được lâu. Sau đó, ngâm chân vào nước đá lạnh trong 15 phút để chân thật giòn.
- Nấu sôi hỗn hợp nước dấm đường theo tỉ lệ 5 nước – 1 đường – ½ dấm. Tắt bếp, cho vào ½ nước mắm. Nêm nếm lại cho vừa miệng rồi để nguội. Hỗn hợp nước ngâm không được chua quá vì còn có vị chua từ tắc tiết ra. Sau đó ngâm chân gà với nước ngâm và sả, ớt, tắc, tỏi trong ít nhất 4 tiếng. Bảo quản trong tủ lạnh.
- Làm nước chấm: xay nhuyễn hỗn hợp gồm 1 ớt, 1 muối, 2 đường, 1 sữa đặc, 1 chanh, chút nước tắc. Nếm lại sao cho vị ngọt nhiều, chua nhẹ.

Cách 7:
Nguyên liệu: 
- Chân gà: 1kg (bạn nên chọn mua chân gà công nghiệp, chọn chân trắng, không có vết thâm, không sần sùi, bóc hết vẩy)
- Nước mắm ngon: 1 bát ăn cơm
- Dấm trắng ngon: 1.5 bát ăn cơm
- Đường: 2 bát ăn cơm
- Nước lọc: 4 bát ăn cơm
- Hạt tiêu sọ: 1 thìa canh
- Tỏi, ớt, gừng, sả
- Lọ thủy tinh.

Cách làm: 
- Chân gà bạn mua về xát muối rồi rửa sạch với nước muối pha loãng 2 lần. Sau đó chần chân gà với nước sôi để chân gà thật sạch.
- Đặt một nồi nước lên bếp, cho một chút muối và gừng đập dập vào. Chờ nước sôi thì luộc chân gà tầm 5-7 phút cho chín tới. Bạn không nên luộc chân gà quá lâu vì như thế chân gà sẽ nhão và nứt.
- Muốn chân gà thật giòn và trắng, ngay khi vớt chân gà ra bạn cho ngay vào âu nước đá có vắt vài giọt chanh. Sau đó vớt chân gà ra, để thật ráo. Nếu bạn muốn chân gà giòn hơn nữa thì sau khi để nguội, bạn có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh vài giờ.
- Tỏi cắt lát vừa phải. Sả đem thái vát dài, ớt thái lát hoặc cắt tỉa thành hình bông hoa.
- Công đoạn tiếp theo là làm nước mắm ngâm chân gà. Bạn cho nước mắm, đường, dấm, nước lọc, hạt tiêu sọ vào nồi, đun sôi. Bạn có thể điều chỉnh vị chua ngọt tùy theo khẩu vị của gia đình. Khi nước mắm sôi, bạn tắt bếp, để nước mắm thật nguội.
- Lọ thủy tinh sau khi rửa sạch, để khô, bạn lấy ra, xếp chân gà vào lọ. Lưu ý khi xếp chân gà, bạn xếp lần lượt từng lớp chân gà, sau đó đến lớp xả, ớt, tỏi. Cứ xếp như vậy cho đến khi chân gà đầy lọ thủy tinh. Sau đó đổ và chèn cho chân gà ngập nước mắm. Ngâm chân gà 2 ngày là có thể lấy ra dùng.

Cách 8:
Nguyên liệu: 
500g chân gà công nghiệp
3 củ sả, 2-3 quả ớt
Nước mắm, đường, nước lọc, giấm, gia vị, muối hạt

Cách làm: 
- Chân gà bóp muối rửa sạch, cho vào nồi luộc cùng 1 chút gia vị.
- Khi chân gà luộc chín vớt ra chậu nước đá lạnh cho da giòn, rau đó vớt ra rổ cho ráo nước. Cho chân gà vào tủ lạnh 30 phút đến 1 giờ cho da khô lại.
- Sả cắt khúc 3-4 cm, chẻ mỏng.
- Pha nước ngâm chân gà theo tỷ lệ: 500ml nước, 3 thìa canh đường, 6 thìa canh giấm, 1 thìa café gia vị đun sôi, khi tắt bếp thì cho thêm 3 thìa canh nước mắm, sả và ớt vào khuấy đều.
- Lấy chân gà ra, xếp vào lọ, đổ nước ngâm vào và đậy kín, để tủ lạnh 1 ngày là có thể ăn được.
- Khi ăn chân gà bạn vớt chân ra đĩa, có thể chấm với muối hạt tiêu, chanh, ớt cho đậm đà nhé.

Cách 9:

C. Bắp bò ngâm
Cách 1:
Nguyên liệu:
+ Bắp bò hoa: 600g
+ Dấm: 200ml
+ Nước mắm: 70ml
+ Đường: 30g
+ Nước trắng: 200ml
+ Hoa hồi, quế, tỏi, củ sả, ớt tươi,  gia vị.

