Friday, January 26, 2018

Tuyển tập 10 món ngon với chân gà

Những món từ chân gà vừa dễ chế biến vừa dễ ăn, bắt tay vào làm ngay thôi! 

1. Chân gà ngâm chua ngọt
Nguyên liệu:
500g chân gà
3-4 hoa hồi
1/2 muỗng canh muối
1 muỗng canh nước mắm
3 muỗng canh giấm trắng
3 muỗng canh đường
100g ớt muối
1 củ cà rốt
10-15 củ sả

Cách làm:
Bước 1
Chân gà mua về rửa sạch và lột hết lớp da mỏng bọc ngoài, lớp sừng. Rửa thêm một lần nước nữa sau đó cắt móng cho thật sạch rồi chặt làm đôi, khứa xung quanh cho gia vị thấm đều. Sả và cà rốt cắt khúc tầm 4cm.

Bước 2
Cho muối, nước mắm, giấm cùng đường và 500ml nước vào nồi đun sôi sau đó để nguội hẳn rồi cho vào hũ thủy tinh cùng ớt muối.

Bước 3
Bắc nồi lên bếp luộc sơ cà rốt và sả sau đó vớt ra để ráo. Tiếp tục cho chân gà vào luộc, đừng quên bỏ hoa hồi vào cho thơm nhé!

Bước 4
Chân gà luộc chín thì lập tức vớt ra rổ, xối ngay dưới vòi nước lạnh để da gà được giòn. Cuối cùng, bạn để ráo chân gà rồi cho vào ngâm trong hũ thủy tinh cùng cà rốt và sả.

2. Chân gà cay Hàn Quốc

Nguyên liệu: 
200g chân gà
2g hồi
5g quế
½ muỗng cà phê nước tương
½ muỗng canh xốt cà chua
50g tương ớt Hàn Quốc
1 muỗng cà phê đường
1 muỗng canh tỏi băm
1 muỗng cà phê vừng trắng

Cách làm: 
- Đầu tiên, bạn rửa chân gà thật sạch rồi thái miếng vừa ăn.
- Tiếp theo, bạn cho hoa hồi, quế, nước tương, chân gà và 200ml nước vào chảo đun sôi. Sau đó, bạn chỉnh cho lửa nhỏ và đun chân gà trong khoảng 10 – 15 phút nữa rồi vớt ra, để ráo.
- Cho xốt cà chua, tương ớt Hàn Quốc và đường vào 1 bát nhỏ trộn đều
- Làm nóng chảo với chút dầu ăn rồi cho tỏi băm vào phi thơm. Sau đó, cho chân gà và hỗn hợp xốt vừa trộn vào chảo đảo đều cho chân gà ngấm nước xốt.
- Rang vừng trắng với chút dầu ăn.
- Bày chân gà ra đĩa, rắc vừng trắng lên trên là bạn đã hoàn thành xong món chân gà cay Hàn Quốc rồi!

3. Chân gà nướng xiên que

Nguyên liệu: 
10 chân gà
2 cọng hành (lấy phần cọng trắng)
1 củ gừng
1 muỗng canh rượu nấu ăn
1 muỗng canh nước mắm
1 muỗng cafe muối
2 muỗng cafe bột tiêu
2 muỗng cafe ớt bột
1 muỗng cafe hạt thì là
1 muỗng canh nước xốt thịt nướng

Cách làm: 
- Chân gà rửa sạch, cắt bỏ phần móng. Bắc nồi nước sôi lên bếp cùng rượu nấu ăn rồi cho chân gà vào chần sơ.
- Vớt chân gà cho vào tô nước lạnh để da gà săn lại. Tiếp tục bắc một nồi nước khác lên bếp.
- Cho chân gà vào cùng hành, muối, nước mắm luộc trong 15 phút thì tắt lửa.
- Vớt chân gà ra và xiên qua que xiên gỗ. Trong một bát lớn cho bột ớt, bột tiêu, 2 muỗng canh dầu ăn, 1 muỗng canh nước sốt thịt nướng, hạt thì là vào trộn đều.
- Phết đều hỗn hợp ướp lên chân gà rồi cho vào lò nướng ở 190 độ C trong vòng 15 phút.

