Friday, January 20, 2017

3 cách làm mứt dứa viên vừa đẹp vừa ngon

Viên mứt dừa dẻo ngọt, vị thanh, xinh xắn và nhiều màu sắc dùng kèm một tách trà mạn ấm nóng trong dịp Tết thì quả là một sự kết hợp tuyệt vời phải không?


Bạn hãy thử tham khảo 3 cách làm mứt dừa kiểu mới đang rất được yêu thích này nhé!

Cách 1: 
Nguyên liệu:
- 1 trái dứa chín (trái thơm)
- 200gr đường
- 2 muỗng canh mật ong hay Glucose syrup
- 1 quả chanh vắt nước
- 1/3 muỗng cà phê muối

Cách làm: 

Bước 1: Dứa gọt bỏ vỏ và mắt. Băm nhỏ dứa, bỏ bớt nước.
Bước 2: Cho dứa, muối, đường vào nồi hoặc chảo không dính trộn đều.
Bước 3: Để khoảng 1 tiếng cho đường tan.
Bước 4: Bắc chảo dứa lên bếp sên với lửa trung bình 10 phút.
Bước 5: Sau đó hạ lửa nhỏ tiếp tục sên cho đến khi mứt bắt đầu kết dính thì bạn cho nước cốt chanh, mật ong vào sên thêm 10-15 phút nữa là mứt sánh lại thì tắt bếp.
Bước 6: Để mứt hơi nguội thì vo viên mứt tròn nhỏ, lăn qua tô đường trắng là xong. Mặc dù cách làm mứt dứa dẻo khá đơn giản, nhưng bảo đảm bạn sẽ rất hài lòng với vị dẻo thơm của món mứt này. Các bạn bảo quản mứt trong hũ thủy tinh để nơi thoáng mát.


Cách 2: 

Nguyên liệu: 
1 trái dứa 800g
120-150g đường thốt nốt
1 trái chanh
50g gừng
50g dừa nạo trắng
Trà xanh nếu muốn mứt có màu xanh.

Cách làm: 

- Dứa gọt vỏ sạch, bỏ lõi rồi băm nhuyễn.
- Gừng băm nhỏ hoặc xay nhuyễn và sau đó vắt lấy nước.
- Dừa trắng vắt khô nước sau đó bỏ lên chảo rang đều cho dừa khô. Nếu bạn có dừa sấy khô thì dùng sẽ nhanh hơn không cần công đoạn này.
- Bắt một chiếc chảo lên bếp cho dứa, nước gừng và đường thốt nốt vào sên với lửa nhỏ.
- Chanh thái từng miếng vắt lấy nước.
- Sên đều tay từ từ cho đến khi đường và dứa sền sệt và có màu vàng đậm thì thêm nước chanh vào, sên tiếp tục cho tới khi mứt sệt lại, có thể vo tròn và giữ nguyên hình thì tắt bếp.
- Chờ mứt nguội thì vo viên tròn (nhúng ít dầu ăn vào lòng bàn tay và vo tròn) sau đó lăn qua dừa khô rồi bỏ hộp kín dùng trong ngày Tết. Xoa dầu vào tay giúp cho việc vo viên dễ dàng hơn.


Cách 3: 

Nguyên liệu:
+ 610g dứa đã làm sạch
+ 1/2 trái chanh (vắt lấy 1 thìa cơm nước cốt)
+ 150g đường nâu
+ Đường để làm lớp phủ ngoài cho mứt
+ Máy xay sinh tố
+ Xíu muối

Cách làm:

Bước 1: Dứa mua về gọt vỏ, bỏ mắt, thái nhỏ rồi bỏ vào máy xay nhuyễn. Xay tới đâu trút hết vào chảo tới đó, cứ làm như vậy đến hết số dứa bạn có.
Bước 2: Xay xong bạn cho thêm ít muối, đường và nước cốt chanh vào đảo đều, khi thấy đường hoà tan gần hết thì mang hỗn hợp dứa đi sên.
Bước 3: Đun hỗn hợp mứt sôi, bạn hạ lửa vừa, thi thoảng đảo đều cho nước trong dứa bốc hơi nhanh hơn.
Lưu ý: Nhớ đảo hỗn hợp vòng quanh chảo cho sạch, gọn gàng, tránh mứt bị cháy viền.
Bước 4: Cứ đun mứt tới khi nước bốc hơi hết, còn lại hỗn hợp sệt trong chảo thì cho lửa xuống bé nhất, đảo luôn tay tới khi mứt thành 1 khối đồng nhất.
Bước 5: Đeo găng tay, lấy một ít mứt rồi viên sơ, đặt trên mặt chảo, thấy viên mứt giữ được hình dáng nguyên vẹn là mứt đã đạt.
Bước 6: Lúc này mứt còn nóng, các bạn vét sạch tất cả mứt trong chảo về một góc. Tắt bếp, bắc chảo xuống cho mứt nhanh nguội.
Bước 7: Các bạn lấy 1 chiếc thìa cà phê nhỏ, nhúng qua nước cho ướt để việc lấy mứt dễ dàng hơn. Khéo léo để viên mứt không quá lem nhem, sau đó bạn gạt phần mứt đó cho rơi vào đĩa đường đã chuẩn bị sẵn, dùng tay viên tròn lại.
Lưu ý: Dùng đường bột, đường cát hoặc tận dụng đường thừa của các mẻ mứt trước đó đều được.
Bước 8: Ở viên mứt tiếp theo, các bạn lấy thìa nhúng vào đường trước rồi mới lấy mứt, không nhúng thìa vào nước như viên đầu tiên.  Viên hết số mứt đã sên rồi xếp vào hộp kín. Có thể bảo quản mứt trong tủ lạnh nhé! 
Lưu ý: Nếu bạn muốn món mứt của mình có màu sắc đẹp, ví dụ màu đỏ, bạn có thể tận dụng đường thừa từ món mứt củ dền sau khi sên, màu đỏ của đường sẽ bám vào mứt dứa, dễ dàng cho màu sắc đẹp mắt. Nếu bạn muốn màu xanh, có thể phủ bên ngoài 1 lớp bột trà xanh chẳng hạn...




Girlandlittlething
(Sưu tầm từ nguồn uy tín)

0 comments :