Cách làm: 
- Bắp bò chọn loại bắp hoa nhiều gân, sơ chế sạch dùng chỉ cuốn chặt để định hình và khi luộc chín thịt không bị co rút. Cho thịt bắp bò, quế, hoa hồi và phần lá sả già bên ngoài vào nồi đổ ngập nước thêm 1 thìa cà phê gia vị vào và cho lên bếp luộc chín.
- Khi nồi thịt bò sôi đều, hạ nhỏ lửa và để liu riu trong khoảng 20 phút cho thịt bò chín vừa mềm vào bên trong.
- Vớt thịt bắp bò đã chín ra, để thật nguội hoặc bạn có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 3 tiếng cho thịt hơi se mặt và cắt bỏ phần chỉ cuốn quanh thịt.
- Thái thịt bắp bò thành những miếng mỏng vừa, đều nhau và để riêng sang bên.
- Cho 200ml dấm, 100ml nước trắng, 30g đường và 70ml nước mắm vào đun sôi cho tan hết đường, để thật nguội.
- Tỏi bóc vỏ cắt lát to, phần củ sả non và ớt tươi cắt xéo.
- Phần nước dấm mắm đường nguội, các bạn cho ra hộp để chuẩn bị ngâm thịt bò, thêm phần sả, ớt, tỏi vào.
- Cuối cùng các bạn thả phần thịt bắp bò đã thái lát vào ngâm trong phần nước mắm dấm đường tỏi ớt khoảng 1-2 ngày tùy theo thời tiết là có thể dùng được.
- Khi thưởng thức các bạn vớt thịt bò ngâm chua ngọt ra đĩa, bày kem chút tỏi ớt cắt lát và có thể chấm kèm thêm chút tương ớt sẽ rất ngon miệng.

Cách 2:
Nguyên liệu:
- Thịt bắp bò: 1 cái (khoảng 600 gr)
- Gừng, tỏi, sả, tiêu hạt, quế, hồi, giấm, đường, ớt.

Cách làm: 
Bước 1: Bắp bò chọn mua loại bắp hoa (nếu mua được bắp lõi rùa là ngon nhất), rửa sạch, lọc bỏ những phần mỡ bám bên ngoài.
Bước 2: Quế, hồi, tiêu hạt, gừng, sả rửa sạch.
Bước 3: Cho bắp bò vào nồi, thêm quế, hồi, tiêu hạt, 1 ít gia vị, gừng và sả đập dập. Đổ nước ngang bằng bắp bò.
Bước 4: Luộc bắp bò trong khoảng 20 phút. Tắt bếp để ngâm đến khi nước nguội là thịt vừa chín tới.
Bước 5: Cho khoảng 500ml giấm vào nồi, thêm một chút nước lọc và nếm thử đến khi đạt độ chua vừa ý. Đun sôi nhẹ giấm, nêm 50gr đường từ từ vào, vừa quấy đều vừa nếm sao cho giấm có độ ngọt (độ chua nhiều hơn một chút). Thêm vào giấm đường 1/3 thìa cà phê muối, quấy đều cho tan muối. Thả vào vài quả ớt, 10g tỏi và 10gr tiêu hạt, tắt bếp và để nguội.
Bước 6: Cho bắp bò vào lọ thủy tinh (lọ thủy tinh nên luộc qua nước sôi, phơi khô). Sau đó đổ hỗn hợp giấm đường vào sao cho ngập mặt thịt. Đậy kín lắp lọ, để nơi thoáng mát khoảng 3-5 ngày là ăn được. Sau 3 – 5 ngày thì vớt thịt bắp bò ngâm giấm ra cất vào ngăn mát tủ lạnh để ăn dần.

Cách 3:
Nguyên liệu:
- Bắp bò: 1kg
- Tương magi: 1 chai nhỏ
- Đường: 2 muỗng canh (tùy độ ngọt gia đình muốn dùng)
- Gia vị, hồi, quế, gừng (mỗi loại 1 ít )

Cách làm:
- Luộc bắp bò với gia vị, hồi, quế, gừng cho chín rồi vớt ra để thật nguội (lưu ý sau khi sôi thì vặn nhỏ lửa, lấy đũa xuyên qua hơi rít tay là ăn giòn, nếu xuyên đũa qua dễ thịt sẽ mềm. Cái này tùy khẩu vị từng nhà.
- Cho đường vào magi, nên chọn loại magi có sẵn tỏi ớt, đổ thêm nửa bát cơm nước lọc đun sôi rồi để nguội.
- Sau khi magi đã nguội cho vào lọ thuỷ tinh hoặc lọ nhựa có nắp đậy.
- Cho bắp bò luộc vào lọ magi ngâm (để vào tủ lạnh). Sau 1 ngày là ăn được. Khi ăn cũng thái lát thật mỏng. Chan nước magi lên cho ướt nhẹ để khỏi cần chấm. Nếu thích, sau rưới nước ngâm lên, cho vào lò vi sóng quay nhẹ cho nước thấm khô trở lại. Lúc này miếng thịt cảm giác khô se, ăn dai ngon, đậm đà hơn.
- Nếu ăn không hết ngay thì có thể cất cả lọ thịt bò ngâm magi trong tủ lạnh. Thịt sẽ không hề mủn như ngâm chua ngọt mà càng ngâm càng săn chắc.
Lưu ý: Bắp bò và nước tương phải thật nguội mới cho lẫn vào nhau. Như vậy khi thái ra thịt mới khô mặt. Bắp bò ngâm, kho đều rất ngon. Ăn với cơm hoặc dùng để nhắm bia, rượu cực tốn mồi.

