Saturday, April 29, 2017

Cách làm 33 món Lẩu ngon miệng, hấp dẫn, chất lượng ngay tại nhà

Hãy dành thời gian để cùng gia đình, người thân và bạn bè chuẩn bị những bữa lẩu quây quần, vừa ngon vừa chất lượng với 33 gợi ý hấp dẫn trong bộ sưu tập "siêu khủng" dưới đây nhé!

Nguyên liệu:
- Cua đồng: 500g - 1kg (tùy theo số lượng người ăn)
- Sườn sụn: 500g
- Bắp bò: 500g
- Đậu phụ: 5 bìa - 10 bìa
- Mẻ, dấm bỗng hoặc me chua, quả dọc: tùy khẩu vị.
- Mắm tôm: 1 muỗng nhỏ
- Cà chua: 3-5 quả thái miếng cau.
- Rau sống: rau muống chẻ, hoa chuối, thân chuối non, xà lách, mùi tàu, hành lá, tía tô, kinh giới, giá đỗ, chanh, ớt… Thêm ít rau muống nhỏ ngọn nếu thích ăn nhiều rau.
- Bún sợi nhỏ.
- Gia vị chanh, ớt hoặc xì dầu, nước mắm để chấm thêm.

Cách làm:
- Sườn sụn chần qua nước sôi, ướp hành khô băm nhỏ, gia vị và một chút nước mắm xào sơ qua, cho nước vào ninh cho mềm.
- Cua làm sạch, cho vào một chút muối giã nhuyễn hoặc xay bằng máy xay sinh tố rồi lọc lấy nước, gạch cua khều riêng ra một bát nhỏ. Nêm một muỗng nhỏ mắm tôm và gia vị vào nồi nước cua bắc lên bếp, khuấy nhẹ đều tay cho đến khi canh sôi và gạch cua nổi lên thì vặn nhỏ lửa. Gạt hết riêu cua vào cạnh nồi cho kết lại thảnh từng mảng rồi tắt bếp. Nên vớt riêu cua ra một cái bát rồi ăn đến đâu thả dần vào nồi nước lẩu đến đó để riêu khỏi bị vỡ.
- Phi hành khô băm nhỏ cho thơm vàng, cho gạch cua vào xào chín cùng một xíu nước mắm rồi trút ra bát.
- Cắt đậu, thái bắp bò mỏng, bày ra đĩa.
- Rửa rau sống, chẻ hoặc thái khi cần.
- Mẻ đã nấu lọc lấy nước để vào một bát con, có thể dùng quả dọc hoặc quả me thay thế. Chế nước dùng cua và nước ninh sườn sụn vào nồi lẩu, vớt sườn sụn thả vào cùng với cà chua đã xào chín. Cho mẻ vào, nêm thêm một chút dấm bỗng rồi đun sôi, nêm lại gia vị cho vừa ăn, tiếp tục thả riêu cua vào, rưới gạch cua lên riêu cua cho dậy màu.
- Khi ăn thả thêm chút hành lá, gốc hành hoặc củ hành tươi cắt lát mỏng, mấy lát đậu đã rán vàng, một nhúm hoa chuối sẽ được nổi nước lẩu thật sinh động.

2. Lẩu bò nhúng dấm
Nguyên liệu (cho 4 người ăn):
- 800g thịt bò
- 2 lít nước hầm xương
- 500ml dấm, bột nêm
- 1 quả nước dừa non
- 2 quả chanh
- 1 quả dứa
- Bánh tráng cuốn
- 1 kg bún
- Rau sống, dứa, khế, chuối xanh, sả, xà lách, rau thơm bạc hà, rau mùi, giá, cà rốt, dưa chuột, khế, tỏi, hành tây...

