Wednesday, January 23, 2019

Cách làm 18 loại kẹo đón Tết ngon nhất và đơn giản nhất

Tự làm các món kẹo ngon vừa đảm bảo vừa hợp khẩu vị để đón Tết và cùng thưởng thức bên gia đình sẽ rất tuyệt đấy! 



1. Kẹo dừa Raffaello 
Nguyên liệu: 
150g cơm dừa sấy
350g chocolate chips trắng
4 thìa súp bơ nhạt tan chảy
40-50 hạt hạnh nhân

Phủ bên ngoài kẹo:
175g chocolate chips trắng
3 thìa súp bơ nóng chảy hoặc dầu dừa
30g cơm dừa sấy

Cách làm: 
Bước 1: Cho 350g chocolate chips và bơ vào tô chịu nhiệt, đem hấp cách thủy vừa đun vừa khuấy đều cho tan hoàn toàn.
Bước 2: Sau đó trộn với phần cơm dừa rồi dùng muôi tròn để nặn kẹo. Nếu không có muôi bạn hoàn toàn có thể sử dụng tay để nặn. Đặt 1 hạt hạnh nhân vào giữa viên kẹo.
Bước 3: Cho tất cả nguyên liệu phần phủ ngoài kẹo trừ cơm dừa vào tô, đem cho vào lò vi sóng để quay nóng chảy hoặc hấp cách thủy.
Bước 4: Sau đó tranh thủ khi chocolate đang lỏng phải nhúng ngay các viên kẹo vào lớp chocolate này để được bao phủ 1 lớp chocolate trắng. Sau đó để tạm lên khay nướng cho ráo bớt.
Bước 5: Nhanh tay lăn viên kẹo vừa nhúng chocolate qua phần cơm dừa rồi để lên khay và cho vào ngăn mát tủ lạnh để chocolate đông lại là được.
Như vậy là bạn đã hoàn thành món kẹo Raffaello tưởng chừng như không thể tự làm tại nhà được. Với cách làm đơn giản bạn sẽ có những viên kẹo ngọt ngào để đãi khách trong dịp Tết sắp tới.

2. Kẹo quất 
Nguyên liệu: 
- 700g quất
- 1,2kg đường (chia làm 4 phần 600 + 200 + 200 + 200)
- 800ml nước
- 1 muỗng canh baking soda

Cách làm: 
- Quất rửa sạch, đổ vào một chậu hoặc bát lớn, thêm 1 muỗng canh baking soda, ngâm chừng 2 – 3 phút rồi vớt ra, rửa sạch lại lần nữa rồi để ráo nước. Bước này giúp bạn loại bỏ bớt lượng thuốc trừ sâu còn đọng lại trên vỏ quất.
- Cho 600g đường vào nồi, thêm 800 ml nước, đun sôi đến khi tan đường, cho quất vào đun sôi 5 phút, tắt bếp nhưng không vớt quất ra mà để quất ngâm trong nước đường như vậy qua đêm.
- Sang ngày thứ hai. Chắt phần nước đường và phần nước tiết ra từ quất sau khi ướp ra bát để riêng. Quất vẫn để lại trong chảo.
- Thêm 200g đường, bật bếp lửa vừa, đun sôi cho đến khi tan đường. Tiếp tục ngâm quất trong xi rô đường để qua đêm.
- Ngày thứ 3: Lặp lại bước chắt nước xi rô đường quất ra bát, thêm nốt phần đường còn lại, tiếp tục đun cho đến khi đường tan hết, rồi lại để ngâm quất qua đêm. Lặp lại các bước của ngày hôm trước với 200g đường cuối cùng, đun cho đến khi lớp vỏ quất da cam trở nên trong hơn. Vớt quất ra, bạn thu được hai thành phẩm là kẹo quất và phần xi rô đường quất.

