Wednesday, July 5, 2017

Cách làm 20 món ngon với trái bơ và bí kíp giữ bơ tươi lâu "chuẩn không cần chỉnh"

Những món ăn này không chỉ tuyệt ngon mà còn rất "chất" đấy! Vì bơ là một loại quả giàu giá trị dinh dưỡng, ăn có vị béo. Trong trái bơ rất giàu chất chống oxy hóa, chứa đến 14 loại vitamin và khoáng chất, bao gồm canxi, sắt, đồng, kali, natri, kẽm, selen...


1. Sinh tố bơ
Nguyên liệu:
- 2 trái bơ khoảng 350-400g
- 1 hộp sữa chua
- 1 vỉ sữa đặc 15g
- Đá xay (nếu muốn)

Cách làm: 
Bước 1: Bơ bạn nên chọn những quả bơ chín tự nhiên, vừa chín tới, vỏ bơ màu tím, ấn nhẹ thấy mềm, khi lắc thấy hạt kêu lúc lắc. Sau đó rửa qua bơ dưới vòi nước cho sạch. Dùng dao cắt đôi quả bơ, sau đó dùng dao khía nhẹ từng đường trên vỏ quả và lột vỏ bơ ra rồi tách bỏ hột bơ, thái bơ thành những miếng nhỏ. 
Bước 2: Cho bơ, sữa chua, sữa đặc vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Lượng sữa đặc bạn có thể tăng giảm tuỳ theo độ ngọt mình muốn. Nếu muốn lạnh bạn có thể thêm ít đá xay cùng. 
Bước 3: Rót sinh tố bơ ra ly và thưởng thức thôi. Vị béo ngậy của bơ kết hợp cùng vị thanh mát, chua dịu của sữa chua sẽ thực sự hấp dẫn. 

2. Sinh tố bơ chuối
Nguyên liệu:
- 1 trái bơ khoảng 200g
- 2 trái chuối
- 50ml sữa tươi không đường
- 15-20ml mật ong
- 1/2 trái chanh
- Đá xay (nếu muốn)

Cách làm: 
Bước 1: Bơ nên chọn những trái chín tự nhiên, vừa chín tới, ấn xung quanh hơi mềm tay. Sau đó bổ đôi trái bơ, bỏ hạt, dùng dao tách bỏ vỏ sau đó thái thịt bơ thành những miếng nhỏ. 
Bước 2: Chuối nên dùng chuối tiêu, chín vàng đều. Chuối bóc vỏ, tước bỏ những xơ chỉ xung quanh, sau đó thái thành những khoanh tròn. 
Bước 3: Cho chuối, bơ, sữa tươi (nên chọn sữa không đường để giữ được mùi vị đặc trưng của sinh tố), thêm nước cốt chanh và mật ong vào máy xay sinh tố xay thật nhuyễn. Lượng mật ong có thể điều chỉnh tuỳ độ ngọt bạn muốn và có thể thêm chút đá xay cùng nếu bạn muốn uống lạnh.
Bước 4: Rót sinh tố ra ly và thưởng thức. Nên dùng ngay sau khi xay xong, không để lâu vì dễ bị ôxy hoá, giảm chất lượng. 

3. Sinh tố bơ đào
Nguyên liệu:
2 quả bơ cỡ 200g
200g đào
400ml sữa
Hạnh nhân

Cách làm:
Bước 1: Bơ bổ đôi, bỏ hạt, múc lấy phần thịt quả.
Bước 2: Đào gọt hết vỏ, cắt lấy phần thịt quả cho đến tận hạt.
Bước 3: Cho bơ, đào và 400ml sữa vào máy xay sinh tố xay cho đến khi hỗn hợp thật nhuyễn mịn. Nếu thích uống lạnh, bạn cho thêm ít đá bào và xay tiếp trong giây lát cho hỗn hợp mát lạnh.

4. Sinh tố bơ sầu riêng
Nguyên liệu:
- Bơ: 2 quả nhỏ (khoảng 150gr thịt quả bơ)
- Sầu riêng: 1 múi (khoảng 70gr cơm sầu riêng)
- Sữa tươi không đường: 200ml
- Sữa đặc: 80gr (hoặc cho theo khẩu vị).

