Thursday, November 10, 2016

Cách làm 25 hộp cơm Bento đẹp mắt và đầy đủ chất dinh dưỡng

Những hộp cơm xinh xắn, bắt mắt và ngon lành dưới đây sẽ là gợi ý tuyệt vời giúp cho bữa cơm trưa thêm phần phong phú đấy! 


1. Hộp cơm 1
Nguyên liệu:
- Làm các nhân vật ngộ nghĩnh: 1 quả dưa chuột lớn (nhẹ nhàng nạo bỏ ruột, giữ lấy phần vỏ dưa); 1 lát pho mát cheddar; 1 lát giăm bông; 1 củ cà rốt tròn nhỏ; 1 tấm rong biển
- Đối với bánh mì sandwich: 5g mứt dâu; 1 lát pho mát cheddar; 1 lát dưa chuột; 1 lát cà chua; 15g salad tôm (hoặc salad trứng, hay salad nào đó bạn thích); 15g mayonnaise; 1 chiếc bánh sandwich
- Đối với bento: Rau xà lách; cà chua bi; hoa quả (cam, dâu tây, táo...); rau (cà chua, dưa chuột); xúc xích tỉa hình con bạch tuộc (chẻ nhỏ một đầu của miếng xúc xích rồi cho xúc xích vào chảo chiên khiến xúc xích sẽ có hình như con bạch tuộc).
- Dụng cụ: Ống nhựa; 1 khuôn cắt bánh quy hình gấu; 1 khuôn cắt bánh quy hình thỏ; 1 khuôn cắt bánh quy hình tròn (cỡ của 3 khuôn này tương đương nhau), 1 khuôn cắt bánh sandwich hình vuông; Kéo nhỏ; rong biển; dụng cụ gắp nhỏ (bạn có thể dùng nhíp)

Cách làm:
Bước 1: Dùng khuôn hình gấu để cắt vỏ dưa chuột để tạo mặt hình ếch. Dùng khuôn tròn cắt phô mai để tạo hình gà con. Dùng khuôn thỏ cắt hình thỏ cắt giăm bông. Dùng các phần dư thừa từ phô mai, giăm bông, ít rong biển để tạo mắt cho ếch, gà, thỏ.
Bước 2: Sau đó, dùng phô mai, giăm bông, rong biển để tạo mắt mồm.
Bước 3: Dùng khuôn cắt hình vuông để cắt các lát bánh mì sandwich. Phết mứt dâu và để salad lên trên mặt một lát bánh. Sau đó, đặt đè một miếng sandwich lên trên cùng. Phết mayonnaise lên mặt một lát bánh sandwich, sau đó đặt một lát giăm bông, phô mai, cà chua và 1 lát dưa chuột lên trên. Đặt đè một miếng sandwich lên trên cùng.
Bước 4: Hoàn thành: Xếp rau xà lách và các miếng bánh mì sandwich kẹp vào hộp cơm bento. Sau đó, để các mặt hình ếch, gà và thỏ lên trên. Để thêm cà chua bi vào các góc hộp.  Bạn cũng có thể cho thêm xúc xích được tỉa hình bạch tuộc, thêm rau quả vào tùy thích.

2. Hộp cơm 2
- Nhìn qua hộp cơm này chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc không biết làm thế nào để tạo hình trái tim cho những cuộn cơm, thực ra cách làm rất đơn giản. Bạn cuộn cơm theo cách thông thường để có được một cuộn cơm tròn, sau đó nặn trái tim để xếp thành 3 hình trái tim.
- Thêm 3 miếng jambon hoặc phô mai lát cắt hình trái tim, dán ít mẩu rong biển làm mặt cười (tùy thích), vài miếng thịt gà hay thịt heo hoặc trứng chiên hình trái tim làm món mặn xếp xen kẽ với bông cải xanh luộc chín và xà lách là bạn đã có một bữa trưa bắt mắt rồi!
- Tham khảo Trứng tráng hình trái tim: 
https://www.youtube.com/watch?v=6EEZHVwGmpQ 

3. Hộp cơm 3
- Bạn chỉ cần 1 nắm cơm tròn cùng ít sợi mì spaghetti được luộc chín và đảo với xốt cà chua cho đậm đà làm tóc là đã xong phần cơm bản rồi.
- Để làm "công chúa tóc xù" xinh đẹp hơn, bạn cắt 2 miếng củ cải đỏ làm má hồng hai bên (nếu không tiện có củ cải đỏ bạn bơm ít tương cà hay tương ớt tùy thích cũng rất đẹp), cắt vài mẩu rong biển làm mắt, miệng và mũi. Bạn thậm chí có thể dùng hạt đậu đen hay hạt vừng làm mắt cho nàng công chúa tóc xù này đều rất tiện. Bày thêm ít rau củ quả và đồ ăn mặn lên trên là hộp cơm đã sẵn sàng cho một bữa trưa ngon mắt rồi!