Cách 4:
Nguyên liệu:
- 1 kg-1,2 kg thịt bắp bò
- 450 ml nước mắm
- 350 gr đường
- Vài nhánh sả đập dập
- 1 chút xíu muối1 củ hành tây
- Hành hương, ớt và tỏi, tiêu

Cách làm: 
Bước 1: Thịt bò rửa qua nước lạnh có pha chút muối, sau đó rửa rửa qua nước lạnh. Luộc sơ qua nước sôi 3 phút. Rửa lại bằng nước lạnh.
Bước 2: Nấu 1 nồi nước cùng với sả và hành tây, ½ muỗng cà phê muối, nước sôi cho thịt vào luộc khoảng 30-45 phút cho thịt chín. Khi thịt chín bạn vớt thịt ra cho ngay vào thau nước lạnh có vài cục đá và 1 muỗng cà phê nước cốt chanh ngâm 2-3 phút sau đó vớt thịt ra để ráo. Để thịt thật nguội.
Bước 3: Cho nước mắm, đường vào nồi hòa tan. Sau đó bắc lên bếp nấu với lửa nhỏ khi nước mắm sôi thời gian nấu khoảng 12-15 phút là tắt bế, để thật nguội.
Bước 4: Xếp thịt vào hũ. Cho vào hũ vài miếng ớt thái lát/ hay để nguyên trái, vài củ hành khô, vài tép tỏi và tiêu hạt, sau đó cho nước mắm vào đậy nắp lại để 5-7 ngày là ăn được rồi.
Trình bày: Thịt lấy ra thái lát mỏng cuốn cùng bánh tráng và các loại rau sống hoặc đồ chua. Bảo quản thịt cũng khá đơn giản, hãy để hủ thịt nơi thoáng mát là được, không để thịt trong ngăn mát tủ lạnh. Với cách làm bắp bò ngâm mắm kiểu này, món ăn cũng rất ngon.

Cách 5: 

Nguyên liệu:
+ 1.3kg - 1,5 kg thịt bắp bò = 1 miếng bắp bò không quá to
+ 500ml nước mắm
+ 400gr đường
+ 100ml nước lạnh
+ 50ml giấm
+ Vài nhánh sả đập dập
+ 1 chút xíu muối
+ 1 củ hành tây
+ Hành hương, ớt, tỏi, tiêu hạt, sả thái nhỏ
+ Lá chanh (nếu có)

Cách làm:
Bước 1: Thịt bò rửa qua nước lạnh có pha chút muối, sau đó rửa lại dưới vòi nước lạnh cho sạch. Dùng dây cột tròn bắp bò. Luộc sơ qua nước sôi 3 phút. Tiếp tục rửa lại bằng nước lạnh.
Bước 2: Nấu 1 nồi nước cùng với sả và hành tây + ½ muỗng cà phê muối và lá chanh, nước sôi thì cho thịt vào luộc khoảng 30-45 phút cho thịt chín. Khi thịt chín, bạn vớt thịt ra cho ngay vào thau nước lạnh có vài cục đá và 1 muỗng cà phê nước cốt chanh, ngâm 2-3 phút, sau đó vớt thịt ra cho ráo, để thịt thật nguội.
Bước 3: Cho nước mắm + đường + giấm + nước lạnh vào nồi hòa tan. Bắc nồi lên bếp nấu với lửa nhỏ, khi nước mắm sôi khoảng 12-15 phút là tắt bếp, để thật nguội.
Bước 4: Xếp thịt vào hũ thủy tinh, cho vào vài miếng ớt thái lát hay để nguyên trái, vài củ hành khô, vài tép tỏi, sả và tiêu hạt, sau đó cho nước mắm vào đậy nắp lại để 4-5 ngày là ăn được rồi.
Trình bày: Thịt lấy ra thái lát mỏng, cuốn cùng bánh tráng và các loại rau sống hoặc đồ chua.

Cách 6:
Nguyên liệu: 
Cho phần nấu thịt:
½ kg bắp bò (phần có gân xen với thịt)
1 cánh hồi
1 thảo quả
1 lóng tay củ gừng đập dập
1 miếng quế
2 tép tỏi đập dập
1,5 muỗng cafe dấm hay rượu

Cho phần nấu nước mắm:
130g đường
150ml nước mắm
50ml giấm
100ml nước lọc
5-6 củ tỏi
2-3 trái ớt, ít hạt tiêu.