Cách làm:
Bước 1: Sầu riêng bóc lấy phần cơm, tách bỏ hạt sầu riêng.
Bước 2: Quả bơ bổ đôi, bỏ hạt, lấy thìa nạo lấy phần thịt của quả bơ.
Bước 3: Cho thịt quả bơ, cơm sầu riêng, sữa tươi và sữa đặc vào cối của máy xay sinh tố.
Bước 4: Thêm vào cối của máy xay một ít đá bào rồi xay nhuyễn hỗn hợp.
Bước 5: Rót sinh tố bơ sầu riêng vào từng ly (hoặc cốc) và thưởng thức ngay thôi.

5. Sinh tố bơ bạc hà
Nguyên liệu:
- Quả bơ: 2 quả
- Lá bạc hà: vài ngọn
- Sữa tươi: 400 ml
- Sữa đặc: 50 gr (tùy sở thích)
- Sữa chua: 1 hộp
- Kem tươi (whipping cream): 150 ml
- Đường: 2 thìa cà phê

Cách làm: 
Bước 1: Quả bơ và lá bạc hà rửa sạch. Dùng dao cắt đôi quả bơ rồi lấy thìa xúc lấy thịt bơ.
Bước 2: Cắt bơ thành những miếng nhỏ rồi cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn cùng với lá bạc hà, sữa đặc, sữa tươi.
Bước 3: Cho kem tươi, sữa chua và đường vào cùng 1 tô rồi dùng máy đánh trứng đánh bông hỗn hợp.
Bước 4: Rót sinh tố bơ, bạc hà vào cốc rồi đổ kem sữa chua lên trên. Cất trong ngăn mát tủ lạnh vài giờ cho thật lạnh là chúng ta đã có được cốc sinh tố bơ, bạc hà, kem, sữa chua mát lạnh để giải nhiệt rồi đó.

6. Sinh tố bơ kem 
Nguyên liệu:
- 1/2 chén kem dừa
- 2 trái bơ (250 gr), bạn nên chọn những quả bơ dài và nhỏ sẽ ngon hơn
- 1 muỗng canh đường; 200 ml sữa tươi không đường, 1/2 muỗng canh nước cốt chanh, 1 muỗng canh sữa đặc, 1 quả dừa non bào sợi, lạc rang giã nhỏ

Cách làm:
Bước 1: Bơ cắt đôi, bỏ hạt và vỏ.
Bước 2: Cho bơ vào máy sinh tố cùng với đường, sữa tươi, sữa đặc, nước chanh rồi xay nhuyễn. Sau đó, cho sinh tố bơ cho ra ly, sau đó cho thêm kem dừa và dừa bào sợi cùng ít lạc rang giã nhỏ là hoàn tất.

7. Sinh tố bơ socola
Nguyên liệu: (lượng nguyên liệu cho 2 khẩu phần)
- 2 trái bơ
- 50g sữa đặc
- Nước sốt chocolate
- Đá viên

Cách làm:
Bước 1: Cắt dọc chẻ đôi trái bơ, bỏ hạt và dùng muỗng nạo lấy phần cơm.
Bước 2: Cho bơ, sữa đặc và đá viên vào máy, xay đến khi nhuyễn.
Bước 3: Đổ bơ ra ly, rưới thêm sốt chocolate lên trên. Sinh tố bơ chocolate có thể được ăn kèm với các loại bánh cookie cũng rất ngon.
Lưu ý: Chỉ nên dùng sữa đặc, không nên dùng đường để làm sinh tố, sẽ khiến sinh tố bị lợn cợn do đường không tan hết.

8. Chè trái bơ

9. Chè bơ thạch trái cây

10. Chè bơ thạch phô mai


Nguyên liệu:
Bơ 1 quả, 2 – 3 miếng phô mai con bò cười, 2 thìa canh sữa đặt có đường, 50ml nước cốt dừa, 120ml sữa tươi không đường 3,5%. Thạch rau câu Agar Agar 1 thìa cà phê, 10g gelatin, màu đỏ thực phẩm, 80g đường, 700ml nước, chanh 1 miếng nhỏ vắt lấy nước.