4. Hộp cơm 4
- Với hộp cơm này, thay vì dùng mì làm tóc như cách làm trên, bạn dùng trứng chiên để cắt thành các miếng hình chữ nhật phủ trên nắm cơm để làm tóc và dùng một miếng rau diếp phủ lên trên làm mũ Peter Pan.
- Để tiết kiệm thời gian chế biến, bạ có thể luộc đậu Hà Lan cùng bông cải xanh và ngô. Thức ăn mặn hay đồ chiên có thể dùng lại từ bữa tối hôm trước sẽ nhanh gọn và tiện lợi. Cách làm mắt mũi Peter Pan cũng khá đơn giản, bạn hoàn toàn có thể dùng kéo cắt rong biển một cách dễ dàng.

5. Hộp cơm 5

- Chú gấu trắng muốt thật nổi bật trong "khu rừng" đầy sắc xanh của bông cải và đỏ của cà chua. Nếu có khuôn ép cơm hình gấu thì thật đơn giản, bạn chỉ việc cho cơm vào khuôn ép. Còn nếu không có khuôn, bạn nặn 1 hình tròn to làm mặt gấu và 2 hình tròn nhỏ làm tai gấu, sau đó cắt rong biển làm mắt, miệng và gắn vài hạt mè đen để làm lông mi cho gấu thêm sinh động.
- Nếu xào nấm, bạn có thể dùng ngay 1 chiếc nấm gắn làm mũi gấu, còn nếu không bạn dùng thêm 1 hình tròn bằng rong biển nữa là được. Muốn làm giả chân gấu, bạn bóc 1/2 quả trứng gà luộc để lộ phần lòng đỏ ra rồi dán rong biển lên, đơn giản mà lại rất bắt mắt!

6. Hộp cơm 6

- Không cần đến khuôn, bạn chỉ đơn giản là nặn 2 hình tròn làm đầu cho gà rồi cắt jambon thành những hình tròn làm má và mào cho gà, vài hạt bắp làm mỏ gà và 2 miếng rong biển làm mắt gà.
- Đối với hộp cơm này, tùy theo sở thích mà bạn lựa chọn thức ăn như xúc xích, thịt hộp, cá chiên hay bông cải xanh... nhé!

7. Hộp cơm 7
Nguyên liệu: 
- 2 bát cơm sushi. Không trộn giấm nếu bạn muốn cho vị riêng trong mỗi nắm cơm bento
- 2 cây rau cải bó xôi
- Vừng rang: 3 thìa vừng trắng, 1/2 thìa vừng đen (bạn nên rang sẵn 2 lọ vừng trắng và đen để tiện dùng mỗi khi làm bento)
- 1 quả trứng gà
- 20g phomai bào sợi, 2 thìa nước xốt cà chua. Bạn có thể tự làm xốt cà chua hoặc dùng loại mua sẵn nhé! 
- Ngoài ra bạn cần thêm một lượng nhỏ mỗi thứ sau (hoặc thay đổi tùy theo khẩu vị của bạn): tương miso (hoặc mắm), muối, bột húng quế (hoặc bột gia vị khác mà bạn yêu thích), đường, hạt tiêu, rong biển, cà rốt, dưa chuột,....

Cách làm: 
Bước 1: Cách làm bento rất đa dạng, hãy bắt đầu với bento bọc trong rau. Rau cải bó xôi rửa sạch, cắt riêng phần lá và thân. Luộc rau chín, vớt ra để nguội. Để riêng vài lá rau, phần còn lại xắt nhỏ và vắt kiệt nước. Trộn 1/2 bát cơm với rau cải vừa xắt nhỏ, 1 ít phomai bào sợi, vừng trắng (đã rang) và chút xíu muối vừa ăn. Nắm cơm thành hai nắm tròn, bọc lá rau  bên ngoài trông như hai chiếc bắp cải nhỏ xinh.
Bước 2: Cá luộc chín, để nguội và dùng tay bóp tơi. 1/4 bát cơm sushi trộn với chút muối vừa ăn, nắm thành nắm tròn, chia đôi nắm cơm, nhồi cá vào giữa rồi nắm thật chặt cho chúng ghép tròn trở lại. Cho nắm cơm vào khuôn vuông hoặc bạn tự nắn ép cho nó thành khối vuông. Cắt rong biển thành sợi bản rộng 0,5cm, đặt thành hình chữ thập trên khối cơm trông như thắt nơ cho một gói quà mini. Cà rốt và dưa chuột tỉa hình đơn giản (như hoa, lá, tròn, tam giác,...) và bày trên giữa khối cơm. Đặt miếng cà rốt trước, lát dưa chuột thái mỏng đặt sau và miết nhẹ, dưa chuột tươi sẽ dính rất tốt và giữ miếng cà rốt trang trí được ổn định.
Bước 3: Trứng đảo bông với chút tương miso hoặc mắm (chiên chứng trong dầu ăn và đánh bông tơi lên cùng gia vị). Trộn trứng với 1/4 bát cơm rồi nắm thành hình tam giác, nếu không có khuôn tam giác, đầu tiên bạn nắm tròn cơm thật chặt, sau đó ấn bẹt xuống dần và bóp ép 3 cạnh tam giác. Trong cách làm bento này, bột húng quế trộn cơm có thể còn lạ với bạn, nhưng với người Nhật thì rất thân thuộc. 1/2 bát cơm được trộn với bột húng quế và chút đường. Bạn có thể sử dụng bằng bột gia vị yêu thích khác. Tạo hình nắm cơm trái tim bằng khuôn hay nắm hình tròn, ấn bẹt phẳng đều rồi ấn lõm phía trên, bóp nhọn phía dưới để tạo hình trái tim. Rắc chút vừng đen trên bề mặt nắm cơm.
Bước 4: Một hình ảnh khá đẹp và đặc trưng trong cách làm bento Nhật là tạo hình hoa anh đào và quả mận. 1/4 bát cơm trộn với nước xốt cà chua (hoặc một loại mứt yêu thích có màu hoa), nắm chặt và ấn vào khuôn tạo hình hoa. Rắc chút hạt tiêu đen làm nhị và rắc phomai bào sợi lên trên cho phần nhị nổi bật như thật. 1/4 bát cơm còn lại được nắm tròn, nhấn ngón trỏ vào giữa nắm rồi nhồi chút cá hồi vào đó, miết cho cá bám chặt vào cơm và lan tỏa màu hồng trông như trái mận chín ửng.
Bước 5:  Tùy theo hoàn cảnh sử dụng mà bạn bày cơm bento trên các chén, đĩa, khay đựng kiểu cách khác nhau, miễn sao làm nổi bật được hình dáng cũng như đặc trưng hương vị của nắm cơm bạn làm. Dễ dàng, đẹp mắt và phổ biến nhất là bạn bày nắm cơm vào giấy cupcake rồi xếp vào hộp cơm bento (có thể tận dụng hộp bánh kẹo đẹp).