Cách làm: 
- Lạng bỏ bớt phần mỡ xung quanh bắp cho gọn (nếu còn mỡ nhiều, khi ngâm nước sẽ không trong và đóng mỡ).
- Cho bắp bò, cánh hồi, thảo quả, củ gừng đập dập, quế, tỏi đập dập, 1,5 muỗng cafe giấm hay rượu vào nồi rồi thêm nước cho ngập thịt. Nấu cho thịt vừa mềm. Mình nấu trong nồi áp suất cho nhanh và tính từ lúc nước sôi thì hạ lửa nấu thêm khoảng 20 phút. 
- Đợi nước trong nồi áp suất hết reo, mở nắp nồi, xiên thử xem bắp đã vừa mềm chưa, vớt bắp bò cho vào thau nước đá để bắp nhanh nguội. Khi bắp nguội thì vớt ra để ráo.
- Tỏi lột vỏ, cắt lát.
- Nấu nước mắm: đường, nước mắm, dấm, nước đun sôi, để thật nguội.
- Nước mắm và thịt phải để thật nguội thì mới cho vào ngâm, nếu còn nóng, món này dễ bị hỏng.
- Cho nguyên bắp hoặc xẻ đôi theo chiều dọc vào lọ, chế nước mắm vào lọ thịt (lưu ý thịt phải ngập trong nước mắm thì bắp bò mới không bị mốc), thêm 5-6 củ tỏi cắt lát và 2-3 trái ớt tươi cùng ít hạt tiêu. Đậy kín lọ, để khoảng 4-5 ngày là ăn được.
- Sau khi bắp vừa ăn thì nên cho vào tủ lạnh nếu chưa dùng hết. Nếu để thịt ngấm nước mắm lâu ngày thịt sẽ bị cứng lại.
- Cắt bắp bò thành lát mỏng, bày ra đĩa. Cuốn bắp với rau sống,bún,bánh tráng và sử dụng nước mắm ngâm bò để chấm cuốn, ngon tuyệt.

Cách 7:
Nguyên liệu:
 1kg bắp bò 
 1/2 củ hành tây 
 1 tép tỏi, thái lát 
 1 lóng gừng
 Vài cái đinh hương, tai hồi, ít tai vị(bạn có thể mua tại quầy bán thuốc bắc) 
 1 thìa cà phê muối 
 ½ thìa cà phê tiêu 

 Nước ngâm thịt: 
 ½ bát giấm gạo, mình dùng bát ăn cơm bình thường để đong
 Hơn ½ bát đường cát trắng 
 ½ bát nước mắm ngon 
 Vài tép tỏi, ớt tươi 
 Vài đôi đũa tre, lọ đựng. 

Cách làm:  
Bước 1: Thịt bò mua về rửa sạch, lạng bỏ phần màng nhầy trắng bên ngoài rồi cắt thành từng khúc nhỏ.
Bước 2: Hành tây bóc vỏ, gừng gọt vỏ. Nướng sơ hành tây và gừng. Tai vị, đinh hương, tai hồi nướng sơ cho thơm. 
Bước 3: Cho tất cả nguyên liệu trên vào nồi, nêm chút muối, tiêu, đun đến khi thịt chín mềm. Để giảm thời gian đun, bạn có thể nấu bắp bò bằng nồi áp suất. 
Bước 4: Bắc nồi lên bếp, đổ giấm và đường vào, để lửa vừa. Khuấy cho đường tan, trở nên trong, sôi lăn tăn thì bạn tắt bếp, để nguội, đổ nước mắm vào khuấy đều. Bạn có thể thêm bớt gia vị tùy theo khẩu vị của bạn.  
Bước 5: Tỏi bóc vỏ, thái lát vừa ăn, ớt rửa sạch. Lọ thủy tinh rửa sạch, trụng qua nước sôi, lau thật khô. Thịt bò sau khi luộc mềm bạn vớt ra thấm khô bằng khăn giấy. Cho thịt, tỏi, ớt vào lọ rồi đổ nước giấm đã pha ngập mặt thịt. Đũa tre tước nhỏ, dùng để chặn cho thịt không trồi lên khỏi mặt nước. Nếu thịt không được ngâm ngập sẽ bị đen và nhanh hỏng. Ngâm sau 3 ngày là ăn được.