Cách làm: 
- Bơ cắt đôi, nạo lấy thịt cho vào máy xay sinh tố xay thật nhuyễn cùng. 30g đường, 50ml nước cốt dừa, 120ml sữa tươi, 1 thìa cà phê nước cốt chanh, 2 thìa canh sữa đặt có đường.
- Ngâm 10g gelatin với 100ml nước lạnh khoảng 10 phút. Sau đó nấu cho Gelatin tan ra, rồi cho hỗn hợp bơ xay nhuyễn vào nấu cùng. Nấu cho đến khi bơ nóng lên là được, không nên nấu cho bơ sôi lên nhé. Trong lúc nấu khuấy đều nhẹ nhàng. Sau khi hỗn hợp bơ đã được, đổ ngay ra khuôn, để nguội và cho vào tủ mát từ 3 – 4 giờ là sử dụng được.
- Phô mai bò cười dùng 2 – 3 miếng cắt hạt lựu.
- Sử dụng 50g đường trộn đều với 1 thìa cà phê thạch Agar. Đun cho sôi lăn tăn 600ml nước sau đó cho thạch Agar và đường vào. Rồi cho tiếp màu thực phẩm để tạo màu đỏ. Đun cho thạch rau câu vừa sôi lên là được.
- Cho thạch vào ½ khuôn tạo hình hoa quả hoặc bất kì hình gì khác mà các bạn thích. (Các bạn dùng khuôn hình lớn bằng đầu ngón tay cái là vừa). Tiếp theo đặt miếng phô mai vào giữa khuôn. Và tiếp tục đổ thạch rau câu cho ngập phô mai vào đầy khuôn. Đợi cho thạch phô mai nguội rồi cất vào tủ mát sau 3 – 4 giờ là có thể sử đụng được.
- Chè bơ và thạch phô mai sau khi đủ thời gian đông cho ra đĩa trang trí. Để thạch bơ ở giữa đĩa, dùng thạch phô mai xếp trang trí xung quanh. Sau cùng rưới đều sữa tươi lên trên chè bơ thạch phô mai. Và cuối cùng là thưởng thức.

11. Kem trái bơ

12. Bánh tráng cuốn bơ

13. Thạch bơ
Công thức 1:
Nguyên liệu:
- 3 đến 4 quả bơ, 100ml sữa tươi, 3 thìa canh sữa đặc
- 15g bột rau câu, 60g đường cát trắng, 1 ống vani, 600ml nước lạnh
- Bạn có thể thêm mít, nước cốt dừa, sữa đặc, đá bào khi dùng chung với phần thạch bơ.

Cách làm:
Bước 1: Bơ bổ làm đôi, bỏ hạt, dùng thìa múc phần bơ cho vào máy sinh tố, bạn tránh múc đến phần thịt xanh của quả bơ nhiều, sẽ làm món thạch bị đắng, thêm sữa tươi, sữa đặc vào, xay nhuyễn.
b2-8841-1401329436.jpg
Bước 2: Hòa tan bột rau câu, đường và 600ml nước lạnh vào nồi nhỏ, dùng muôi khuấy cho bột rau câu tan, để khoảng 15 phút sau đó đặt lên bếp đun sôi lửa thật nhỏ đến khi bột rau câu và đường tan hoàn toàn thì nhấc nồi ra khỏi bếp, thêm vani vào, để cho nguội bớt. Bạn có thể điều chỉnh lượng đường phù hợp theo sở thích.
Bước 3: Đổ hỗn hợp bơ đã xay nhuyễn ở bước 1 cho vào nồi rau câu ở bước 2, dùng muôi khuấy đều, nếu hỗn hợp bơ vẫn còn lợn cợn không tan trong phần bột rau câu bạn có thể đổ ngược hỗn hợp bơ và rau câu cho lại vào máy sinh tố, xay nhuyễn một lần nữa.
Bước 4: Khuôn hay cốc rửa thật sạch, để ráo, đổ hỗn hợp ở bước 3 vào khuôn, để nguội hẳn thì cho vào tủ lạnh đến khi phần thạch đông cứng, lấy ra dùng.
Bước 5: Bạn có thể dùng phần thạch không hoặc cắt nhỏ, thêm mít xé sợi, bên trên rưới một ít nước cốt dừa, thêm một ít sữa đặc và đá bào, khi dùng trộn đều lên, dùng lạnh.