4. Chân gà trộn cay

Nguyên liệu:
600g chân gà
5 lát gừng
150g sốt ớt tỏi (hay tương ớt tỏi)
Một ít rượu

Cách làm:
Bước 1
Chân gà rửa sạch, cắt bỏ móng sau đó ngâm chân gà trong nước khoảng 20 phút. Chân gà rửa sạch, cắt bỏ móng sau đó ngâm chân gà trong nước khoảng 20 phút. Cho chân gà vào nồi, thêm gừng, một ít rượu gạo và lượng nước ngập chân gà. Đun sôi chân gà khoảng 10 phút.

Bước 2
Cho chân gà đã luộc chín xả dưới nước lạnh.

Bước 3
Dùng dao lọc bỏ xương.

Bước 4
Cho chân gà vào âu, thêm sốt ớt tỏi vào trộn đều là xong.

5. Chân gà muối

Nguyên liệu: 
- 600g chân gà
- Nửa củ gừng
- 1 bông hoa hồi
- 20 hạt tiêu sọ
- 1 lá nguyệt quế
- 1 thanh quế
- Ớt ngâm hoặc ớt tươi
- Muối, giấm

Cách làm: 
- Chân gà rửa sạch, chặt làm đôi dọc chân, cắt bỏ toàn bộ móng rồi đem ngâm trong nước muối đặc chừng 15 phút, sau đó đem ra rửa sạch lại lần nữa.
- Gừng cạo vỏ thái lát mỏng.
- Cho chân gà vào luộc chừng 2 phút thì vớt ra, rửa lại chân gà với nước lạnh rồi lại cho nước ngập chân gà, luộc thêm 2 phút nữa lại đổ ra và lặp lại bước luộc thứ 3, ở bước này, bạn cho thêm 1 muỗng cà phê giấm và một muỗng cà phê muối và các gia vị vào nồi, luộc thêm 2 phút nữa là được. Cách luộc nhiều lần này giúp chân gà chín, giòn nhưng không bị chín mềm.
- Vớt gà ra ngâm vào bát nước mát chừng 5 phút cho chân gà nguội bớt và da săn lại. Sau đó chắt hết nước đi, cho ớt ngâm vào. Nếu bạn thích ăn cay, bạn có thể cho thêm phần ớt xắt nhỏ vào nhé! Đun sôi hỗn hợp gồm nước, giấm, đường, muối theo tỷ lệ (1 nước:1 giấm:1/4 đường:1/20 muối), nhấc ra, để cho nguội hẳn.
- Trút chân gà vào hộp thực phẩm (đã luộc sơ và phơi nắng cho khô) có nắp kín, đặt vào ngăn mát tủ lạnh chừng 1 – 2 ngày là có thể dùng được.
- Thêm một món ngon để bạn chiều lòng và níu chân ông xã trong mùa WorldCup đang vô cùng sôi động. Chân gà muối không chỉ nhậu ngon mà còn góp vui cho mâm cơm nhà bạn khi đãi khách thêm phần rôm rả.

6. Chân gà rang muối

Nguyên liệu: 
7 cái chân gà công nghiệp
3 củ xả, vài lá chanh
Bột năng, bột canh, dầu ăn
2 thìa canh bột muối

Mách nhỏ cách làm muối rang:
Nguyên liệu: ½ bát con gạo nếp, ½ bát con đậu xanh đã cà vỏ, 2 thìa canh muối biển
Gạo nếp và đậu xanh bạn đem vo thật sạch, để ráo nước rồi đem rang chín vàng, muối cũng như vậy. Sau đó cho từng loại nguyên liệu vào xay nhỏ mịn, trộn đều với nhau rồi cất vào hộp kín, để trong ngăn mát tủ lạnh bạn có thể bảo quản dùng quanh năm mà hỗn hợp muối vẫn thơm. Hỗn hợp muối trên có thể dùng làm sườn rang muối, gà rang muối đều rất ngon và tiện các bạn nhé!