Cách 8:
Nguyên liệu:
- 1kg bắp bò, chọn phần bắp hoa hoặc lõi rùa nhiều gân sẽ ngon hơn (bắp bò lọc hết phần mỡ bám quanh)
- Nước mắm ngon
- Dấm gạo
- Đường trắng
- Nước lọc
- Một ít hoa hồi, thảo quả, quế, gừng, tỏi, ớt chỉ thiên
- Ngoài ra bạn cần chuẩn bị một lọ ngâm bằng thủy tinh, khổ vừa miếng bắp bò chứ đừng quá to sẽ tốn nước mắm mà không ngập được mặt thịt khi ngâm

Cách làm: 
Bước 1: Đong nước mắm, đường, dấm, nước lọc theo tỷ lệ: 2:2:1: ½. Tức là 2 thìa nước mắm, 2 thìa đường, 1 thìa dấm gạo và ½ thìa nước lọc cho vào nồi để đun. Lượng mắm pha nhiều hay ít sẽ phù hợp với thể tích lọ và lượng bò ngâm. Vị mặn nhạt của mỗi loại nước mắm có khác nhau nên khi pha hỗn hợp này bạn có thể điều chỉnh chút xíu sao cho vừa miệng. Dùng một nửa số tỏi và ớt bạn chuẩn bị, tỏi thái lát, ớt đập hơi dập để đun cùng với mắm, một nửa còn lại để nguyên để cho vào khi ngâm. Khi đun hỗn hợp mắm bạn để ý lửa vì mắm sôi rất dễ trào. Mắm sau khi sôi, đường tan hết bạn tắt bếp và để cho mắm thật nguội rồi mới tiến hành dùng để ngâm bắp bò.
Bước 2: Cho bắp bò đã làm sạch vào nồi, thả vào nồi một miếng gừng bằng đốt ngón tay cái đập dập, 2-3 nhánh hoa hồi và thảo quả đập dập, miếng quế và một xíu muối tinh và đổ nước ngập mặt thịt để luộc.
Bước 3: Luộc bắp bò nhanh hay chậm tùy thuộc vào độ dày của miếng bắp bò nhưng luộc khoảng 30 phút bạn dùng đũa sâm vào miếng thịt bò không thấy chảy ra nước hồng tức là bò đã chín, không cần luộc bò nhừ. Cho bắp bò thả vào bát đá lạnh để bắp bò nguội mà không bị thâm phía ngoài.
Bước 4: Bắp bò và mắm phải thật nguội bạn mới tiến hành cho vào lọ để ngâm. Lọ phải tráng sạch bằng nước sôi để ráo. Sau đó cho bò vào lọ, đổ hỗn hợp mắm pha cho ngập mặt chỗ bắp bò, thả nốt phần tỏi và ớt tươi bạn chuẩn bị vào lọ. Nếu bò nổi lên trên bạn dùng que tre để ấn giữ hoặc dùng đĩa sứ, miếng nam tre chèn lên trên, bò ngập trong mắm mới không bị hỏng.
Bước 5: Đậy kín lọ và ngâm bò từ 5-7 ngày là có thể dùng được. Khi dùng bạn dùng dao sắc và thái bò thành những lát thật mỏng. Lựa phần bắp nhiều gân sẽ làm cho những lát bò khi ăn vừa có độ dai mà lại thấm vị mặn ngọt rất thú vị.

D. Tai heo ngâm
Cách 1: 

Cách 2: 
Nguyên liệu: 
+ 1 chiếc tai lợn to
+ 200ml giấm gạo
+ 120gr đường
+ 1 thìa café muối
+ Ớt tiêu nguyên hạt, hành khô, tỏi, gừng

Sơ chế: Tai lợn (chọn cái dày, trắng, bấm vào sụn thấy mềm) đem cạo sạch lông, dùng muối và giấm chà sạch loại bỏ hết chất dơ. Hành, tỏi, ớt và gừng thái lát.

Cách làm: 
Bước 1: Bắc nồi lên bếp, cho một chút muối, gừng và tai lợn vào nồi, luộc cho đến khi tai chín tới, vừa phải, vớt ra thau nước lạnh để tai được giòn (không luộc chín quá kỹ để tránh tai bị nhớt, mềm)
Bước 2: Đun sôi hỗn hợp giấm với đường, muối, khi hỗn hợp sôi thì vặn lửa nhỏ để sôi liu riu thêm 10’ rồi bắc ra để nguội. Lọc qua rây để hỗn hợp được trong và không lẫn tạp chất.
Bước 3: Thái tai lợn thành miếng vừa ăn.
Bước 4: Cho tai lợn đã thái lát cùng hành, tỏi, tiêu nguyên hạt, ớt vào lọ thủy tinh. Đổ hỗn hợp giấm đường đã đun sôi để nguội vào ngập lọ. Đậy kín nắp.

Cách 3:
Nguyên liệu:
- 3 cái tai heo
- 550 ml giấm gạo
- 1 củ cà rốt
- 10 trái ớt
- 1 thìa canh muối
- 340 g đường cát
- 1 cục nhỏ đường phèn
- 1 củ hành tây.

