Tuesday, January 17, 2017

Tuyển tập 10 cách nấu canh măng khô ngon

Canh măng khô là món canh không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến Xuân về. 10 công thức dưới đây sẽ giúp các chị em nấu được những nồi canh thơm ngon, chuẩn vị để đãi cả gia đình đấy!

Hãy chọn lựa cách làm phù hợp nhất với khẩu vị của gia đình bạn nhé!

Canh măng khô nấu móng giò
Cách 1: 
Nguyên liệu:
+ Măng nứa khô: 150g
+ Móng giò heo: 1 cái
+ Gia vị, hạt nêm, nước mắm, hành hoa.

Cách làm: 
- Chú ý: Măng khô có rất nhiều loại như măng mai, măng lưỡi lợn, măng vầu, măng nứa... mỗi loại có những đặc điểm khác nhau nhưng khi chọn măng cần lưu ý về mỗi loại măng khô khi ngâm nở và nấu lên sẽ có những hương vị khác nhau. Nên chọn măng búp, còn non, được phơi khô già nắng, măng có màu vàng nâu nguyên bản hoặc màu nâu đậm do được hong khô trên khói bếp, không có mùi chua. Không mua các loại măng có hiện tượng mốc, mối mọt hoặc có mùi lạ, mùi thuốc chống ẩm mốc, thuốc bảo quản. Măng nứa là loại măng lá, ăn giòn nhưng vị mềm, nấu lên với móng giò rất quấn mỡ, đậm đà.
- Măng khô mua về, ngâm vào nước nóng già tay chừng 1 ngày, vớt măng nên thay nước mới, cứ ngâm và thay nước như vậy chừng 3 lần là măng sẽ nở đều, không bị dai, sượng.
- Sau khi ngâm 3 ngày, các bạn vớt măng lên, cắt bỏ các phần măng già, xé hoặc miếng vừa ăn.
- Cho măng đã xé vào nồi nước mới, đổ ngập nước, luộc măng sôi trên bếp chừng 10 phút, chắt bỏ nước luộc, thêm nước mới và tiếp tục luộc cho măng thôi bớt nước măng vàng. Cứ tiếp tục luộc như vậy cho đủ 3 lần. Đổ măng ra, rửa lại thật sạch dưới vòi nước chảy, vắt măng thật ráo. Khi cần nấu canh măng, các bạn lên ngâm và chuẩn bị măng trước khoảng 3 ngày, khi nấu chỉ luộc sơ lại là dùng được.
- Phần móng giò: dùng phần nước nóng luộc măng sơ chế móng giò cho thật sạch, cạo rửa và bóp muối kỹ, rửa lại với nước sạch, để ráo.
- Chặt móng giò thành các miếng to như bao diêm, ướp vào móng 1 thìa canh gia vị, trộn đều và để ngấm 20 phút.
- Sau khi măng khô và móng giò đã được sơ chế sạch, cho măng khô và móng giò vào nồi, đặt lên bếp, nêm 1 thìa cà phê gia vị và xào thật kỹ cho măng và móng giò thật ngấm. Lưu ý: không cho thêm dầu ăn hoặc mỡ khi xào vì móng giò rất béo, sau khi xào và ninh mềm nhừ sẽ ra rất nhiều mỡ, cho thêm vào khi xào sẽ làm canh măng rất ngấy.
- Xào thật kỹ măng và móng giò, cho thêm nước vào ngập bằng mặt măng, đun to lửa cho đến khi sôi bùng, măng và móng giò chín thì tắt bếp, để nguyên nồi măng cho đến khi nguội. Sau chừng 4-5h, bật bếp đun sôi lại canh măng, hạ nhỏ lửa để sôi liu riu cho đến khi măng và móng giò chín mềm. Trong thời gian ninh, hớt bọt thường xuyên cho nước canh trong, chỉ ninh cho đến khi chân giò vừa mềm, măng ngấm gia vị và còn giữ độ giòn, không ninh quá kỹ làm chân giò nát, nhũn gây ngấy, mất mỹ quan. Nêm nếm lại với gia vị và thêm vào nồi canh măng 1 thìa nước mắm ngon, đun sôi lại thêm vài phút rồi tắt bếp.
- Cho canh măng móng giò ra bát to, thả thêm vài nhánh hành hoa chẻ nhỏ là đã hoàn thành món canh ngon tuyệt đúng vị trên mâm cỗ Tết cổ truyền rồi. Với lượng nguyên liệu như trên, các bạn sẽ nấu được khoảng 3 bát canh măng khô như trong hình, từ đó các bạn có thể điều chỉnh lượng măng và móng giò cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình.