8. Hộp cơm 8
Nguyên liệu: 
- 5ml giấm sushi (công thức giấm trộn sushi tự chế cho 1 bát con cơm trắng: 5ml giấm gạo, 1,5g đường và 1 chút xíu muối)
- 1 bát con cơm trắng
- 1 lát pho mát; 1 lát giăm bông; 1 tấm rong biển; 1 cái phô mai cuộn; 1/ 2 cây xúc xích, 1 thanh trứng cuộn tròn.
- 4 thanh thịt cua
- 1 miếng đậu phụ
- ¼ quả bơ; 1 quả cà chua nhỏ; 1 quả dâu tây, 1 ít rau diếp
- 1 hộp cơm hình chữ nhật

Cách làm: 
Trong một lọ nhỏ, đổ những nguyên liệu làm giấm trộn sushi vào rồi khuấy đều, sau đó rưới hỗn hợp giấm lên bát con cơm trắng rồi trộn đều. Rửa sạch tay, khi tay còn hơi ướt thì cho cơm trắng vào lòng bàn tay rồi nắm chặt lại, nắm cơm sao cho thật tròn đều rồi ấn dẹt. Bạn cần làm 2 nắm cơm như thế.
- Đặt 1 nắm cơm vào một góc hộp, dùng một chiếc đũa, nhúng nước cho ướt rồi dùng đầu đũa ép một mép của nắm cơm sao cho giống hình dạng của Mario. Cắt nắm cơm còn lại làm đôi, sau đó lấy một nửa ghép với phần thân của Mario để làm đầu.
- Cắt lát phô mai có hình na ná với hình dáng của chú Super Mario bằng cơm bạn vừa làm ở bước 1, sau đó phủ miếng phô mai lên nắm cơm hình Mario. Dùng đầu ngón tay vuốt cho các mép của lát phô mai thật phẳng phiu và phủ kín nắm cơm. Tận dụng các cạnh phô mai dư thừa mà bạn đã cắt ra khi tỉa hình Mario để gắn lên phần đầu làm mép tóc.
- Cắt giăm bông tương tự như hình dạng và kích thước của miếng phô mai. Đặt giăm bông phủ lên trên miếng phô mai. Giờ thì chú Mario dũng cảm đã có làn da cơ bản của mình rồi!
- Cắt rong biển thành một đoạn mảnh dài, kích thước khoảng 0.3mm để dán men theo mép của miếng giăm bông vừa cắt, bắt đầu từ mép tai bên này vòng qua cằm và kết thúc ở mép tai phía bên kia. Trước khi miết rong biển, dùng tay sạch chấm một ít nước, miết lên đoạn rong biển rồi mới gắn để giúp rong biển bám dính tốt hơn trên mặt lát giăm bông.
- Cắt hai hình bầu dục bằng phô mai lát làm mắt. Cắt thêm hai hình bầu dục có kích thước nhỏ hơn bằng rong biển làm con ngươi. Xếp trên cùng là hai hạt cơm. 
- Cắt rong biển làm lông mày, mũi và râu.
- Bóc vỏ màng bọc ngoài của thanh thịt cua, cắt đôi theo chiều dọc, sau đó cắt 1 nửa thanh cua thành những đoạn ngắn cỡ 1cm. Sau đó xếp các đoạn cho vừa vặn với phần trán của Mario để làm tóc, dùng mũi dao nhọn cắt bỏ những đoạn thừa.
- Cắt một miếng bơ mỏng, dùng mũi dao khắc thành chữ M, tên viết tắt của Mario và xếp nó lên trán.
- Giờ thì bắt tay vào trình bày hộp cơm nhé! Cắt 1 đoạn xúc xích rồi xếp lên đầu hộp cơm. Cắt một miếng bơ trái tròn nhỏ đặt lên tâm xúc xích. Kế đó xếp 2 quả cà chua bi bên cạnh. Đặt những vật liệu còn thừa khi cắt tỉa vào đáy hộp.
- Phủ một ít rau diếp và miếng phô mai cuộn, xếp xung quanh vài lát bơ trái.
- Cắt 2 miếng trứng tròn, đặt lên vị trí đầu của Mario. Cắt 4 miếng rong biển rộng 2 mm, dài 0.5cm, xếp thành hình dấu cộng ở tâm của miếng trứng. Dâu tây xắt lát nhưng không rời cuống sau đó xòe từng lát như hình nan quạt, để lên phía trên cùng của hộp cơm. Thế là hoàn tất!