Cách làm:
- Hòa giấm, đường với muối rồi đun lên cho đường tan. Khi đường đã tan cho một cục đường phèn vào. Nấu thêm khoảng 5 phút nửa thì tắt bếp và để thật nguội.
- Tai heo cạo sạch và ngâm với nước pha muối, giấm khoảng 30 phút. Rửa lại thật sạch nhiều lần.
- Nấu nồi nước sôi, cho chút giấm, rượu và muối vào. Cho tai heo vào chần sơ và vớt ra rửa thật sạch lại.
- Nấu nồi nước khác, cho chút muối, giấm, rượu và củ hành tây vào. Cho tai heo vào luộc. Luộc cho chín nhưng đừng mềm quá. Khi tai heo chín, vớt ra và ngâm vào âu nước đá đến khi nguội hẳn thì vớt ra để ráo.
- Thái tai heo nhỏ vừa ăn
- Tỏi thái lát, ớt rửa sạch, để ráo.
- Cà rốt thái mỏng
- Cho tai heo, tỏi, cà rốt, ớt vào hũ và cho nước giấm đường vào cho đến ngậm hết lổ tai heo.
- Khoảng 2 ngày thì tai heo ăn được.

Cách 4:
Nguyên liệu:
+ Tai lợn: 2 cái
+ Dấm gạo: 1 lít
+ Đường: 100g
+ 1 lọ thủy tinh hoặc nhựa to
+ Củ sả, tỏi, ớt tươi, chanh tươi, muối hạt, gia vị.

Cách làm:
- Tai lợn cho cái to dày, đã được sơ chế kĩ cho sạch lông và bẩn. Cho tai heo vào với muối hạt và 1 quả chanh tươi vắt lấy nước, bóp thật kỹ, dùng chanh xát khắp các khe kẽ trên tai để tẩy thật kỹ mùi hôi bám trên tai lợn. Rửa lại thật sạch vài lần dưới vòi nước chảy và để ráo nước.
- Đun sôi 1 nồi nước, thả tai lợn đã sơ chế sạch vào trần qua cho trôi hết mùi hôi còn bám lại trên tai, bỏ ra rửa lại lần nữa với nước cho thật sạch.
- Cho tai lợn vào nồi nước mới, thêm vào nồi 1 thìa gia vị và luộc chín tới cho tai heo đậm đà.
- Khi tai heo chín, các bạn vớt tai heo ra ngâm vào âu nước lạnh cho tai trắng và giữ được độ giòn.
- Để tai heo thật nguội hoặc cho tai lợn vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 2 tiếng cho tai hơi khô săn lại.
- Thái tai lợn thành các lát mỏng dài, để riêng trên đĩa.
- Cho dấm, đường, 1 bát con khoảng 300ml nước trắng và 2 thìa cà phê gia vị vào nồi khuấy tan, đun sôi và để thật nguội.
- Củ sả, tỏi, ớt tươi sơ chế sạch, cắt lát mỏng, tùy khẩu vị mà các bạn gia giảm lượng ớt cay cho phù hợp.
- Sau khi phần nước dấm đường đã nguội, các bạn cho sả, tỏi, ớt tươi cắt lát vào.
- Chuẩn bị sẵn 1 lọ khô và sạch, cho phần tai heo đã cắt lát vào trong lọ.
- Cho phần nước dấm đường sả ớt vào lọ tai heo và dùng đĩa hoặc vật nặng đè xuống sao cho tai heo luôn ngập trong phần nước dấm đường. Để tai heo ngâm dấm đường thật ngấm trong khoảng 2 ngày là các bạn có thể thưởng thức được rồi! 
- Khi dùng, các bạn vớt tai heo lên đĩa bày kèm thêm chút sả, tỏi, ớt và thưởng thức như món khai vị rất thơm ngon và hấp dẫn. Ngoài ra các bạn có thể chuẩn bị thêm đĩa rau sống, chuối xanh, dứa chua cắt cọng và bánh tráng để dùng như món cuốn cũng rất ngon.

Cách 5:
Nguyên liệu:
+ 1 cái tai heo
+ 2 củ hành khô
+ 1 nhánh gừng nhỏ
+ 500 ml nước lọc
+ 5 muỗng canh giấm 
+ 3 muỗng canh đường
+ 1 muỗng muối
+ 1 trái ớt sừng
+ 1 củ tỏi

Cách làm:
- Tai heo rửa sạch, dùng dao cạo thật sạch từ bên ngoài, rửa thật sạch với nước muối.
- Cho tai heo vào luộc với gừng thái lát, chút xíu muối và 1 củ hành tím đập dập. Luộc trong 5 phút là tai heo vừa chín tới, tắt bếp để yên trong 5 phút.
- Lấy tai heo ra và ngâm ngay vào thau nước đá lạnh, để tai heo được giòn. Sau đó vớt tai heo ra để ráo rồi thái miếng dài, mỏng. 
- Cho lượng nước, đường, muối và giấm như liều lượng trên vào nồi nấu sôi trong 5 phút, tắt bếp, để nước thật nguội.
- Gừng, tỏi, hành và ớt thái lát rồi ngâm qua nước đá lạnh, để các nguyên liệu này khi ngâm cùng tai heo được giòn và thơm.
- Xếp tai heo và gừng, tỏi, ớt, hành vào hũ thủy tinh rồi cho nước giấm đường vào ngập hũ. Đậy kín nắp lại để khoảng 3-5 ngày là dùng được.