Cách làm:
-  Một phần dứa xay, chắt lấy nước cốt, một phần mang băm nhỏ.
-  Hành tây cắt nhỏ, sả đập dập
-  Thịt bò rửa sạch với nước sôi, xắt lát thật mỏng. Uớp thịt với hành củ băm nhỏ, 1 thìa canh mắm, 1 thìa hạt nêm, để khoảng 30 phút cho thấm gia vị.
-  Sơ chế rau: xà lách tách thành từng bẹ, rau thơm nhặt sạch, cùng với giá sống, tất cả rửa sạch ngâm muối. Dưa chuột, khế, chuối xanh xắt lát mỏng, thái khúc dài 5 cm, ngâm với nước.
- Lấy nước cốt dứa đổ vào nồi cùng với 2 bát nước hầm xương, nước dừa, hành tây, 1/3 bát dấm, nêm thêm bột nêm và gia vị nếu cần cho vừa miệng, thả thêm sả vào đun sôi rồi để lửa vừa khoảng 5 phút.
- Giã tỏi với dứa băm, ớt rồi cho vào bát nhỏ. Pha thêm 1 phần mắm + 1,5 phần đường + nước cốt chanh, khuấy đều.
- Dọn nồi nước ra, đắt trên bếp ga hoặc điện, bày thịt bò, rau sống, bún, bánh tráng xung quanh. Để lửa vừa đủ cho nồi nhúng sôi lăn tăn. Nhúng chín thịt bò, cuộn thịt bò với xà lách, rau sống các loại, bún.

3. Lẩu bò kiểu Hàn
Nguyên liệu:
- 450g thịt bò ngon, thái lát mỏng
- Gia vị tẩm ướp: 3 muỗng canh xì dầu; 1 muỗng canh đường; 1 muỗng canh mật ong (nếu không dùng mật ong có thể thêm đường); 1 muỗng canh rượu trắng; 1 muỗng canh tỏi; 1 muỗng canh dầu vừng; 3 muỗng canh quả lê nghiền nhỏ; 1/8 muỗng cà phê hạt tiêu
- Làm nước dùng: 1 miếng tảo bẹ khô kích cỡ 7.5cm x 7.5cm (mua ở siêu thị bán đồ Hàn Quốc); 90g củ cải, cắt miếng; ¼ củ hành; 1 muỗng canh xì dầu; muối, tiêu
- Rau ăn kèm: 1 củ cà rốt nhỏ; 2 lá cải thảo to; ½ củ hành cỡ trung bình; 120g nấm các loại (có thể nhiều hơn tùy thích); 2-3 nhánh hành lá; 60-90g rau cần; 1 quả ớt đỏ (tùy ý). Rửa sạch, chẻ nhỏ, cắt khúc tùy loại
- Mì ăn kèm: 90g miến (hoặc mì ăn kèm), ngâm mềm

Cách làm:
Bước 1: Trộn tất cả nguyên liệu làm gia vị ướp trong một bát lớn. Sau đó cho thịt bò vào, trộn đều rồi ướp một lát.
Bước 2: Cho 1.5 lít nước và các nguyên liệu làm nước dùng vào nồi cỡ vừa. Đun sôi với lửa lớn, sau đó giảm nhiệt, tiếp tục đun sôi trong 15 phút. Sau đó vớt bỏ các nguyên liệu bên trong. Nêm xì dầu, muối, tiêu cho vừa miệng.
Bước 3: Chuẩn bị 1 nồi dùng làm để ăn lẩu, sau đó xếp thịt bò, rau củ quả vào trong nồi. Sau đó đổ nước dùng vào, đun sôi. Dùng đũa tách thịt bò ra cho chín. Tùy thuộc vào kích cỡ nồi mà bạn có thể thêm nước dùng. Lúc nào thích, có thể cho miến vào để thưởng thức. Lẩu bò kiểu Hàn thơm ngon nóng hổi lại có chút lạ miệng, ăn ngon tuyệt!

4. Lẩu dê
Nguyên liệu:
1kg thịt dê đã được thui da vàng
1 củ khoai môn 300g
200g măng chua vàng
4 miếng đậu phụ chiên vàng, 1 miếng đậu phụ non trắng, cắt miếng vuông vừa ăn
1 bịch mì trứng, tùy theo ăn ít hay nhiều
1 gói gia vị
2 trái dừa
200g củ sen
3 tai nấm mèo
50g lá tí tô
70g đinh, hồi, quế, táo tàu, vỏ quýt (khi mua thịt dê người ta thường bán luôn gói gia vị này)
50g củ gừng
1 bịch ngũ vị hương nhỏ
5 viên chao trắng
200ml rượu trắng
1 miếng tàu hũ ky
Muối, đường, bột ngọt, dầu ăn, tỏi, hành tím
1 bó cải bẹ xanh, 1 bó tần ô, hẹ.