3. Kẹo chanh gừng

4. Kẹo đá quý

5. Kẹo caramen 
Nguyên liệu: 
- 235g kem tươi
- 75g bơ (được cắt thành từng lát nhỏ)
- 300g đường
- 60ml sirô ngô
- 60ml nước
- 2 thìa cafe muối

Cách làm: 
Bước 1: Cho hỗn hợp kem, bơ và muối vào chảo đun sôi, khuấy đều tay.
Bước 2: Sử dụng một chiếc chảo khác, đun sôi hỗn hợp gồm đường, siro ngô và nước. Trong quá trình đun sôi hỗn hợp bạn lưu ý phải khuấy đều tay. Sau khi đường đã hòa tan, đun hỗn hợp ở nhiệt độ 120 độ C, nhẹ nhàng xoáy chảo (chú ý không khuấy).
Bước 3: Sau đó, kết hợp hai hỗn hợp trên lại với nhau, tiếp tục khuấy đều tay.
Bước 4: Để nhỏ lửa xuống và tiếp tục đun hỗn hợp trong vòng 15 – 20 phút cho đến khi hỗn hợp chuyển sang màu nâu vàng.
Bước 5: Đổ caramel đã được nấu chín vào khuôn, đặt vào ngăn mát tủ lạnh trong vòng 2 giờ.
Bước 6: Cắt caramel thành từng miếng nhỏ đều nhau.

6. Kẹo dẻo 3 màu 
Nguyên liệu:
3-4 quả chanh leo
Vài giọt tinh chất lá dứa
150gr đường
20ml siro hoa atiso đỏ hoặc siro nào bạn thích
50gr bột gelatin
Nước
Khuôn tròn hoặc vuông tùy thích

Cách làm:
Bước 1: Chanh leo bổ đôi rồi xúc lấy phần ruột cho vào bát, lược qua rây để lấy 100ml nước cốt chanh leo. Bạn cũng có thể thay chanh leo bằng cam đều rất ngon.
Bước 2: Bột gelatin cho vào bát rồi đổ khoảng 100ml nước và khuấy đều, ngâm 10 phút cho gelatin nở hoàn toàn.
Bước 3: Đổ nước chanh leo vào nồi, thêm 80gr đường và bật bếp lửa nhỏ vừa, khuấy đều cho đường tan hết nấu cho sôi lên sau đó bạn cho 1/2 chỗ gelatin vào, khuấy đều nấu cho gelatin tan hết là tắt bếp.
Bước 4: Đổ hỗn hợp nước chanh leo vào khuôn, để cho nguội thì đem cất tủ lạnh khoảng 3-4 tiếng cho hỗn hợp đông lại, trong khi đó chúng ta làm tiếp màu xanh và màu đỏ.
Bước 5: Cho 100ml nước vào nồi cùng với 70gr đường còn lại, nấu cho sôi lên và đường tan hết thì cho 1 nửa gelatin còn lại vào cùng, khuấy đều cho gelatin tan hết thì tắt bếp. Chia hỗn hợp vừa nấu ra 2 bát đều nhau, 1 bát thêm tinh dầu lá dứa và khuấy đều, bát còn lại cho siro atiso đỏ khuấy đều cho hòa tan. Đổ 2 màu vào 2 khuôn để cho nguội rồi đem cất tủ lạnh cùng với màu vàng của chanh leo.
Bước 6: Sau 3-4 tiếng bạn lấy kẹo dẻo ra thớt, cắt thành những miếng vuông nhỏ. Cho đường vào bát rồi lấy kẹo dẻo lăn qua đường để kẹo bám đều 1 lớp đường.
Vậy là bạn đã hoàn thành xong món kẹo dẻo trái cây 3 màu rồi.

7. Kẹo dẻo vị cam 
Nguyên liệu:
250g nước cốt cam
70g đường trắng
125g mạch nha
4 lá gelatin

Cách làm:
Bước 1: Gelatin cho vào bát nước lạnh ngâm mềm. Cho một nửa lượng nước cam vào bát rồi cho vào nồi nước hấp nóng.
Bước 2: Cho gelatin đã ngâm mềm vào bát nước cam khuấy cho tan hoàn toàn.
Bước 3: Đổ lượng nước cam còn lại vào nồi, thêm đường và mạch nha vào đun sôi rồi tắt bếp để nguội xuống khoảng 70 độ C (để khoảng 8 phút).
Bước 4: Đổ phần nước cam đã hòa gelatin vào phần nước cam đã nấu với đường rồi hòa đều. Đổ hỗn hợp vào khuôn rồi để tủ lạnh cho đông lại thành kẹo. Lấy kẹo ra rồi lăn qua đường là xong. Kẹo dẻo vị cam có màu vàng óng trông khá đẹp mắt.