Cách làm: 
- Chân gà rửa sạch, chặt làm đôi cho dễ làm rồi bỏ vào nồi nước luộc cùng 2 thìa café bột canh.
- Khi chân gà vừa chín tới thì vớt ra đĩa cho nguội bớt.
- Trong thời gian đó bạn cắt sả thành những khúc chừng 3-5 cm, chẻ nhỏ.
- Cho chân gà vào một chiếc túi đựng thực phẩm, thêm 1 thìa canh bột năng rồi xoắn túi chặt lại, lắc đều cho bột bám đều phần chân gà.
- Cho dầu ăn vào chảo, chiên sả tới khi vàng thơm thì vớt ra giấy thấm dầu.
- Tiếp tục dùng chính chỗ dầu ăn đã chiên sả để chiên chân gà. Quá trình chiên sẽ hơi bắn dầu đấy nên bạn hãy đậy vung khi chiên để đảm bảo an toàn nhé!
- Khi chân gà có màu vàng ruộm thì gắp ra giấy cho ráo bớt dầu, trộn với bột muối, sả đã chiên, lá chanh thái nhỏ, cho vào một cái nồi thật khô và xóc thật đều.
- Cuối cùng là bày chân gà rang muối lên đĩa và thưởng thức thôi nào!

7. Chân gà ngâm giấm

Nguyên liệu: 
500g chân gà công nghiệp
3 củ sả, 2-3 quả ớt
Nước mắm, đường, nước lọc, giấm, gia vị, muối hạt

Cách làm: 
- Chân gà bóp muối rửa sạch, cho vào nồi luộc cùng 1 chút gia vị.
- Khi chân gà luộc chín vớt ra chậu nước đá lạnh cho da giòn, rau đó vớt ra rổ cho ráo nước. Cho chân gà vào tủ lạnh 30 phút đến 1 giờ cho da khô lại.
- Sả cắt khúc 3-4 cm, chẻ mỏng.
- Pha nước ngâm chân gà theo tỷ lệ: 500ml nước, 3 thìa canh đường, 6 thìa canh giấm, 1 thìa café gia vị đun sôi, khi tắt bếp thì cho thêm 3 thìa canh nước mắm, sả và ớt vào khuấy đều.
- Lấy chân gà ra, xếp vào lọ, đổ nước ngâm vào và đậy kín, để tủ lạnh 1 ngày là có thể ăn được.
- Khi ăn chân gà bạn vớt chân ra đĩa, có thể chấm với muối hạt tiêu, chanh, ớt cho đậm đà nhé.

8. Chân gà chiên mắm

Nguyên liệu: 
- Chân gà: 20 cái
- 1 củ tỏi, 1 củ hành, gừng, 2 quả ớt hiểm
- Nước mắm ngon: 2 thìa
- Gia vị, đường, dầu ăn, 1 gói bột chiên giòn.

Cách làm: 
- Chân gà mua về đem xát muối rồi rửa sạch với nước muối pha loãng lặp lại 2 lần. Sau đó chần chân gà với nước sôi để chân gà thật sạch.
- Chặt chân gà làm đôi (hoặc để nguyên tuỳ thích). Đối với những chân gà to, bạn cũng có thể chặt đôi phần bàn chân để vừa ăn hơn. Cho chân gà đã chặt vào một âu lớn.
- Băm nhỏ hành, tỏi, gừng, ớt. Sau đó cho vào phần chân gà đã chặt, trộn đều cùng chút gia vị và chút nước mắm. Để chân gà khoảng 20 – 30 phút cho ngấm gia vị.
- Trong khi đợi chân gà ngấm gia vị, bạn chuẩn bị một chiếc bát. Cho 2 thìa nước mắm ngon vào bát, thêm một chút gia vị, khoảng 1 thìa đường cùng với gừng, hành, tỏi đã băm nhỏ. Trộn cho hỗn hợp tan đều.
- Khi chân gà đã ngấm, bạn lăn chân gà sơ qua lớp bột chiên giòn để đảm bảo khi chiên chúng không bị quá khô. Bạn lưu ý chỉ để bột chiên giòn bám một lớp mỏng vào chân gà.
- Đặt chảo lên bếp, cho dầu ngập chảo. Khi dầu nóng thì bắt đầu cho chân gà vào chiên vàng.
- Khi chân gà chín vàng, gắp ra và để vào lớp giấy thấm dầu. Cứ lần lượt như vậy cho tới khi bạn chiên hết số chân gà đã chuẩn bị.
- Sau khi chiên chân gà xong, bạn lược bớt phần dầu đi, cho một chút hành, tỏi băm vào phi thơm. 
- Sau đó cho phần gà đã chiên vào, xóc đều tay. Tiếp đến bạn cho hỗn hợp nước mắm tỏi, ớt đã chuẩn bị vào, tiếp tục xóc đều tay khoảng 1-2 phút cho chân gà ngấm nước mắm rồi gắp chân gà ra đĩa và thưởng thức.