Cách làm: 
Bước 1: Thịt dê mua về lau sạch, thái miếng bằng 2 ngón tay. Rót rượu trắng vào nồi cùng 100ml nước. Gừng giã nhuyễn. Ngâm thịt với rượu và gừng khoảng 15 phút để khử mùi hôi. Vớt thịt ra rổ để ráo. Bạn chú ý không rửa lại thịt bằng nước lạnh nhé!
Bước 2: Sau khi thịt ráo khô thì cho thịt vào tô, thêm hành tím và tỏi bằm nhỏ, 1 thìa cà phê bột ngọt, 1/2 thìa cà phê tiêu, 1 thìa canh hạt nêm, ngũ vị hương và 1 thìa canh rượu. Trộn đều toàn bộ thịt với gia vị, để khoảng 1 tiếng cho thấm.
Bước 3: Măng chua vàng tước sợi. Nấm mèo ngâm nước với chút muối cho nở rồi rửa sạch thái sợi. Khoai môn gọt vỏ, rửa sạch, cắt khúc.
Bước 4: Bắt chảo dầu lên bếp, chiên vàng toàn bộ khoai môn. Đinh, hồi, quế, táo tàu, vỏ quýt rất quan trọng vì gia vị này sẽ tạo ra mùi lẩu dê đặc trưng bạn thường thấy. Tất cả đem rang sơ qua. Tàu hũ ky xé từ miếng to ra thành các miếng vừa. Chiên vàng toàn bộ.
Bước 5: Củ sen gọt vỏ, cắt miếng. Rau tía tô cắt sợi. Mì trụng nước sôi cho chút dầu ăn vớt ra để ráo.
Bước 6: Chế biến chao: làm nóng ít dầu trong chảo, sau đó cho chao vào đánh tan ra, thêm chút nước, đường, bột ngọt, sa tế vào, nêm vừa ăn thì bỏ ra chén.
Bước 7: Phi thơm hành tỏi bằm trong nồi, cho thịt dê vào xào cho săn lại, thêm nước dừa vào (muốn ngon thì cho nước hầm xương hoặc mua xương dê về hầm lấy nước càng ngon hơn) hầm thịt. Nước sôi hạ nhỏ lửa, vớt bọt, thêm củ sen, nấm mèo và các gia vị thuốc bắc vào nấu chung khoảng nửa tiếng là thịt mềm, khi đó bạn cho rau tía tô vào rồi tắt bếp.
- Lưu ý nếu bỏ quá nhiều bỏ nhiều đinh, hồi, quế, táo tàu và vỏ quýt sẽ không ngon. Tốt nhất là khi thấy nước thơm, ngả màu nâu thì bạn nêm muối, đường, bột ngọt vừa miệng rồi vớt các vị thuốc bắc ra, vì khi nấu lâu nồi  lẩu nặng mùi thuốc bắc sẽ không ngon nữa.
- Trình bày  ra một nồi lẩu đặt trên bếp ga mini, khi lẩu sôi cho nấm, khoai môn, đậu phụ trắng và đậu phụ chiên vàng đã cắt vào. Lẩu ăn kèm theo là các loại rau củ trên và mì trụng, chấm với chao.

5. Lẩu gà ớt hiểm 

6. Lẩu gà ngải cứu
Nguyên liệu:
- Một con gà khoảng 2 kg (gà ta để có thịt ngon)
- 300g nấm kim châm
- 200g nấm hương
- Gói thuốc bắc nấu lẩu gà (bạn ra tiệm tạp hóa, hay siêu thị đều có, có thể bỏ qua)
- Rau ngải cứu
- Khoảng 5 – 10 quả trứng vịt lộn
- Váng đậu khô ( tàu hũ ky)
- 5 bìa đậu non
- 1kg bún tươi
- Sả, rau ăn lẩu
- Muối, hạt nêm, sa tế.

Cách làm:
- Gà làm sạch. Lọc các phần nhiều thịt để riêng (đùi, ức, cánh gà), phần còn lại cho vào nồi nước chần qua cho sạch, cho gói thuốc bắc vào và bắt đầu ninh làm nước dùng.
- Phần thit gà, cắt miếng vừa ăn cho muối, hạt nêm vào ướp khoảng 15 phút.
- Nấm kim châm, nấm hương làm sạch để ráo.
- Rau ngải cứu và những loại rau khác làm sạch, ngâm với nước muối loãng, sau đó để ráo.
- Váng đậu khô, chiên sơ với dầu.
- Xào phần thịt gà và nấm với muối, hạt nêm, tương ớt, sả đập dập; sau đó cho nước dùng vào.
- Lấy một ít nước dùng cho vào một nồi nhỏ đun sôi lên, đập trứng vịt lộn vào, nấu tới khi chín. Sau đó, đổ hết vào nồi đang nấu thịt gà phía trên.
- Thêm ít nấm, đậu hũ non, váng đậu khô
- Sơ chế rau ăn kèm, cắt đậu, chần bún.