8. Kẹo dẻo cam bọc dừa 
Nguyên liệu:
- 3-4 trái cam to (loại nào cũng được)
- 180 gr đường; 40 gr mật ong; 1 chén dừa vụn sáy khô; muối

Cách làm: 
Bước 1: Cam gọt lấy vỏ mỏng bên ngoài sau đó thái sợi nhỏ. Cho vỏ cam vào tô cùng 1 muỗng cà phê muối mang bao tay nhồi, bóp nhẹ nhẹ nhiều lần cho ra hết chất đắng. Xả qua nước lạnh. Làm 2-3 lần như thế. Cuối cùng ngâm vỏ cam với 1/2 muỗng cà phê muối. Để 3 tiếng. Sau đó mới rửa qua nước lạnh 2-3 lần để ráo.
Bước 2: Tách hạt và xơ lấy khoảng 1 chén múi cam.
Bước 3: Đường, vỏ cam, múi cam cho hết vào nồi, khuấy cho đường hòa tan. Sau đó bắc lên bếp sên 20 phút với lửa vừa. Kế đến cho mật ong vào tiếp tục sên với với lửa nhỏ. Cứ sên cho đến khi nước đường sánh lại không còn nước thì tắt bếp. Dùng muỗng múc từng phần nhỏ để lên khay khi mứt còn nóng.
Bước 4: Khi những phần mứt nguội, bạn mang bao tay lấy từng phần lăn vào bát dừa vụn, rồi vo tròn rất nhanh và không dính tay. Như vậy là đã xong món mứt kẹo bi cam cho vào hũ thủy tinh, đậy nắp kính bảo quản nơi thoáng mát dùng dần.

9. Kẹo gừng dẻo 
Nguyên liệu:
- 2 củ gừng non dùng làm kẹo hoặc mứt
- 1 quả dứa (thơm) loại ngọt
- Đường (thích ngọt cho nhiều, trung bình100g đường cho 150g mứt)
- Ít lạc rang nhỏ, giã dập.

Cách làm:
- Gừng gọt vỏ, thái sợi mỏng.
- Dứa cắt mắt, thái chỉ mỏng.
- Gừng sau khi cắt mỏng, rửa nhiều lần với nước lạnh cho bớt hăng, sau đó trộn chung với đường, để khoảng 15 phút.
- Trộn gừng chung với dứa, đảo đều, bắc lên bếp, sên đến khi mứt trong và đặc lại, trong quá trình sên mứt nhớ để nhỏ lửa.
- Trộn với lạc rang giã nhỏ, múc vào hộp đựng để làm mứt ăn dần hoặc gói thành kẹo viên ăn dùng cùng trà nóng.
Yêu cầu: Kẹo trong, ngọt thơm mùi gừng nhưng không quá hăng.

10. Kẹo me chua ngọt 
Nguyên liệu:
- 60gr me (me làm sẵn)
- 50ml nước lạnh, 150 gr đường, 1 muỗng canh mật ong

Cách làm: 
Bước 1: Me cho ra tô dầm nát. Sau đó cho vào nồi hoặc chảo cùng với nước, 1/2 chỗ đường trộn chung, bắc  lên bếp sên với lửa nhỏ.
Bước 2: Sên khoảng 20 phút thì cho hết phần đường còn lại vào tiếp tục sên cho đến khi mứt me hơi sánh thì cho mật ong cùng xíu muối vào sên thêm 1 chút cho mứt sánh dẻo thì tắt bếp.
Bước 3: Đổ hỗn hợp này ra khay, để 1-2 phút cho mứt nguội bớt thì nhanh tay viên tròn, lăn qua đường là hoàn tất.
Nếu bạn thích cay thì trộn đường với chút ớt khô rồi viên me lăn qua đường cay. Mứt me để nguội hoàn toàn mới cho vào hũ đậy kín để nơi thoáng mát, ăn dần.