Công thức 2:
Nguyên liệu:
- Quả bơ chín: 300g
- Nước cốt dừa: 200ml (hoặc sữa tươi không đường)
- Bột thạch dẻo: 10g
- Đường: 200g
- Nước: 600ml
- Khuôn đổ thạch tùy thích.

Cách làm:
- Bơ chọn quả chín mềm và không bị các vết thâm đen khi bổ đôi để tránh khi làm thạch bơ bị đắng. Các bạn bổ đôi quả bơ, bỏ hạt và vỏ lấy phần thịt quả cho vào máy xay nhuyễn với 200ml nước.
- Cho 7g bột thạch, 150g đường và 350ml nước trắng vào nồi khuấy tan và nấu sôi đều cho thạch nở. Khi nồi thạch sôi kỹ, các bạn hạ lửa bếp ở mức nhỏ nhất chỉ đủ giữ ấm nóng nồi thạch và cho toàn bộ phần quả bơ xay nhuyễn ở trên vào nồi thạch, khuấy thật kỹ để phần bơ xay hòa quyện hoàn toàn vào trong phần thạch nóng.
- Chuẩn bị 1 nồi khác, cho 3g bột thạch, 50g đường, 50ml nước và 200ml nước cốt dừa (hoặc sữa tươi không đường) vào nồi nấu sôi cho tan hết đường và bột thạch. Hạ lửa nhỏ để giữ thạch cốt dừa nóng trên bếp. Dùng 1 khuôn to, để vào ngăn mát tủ lạnh cho mát, cho 1 lượng thạch bơ vào dưới đáy khuôn.
- Chờ phần thạch bơ trong khuôn se mặt (các bạn có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh chừng 3-5 phút để thạch nhanh se mặt hơn). Các bạn tiếp tục cho phần thạch nước cốt dừa lên trên phần thạch bơ trong khuôn.
- Tiếp tục cho khuôn vào ngăn mát tủ lạnh chừng 5-7 phút cho thạch cốt dừa se mặt thì các bạn lại đổ thêm 1 lớp thạch trái bơ lên trên. Làm lần lượt như vậy cho đến khi được 3-5 lớp thạch bơ và nước cốt dừa xen kẽ nhau và hết cả 2 phần thạch trong nồi thì các bạn cho nguyên cả khuôn thạch vào trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 2-3 giờ cho thạch đông cứng và mát lạnh. Sau khi thạch mát lạnh và đông cứng, các bạn tách bỏ khuôn và cắt miếng thưởng thức sẽ rất giòn mát và ngon miệng.

14. Pudding bơ
Nguyên liệu:
- 4 quả bơ
- 100ml sữa đặc
- 200ml sữa tươi không đường
- 200ml Whipping cream
- 4 lá gelatine
- 150ml corn syrup/mật ong

Cách làm:
Bước 1: Trước hết, gelatine bạn hãy đem ngâm nước cho mềm, chắt bỏ bớt nước rồi cho vào lò vi sóng quay khoảng 30 giây cho tan sau đó lấy ra để nguội.
Bước 2: Cho bơ cùng với 200ml whipping, 200ml sữa tươi, 100ml sữa đặc, 150ml corn syrup cho vào máy xay cho nhuyễn.
Bước 3: Cho gelatin tan chảy vào hỗn hợp trên, xay tiếp cho quyện lại. Cho vào hỗn hợp trên vào cốc hay bát rồi để vào ngăn mát tủ lạnh cho đặc lại.
Bước 4: Làm thêm pudding xoài hay pudding sữa để thành pudding 3 tầng trông sẽ rất tuyệt và ăn sẽ rất thú vị đấy.