Cách 2: 
Nguyên liệu:
- Măng khô
- 1 cái móng giò heo
- Hành lá, hành khô
- Nước mắm, muối, hạt tiêu vừa đủ

Cách làm: 
Bước 1: Măng khô ngâm với nước vo gạo từ 3-5 ngày để măng nở và loại bớt độc tố. Thay nước vo gạo ngâm măng 1-2 lần mỗi ngày. Măng đã ngâm nở, cắt và xé miếng vừa ăn. Bỏ bớt đi những phần cứng quá vì già. Luộc măng lại 2-3 lần để khử bớt độc tố và cũng giảm bớt thời gian ninh nấu. Sau khi luộc xong thì rửa lại măng với nước sạch rồi dùng tay xé nhỏ măng thành sợi.
Bước 2: Móng giò rửa sạch, chặt miếng vừa ăn. Sau đó đem chần trong nồi nước sôi có cho xíu muối, sau đó xả lại dưới vòi nước sạch.
Bước 3: Cho móng vào nồi hầm, cho ít mắm vào cùng rồi đảo một lúc cho sườn với móng được ngấm vị.
Bước 4: Tiếp đến, chế lượng nước đủ ăn vào nồi để nấu. Để nước sôi, bạn hớt sạch phần bọt váng ở xương tiết ra để nước canh được trong, ngon.
Bước 5: Sau khi luộc măng xong để ráo nước rồi cho măng vào xào. Khi xào, nêm ít mắm và hạt nêm cho ngấm vị.
Bước 6: Hớt xong bọt bạn cho phần măng xào vào nồi canh xương và tiến hành đậy nắp nồi áp xuất để ninh nấu. Sau khi ninh khoảng 20, 30 phút thì canh măng sẽ mềm, nhừ. Thả hành củ, rắc hành lá, mùi tàu thái nhỏ vào canh rồi múc canh măng khô móng giò ra bát nhé.

Cách 3: 
Nguyên liệu (2 bát to):
+ 200g măng khô
+ 1 cái móng giò lợn (600g)
+ 2 củ hành tím
+ 2 nhánh hành lá
+ Muối, hạt nêm, dầu ăn

Cách làm:
- Măng khô ngâm nước lạnh khoảng từ 24 giờ cho nở mềm và mất nước đen. Sau đó cho vào nồi luộc khoảng 15 phút, khi luộc cho thêm 1 thìa cà phê muối để măng mau nhừ. Thay nước, rửa sạch măng, luộc tiếp lần 2 trong 10 phút cho măng được trắng. Vớt ra để ráo rồi thái vát miếng vuông.
- Hành tím bóc vỏ băm nhỏ. Hành lá bỏ rễ, rửa sạch, cắt khúc dài 5-7 cm.
- Đặt chảo lên bếp, phi thơm hành tím, cho măng vào xào, nêm 1 thìa cà phê muối, 1 thìa hạt nêm để măng thêm đậm đà.
- Móng giò nướng vàng trên lửa, cạo sạch, chặt khúc vừa ăn, ướp với 2 thìa cà phê hạt nêm trong khoảng 30 phút cho ngấm.
- Bắc nồi lên bếp, cho 1 thìa lớn dầu ăn vào rồi cho móng giò cho vào nồi xào săn lại. Cho 2,5 lít nước lạnh vào nồi, đun sôi sau đó vớt bọt cho nước trong. Ninh nhỏ lửa trong khoảng 20 phút rồi cho măng vào tiếp tục đun sôi. Khoảng 30 phút sau khi măng và móng giò đã nhừ cho vào 1 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê hạt nêm, khuấy đều rồi tắt bếp.
- Múc ra bát, cho hành lá lên trên rồi ăn nóng.