7. Lẩu gà nấm 


8. Lẩu gà măng chua
Nguyên liệu:
- 1kg gà (nên chọn gà trống già hoặc gà mái đã đẻ nhiều lứa), nhà mình dùng ½ con gà chọi)
- 1 bát to măng ớt (lấy cả nước ngâm măng)
- 1 củ hành tây
- 3 thìa canh rượu trắng
- Rau muống, mùi tàu, hành lá
- Gia vị.

Cách làm: 
Bước 1: Gà làm sạch, chặt miếng vuông vừa ăn. Ướp gà với gia vị và rượu trắng trong vòng 30 phút cho ngấm.
Bước 2: Phần chân, cổ, đầu gà cho vào đun trước làm nước dùng lẩu. Hành tây bổ làm 4, cắt miếng ngang. Cho hành tây vào nồi nước dùng, mở vung đun đến khi hành tây chín thì vớt bỏ.
Bước 3: Cho thịt gà đã ướp vào nồi nước dùng. Khi nước dùng sôi, bạn thêm nước măng và măng ớt vào. Lẩu gà măng cay sẽ ngon hơn khi dùng loại gà già và thời gian nấu lâu hơn nên công đoạn này bạn có thể đun trước trên bếp để khi dọn ra bàn là mọi người có thể thưởng thức được ngay. Lẩu gà măng cay hợp nhất khi ăn với rau mùi tàu, hành và rau muống, bạn nhớ chuẩn bị thật nhiều mùi tàu để nhúng nhé. Lẩu gà măng cay với nước dùng thanh nhẹ, có vị chua, cay rất quyến rũ.

9. Lẩu vịt măng cay
Nguyên liệu:
- 1 con vịt khoảng 1.5kg
- Măng chua: 500 gram
- Dừa: 2 quả
- Gừng, tỏi, hành
- Đậu phụ: 6 tấm
- Váng đậu: 1 túi
- Gia vị: tiêu, muối, đường, bột ngọt, rượu trắng, ớt, sa tế
- Rau ăn kèm: rau muống, cải thảo, nấm các loại

Cách làm: 
Bước 1 (sơ chế nguyên liệu): Vịt mua về làm sạch (bí quyết khử mùi hôi của vịt là xát vào mình vịt 1 bát rượu trắng, muối, và gừng rồi rửa lại thật sạch bằng nước lạnh). Chú ý khi chọn vịt, bạn nên chọn vịt không quá non, không quá vì khi non quá thịt sẽ bị nhão, còn già thì sẽ rất dai. Bạn nên chọn vịt đực sẽ ngon hơn vịt cái, vịt ngon là những con ức tròn, da cổ và da bụng dày, mọc đủ lông. Nếu mua vịt làm sẵn nên chọn những con da bụng dày, ấn vào da thấy độ đàn hồi tốt là vịt tươi. Đậu phụ thái miếng vừa ăn. Các loại rau ăn kèm bao gồm: Rau muống, cải thảo, nấm các loại rửa sạch và để ráo nước.
Bước 2: Đợi vịt ráo nước, chặt vịt thành những miếng nhỏ và ướp cùng 1 thìa nước mắm, 1 thìa hạt nêm, 1 thìa tiêu, 1 thìa hàng khô, 1 thìa gừng băm. Ướp trong khoảng 20 phút cho vịt ngấm gia vị.
Bước 3: Măng chua thái mỏng, luộc 2 lần cho ra hết vị hăng và để ráo nước. Tiếp đến, cho dầu ăn lên chảo, sau đó trút măng vào xào sơ, khâu này giúp măng được ngấm gia vị và khi ăn măng sẽ mềm hơn, không bị cứng.
Bước 4: Bắc nồi lẩu lên bếp, cho khoảng 1 muỗng dầu ăn, đợi dầu nóng cho tỏi băm vào phi thơm, sau đó trút thịt vịt vào xào cho săn. Khi thịt vịt đã săn, bạn cho sa tế vào (tùy khẩu vị nên cho ít hay nhiều). Tiếp đến bạn cho khoai môn và nấm hương vào xào, đảo đều tay để gia vị được thấm đều lên vịt. Sau đó, đổ nước dừa xiêm và nước lạnh vào nồi đến khi thấy ngập mình vịt là được. Bật lửa to cho đến khi sôi thì vặn nhỏ lửa đun trong khoảng 1 giờ đồng hồ để thịt vịt được mềm. Khi thịt vịt đã chín mềm, nước dùng ngọt và đậm vị, bạn cho phần măng đã xào và phần đậu phụ thái nhỏ vào, thêm váng đậu vào và đặt lên bếp từ dùng nóng, nhúng lẩu cùng các loại rau nấm đã được rửa sạch.

