Tuesday, May 31, 2016

Công thức làm các loại Nem Chua vừa ngon vừa đảm bảo cho cả nhà cùng thưởng thức

Cách làm Nem chua ngon
Bài viết dưới đây sẽ cung cấp chi tiết công thức làm các loại Nem chua từ thịt heo/lợn, từ thịt bò, cách làm Nem chua rán và món Nem chua Thanh Hoá, Nem chua Ninh Hoà,... thơm ngon nổi tiếng. 
1. Nem chua làm từ thịt lợn
Nguyện liệu:
- 500 gr thịt heo (chọn thịt mông)
- 220 gr bì heo
- Gia vị: 1 muỗng cà phê tiêu hạt giã dối; 1/2 muỗng cà phê bột tiêu; 1 muỗng cà phê đường; 1 muỗng cà phê nước mắm;  1/2 muỗng cà phê bột nêm; 5 tép tỏi băm (đừng băm nhuyễn); 5 xanh đỏ trái ớt cắt khoanh; 1 gói bột gia vị làm nem chua của Thái (bên trong gói bột gia vị còn có thêm một gói muối diêm, gói này giữ lại để trộn vào sau cùng).

Cách làm:
Bước 1: Bì heo cạo rửa sạch luộc chín với sả đập dập, hành tây và hoa hồi...Sau đó vớt ra ngâm vào nước đá. Lóc bỏ hết phần mỡ rồi thái sợi nhỏ, để thật ráo nước.
Bước 2: Dùng khăn giấy thấm khô thịt (có thể rửa nhưng nhớ phải thấm thật khô) rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh 45 phút. Qua 45 phút ,thịt chỉ vừa hơi lạnh thì lấy ra thái miếng. Sau đó cho vào máy xay nhuyễn khoảng 1-2 phút (Không được xay quá lâu sẽ thành giò sống).
Bước 3: Cho thịt vào tô bọc màng bọc thực phẩm rồi cho vào ngăn đá để 45 phút.
Bước 4: Qua 45 phút lấy thịt ra, cho tỏi băm, bì, ớt thái khoanh, gia vị, gói bột nêm, tiêu giã, tiêu bột rồi trộn đều. Cuối cùng cho gói nhỏ muối diêm có sẵn trong gói bột gia vị làm nem chua vào trộn chung. Lúc này bạn sẽ thấy thịt chuyển màu tai tái hơi sậm. Lấy 1 miếng màng bọc thực phẩm lót trong 1 cái hộp. Sau đó cho thịt vào ấn thật chặt tay, rồi gói kĩ lại cho vào ngăn mát tủ lạnh qua 24 tiếng nem sẽ có màu đỏ cực đẹp và rất vừa ăn.

Trình bày: cắt nem từng miếng vuông vừa ăn, trang trí ớt xanh, đỏ, rau răm hoặc lá ổi, đinh lăng cho hấp dẫn. Sau đó lấy màng thực phẩm gói nem chua lại. Nem chua tự làm vừa ngon lại đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm.

2. Nem chua làm từ thịt bò
Nguyện liệu:
- 600 gr thịt bò mông
- 220 - 250 gr bì lợn
- 1 muỗng cà phê tiêu hạt giã dối
- 1/2 muỗng cà phê bột tiêu
- 1 muỗng cà phê đường; 1 muỗng cà phê nước mắm; 1/2 muỗng cà phê bột nêm; 5-7 tép tỏi băm (đừng băm nhuyễn); vài trái ớt cắt khoanh; 1 gói gia vị làm nem chua của Thái (lưu ý, trong gói gia vị này còn có một gói nhỏ còn gọi mà muối diêm, gói này sẽ cho vào sau cùng)