Cách 4:
Nguyên liệu:
- Măng: 500gr (tùy theo sở thích có thể chọn măng lá, măng lưỡi lợn…)
- Móng giò: 1 cái
- Xương: 300gr
- Gia vị, muối, nước mắm
- Hành củ

Cách làm: 
Bước 1: Măng rửa sạch, ngâm qua đêm (có thể ngâm 2, 3 đêm, thay nước hàng ngày) cho măng nở hết.
Bước 2: Măng sau khi đã ngâm nở, xé nhỏ hoặc thái miếng tùy ý.
Bước 3: Luộc măng với nước lạnh, nước ngập mặt, luộc vài lần cho đến khi nước luộc măng trắng thì dừng, vớt ra xả với nước lạnh cho sạch.
Bước 4: Xào sơ măng với  chút muối và nước mắm cho sợi măng ngấm gia vị.
Bước 5: Móng giò, xương rửa sạch sẽ, xát muối cho hết mùi, sau đó đem trần sơ với nước lạnh để nước dùng được trong.
Bước 6: Cho móng và xương vào nước, ninh trong khoảng 30 phút, nếu có bọt thì hớt hết bọt để nước dùng được trong.
Bước 7: Tiếp tục cho măng đã xào sơ vào nồi xương và móng để ninh đến khi măng mềm, móng chín nhừ là được. Nêm nếm lại gia vị để canh măng khô móng giò vừa miệng ăn và tắt bếp.

Cách 5: 
Nguyên liệu: 
- Măng khô: 300 gram
- 1 móng giò, 2 khúc sườn vai
- Hành khô, hành tươi, dầu ăn, gia vị, mì chính, nước mắm.

Cách làm:
Bước 1: Bạn lấy măng khô cho ngâm nước trong 3 ngày và mỗi ngày đều phải thay nước mới. Ngày cuối cùng lấy măng ra và ngâm tiếp vào trong nước gạo từ 3 – 4 giờ.
Bước 2: Lấy măng đã ngâm ra và đem luộc cho tới khi chín. Sau đó, bạn vớt măng ra rồi xé nhỏ thành những miếng vừa ăn. Tiếp đến, bạn ướp măng với ½ thìa gia vị, ½ thìa mì chính, trộn đều và để trong 30 phút cho măng ngấm gia vị. Cuối cùng, bạn cho măng vào chảo xào với hành khô và dầu phi thơm đến khi măng săn lại.
Bước 3: Bạn tiến hành chặt nhỏ móng giò và xương sườn đem bỏ vào nồi nước sôi để rửa xương. Sau đó, bạn vớt giò ra và đem rửa dưới vòi nước lạnh cho hết vụn xương. Tiếp đến, bạn cho giò vào nồi và thêm chút gia vị xào thơm.
Bước 4: Bạn đổ nước ngập thịt, vặn lửa nhỏ và hầm cho đến khi mềm xương, sau bạn đổ lượng măng vừa xào vào nồi thịt và đun sôi thêm 10 – 15 phút. Bạn cũng nên nêm thêm một thìa mắm vào cho món canh thêm ngon.
Bước 5: Đến lúc này thì coi như món canh măng của bạn đã được nấu xong. Bạn múc canh ra bát và cho thêm hành lên trên để tăng thêm độ thẩm mỹ cho món ăn.

Canh măng khô nấu sườn móng
Cách 1:
Nguyên liệu: 
300g măng khô
1 cái móng giò, 2 dẻ sườn vai
Hành khô, hành tươi
Dầu ăn, gia vị, mỳ chính, nước mắm