15. Panna cotta bơ
Nguyên liệu:
400 ml sữa tươi nguyên chất
2 muỗng cà phê bột gelatin, hoặc một lá gelatin
200 ml heavy cream
3 muỗng canh mật ong
1/4 chén cà phê muối i ốt
1 quả bơ chín
1 – 2  nhúm bột hạnh nhân hoặc các loại hạt bạn yêu thích để trang trí
Một ít mứt trái cây và trái cây tươi

Cách làm: 
Bước 1: Cho bột gelatin vào chén đựng 100 ml sữa tươi. Dùng muỗng khuấy đều, sau đó để yên một lúc cho bột gelatin tan ra, trong khoảng 5 phút.
Bước 2: Bắc một nồi nhỏ lên bếp, cho heavy cream, 200 ml sữa tươi, mật ong, muối vào nồi. Nấu hỗn hợp trên lửa nhỏ. Thêm hỗn hợp gelatin đã ngâm, tiếp tục nấu và trộn đều liên tục. Trước khi hỗn hợp kem bắt đầu sôi liu riu, bạn tắt lửa và để nguội hỗn hợp.
Bước 3: Bóc vỏ quả bơ, bỏ hạt và cắt nhỏ phần thịt quả. Cho bơ vào cối xay, cùng với 100 ml sữa tươi còn lại. Xay nhuyễn hỗn hợp trái bơ và sữa. Cho hỗn hợp trái bơ và sữa vào trong hỗn hợp gelatin đã để nguội, trộn đều.
Bước 4: Đổ hỗn hợp này vào chén sứ nướng bánh muffin hoặc lọ thủy tinh nhỏ. Dùng màng bọc thực phẩm bịt chặt miệng chén hoặc lọ. Để vào tủ lạnh một vài tiếng đồng hồ, hoặc để qua đêm.
Bước 5: Khi panna cotta đã đông lại, bạn thưởng thức ngay trong chén hoặc lọ tùy thích. Thêm một chút mật ong hoặc mứt trái cây lên trên để tăng thêm khẩu vị của món tráng miệng này. Nếu muốn trang trí món bánh đẹp hơn, bạn có thể dùng chén sứ để làm panna cotta, sau đó cho panna cotta ra đĩa bằng cách dùng dao tách chạy quanh chén sứ để tách rời panna cotta ra khỏi chén. Sau đó, bạn nhẹ úp đĩa lên miệng chén và lật ngược lại để bánh nằm trên đĩa. Trang trí thêm trái cây tươi và các loại hạt yêu thích.

16. Sushi cuộn bơ

Nguyên liệu:
- 5 ½ bát cơm 
- 1 muỗng canh vừng rang
- 7 tấm rong biển
- 14 miếng thịt xông khói, cho vào chảo chiên chín (nhưng không để quá giòn)
- Mayonnaise
- 1 quả bơ, gọt vỏ, bỏ hạt, cắt thành các lát mỏng
- 1 quả dưa chuột gọt vỏ, cắt thành các dải mỏng
- 1 muỗng canh dầu mè
- Gia vị trộn cơm sushi: 3 muỗng canh giấm gạo; 2 muỗng canh đường trắng; 1 muỗng cà phê muối
- Gia vị chấm: mù tạt, xì dầu hòa chung trong một bát

Cách làm:
Bước 1: Trong một bát lớn, trộn cơm với các gia vị sushi và hạt vừng rang, để sang một bên.
Bước 2: Để tấm rong biển lên mành tre, dàn đều cơm lên mặt rong biển, để cơm cách mép rong biển khoảng 1cm. Xếp các nguyên liệu lần lượt 2 miếng thịt xông khói, mayonnaise(3-4 dòng mayonnaise), 2 lát bơ tươi, 2 lát dưa chuột, sau đó cuộn lại. Phết 1 ít nước ở mép tấm rong biển để lúc cuối cuộn xong, dán mép lại để sushi cuộn không bị bong ra. Làm tương tự với phần nguyên liệu còn lại.
Bước 3: Cắt sushi cuộn bơ thành các miếng vừa ăn rồi chấm với xì dầu pha mù tạt.