9. Hộp cơm 9
Nguyên liệu: 
Cơm trắng, thịt theo xay, cải bó xôi, trứng cút, khoai tây, cà chua bi, mè đen, tỏi và các gia vị (hạt tiêu, muối, ketchup...).

Cách làm: 
Bước 1: Cải bó xôi rửa sạch, cắt khúc xào với tỏi, nêm gia vị vừa ăn.
Bước 2: Khoai tây gọt vỏ, rửa sạch, ngâm một chút muối, cắt từng khúc nhỏ và chiên giòn.
Bước 3: Thịt xay nêm gia vị, thêm chút bột mì, vo viên nhỏ cỡ trái quất, chiên sơ cho chín. Lúc này bạn nên thêm chút ketchup pha với đường làm nước sốt.
Bước 4: Chiên trứng cút theo kiểu ốp la.
Bước 5: Cho cơm vào nửa bên bát, nén cơm cho đẹp, tạo mặt phẳng.
Bước 6: Cho phần rau đã xào vào nửa bên bát cơm còn lại.                   
Bước 7: Rắc mè đen phủ kín phần cơm.
Bước 8: Xếp khoai tây đã chiên xung quanh phần rau, dựng đứng giống hàng rào.
Bước 9: Cho thịt viên lên phần rau, nằm lọt trong phần khoai tây. Xếp cà chua bi lên phần cơm để làm mũi.
Bước 10: Dùng kéo tỉa phần trứng cút đã chiên cho tròn, rồi xếp lên phần cơm làm mắt.                    
Bước 11: Cắt hành lá hoặc dưa leo thành sợi nhỏ trang trí phần râu.

10. Hộp cơm 10
Nguyên liệu:
- 3 quả trứng
- 1 cây rau cải bó xôi (nếu không có rau này bạn có thể thay thế bằng rau cải chíp hoặc cải ngọt nhé)
- 2 thanh cua.
Ngoài ra bạn cần thêm một ít rau diếp, vài quả đậu cô ve luộc sơ, một ít đồ ăn mặn từ tối hôm trước bạn nấu dư và ít hoa quả tráng miệng tùy ý.

Cách làm: 
Bước 1: Trứng đập ra bát, khuấy đều với một chút gia vị. Cải bó xôi rửa sạch và cho vào nồi luộc sơ để rau vẫn giữ được độ giòn rồi thái nhỏ. Thanh cua xắt hạt lựu.
Bước 2: Làm nóng dầu trong chảo, chia trứng thành 3 phần. Đổ 1/3 chỗ trứng láng đều mặt chảo. Rắc rau và thanh cua xắt nhỏ lên, sau đó từ từ cuộn miếng trứng lại.
Bước 3: Gạt miếng trứng cuộn vào sát thành chảo, đổ tiếp 1/3 trứng láng đều mặt chảo rồi tiếp tục cuộn miếng trứng lại trong lớp trứng vừa tráng. Lặp lại với 1/3 chỗ trứng cuối cùng.
Bước 4: Bạn có thể tráng sẵn trứng từ tối hôm trước rồi cất trong tủ lạnh để hôm sau chuẩn bị hộp cơm cho nhanh. Còn nếu bạn tráng trứng vào buổi sáng để mang đi ăn trưa thì bạn cắt thanh trứng thành từng khoanh nhỏ cỡ khoảng 2cm.
Bước 5: Dùng dao cắt một đường chéo khoảng 45º giữa miếng trứng cuộn như hình bên rồi xếp ngược một miếng lại tạo thành hình trái tim. Giờ thì bắt đầu sắp xếp cho hộp cơm trưa nào! Cách này áp dụng cho hộp cơm trưa hình vuông nhé! Lèn cơm vào ½ hộp theo đường chéo rồi xếp miếng trứng cuộn hình trái tim lên trên mặt cơm. Ở phần trống còn lại, bạn xếp vài cọng rau diếp xoăn lót dưới đáy, tiếp đó là vài quả đậu cô ve luộc và vài miếng cá, gà hay thịt heo tùy thích (bạn có thể dùng lại món mặn từ bữa tối hôm trước cho phần này). Sắp xếp xong bạn bổ sung một ít trái cây vừa để tráng miệng vừa giúp cho phần trang trí thêm đẹp mắt, hấp dẫn hơn. Cuối cùng cắt 2 chữ cái I và U bằng dăm bông vào hai phía của miếng trứng hình trái tim để tạo thành thông điệp "I love you" là xong.