Cách làm: 
- Măng khô ngâm nước khoảng 3 ngày, mỗi ngày bạn đổ nước cũ đi và thay nước mới 1 lần nhé.
- Đến lần cuối thì ngâm măng qua nước gạo chừng 3-4 giờ.
- Cho măng vào nồi luộc đến khi chín mềm vừa ăn, sau đó đổ ra rổ cho ráo nước rồi xé nhỏ hoặc thái miếng cỡ 2x3cm. Ướp măng với ½ thìa canh gia vị, ½ thìa canh mỳ chính, trộn thật đều rồi để 30 phút cho măng thấm gia vị.
- Bóc hành khô, cho vào chảo dầu phi thơm rồi đổ măng vào xào đến khi săn lại.
- Xương sườn, móng giò chặt nhỏ cho vào nồi nước, bắc bếp lên đun sôi để rửa xương sau đó rửa lại đổ nước đi, rửa dưới vòi nước lạnh cho hết vụn xương.
- Cho xương vào nồi, thêm chút gia vị xào thơm.
- Sau đó đổ ngập nước, đun sôi rồi vặn nhỏ lửa hầm đến khi xương mềm vừa ăn.
- Đổ măng đã xào vào nồi xương, nêm lại gia vị cho vừa ăn rồi đun sôi thêm 10-15 phút nữa, trước khi tắt bếp thì thêm 1 thìa nước mắm vào cho canh ngọt và thơm.
- Hành củ dùng phần củ chẻ nhỏ, trụng qua bằng nước đun sôi rồi vớt ra ngay để hành được xanh.
- Khi ăn múc canh ra bát, cho hành chần lên trên là bạn đã hoàn thành món canh măng.

Cách 2: 

Nguyên liệu:
- Măng khô (dùng măng lá hay măng lưỡi lợn tùy theo sở thích của gia đình bạn). Măng khô bạn ngâm với nước vo gạo từ 3-5 ngày để măng nở và loại bớt độc tố. Nhớ ngày thay nước vo gạo ngâm măng 1-2 lần mỗi ngày.
- Móng giò
- Sườn
- Hành lá, mùi tàu, rau mùi và một ít miến.

Cách làm: 
Bước 1: Móng giò và sườn rửa sạch, chặt miếng vừa ăn. Sau đó đem chần trong nồi nước sôi có cho xíu muối, sau đó xả lại dưới vòi nước sạch.
Bước 2: Măng đã ngâm nở, cắt và xé miếng vừa ăn. Bỏ bớt đi những phần bấm móng tay vào thấy sơ, cứng quá vì già. Luộc măng lại 2-3 lần để khử bớt độc tố và cũng giảm bớt thời gian ninh nấu.
Bước 3: Sau khi luộc măng xong để ráo nước rồi cho măng vào xào. Khi xào nêm ít mắm và hạt nêm cho ngấm vị.
Bước 4: Cho móng và sườn vào nồi hầm, cho ít mắm vào cùng rồi đảo một lúc cho sườn với móng được ngấm vị. Tiếp đến mới chế lượng nước đủ ăn vào nồi để nấu. Để nước sôi, bạn hớt sạch phần bọt váng ở xương tiết ra để nước canh được trong, ngon.
Bước 5: Hớt xong bọt bạn cho phần măng xào vào nồi canh xương và tiến hành đậy nắp nồi áp xuất để ninh nấu. Thường dùng măng lá thì ninh nấu sẽ nhanh hơn măng lưỡi lợn nên thời gian ninh chỉ cần từ 20-30 phút là măng đã nhừ. Bạn mở nắp nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng ăn.
Bước 6: Trước khi bắc ra khỏi bếp bạn thả nắm miến đã ngâm qua nước để ráo vào nồi. Miến mềm bạn vớt ra để riêng ra bát, chú ý đừng để bị nhũn miến ăn sẽ mất ngon.
Bước 7: Thả hành củ, rắc hành lá, mùi tàu thái nhỏ vào canh rồi múc ra bát. Múc ra xong bạn cho ngay phần miến đã chuẩn bị lúc nãy lên trên cùng và ăn nóng.

Canh măng khô nấu sườn
Cách 1: 
Nguyên liệu:
- 200g măng khô
- 400g xương lợn
- Nước mắm, muối, hạt nêm, tiêu
- Hành lá và rau mùi thái nhỏ
- Hành hương.