10. Lẩu thịt nấm Shabu-Shabu 


11. Lẩu mọc
Nguyên liệu: 
Thịt mông, Giò sống, Thịt bò
Đậu phụ
Nấm hương – mộc nhĩ
1 củ khoai môn
2 bắp ngô ngọt
2 gói nấm kim châm
1 củ hành tây
Các loại rau

Cách làm: 
- Ngô rửa sạch, cắt mỗi bắp ngô thành 3 phần, hành tây bỏ vỏ, cắt làm tư. Cho vào nồi nước ninh nhừ. Phần nước ngọt từ hành tây và ngô sẽ là nước dùng cho nồi lẩu. Bạn cho thêm chút gia vị cho vừa vặn nhé! Phần nước dùng từ củ quả sẽ ngọt và thanh hơn so với nước dùng được hầm từ xương.
- Ngâm nấm hương và mộc nhĩ cho nở.
- Thịt bò thái miếng thật mỏng, ướp với chút gia vị và dầu ăn.
- Sau khi nấm nở, rửa sạch, lấy ½ chỗ nấm hương cho vào máy xay cùng với mộc nhĩ xay thật nhuyễn.
- Thịt lợn băm nhỏ. Trộn thịt lợn, giò sống, phần nấm đã xay nhuyễn, ½ thìa tiêu xay.
- Thả nốt phần nấm hương còn lại vào nồi nước dùng.
- Nặn từng viên mọc tròn rồi thả vào nồi nước dùng, ninh thêm khoảng 15 phút. Múc sang nồi lẩu, thêm sa tế, khi ăn thả thêm khoai môn vào.

12. Lẩu Thái 

13. Lẩu Thái hải sản
Nguyên liệu:
- Hải sản: tôm, mực, ngao, cá, cua…
- Xương ống: 500g
- Rau ăn lẩu: nấm kim châm, rau muống, rau cải, cần tây, rau cần, bắp chuối…
- Cà chua: 3 quả
- Sả, riềng, ớt, lá chanh, chanh quả
- Sa tế, dầu điều
- Bún
- Gia vị cần dùng : Nước mắm + hạt tiêu + mì chính + muối

Cách làm:
- Xương ống bạn rửa sạch rồi trần qua với nước sôi để loại bỏ hết bụi bẩn và mùi hôi. Rửa lại lần nữa với nước sạch rồi bạn cho vào nồi nước cùng gia vị : nước mắm, muối, ninh nhừ trên bếp.
- Mực làm sạch, thái thành từng miếng vừa ăn.
- Tôm rửa sạch rồi cắt bỏ râu.
- Ngao ngâm với nước có chứa chút muối hoặc ớt, ngâm khoảng 1-2 giờ cho ngao mở miệng nhả hết bùn đất, rửa lại nhiều lần với nước cho sạch.
- Cá trắm rửa sạch, lọc lấy thịt cá và loại bỏ xương. Để nước dùng thêm ngọt bạn cho xương cá vào nồi nước đang ninh xương trên bếp.
- Rau nhặt rồi rửa nhiều lần với nước cho sạch. Hoa chuối bạn thái mỏng, ngâm với nước muối, chút chanh cho giòn và đỡ bị thâm. Nấm kim châm cắt rễ, rửa sạch với nước rồi vớt ra rổ để ráo.
- Cách làm nước dùng lẩu: xương đã nhừ bạn nêm nếm lại gia vị trong nồi nước cho vừa ăn. Riềng, sả bạn rửa sạch. Riềng thái lát mỏng. Sả phần đầu trắng bạn đập dập, còn phần non ở dưới thì thả vào nồi lẩu cho đẹp mắt. Khi xương đã ninh nhừ bạn cho phần sả, riềng, lá chanh vò nát vào nồi đun cùng cho thơm.
- Cà chua bạn rửa sạch rồi thái thành múi cau. Cho chảo lên bếp, xào cà chua với ít dầu điều rồi cho vào nồi nước dùng.
- Sau cùng cho mè rang, sa tế vào nồi nước dùng trên bếp, khuấy đều.
- Bê nồi lẩu ra, xếp hải sản, rau, bún, nước chấm ra là dùng được.