11. Hộp cơm 11

- Điểm "phức tạp" nhất khi làm hộp cơm bento này là việc cắt tạo hình phần tóc cho cô bé tóc ngắn hóa ra lại khá đơn giản. Trước tiên bạn cắt một hình tròn, sau đó khoét bên trong một hình thang có đáy trên lượn cong. 
- Muốn cắt thành 2 "cô bé tóc ngắn" bạn chỉ việc chồng 2 miếng rong biển lên nhau, còn nếu quá bận rộn thì bạn làm 1 cô bé tóc ngắn to là được rồi. Trang trí mắt bằng các hạt vừng, má bằng khoanh xúc xích và mũi bằng miếng cà rốt. Bạn chỉ việc thêm một vài miếng thịt làm món mặn và ít rau xà lách lót bên dưới là hộp cơm đã sẵn sáng rồi!

12. Hộp cơm 12

- Mùa đông tới và bạn nhớ biết bao những ngày hè đầy nắng và gió? Hãy làm hộp cơm bento siêu tốc với một miếng ngô luộc được trang trí với miếng phô mai hình mặt cười tạo thành mặt trời tỏa nắng cùng 2 chú cua từ xúc xích chiên nhé!
- Cua xúc xích làm rất dễ, bạn chẻ 2 đầu xúc xích rồi áp chảo thì xúc xích sẽ tự xòe ra đẹp mắt. Thêm chiếc bánh tráng miệng cùng 1-2 miếng thịt từ bữa tối hôm trước là bạn có thể thưởng thức hộp cơm bento đầy ắp tinh thần mùa hè rồi!

13. Hộp cơm 13
- Bạn nắm cơm thành từng nắm nhỏ với những chiếc tai thỏ được cắt từ jambon hoặc xúc xích.
- Mắt, mũi  thỏ được cắt từ rong biển còn má được tạo thành từ chút tương cà chấm lên. Thêm vài cuốn thịt hun khói cuộn đậu bắp hoặc măng tây cùng ít súp lơ hay rau luộc để hộp cơm thật đủ chất bạn nhé!

14. Hộp cơm 14
- Rất thích hợp với những người yêu thiên nhiên, hộp bento bọ dừa xinh xắn này sẽ mang bạn trở về với tuổi thơ đầy ắp tiếng cười hòa mình cùng thiên nhiên tươi đẹp. Để có màu hồng đẹp mắt cho phần cơm, bạn có thể luộc ít củ dền đỏ rồi nấu cơm bằng nước luộc củ dền. 
- Việc tạo hình bọ dừa lại khá đơn giản, bạn chỉ việc nắm cơm hình tròn, phủ một miếng rong biển làm đầu bọ dừa rồi cắt thêm ít chấm hai bên cánh và một đường thẳng giữa lưng bọ dừa. Hộp cơm bento sẽ thêm sắc màu với món rau củ xào thập cẩm cùng trứng và xúc xích chiên đấy!

15. Hộp cơm 15
- Có lẽ thời ấu thơ không ai là không biết đến câu chuyện cô bé quàng khăn đỏ, vậy thì bạn hãy thử lên chuyến xe thời gian quay lại quá khứ với hộp cơm cô bé quàng khăn đỏ nhé! Chiếc khăn quàng của cô bé được làm từ một dải thịt xông khói hoặc jambon hay salami, mắt được cắt tạo hình giọt nước thật dễ thương và một bông hoa phô mai xinh xắn gắn trên tóc sẽ khiến cô bé quàng khăn đỏ xinh yêu hơn rất nhiều.
- Nếu có thời gian bạn làm thêm một nắm cơm bọc rong biển nữa để hộp cơm thêm phần bắt mắt, còn nếu không chỉ cần quả trứng luộc, thức ăn mặn và 1-2 thứ trái cây tráng miệng thì hộp cơm của bạn cũng đã đủ đầy lắm rồi!

16. Hộp cơm 16
Thi thoảng chán cơm bạn hãy đổi món với mì Ý nhé! Chỉ đơn giản là món mì Ý xào tôm xốt cà chua thôi, nhưng hộp mì của bạn sẽ hấp dẫn hơn với 2 chiếc nấm vui vẻ được làm từ phô mai, phần mũ nấm được trang trí thêm với salami hoặc jambon. Nhớ thêm sắc xanh và vitamin cho hộp mì bằng món súp lơ xanh hoặc đậu Hà Lan xào ớt chuông hay ngô non bạn nhé!