Cách làm:
Bước 1: Da heo cạo rửa sạch, luộc chín với sả đập dập. Sau đó vớt ra ngâm vào nước đá, lóc hết mỡ, thái sợi nhỏ, mỏng, để thật ráo nước. Lưu ý: Nếu bạn mua bì làm sẵn thì bạn cũng cần luộc qua nước sôi 5 phút, sau đó vớt ra cho bì vào thau nước lạnh có đá cục cho bì được giòn.
Bước 2: Thịt thấm khô (bạn có thể rửa nhưng nhớ phải thấm thật khô nhé) rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh 45 phút. Qua 45 phút thịt chỉ vừa hơi lạnh thì lấy ra thái miếng rồi cho vào máy xay nhuyễn khoảng 1-2 phút (không được xay quá lâu thành giò sống). 
Bước 3: Cho thịt vào tô, bọc màng bọc thực phẩm rồi cho vào ngăn đá để 45 phút.
Bước 4: Qua 45 phút lấy thịt ra, cho tỏi băm, bì, ớt thái khoanh, gia vị... và gói bột nêm, tiêu hạt gã dối, bột hạt tiêu.... trộn đều. Cuối cùng cho gói nhỏ muối diêm của gói bột nêm vào trộn chung. Lúc này bạn sẽ thấy thịt chuyển màu tai tái hơi sậm. Đó là nhờ gói muối diêm nhỏ làm cho thịt chín. Sau đó cho thịt vào ấn thật chặt tay (nhớ là ấn chặt tay nha các bạn) rồi gói kĩ lại cho vào ngăn mát tủ lạnh qua 24 tiếng nem sẽ có màu đỏ cực đẹp và rất vừa ăn. Cắt nem từng miếng vuông hay dài vừa ăn, trang trí ớt xanh, đỏ, rau răm cho hấp dẫn. Sau đó lấy màng thực phẩm gói lại.

3. Nem chua rán 
Nguyên liệu:
- 500gr thịt heo xay có lẫn mỡ
- 200gr bì heo
- 2 tép tỏi băm; 1 củ hành tím băm
- Gia vị: 1 muỗng canh nước mắm; 1/2 muỗng cà phê muối; 1 muỗng canh đường.
- 1/2 muỗng cà phê bột baking powder (bột nở loại làm bánh bông lan).
- 1 muỗng cà phê tiêu trắng (bạn có thể dùng tiêu đen)
- 2 muỗng canh nước đá thật lạnh (có thể dùng viên đá nhỏ)
- 2 muỗng canh bột nem chua Thái
- Bột chiên xù

Cách làm:
Bước 1: Bì heo rửa sạch luộc chín thái sợi nhỏ, để thật ráo nước. Nếu bạn mua bì làm sẵn thì bạn cũng cần luộc qua nước sôi 5 phút, sau đó vớt ra cho bì vào thau nước lạnh có đá cục cho bì được giòn. Cuối cùng là thái bì từng sợi mỏng.
Bước 2: Thịt xay bạn cho vào ngăn đá 1 tiếng. Khi thấy thịt hơi đông cứng thì lấy ra, cho thịt vào máy xay thịt cùng với nước mắm, muối, đường, tiêu và bột nở ấn máy xay 15 giây, sau đó cho 1 chút nước đá bấm máy quay 10 giây và cho tiếp 1 ít nước đá nữa. Cứ mỗi đợt máy quay 10-15 giây thì ngưng 1 chút và bấm xay tiếp cho đến khi cho hết nước lạnh và thịt heo chuyển qua màu trắng hồng rất dẻo và dính là đã đạt được yêu cầu.
Bước 3: Bì, giò sống, bột nem Thái, tỏi, hành cho hết vào tô to, mang bao tay trộn đều. Để âu thịt trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 2-3 tiếng cho thịt hơi cứng.
Bước 4: Trải màng thực phẩm ra dĩa, cho ít nem vào cuốn nhỏ dài cho đỡ dính tay. Cuốn xong bạn cho các cuốn thịt này vào ngăm mát để 1 tiếng cho thịt chắc.
Bước 5: Gỡ bỏ màng thực phẩm, lăn cây thịt vào bột chiên xù. Làm như thế cho tới khi hết nguyên liệu.
Bước 6: Bắc chảo dầu lên bếp, chờ dầu hơi nóng cho từng cây nem vào chiên lửa vừa. Trong khi chiên nhớ lăn qua, lăn lại cây nem để nem vàng - giòn đều.