9. Chân gà om ngũ vị

Nguyên liệu: 
400g chân gà công nghiệp
1 quả dừa lấy nước
Bột ngũ vị hương, đường, nước mắm, hạt nêm, dầu ăn, xì dầu, tương ớt, bột năng và 1 chút hạt tiêu.

Cách làm: 
Bước 1: Để món chân gà om ngũ vị được thơm ngon, trước hết bạn cần sơ chế chân gà: chặt làm đôi, bóp muối rồi rửa thật sạch. Ướp chân gà với 2 thìa café ngũ vị hương khoảng 20 phút.

Bước 2: Làm nóng dầu ăn trong chảo, khi dầu sôi bạn cho chân gà vào rán sơ qua. Rán xong bạn lấy chân gà ra đĩa để 5 - 10 phút cho ráo bớt dầu.

Bước 3: Xếp chân gà vào nồi. Đổ nước dừa xâm xấp mặt nồi chân gà, thêm 1 thìa canh nước mắm, 1 thìa hạt nêm, 1 thìa xì dầu, ½ thìa tương ớt và ½ thìa đường vào đun sôi rồi om thêm chừng 15 phút để chân gà mềm mà không bị chín nhũn, nêm lại gia vị cho vừa ăn. Khi gần chín thì hòa 1 thìa bột năng vào nước rồi cho vào nồi đảo đều để nước hơi sánh lại. Lấy ra đĩa rắc thêm chút hạt tiêu cùng vài lát ớt lên là hoàn thành.

10. Nộm chân gà rút xương

Nguyên liệu:
Chân gà: 08 cái
Cà rốt, hành tây, dưa chuột,
Gừng: 1 nhánh
Rau thơm
Gia vị: Mắm, chanh, dấm, đường, tỏi, ớt

Cách làm:
Bước 1
Chân gà rửa sạch với muối và rượu trắng cho hết mùi hôi, cắt bỏ móng. Luộc chân gà với 1 đốt gừng trong 10 phút. Vớt chân gà ra đĩa, ngâm vào bát nước lạnh, sau đó cho ngăn mát tủ lạnh 2 giờ để phần da gà săn lại, khi lọc không bị rách và da gà sẽ có độ giòn.
Cách rút xương chân gà: Dùng dạo nhọn khía từng ngón chân gà sau đó dùng tay bẻ từng đốt xương gà rồi lần lượt tách phần da xuống tận cổ chân.

Bước 2
Cà rốt bào sợi, dưa chuột thái lát. Hành tây gọt vỏ, thái lát mỏng rồi ngâm vào nước pha giấm khoảng 20 phút cho hành bớt hăng, sau đó vớt ra, để ráo.

Bước 3
Pha nước trộn nộm theo tỷ lệ: 2 đường, 3 mắm, 3 nước, 1,5 nước cốt chanh (hoặc dấm), 1 thìa tương ớt, tỏi, ớt băm nhỏ.

Bước 4
Cắt nhỏ chân gà rút xương cho vào tô cùng với hành tây, dưa chuột và cà rốt, thêm rau thơm thái nhỏ, rưới phần nước trộn nộm vào đảo đều trong khoảng 10 phút cho ngấm gia vị. Bày nộm ra đĩa và thưởng thức.


Girlandlittlething
(Sưu tầm)

0 comments :