17. Hộp cơm 17
Nguyên liệu: 
- 1 chén cơm trắng
- Dầu màu điều
- 1 miếng phô mai
- 1 miếng ong biển khô
- Tôm
- Xúc xích
- Thịt nguội
- Cà chua, dưa leo, rau salad
- Gia vị
- Sốt mayonnaise

Cách làm: 
- Cơm trắng xào với dầu màu điều, nêm thêm gia vị vừa ăn.
- Cho rau salad lót đáy hộp trước. Rồi múc cơm đã xào khi nãy vào 2/3 hộp.
- Cắt phô mai thành hình Pikachu (bạn có thể vẽ sẵn trên giấy và dùng tăm vẽ viền lại trên miếng phô mai). Sau đó cho lên phần cơm trang trí.
- Tiếp đến, cắt miếng rong biển thành: mắt, tai, mũi, miệng, (dùng ít sốt mayonnaise làm tròng mắt). Còn cà chua thì cắt thành đôi má đỏ. Tiếp theo, bắt đầu xếp thịt, xúc xích, tôm đã chiên, rau củ vào.

18. Hộp cơm 18
Nguyên liệu: 
3 lát thịt hộp 
½ muỗng canh dầu ăn
2 chén cơm
1 lát thịt xông khói
1 lá rong biển

Cách làm: 
- Cắt 3 lát thịt hộp, mỏng khoảng 0,8cm. Sau đó bắc chảo dầu lên bếp, chiên cho vàng nâu cháy cạnh là được.
- Cho màng bọc thực phẩm hoặc một chiếc bao nylon sạch đặt vào hộp thịt rồi cho cơm vào, dùng muôi xúc cơm để nén cơm cho chặt. Sau đó lấy cơm ra và đặt lên lát thịt hộp.
- Cắt lá rong biển và đặt lên trên.
- Phần thịt xông khói cắt thành những hình tròn nhỏ để tạo hình tai, chân, tay, mũi cho chú heo.
- Xếp phần thịt xông hói đã cắt nhỏ lên trang trí cho chú heo. Xếp cơm vào hộp, có thể thêm rau, cà chua, dưa leo tùy thích.

19. Hộp cơm 19
Nguyên liệu: 
2 chén cơm màu xanh dương ( nấu cơm với 1 giọt màu thực phẩm xanh dương)
½ chén cơm trắng
1 lát phô mai trắng
1 lát phô mai vàng
1 thanh cua
1 lá rong biển
Dụng cụ:
Khuôn tròn
Khuôn oval nhỏ
Màng bọc thực phẩm
Kéo
Món ăn kèm ( có thể thay đổi tùy theo sở thích hoặc thực đơn của gia đình) :
Tôm
Chả cá chiên
Xúc xích tỉa hoa
Rau quả tùy thích

Cách làm: 
- Dùng màng bọc thực phẩm tao hình cho Doraemon. Đầu: 1 nắm cơm xanh tròn to. Bụng: 1 nắm cơm tròn xanh nhỏ hơn đầu 1 chút.
- Tay và chân: 4 nắm cơm màu xanh và 4 nắm cơm trắng nhỏ bằng ½ viên bi, ráp viên cơm xanh và trắng lại, nắn thành hình tay chân cho Doreamon như hình.
- Xếp xà lách vào đáy hộp cơm, sắp xếp các nắm cơm thành hình chú mèo Doraemon. Dùng khuôn tròn cắt phô mai lát màu trắng, sau đó dùng dao cắt bỏ 1/5 lát phô mai, dùng phần còn lại tạo mặt cho Doraemon.
- Cắt 2 lát phô mai hình oval để tạo mắt, và 2 hình oval nhỏ hơn từ rong biển để làm tròng đen. Cắt 1 hình tròn nhỏ từ phô mai vàng để làm mũi. Làm tương tự bước 2 để tạo bụng và túi thần kì từ phô mai.
- Tách lớp vỏ màu cam của thanh cua ra khỏi phần màu trắng. Xé một sợi dài để làm dây chuông. Thêm 1 hình tròn nhỏ từ phô mai vàng để làm quả chuông.
- Cắt miệng và râu mèo từ rong biển. Thêm thức ăn nhiều màu sắc để hộp cơm ngon và sinh động hơn.

20. Hộp cơm 20
Nguyên liệu: 
- Một ít cơm trắng
- Một lát phô-mai
- Một ít lá rong biển
- Một lát ham
- Thức ăn mặn tùy thích như thịt xay vo viên, rau xào
- Tí cà rốt, xà lách để trang trí.
- Chuẩn bị sẵn món mặn như thịt viên chiên, bông cải xào.