Trình bày: Xếp nem chua rán ra dĩa, trang trí tuỳ sở thích.

4. Nem chua Thanh Hoá
Nguyên liệu:
Bì lợn : 300g
Thịt nạc mông: 1kg
Lá đinh lăng (hoặc lá ổi)
2 củ tỏi
1 bát thính gạo (100g)
Ớt tươi
Muối, đường, hạt tiêu, nước mắm, bột năng
Lá chuối ngự tươi
Giấy bóng kính
Sợi chun buộc

Cách làm: 
Bước 1:  Làm bì lợn và thịt nạc
Ngâm bì lợn trong nước sôi khoảng 1 phút, sau đó cạo thật sạch lông trên bì lợn, và lớp mỡ bám dưới bì lợn, sao cho miếng bì lợn thật sạch. Sau đó mang luộc và thái chỉ. Thịt nạc mông lợn, phải là thịt thật tươi (các bạn có thể đến lò mổ để mua), rửa sạch mang xay nhuyễn. Trộn bì lợn và thịt đã xay nhuyễn vào với nhau, sau đó cho gia vị muối, đường, hạt tiêu, nước mắn, thính, bột năng, trộn đều lên
Bước 2:  Chuẩn bị nguyên liệu gói
Thái tỏi thành các lát mỏng. Ớt cũng thái thành các lát mỏng. Lá đinh lăng làm sạch. Lấy thịt chia ra thành các phần bằng nhau. Tuỳ bạn muốn cây nem to hay bé
Bước 3:  Gói nem
Lấy giấy bóng kính lấy các phần thịt, sau đó mỗi phần cho vào 1 hoặc 2 lát tỏi và ớt, cho lá đinh lăng ra bên ngoài khối thịt. Từ từ cuộn giấy bóng kinh vào. Chú ý cuộn đều tay và chắc, để cây nem bên trong thành khối trụ dài. Sau đó lấy lá chuối cuộn nhiều lớp bên ngoài. Cho kín hết miếng nem, dùng dây thun cột chặt lại. Để nem ở nơi thoáng mát (không được để tủ lạnh). Nem lên men (chín) trong vòng 3 – 5 ngày.

5. Nem chua Ninh Hoà

Nguyên liệu:
1 gói da bì khoảng 500g
1,5kg thịt bò xay nhuyễn (có thể nhờ chợ xay dùm cho 3 lần về nhà khỏi phải xay lại)
1 muỗng lưng càfê muối 
3 1/2 muỗng canh đường cho 1 500g thịt (11 muỗng cho 1 cân rưỡi thịt)
Tiêu hột rang sẵn
ớt, tỏi bào lát 
3 gói bột làm nem (Nam powder seasoning mix)

Cách làm:
- Da bì bóp muối rữa thiệt sạch, vắt nước cho khô. Xé cho tơi ra trải lên giấy thấm. Đừng để da bì dính lại với nhau. Nhớ cắt da bì nhỏ lại.
- Khi rửa da bì đừng rữa bằng nước nóng, da bì sẽ bị nhão, không làm được. Da bì phải thật sạch và khô,
- Cho thịt, 3 gói bột nem, 1 muỗng muối, 11 muỗng đường, bỏ chung vô tô trộn cho đều. Để ngấm 15 phút.
- Sau đó bỏ bì vào và tiếp tục nhồi và trộn cho đều.
- Ém nem vô khuôn đã lót sẵn màng bọc nilon, bôi 1 chút dầu lên mặt cho láng. Xếp tiêu, ớt, tỏi lên.
- Thịt để ở ngoài khoảng 1 buổi, khi thấy thịt đỏ lên thì có thể bỏ vô tủ lạnh, khoảng 2 ngày thì có thể ăn được.
- Nếu muốn ăn liền thì nên bỏ thịt ở ngoài lâu 1 chút thì thịt mới mau chua.

Girlandlittlething
(Biên tập & Tổng hợp từ nhiều nguồn)

Mọi công thức và đóng góp của độc giả xin gửi vào hộp thư bên cột phải. 
Trân trọng cảm ơn!

0 comments :