14. Lẩu Thái tom yum 


15. Lẩu măng chua riêu cua
Nguyên liệu:
- 800g cua đồng hoặc có thể dùng ghẹ để thay thế
- 400g măng chua
- Cà chua, dọc mùng, đậu bắp 
- Hành lá, mùi tàu, hành khô
- Nước mắm, hạt nêm, muối, tiêu, chanh, ớt quả
- 1-2 quả me chua hoặc dấm bỗng 
- Rau ăn kèm: rau muống, cải bẹ xanh
- Đậu phụ non hay đậu phụ rán, bún
- Bạn có thể thêm chả cua tùy theo sở thích của bạn.

Cách làm:
Bước 1: Cua đồng mua về rửa sạch, tách đôi, bỏ yếm, khều lấy gạch cua để riêng ra bát nhỏ, vắt vào bát gạch một vài giọt chanh để khử mùi tanh.
Bước 2: Phần gạch cua, phi hành khô, chưng gạch cua thơm, rồi cho ra bát nhỏ.
Bước 3: Thân cua giã nhỏ, hoặc có thể cho vào máy sinh tố, xay cùng với ba bát nước lọc, xay thật mịn.
Bước 4: Dùng đồ lọc, lọc bỏ bã, cho phần nước vào nồi thêm vào một thìa nhỏ muối, một ít hạt nêm. Bắc nồi nước lọc cua lên bếp, đun gần sôi thì nhỏ lửa, dùng đũa khoắng nhẹ tới khi sôi lăn tăn thì phần riêu cua nổi lên bề mặt, vớt riêu để qua bát nhỏ, phần nước lọc cua để riêng.
Bước 5:
- Dứa cắt bỏ mắt, thái lát, cà chua bổ múi cau.
- Dọc mùng rửa sạch, tước bỏ xơ, thái lát xéo.
- Măng chua rửa sạch qua với nước lạnh, cắt nhỏ, để lên rổ cho ráo nước.
- Đậu bắp rửa sạch, thái lát xéo. 
- Hành lá rửa sạch, phần đầu hành thái chẻ làm đôi, phần đầu hành cắt khúc.
- Mùi tàu rửa sạch.
Bước 6: Rau muống, cải thảo rửa sạch, cắt khúc vừa ăn.
Bước 7: Đun nóng nồi, thêm dầu điều, phi hành khô thơm, đổ cà chua vào đảo đều, thêm một thìa nhỏ muối để cà chua nhanh chín nhừ.
Bước 8: Thêm măng chua và dứa vào om cùng, tiếp tục đun từ 10 đến 15 phút. Thêm khoảng hai bát lạnh vào nồi măng chua, thêm me chua hay dấm bỗng, nêm lại gia vị vừa ăn, đun lửa nhỏ đun khoảng 15 phút, thêm nước đã lọc cua ở bước 4 vào đun cùng, đun lửa nhỏ.
Bước 9: Cho nồi măng chua vào nồi lẩu chuyên dụng, thêm phần riêu cua và gạch cua vào nồi, đun sôi thì cho thêm đậu bắp, dọc mùng, hành lá, mùi tàu, đậu phụ non và các loại rau ăn kèm. Dùng kèm với bún và nước mắm xắn với ớt quả.

16. Lẩu Kimchi


17. Lẩu cua đồng hải sản 

18. Lẩu cua đồng

Nguyên liệu:
- 800g cua đồng hoặc có thể dùng ghẹ để thay thế
- 400g măng chua
- Cà chua, dọc mùng, đậu bắp 
- Hành lá, mùi tàu, hành khô
- Nước mắm, hạt nêm, muối, tiêu, chanh, ớt quả
- 1-2 quả me chua hoặc dấm bỗng 
- Rau ăn kèm: rau muống, cải bẹ xanh
- Đậu phụ non hay đậu phụ rán, bún
- Bạn có thể thêm chả cua tùy theo sở thích của bạn.