Cách làm: 
- Cho cơm trắng vừa đủ vào nylon đã trải sẵn trên mặt bàn, nắn thành hình hơi tròn để làm mặt mèo. Nắn thêm 2 cục cơm nhỏ hình tam giácđể làm hai tai mèo.
- Cho xà lách vào hộp cơm. Cho mặt mèo vào, gắn thêm hai tai. Bạn có thể làm dính tai với mắt bằng cách cho chút mayonnaise vào.
- Gấp đôi miếng ham lại với nhau. Cắt thành những đoạn nhỏ ở đầu có mép gấp, xong cuộn lại sẽ tạo thành bông hoa làm bằng ham.
- Xếp bông hoa bằng ham vào, tỉa xúc xích thành hình zic zac rồi xếp vào hộp cơm, cắt xúc xích thành hình cái nơ tuỳ thích, gắn lên mặt mèo, thêm vào đồ ăn mặn.
- Cuối cùng bạn cắt rong biển để làm mắt và râu mèo. Trang trí rau củ tuỳ thích tuỳ sự sáng tạo của bạn. 

21. Hộp cơm 21
Nguyên liệu: 
- Cơm để hơi nguội
- Rong biển
- Trứng vịt (2 quả) và trứng chim cút (2 quả)
- Xúc xích
- Dưa chuột hoặc su su luộc 
- Thịt thăn lợn
- Bột chiên xù, bột mì
- Gia vị, tiêu, nước mắm 

Cách làm: 
Bước 1: Đánh đều trứng vịt với 1 chút gia vị. Quét một chút dầu lên mặt chảo, bật bếp và tráng trứng càng mỏng càng tốt. Trứng mỏng như hình là được. 
Bước 2: Cắt 1 miếng thịt thăn cỡ 5x10cm, mỏng tầm 1cm và dầm qua. Tẩm thêm gia vị, tiêu bột và để 15' cho ngấm. Lăn thịt qua bột mì, trứng và bột chiên để làm Tonkatsu.
Bước 3: Luộc trứng chim cút, bóc ra để riêng.
Bước 4: Nấu cơm (dùng khoảng 2 lon gạo là ổn), để nguội bớt. Dàn một lớp mỏng cơm lên đáy hộp bento.
Bước 5: Dùng màng nilon nắm một nắm cơm bằng nắm tay, ấn dẹt. Nắm thêm 1 nắm nhỏ làm tai ngựa.
Bước 6: Ghép lại thành phần đầu ngựa, mõm ngựa (chính là miếng tonkatsu trong bước 3) và phần tai ngựa vằn như hình.
Bước 7: Cắt đôi trứng chim cút làm mắt ngựa vằn. Dùng kéo cắt phần trứng tráng trong bước 1 làm bờm ngựa.
Bước 8: Dùng rong biển cắt thành các hình tam giác thuôn dài làm thành phần vằn ngựa và lòng đen mắt ngựa nhé! Cắt trứng tráng làm miệng ngựa nữa này. Chú ngựa vằn nhắng nhít cute đã thành hình rồi. 
Bước 9: Trang trí thêm xung quanh chú ngựa bằng hoa xúc xích và trứng, dưa chuột thái lát. Bạn cũng có thể chọn các món ăn khác để trang trí xung quanh miễn sao hộp cơm Bento đủ chất là được.

22. Hộp cơm 22
Nguyên liệu: 
- Cơm
- Thịt hun khói
- Trứng chim cút
- Lá rong biển
- Cà chua, cà rốt, súp lơ xanh, dưa chuột

Cách làm: 
Bước 1: Thái lát dưa chuột rồi bày vào lót hộp trước.
Bước 2: Tiếp theo, sẽ bắt đầu với bò sữa. Nắm 1 ít cơm để làm phần đầu.
Bước 3: Rồi úp nắm cơm vào một chiếc muôi lớn và nắn cho thật chắc mịn.
Bước 4: Sau đó, đặt nắm cơm vào hộp và nắm thêm 2 nắm nhỏ để làm tai.
Bước 5: Giờ thì thêm 1 lát thịt xông khói, cà rốt làm tai và mũi cho bò sữa.
Bước 6: “Make up” cho hoàn chỉnh với lá rong biển nữa...
Bước 7: Giờ thì đến lượt các bạn gà nhỏ xinh nào!
Bước 8: Chỉ cần một chút súp lơ xanh với cà rốt và trứng chim cút là đã có 1 đôi gà rồi.
Bước 9: Khi nông trại đã đủ “dân số” rồi trồng thêm cây xanh với súp lơ hoặc xà lách cho không khí thật trong lành nhé!