17. Salad bơ
Nguyên liệu:
– Bơ sáp: 1 quả
– Dưa chuột: 2 quả
– Cà chua bi: 10 quả
– Xà lách: 1 cây
– Trứng cút: 10 quả
– Dầu oliu
– Sốt mayonaise
– Dấm, đường

Cách làm:
– Tất cả các loại rau quả, sau khi đã được ngâm rửa sạch, các bạn vớt ra rổ cho ráo nước. Cà chua bi bỏ núm, bổ đôi. Rau xà lách xắt khúc ngắn.
– Dưa chuột nạo bỏ vỏ và hạt, xắt miếng to cỡ đốt ngón tay. Quả bơ các bạn cũng làm tương tự.
– Trứng cút rửa sạch, đem luộc chín. Vớt trứng ra ngâm ngay vào nước lạnh để róc vỏ, khi bóc sẽ dễ dàng hơn.
– Sau khi bóc vỏ xong, các bạn dùng dao bổ trứng ra làm đôi.
– Sốt dùng để trộn salad được pha theo tỉ lệ 2 mayonaise: 2 dấm : 2 dầu oliu : 1 đường (đơn vị đong là thìa súp). Tất cả cho vào bát, dùng thìa đánh tan đến khi thu được hỗn hợp sốt sánh mịn là được.
– Bày các nguyên liệu đã chuẩn bị vào bát.
– Khi ăn rưới sốt và trộn cho sốt quyện đều. Vậy là món salat quả bơ của chúng ta đã hoàn tất, cách chế biến đơn giản, thời gian chuẩn bị khá nhanh, không những vậy lại còn rất đẹp mắt và ngon miệng.

18. Nem bơ (chả giò bơ)
Nguyên liệu:
- 150g ức gà
- 1 quả bơ
- Nửa quả cà chua
- 1/4 củ hành tím
- 1 muỗng nước chanh
- 30g phô mai mozzarella
- 1 quả trứng
- Rau mùi
- Bánh tráng (loại cuốn chả giò)
- Muối, hạt tiêu

Cách làm:
Bước 1: Sơ chế nguyên liệu: Thịt gà luộc sơ qua rồi xắt hạt lựu; cà chua bỏ hạt, xắt nhỏ; hành tím và rau mùi cũng xắt nhỏ; bơ lấy phần thịt rồi dùng thìa nghiền nhuyễn.
Bước 2: Cho thịt gà, cà chua, hành tím, rau mùi, bơ, phô mai mozzarella bào nhỏ, nước cốt chanh, muối và hạt tiêu vào chung một chiếc bát rồi trộn đều.
Bước 3: Xếp hỗn hợp vào bánh tráng và gói thành từng chiếc vừa ăn sau đó cuộn chặt.
Bước 4: Đun nóng dầu rồi cho chả vào rán vàng.
Bước 5: Khi vớt ra, các bạn để chả lên giấy thấm để thấm bớt dầu.

19. Bơ tẩm bột chiên
Nguyên liệu:
- 1 quả bơ, cắt thành các lát dọc theo thân quả có độ dày khoảng 0.75cm
- 125ml sữa tươi; 100g bột mì; 1 quả trứng, đánh đều
- Dầu để chiên
- Sốt chấm: ½ bát mayonnaise; ½ quả chanh vắt lấy nước; tương ớt

Cách làm:
Bước 1: Cho dầu ăn vào chảo, đun nóng.
Bước 2: Trong lúc chờ dầu nóng, để sữa, bột mì và trứng đánh ở 3 bát khác nhau. Nhúng 1 lát bơ vào bát sữa, sau đó lăn vào bát bột rồi nhúng vào trứng. Sau đó lăn trở lại bát bột. Cuối cùng đặt lát bơ vào khay. Làm cho đến khi hết nguyên liệu. Khi dầu đã nóng, thả từng lát bơ tẩm bột vào chiên. Không nên chiên nhiều miếng bơ cùng một lúc. Chiên được một phút hoặc màu bột bên ngoài đã có màu vàng nâu, lật bơ rồi chiên thêm khoảng 1 phút thì vớt ra, để vào giấy thấm dầu.
Bước 3: Làm sốt chấm: Trộn mayonnaise, nước cốt chanh với tương ớt với nhau trong một bát. Khi ăn, chấm bơ tẩm bột chiên với hỗn hợp sốt rồi thưởng thức nhé!