Cách 6: 
Nguyên liệu:
- 3-4 tai heo
- 100 ml nước mắm, 200 gr đường, 100 ml dấm, 50 ml nước lạnh
- Vài nhánh sả đập dập, 1 chút xíu muối, 1 củ hành tây, 1 muỗng canh nước cốt chanh, 2 cục đường phèn
- Hành hương, ớt và tỏi, sả thái sợi

Cách làm: 
Bước 1: Tai heo rửa qua nước có pha chút muối, sau đó rửa lại bằng nước lạnh.
Bước 2: Nấu 1 nồi nước cùng với sả và hành tây, nước cốt chanh, ½ muỗng cà phê muối và đường phèn. Khi nước sôi, cho tai heo vào luộc khoảng 30 phút với lửa hơi thấp. Khi tai heo chín, vớt thịt ra cho ngay vào thau nước lạnh có vài cục đá và 1 muỗng cà phê nước cốt chanh, ngâm 2-3 phút sau đó vớt ra để ráo. Đem tai heo thái lát, lưu ý không thái quá mỏng.
Bước 3: Cho nước mắm, đường, nước, dấm vào nồi hòa tan trong một nồi. Sau đó bắc lên bếp nấu với lửa nhỏ, khi nước mắm sôi, thời gian nấu khoảng 12-15 phút là tắt bếp để thật nguội.
Bước 4: Xếp tai heo, ớt, tỏi, hành tím, sả vào hũ thủy tinh sạch, sau đó đổ nước mắm vào, đậy nắp lại để qua ngày là ăn được rồi. Khi ăn, cho tai heo ngâm mắm ra đĩa, trang trí với ít dưa chuột tỉa hoa và xà lách cho đẹp mắt.

Cách 7:
Nguyên liệu:
- 3 tai heo
- 1 củ cà rốt
- 600 ml giấm gạo thơm
- 1 trái ớt sừng
- 400g đường cát trắng
- 2 củ tỏi
- Gừng tươi
- Muối

Cách làm:
Bước 1: Tai heo mua về cạo sạch lông heo, bỏ các lớp da dơ, thẫm màu, xong rửa bằng nước muối pha loãng rồi xả sạch lại bằng nước lạnh vài lần. Dùng giấm gạo cùng với một chút muối sạch chà xát cho tai hết chất dơ và trắng sạch hơn. Sau đó thái lát. 
Bước 2: Nấu nồi nước sôi khoảng 1 lít, cho gừng gọt vỏ ngoài, cắt sợi dài vào. Thêm 1 thìa canh giấm, 1/2 thìa nhỏ muối rồi cho lỗ tai heo vào luộc chín. Vớt tai heo ra thau nước đã có đá lạnh để giữ cho tai heo giòn lâu.
Bước 3: Cà rốt gọt vỏ ngoài, rửa sạch, tỉa hoa rồi cắt lát mỏng. Tỏi lột vỏ ngoài, bào mỏng. Ớt sừng rửa sạch, cắt khoanh mỏng.
Bước 4: Hòa tan hết lượng giấm, đường và muối đã chuẩn bị vào nồi cho tan đường rồi bắt lên bếp đun sôi lửa vừa cho đến khi sánh lại. Xếp cà rốt, tai heo, ớt sừng, tỏi cắt lát và chế nước giấm đường đã nguội vào. Tiếp tục cho hành, tỏi, ớt băm nhỏ và một ít hạt tiêu, đậy kín nắp. Đặt hũ tai heo ngâm giấm nơi thoáng mát 2-3 ngày là dùng được.

E. Móng giò, gân bò,... ngâm
Móng giò ngâm chua ngọt
Nguyên liệu:
- 4 chân giò heo
- 30ml rượu gạo
- 2 cây hành lá
- 5g muối, 30ml dấm trắng, 2 lít nước đá lạnh
- 3 lát gừng, sả, ớt tươi
- 30g đường

Cách làm:
Bước 1: Làm sạch móng giò, cạo hết lông, rửa sạch nhiều lần dưới nước rồi chặt thành miếng lớn. 
Bước 2: Cho hết móng giò đã chặt vào nồi, đổ nước. Thêm hành lá, gừng thái lát và rượu gạo vào, nấu sôi ở lửa lớn. Sau đó ninh nhừ trong 30 phút. 
Bước 3: Vớt móng giò ra, rửa qua với nước rồi ngâm vào chậu nước đá. Khi thấy móng giò đã lạnh thì lấy ra, để ráo nước. 
Bước 4: Xếp móng giò vào hũ hoặc hộp có nắp kín. Đổ 500ml nước sạch vào chảo, thêm dấm, đường, muối vào đun sôi. Để nguội rồi đổ hỗn hợp nước vào hũ chân giò, thêm sả, gừng, ớt thái lát. Đậy nắp lại cho vào tủ lạnh ít nhất 12 giờ là dùng được. 