11. Kẹo lạc
Nguyên liệu: 
150g lạc đã rang chín
100g vừng trắng
100g đường kính trắng
150g mạch nha
1 thìa súp dầu ăn 
60g nước
1 chút xíu muối

Cách làm: 
Bước 1: Cho lạc vào chảo, rang cho chín.
Bước 2: Sau đó xát hết vỏ.
Bước 3: Cho đường, mạch nha, dầu ăn, muối vào chảo. Đun cực nhỏ lửa cho tới khi hỗn hợp sôi, chuyển màu nâu.
Bước 4: Kiểm tra xem phần đường được chưa bằng cách nhúng đầu đũa có phần đường thả vào bát nước, nếu đường không tan và còn nguyên hạt là được.
Bước 5: Ngay lập tức cho lạc và vừng vào, đảo đều.
Bước 6: Đổ nhanh kẹo lạc ra giấy nến, dàn phẳng.
Bước 7: Sau đó cắt thành từng miếng có kích thước từ 2-3cm rồi đợi nguội hoàn toàn thì cho vào hũ kín.
Kẹo lạc làm cực nhanh, không hề khó mà lại là thức quà vặt quen thuộc của tuổi thơ. Món kẹo lạc giòn tan, bùi bùi khi ăn nhâm nhi cùng ly trà nóng thì thật tuyệt.

12. Kẹo lạc mạch nha 
Nguyên liệu: 
250g lạc
160g đường
75g mạch nha
50g nước
135g mật ong
1 lòng trắng trứng (khoảng 35g)

Cách làm: 
Bước 1: Lạc rang chín hoặc cho vào lò nướng ở 170 độ C trong 8 phút cho lạc chín. Cho đường, mạch nha, mật ong, nước và nồi đun trên lửa nhỏ, đun cho đường tan và sôi lên. Bạn đun cho sôi thêm một chút tạo thành xi rô đường. (Bạn kiểm tra siro đạt chưa bằng cách nhúng đũa vào nồi siro sau đó cho vào bát nước lạnh, nếu siro đường tạo thành viên nhỏ cứng là được).
Bước 2: Trong lúc đun siro thì lòng trắng trứng đã để ở nhiệt độ phòng cho vào âu rồi dùng máy đánh trứng đánh bông cứng lòng trắng. Tiếp đó đổ từ từ siro đường còn nóng vào âu lòng trắng trứng và vẫn dùng máy đánh trứng đánh cho siro và lòng trắng quyện vào nhau.
Bước 3: Bạn đánh cho trứng và siro quyện vào nhau tạo thành màu trắng nhạt, cuối cùng thêm lạc rang chín vào trộn chung.
Bước 4: Trải một miếng giấy nướng bánh xuống mặt bàn, múc nhanh kẹo lạc đã trộn lên trên miếng giấy. Đặt tiếp một miếng giấy khác lên trên rồi dùng thanh cán cán mỏng kẹo.

13. Kẹo vừng 
Nguyên liệu:
- 1 chén ăn cơm vừng trắng rang vàng
- 180gr đường
- 50ml nước lạnh
- 1 chút xíu muối
- 1 muỗng canh ăn phở vanilla
- 1 cái khay có thoa sẵn một chút xíu dầu ăn.

Cách làm: 
Bước 1: Đường, nước, muối cho hết vào nồi hòa tan, sau đó bắc lên bếp nấu lửa hơi thấp, cứ thỉnh thoảng khuấy nước đường để đường không bị trào ra ngoài.
Bước 2: Cứ nấu cho đến khi đường có màu vàng và hơi sánh, bạn nhanh tay tắt bếp.
Bước 3: Nhấc nồi nước đường ra khỏi bếp và cho vừng rang vàng và vanilla vào trộn đều.
Bước 4: Sau đó đổ hỗn hợp này ra khay và nhanh tay giàn kẹo mỏng ra (mỏng dày tùy ý).
Bước 5: Để khoảng 7-10 phút là có thể dùng dao cắt miếng to nhỏ tùy ý. Nếu bạn muốn cắt miếng kẹo vuông vứt thì nhớ cắt khi kẹo còn ấm nhé. Vì khi kẹo vừng nguội thì rất giòn, khó cắt.
Ngày Xuân bạn bè đến chơi bạn cho kẹo ra dĩa, pha thêm ấm trà cùng nhau hàn huyên tâm sự thật tuyệt vời.
Bạn cũng có thể làm quà tặng họ hàng bà con gần xa vào dịp xuân này.