20. Bơ nhồi salad
Nguyên liệu:
- Chanh tươi
- 3 tép tỏi băm nhỏ
- Ớt cayenne băm nhỏ
- ¼ chén ớt chuông thái hạt lựu
- ¼ chén cà chua bi thái lát
- 1 củ cải nhỏ, thái hạt lựu
- 1 quả bơ chín, bổ dọc, bỏ hạt
- 1 muỗng canh phô mai bào vụn
- 1 muỗng canh rau mùi thái nhỏ
- 1 muỗng canh hành lá thái nhỏ

Cách làm:
- Vắt nước chanh vào một bát con, thêm ớt cayenne, ớt chuông, cà chua, củ cải vào bát, trộn đều.
- Cho hỗn hợp trên vào nửa quả bơ đã bỏ hạt.
- Trang trí thêm với pho mát cotija, rau mùi và hành lá.

Cách chọn mua bơ chuẩn và phương pháp bảo quản bơ tươi ngon lâu:
1. Chọn bơ
- Chọn những quả bơ ngon, chín để bảo quản. Để biết bơ ngon hay không, bạn cần cậy bỏ cuống quả bơ. Nếu lõi cuống có màu xanh thì đó là bơ xanh, nếu lõi cuống có màu nâu sậm thì quả bơ này đã chín quá hoặc thậm chí là bị nẫu, những quả bơ có màu hơi vàng là đã chín tới, ăn rất ngon.
2. Bảo quản bơ:
- Bơ làm salad thì dùng chanh. Nước cốt chanh sẽ được phủ đều lên thịt của quả bơ. Dung dịch này sẽ có tác dụng ức chế oxy hóa, giữ cho phần thịt bơ không bị đổi màu thâm đen và giữ hương vị thơm ngon của trái bơ chín như ban đầu.

- Muốn bảo quản bơ làm sốt, nhiều chuyên gia khuyên bạn hãy sử dụng chút dầu oliu. Giống như chanh, bạn quết một lớp dầu oliu lên bề mặt thịt của trái bơ, sau đó để vào hộp kín hoặc túi có khóa kéo. Lớp dầu này sẽ tạo ra một lớp màng bảo vệ mỏng giữa trái cây và không khí, khiến thịt bơ không bị thâm và biến đổi chất, giữ được hương vị như lúc đầu.

- Cho bơ vào hộp kín kèm theo hành tây đôi với bơ dùng cho món mặn. Hành tây sẽ giúp ngăn các enzym tương tác với không khí sinh ra nấm mốc, khiến bơ nhanh hỏng.

- Cho vào túi ziplock với bơ dùng làm sinh tố: Sau khi cắt đôi trái bơ, bạn nhẹ nhàng đặt từng nửa quả bơ vào túi có khóa zip. Cố gắng đẩy hết khí bên trong túi ra và kéo khóa lại rồi đặt trong tủ lạnh.

Lưu ý: 
- Có một điểm lưu ý nhỏ, đó là dù bảo quản bằng phương pháp nào thì bề mặt bơ cũng có phần bị biến đổi màu chút xíu. Bạn chỉ cần dùng thìa cạo nhẹ bề mặt bơ, loại bỏ phần xỉn màu là trái bơ của bạn lại trở nên tươi ngon như mới.
- Không nên cho bơ ngâm nước, sẽ khiến bơ dễ bị nhũn, mềm hơn. Ngược lại, nếu để bơ nguyên trạng vào tủ lạnh, bơ có thiên hướng mất nước, se bề mặt và không mịn như trước.


Girlandlittlething
(Tổng hợp)

0 comments :