Cách làm:
Bước 1: Măng khô cắt bớt đoạn già, xé măng thành từng sợi vừa ăn. Ngâm măng trong nước lạnh khoảng hơn một ngày. Thỉnh thoảng thay nước ngâm măng nhiều lần, để măng ra bớt vị chua và có nước trong. Ngâm măng trong nước lạnh khoảng hơn một ngày. Sau đó  đun nồi nước sôi, thả măng vào luộc qua. Đổ măng lên rổ cho ráo nước.
Bước 2: Xương lợn luộc sơ qua, đổ bỏ nước luộc xương.
Bước 3: Đun nóng hai thìa nhỏ dầu ăn, phi hành thơm, đổ măng vào xào, thêm vào hai thìa nhỏ nước mắm, một thìa nhỏ muối, nửa thìa hạt nêm, hạt tiêu. Đun tầm 5 phút.
- Sau đó thêm xương lợn, đổ nước lạnh ngập mặt xương và măng.
Bước 4: Đun sôi đến khi măng và thịt mềm, nêm nếm lại tùy theo khẩu vị của bạn. Đun sôi đến khi măng và thịt mềm. Tắt bếp, rắc hành lá, rau mùi đã thái nhỏ. Múc ra bát và thưởng thức!

Cách 2:
Nguyên liệu:
- Măng khô: 300 g
- Xương lợn: 500 g
- Hành tím, hành lá, ngò.
- Gia vị cần thiết

Cách làm:
- Măng khô rửa lại cho sạch rồi đem ngâm nước khoảng 30 phút rồi cho vào nồi luộc khoảng 10 phút cho mềm, vớt ra cho ráo nước, để nguội và dùng tay xé nhỏ măng ra, hoặc sợi măng bạn thấy nhỏ rồi thì không cần phải xé.
- Hành tím băm nhỏ, hành lá và ngò cắt nhỏ.
- Xương lợn chặt nhỏ vừa ăn, rửa sạch rồi cho vào nồi luộc cho chín, khi nước sôi dùng vá với bọt đổ đi. Vớt ra riêng cho ào bát, giữ lại nước dùng.
- Bắc nồi lên bếp, bật ga nhỏ lửa cho dầu ăn vào nồi, đợi dầu nóng cho hành tím vào phi thơm rồi cho măng vào xào, nêm gia vị vào, một ít nước mắm ngon, tiêu, ớt bột, bột nêm, bột ngọt, muối ăn, xào lên cho đều rồi cho xương vào xào chung, đổ nước dùng vào nồi cho ngập măng và xương. Đậy nắp lại và đun với lửa to tới khi xương và măng chín mềm thì tắt bếp. Đổ măng hầm xương vào bát lớn. rắt hành lá và ngò thơm vào là có thể dùng được rồi.

Canh măng khô nấu thịt gà
Nguyên liệu:
+ 400g thịt gà
+ 30g măng khô
+ 200g măng tươi
+ 150g nấm rơm
+ Rau răm, rau ngò
+ Gia vị: muối, hạt tiêu, mì chính

Cách làm
Bước 1: Sơ chế măng các loại, nấm rơm
Măng khô cho vào bát ngâm với nước ấm, bạn nên ngâm khoảng 2 lần để loại bỏ hết bụi bẩn nhé. Sau đó bạn mang rửa sạch măng và tiếp đến dùng dao thái thành miếng vuông vừa ăn chừng 4cm. Măng tươi bóc sạch vỏ già bên ngoài, rồi cho tất cả măng vào nồi luộc chín cho hết vị đắng rồi dùng dao thái măng thành những miếng mỏng. Nấm rơm bạn ngâm với nước ấm, cắt bỏ hết phần chân nấm và dùng dao thái mỏng. 
Bước 2: Chần sơ qua thịt gà với nước sôi.
Thịt gà bạn mang rửa sạch, rồi dùng dao chặt thành những miếng vừa ăn, sau đó cho thịt gà vào trong bát nước sôi, trần sơ qua.
Bước 3: Nấu canh măng thịt gà
Đầu tiên ta bạn chuẩn bị một chiếc nồi rồi cho các nguyên liệu: thịt gà, măng tươi vào, đặt lên bếp đun sôi trong khoảng chừng 30 phút, rồi cho tiếp măng khô và gia vị vào nồi, nêm nếm sao cho vừa ăn, sau đó bạn nấu tiếp chừng khoảng 10 phút nữa thì tắt bếp. Cuối cùng bạn múc canh măng gà ra bát rắc rau ngò, rau răm thái nhỏ lên trên và thưởng thức nhé.


Girlandlittlething
(Sưu tầm)

0 comments :