14. Kẹo chuối 

15. Kẹo socola dâu tây 
Nguyên liệu:
- 300g chocolate dâu, bạn có thể mua tại những quầy bán nguyên liệu làm bánh
- 20g bơ mềm
- Khuôn đổ chocolate hình trái tim, bạn có thể mua tại những quầy bán dụng cụ làm bánh.

Cách làm:
- Chocolate dâu dùng dao thái vụn.
- Đổ chocolate vào nồi, đun lửa nhỏ đến khi chocolate tan chảy ra.
- Dùng thìa gỗ lớn khuấy đều cho hỗn hợp chocolate tan chảy đều, mịn và mượt. Nhấc nồi ra khỏi bếp, tắt bếp.
- Bỏ miếng bơ vào, hỗn hợp chocolate lúc này còn hơi ấm, khuấy đều tay để bơ tan.
- Đổ hỗn hợp chocolate vào khuôn, để trong tủ lạnh khoảng 3 đến 4 giờ đồng hồ để chocolate đông cứng lại.Nếu bạn thích có thể trộn thêm vào chocolate đậu phộng đã rang vàng, giã nhỏ trộn vào.
- Khi chocolate đông cứng bạn lấy ra khỏi khuôn, bọc vào túi hoặc hộp đựng quà đem tặng người thương yêu thì tuyệt.

16. Kẹo socola trái cây 

17. Kẹo mút trà xanh 
Nguyên liệu: 
400g whipping cream
160g đường cát
70g siro ngô (corn syrup)
30g sữa
5g bột trà xanh matcha

Cách làm: 
- Cho 200g whipping cream, 80g đường, 35g siro ngô vào chảo khuấy đều, đun nhỏ lửa. Tiếp tục nấu cho đến khi hỗn hợp quánh đặc thì rót ra khuôn đã gắn que. Chờ kẹo nguội thì cẩn thận lấy ra khỏi khuôn.
- Cho 200g whipping cream, 80g đường, 35g siro ngô vào chảo khuấy đều, đun nhỏ lửa. Trong lúc đó pha 30g sữa cùng với 5g bột trà xanh matcha cho hòa tan hoàn toàn. Khi hỗn hợp trong chảo bắt đầu đặc thì cho sữa trà xanh vào khuấy đều tay.
- Tiếp tục nấu cho đến khi hỗn hợp quánh đặc thì rót ra khuôn đã gắn que. Chờ kẹo nguội thì cẩn thận lấy ra khỏi khuôn.
- Đừng quên dùng túi nilong đóng lại để bảo quản kẹo được lâu nhé!

18. Kẹo matcha 
Nguyên liệu: 
6 muỗng canh sữa bột
6 muỗng canh sữa đặc
2 muỗng cà phê bột matcha

Cách làm: 
Bước 1: Chuẩn bị một bát tô, cho bột trà xanh và sữa bột vào trộn đều.
Bước 2: Đổ sữa đặc vào bát sữa và trộn đều. Bạn nên dùng 2 muỗng để trộn cho dễ, vừa trộn vừa lèn để cho lớp bột sữa cứng lại thành thể rắn.
Bước 3: Trải tờ giấy nến ra mặt phẳng, múc từng bột sữa ra giấy, mỗi muỗng đổ liên tiếp nhau thành dải dài rồi cuộn giấy bọc lấy khối bột sữa, vừa cuộn vừa lăn khối bột cho đều thành khối trụ tròn. Sau cùng, dùng tay nắn đều cả khối trụ cho bột bám chặt vào nhau rồi mở giấy nến ra.
Bước 4: Cắt kẹo thành từng miếng dài vừa ăn (chừng 1-1.5cm) rồi xếp ra mặt thớt có lót sẵn lớp giấy nến.
Bước 5: Đặt kẹo ở nhiệt độ phòng trong khoảng 10-15 phút cho đến khi kẹo cứng lại.


Girlandlittlething
(Sưu tầm)

0 comments :