23. Hộp cơm 23
Nguyên liệu: 
- 1 lá rong biển nhỏ
- 1 cọng hành lá
- 1 củ cà rốt nhỏ
- 2 lá xà lách
- 10 quả đậu Hà Lan
- 1 trái cà chua xắt lát
- Cơm trắng
- 2 quả trứng gà
- Tương cà chua

Cách làm: 
Bước 1: Hành lá cắt nhỏ. Cà rốt cắt sợi. Sau đó, chần qua nước sôi để giữ được màu tươi rồi xào cùng đậu Hà Lan và một chút bơ cho thơm.
Bước 2: Đánh tan trứng cùng hành lá băm lúc nãy rồi tráng thật mỏng để cuộn lại được dễ dàng.
Bước 3: Đến phần nhuộm màu cơm an toàn bằng màu tự nhiên: Ở đây màu vàng thì tớ rang cơm với lòng đỏ trứng gà, màu đỏ thì trộn cơm với tương cà chua còn màu nâu thì trộn với nước tương (xì dầu) đó.
Bước 4: Để dễ tạo hình, các bạn cho cơm vào một bao nilon rồi bóp nhẹ và nắn thành hình tròn. Khi cơm đã định hình rồi thì để ra lòng bàn tay nắm cho chắc hơn. Cần 6 viên cơm như vậy.
Bước 5: Đến phần trang trí hộp: dưới cùng sẽ xếp xà lách, cà chua, tiếp theo là cà rốt cùng đậu Hà Lan. Trứng cuộn cắt thành lát để làm gối kê đầu cho 2 cây kẹo hồ lô đã được xiên que. Đừng quên dùng lá rong biển “make up” cho các viên kẹo xinh nhé!

24. Hộp cơm 24
Nguyên liệu: 
- 2 chén cơm, 10 cây xúc xích 
- 10gr kim chi cắt nhỏ, 10gr cá ngừ (bạn có thể dùng cá ngừ ngâm dầu đóng hộp)
- 5 miếng thịt nguội, 4 quả trứng 
- 100gr bông cải xanh (súp lơ)
- 3 miếng rong biển khô, 1 quả cà chua, 1 củ cà rốt nhỏ, ớt chuông
- 5gr ớt bột, 2gr tiêu, muối, tương ớt, tương cà, que tre

Cách làm: 
Bước 1: Xào thật đều kim chi, bột ớt, tương cà với 1 thanh xúc xích và cá ngừ thái nhỏ để làm nhân. Các bạn nhớ nêm chút muối cho vừa ăn nhé!
Bước 2: Đổ một chén cơm vào tấm nilon, dàn mỏng rồi múc nhân vào chính giữa và nắm chặt thành viên tròn. Cần 2 nắm như vậy.
Bước 3: Đập 4 quả trứng vào bát rồi đánh đều.
Bước 4: Chiên rồi cuộn trứng lại và cắt thành các khoanh dày chừng 1cm.
Bước 5: Bóc bỏ nilon, đặt hai nắm cơm vào hộp và cắt rong biển thành tóc để trang trí. Ở phía đáy hộp, bạn có thể lót thêm rau cho đẹp.
Bước 6: Cắt thêm mắt, miệng cười bằng rong biển rồi đặt lên cơm, dùng tương ớt chấm hai má hồng cho thêm dễ thương.
Bước 7: Cắt cà rốt làm mào và mỏ để trang trí cho miếng trứng thành bé gà, dùng rong biển làm mắt gà.
Bước 8: Chiên qua xúc xích sau đó cắt xúc xích thành 3 phần rồi xiên vào que tre cùng ớt chuông cắt nhỏ.
Bước 9: Luộc chín bông cải và xếp vào hộp trang trí.

25. Hộp cơm 25
Nguyên liệu: 
- 1 củ cà rốt, xà lách
- Bông cải (súp lơ) xanh và trắng
- Cà chua bi
- Chả cá (hoặc các món tùy thích...)
- Cơm trắng
- Khuôn cắt bánh trái tim, khuôn cắt tròn nhỏ, khuôn bánh tam giác nhỏ

Cách làm: 
Bước 1: Chúng mình cho một chút muối vào nồi nước, đun sôi và cho bông cải vào luộc chín.
Bước 2: Sau đó, chiên vàng chả cá.
Bước 3: Cắt cà rốt thành các lát mỏng rồi dùng khuôn cắt dập thành các hình trái tim nhỏ, bạn cần 2 trái tim cà rốt. Tiếp theo dùng khuôn tròn nhỏ xíu để dập cà rốt. Nếu không có khuôn tròn nhỏ, bạn có thể dùng ống hút cắt cũng được đó! Tương tự, bạn cắt cà rốt thành các miếng tròn lớn hơn chút rồi cắt đôi để làm mỏ cho các chú gà.
Bước 4: Giờ thì cho cơm trắng vào khuôn tám giác và nén chặt cho cơm được chắc rồi bỏ khuôn ra. Nếu không có khuôn trái tim, bạn dùng tay nắm cơm cũng được đó!
Bước 5: Giờ thì chúng mình bắt đầu trang trí hộp cơm thôi nào! Đầu tiên là lót 1 lớp xà lách dưới đáy hộp nhé! Rồi gắn trái tim cà rốt lên đầu nắm cơm để làm mào gà. Tiếp theo, đặt 2 chú gà vào hộp rồi gắp bông cải cho vào xung quanh. Xếp cà chua bi và bỏ chả cá vào.
Bước 6: Gắn mỏ, thêm má hồng và mắt cho bé gà mái nữa là hoàn thành đó!

0 comments :