Móng giò ngâm tứ vị
Nguyên liệu:
1 giò heo
Sả, gừng
Ớt, lá chanh
1 Củ hành tây
Nước mắm, giấm
Đường, muối
Nước

Cách làm: 
Bước 1
Giò heo rửa sạch, chặt vừa ăn luộc trong nồi nước sôi với 1 thìa café muối trong 5 phút cho sạch chất bẩn. Vớt giò ra, rửa lại với nước sạch.

Bước 2
Cho giò heo vào nồi nước khác luộc cùng với hành tây, gừng, sả cắt khúc và ít muối. Luộc trong khoảng 30 phút hay có thể thử bằng cách xiên đủa vào giò, nếu đũa xiên vào dễ dàng là giò đã chín.

Bước 3
Vớt ra thau nước đá lạnh cho giò không bị khô và đen.

Bước 4
Thái sợi củ gừng, cắt ớt lát mỏng, thái nhuyễn lá chanh thành sợi và chẻ nhỏ sả cây.

Bước 5
Hòa nước mắm chua ngọt để ngâm giò như sau:
50ml nước mắm
100ml giấm trắng
100ml nước
80gr-100gr đường (tuỳ khẩu vị)
1 thìa canh tương ớt
Đun sôi nhẹ để đường tan hết sau đó cho 4 nguyên liệu: gừng, sả, ớt, lá chanh vào. Tắt bếp, bắc nồi xuống.

Bước 6
Vớt giò heo ra âu và đổ hỗn hợp nước mắm chua ngọt ở bước 5 vào. Bọc lại và cho vào tủ lạnh trong 10-12 giờ để giò ngấm, gắp giò ra đĩa và thưởng thức cùng 

Gân bò ngâm chua ngọt
Nguyên liệu:
- 500g gân bò
- 1 củ cà rốt
- Một ít củ hành khô
- 200g ngó sen
- Dấm, đường, muối, ớt quả.

Cách làm:
Bước 1: Gân bò rửa qua nhiều lần nước cho thật sạch, cho vào nồi luộc khoảng 30-45 phút, sau đó đậy kín nắp nồi để gân bò tiếp tục chín mềm. Để nguội, cắt thành từng lát vừa ăn.
Bước 2: Hành khô bóc bỏ vỏ khô bên ngoài.
Bước 3: Ngó sen rửa sạch, dùng tay tước làm đôi.
Bước 4: Cà rốt gọt vỏ, cắt thành từng lát tròn nhỏ. Trộn vào âu cà rốt nửa thìa nhỏ muối, một thìa nhỏ đường, ướp khoảng 30 phút, sau đó dùng tay sạch vắt thật ráo nước.
Bước 5: Pha hỗn hợp nước ngâm chua ngọt gồm 1 phần đường, 1 phần nước lọc, 1 phần giấm. Hòa tan đường với nước lọc để đường tan, sau đó cho từ từ dấm vào. Nêm hỗn hợp nước pha hơi chua chua, ngọt dịu.
Bước 6: Cho tất cả hỗn hợp gồm củ hành, ngó sen, cà rốt, gân bò vào lọ sạch, cho thêm nước pha vào lọ, thêm ớt quả. Để nơi thoáng mát từ 4 đến 5 ngày là có thể dùng được.

Gân bò ngâm giấm
Nguyên liệu:
- 500g gân bò
- 1 củ cà rốt
- Một ít củ hành khô
- 200g ngó sen
- Dấm, đường, muối, ớt quả.

Cách làm:
Bước 1: Gân bò rửa qua nhiều lần nước cho thật sạch, cho vào nồi luộc khoảng 30-45 phút, sau đó đậy kín nắp nồi để gân bò tiếp tục chín mềm. Để nguội, cắt thành từng lát vừa ăn.
Bước 2: Hành khô bóc bỏ vỏ khô bên ngoài. Ngó sen rửa sạch, dùng tay tước làm đôi.
Bước 3: Cà rốt gọt vỏ, cắt thành từng lát tròn nhỏ. Trộn vào âu cà rốt nửa thìa nhỏ muối, một thìa nhỏ đường, ướp khoảng 30 phút, sau đó dùng tay sạch vắt thật ráo nước.
Bước 4: Pha hỗn hợp nước ngâm chua ngọt gồm 1 phần đường, 1 phần nước lọc, 1 phần giấm. Hòa tan đường với nước lọc để đường tan, sau đó cho từ từ dấm vào. Nêm hỗn hợp nước pha hơi chua chua, ngọt dịu.
Bước 5:Cho tất cả hỗn hợp gồm củ hành, ngó sen, cà rốt, gân bò vào lọ sạch, cho thêm nước pha vào lọ, thêm ớt quả. Để nơi thoáng mát từ 4 đến 5 ngày là có thể dùng được.


Girlandlittlething
(Sưu tầm)

0 comments :