Cách làm:
Bước 1: Cua đồng mua về rửa sạch, tách đôi, bỏ yếm, khều lấy gạch cua để riêng ra bát nhỏ, vắt vào bát gạch một vài giọt chanh để khử mùi tanh.
Bước 2: Phần gạch cua, phi hành khô, chưng gạch cua thơm, rồi cho ra bát nhỏ.
Bước 3: Thân cua giã nhỏ, hoặc có thể cho vào máy sinh tố, xay cùng với ba bát nước lọc, xay thật mịn.
Bước 4: Dùng đồ lọc, lọc bỏ bã, cho phần nước vào nồi thêm vào một thìa nhỏ muối, một ít hạt nêm. Bắc nồi nước lọc cua lên bếp, đun gần sôi thì nhỏ lửa, dùng đũa khoắng nhẹ tới khi sôi lăn tăn thì phần riêu cua nổi lên bề mặt, vớt riêu để qua bát nhỏ, phần nước lọc cua để riêng.
Bước 5:
- Dứa cắt bỏ mắt, thái lát, cà chua bổ múi cau.
- Dọc mùng rửa sạch, tước bỏ xơ, thái lát xéo.
- Măng chua rửa sạch qua với nước lạnh, cắt nhỏ, để lên rổ cho ráo nước.
- Đậu bắp rửa sạch, thái lát xéo. 
- Hành lá rửa sạch, phần đầu hành thái chẻ làm đôi, phần đầu hành cắt khúc.
- Mùi tàu rửa sạch.
Bước 6: Rau muống, cải thảo rửa sạch, cắt khúc vừa ăn.
Bước 7: Đun nóng nồi, thêm dầu điều, phi hành khô thơm, đổ cà chua vào đảo đều, thêm một thìa nhỏ muối để cà chua nhanh chín nhừ.
Bước 8: Thêm măng chua và dứa vào om cùng, tiếp tục đun từ 10 đến 15 phút. Thêm khoảng hai bát lạnh vào nồi măng chua, thêm me chua hay dấm bỗng, nêm lại gia vị vừa ăn, đun lửa nhỏ đun khoảng 15 phút, thêm nước đã lọc cua ở bước 4 vào đun cùng, đun lửa nhỏ.
Bước 9: Cho nồi măng chua vào nồi lẩu chuyên dụng, thêm phần riêu cua và gạch cua vào nồi, đun sôi thì cho thêm đậu bắp, dọc mùng, hành lá, mùi tàu, đậu phụ non và các loại rau ăn kèm. Dùng kèm với bún và nước mắm xắn với ớt quả.

19. Lẩu cua chua cay
Nguyên liệu: 
- 02 con cua thịt lớn.
- 300gr xương heo.
- Thơm, cà chua, ớt sừng, gừng, lá chanh, cà chua, me ngào.
- Nước nêm lẩu, ớt sa tế.
- Rau muống cọng.
- Bún.

Cách làm: 
- Hầm nước xương trong 30 phút.
- Rửa sạch và cắt ngắn rau muống.
- Chà sạch bùn dơ trên cua.
- Rửa sạch và thái múi cau cà chua. Rửa và thái thơm (dứa) thành miếng nhỏ. Rửa sạch lá chanh. Gọt vỏ gừng và thái lát. Ngâm me ngào với nước nóng, lượt lấy nước me, bỏ xác và hạt me.
- Cho thơm (dứa), nước me, cà chua, ớt sừng vào nước hầm. Vò nát lá chanh, cho vào nước hầm. Nêm vào nước 04 muỗng súp nước nêm lẩu, 02 muỗng súp ớt sa tế, 01 muỗng súp bột nêm, 01 muỗng súp đường.
- Cho cua vào lẩu khi nước lẩu sôi nóng. Dùng lẩu cua cùng bún và rau.
**Lưu ý:
- Gia vị nêm nếm theo khẩu vị mỗi gia đình.
- Trong lúc hầm xương, gạt bỏ bọt dơ để nước dùng được trong.

20. Lẩu cá
Nguyên liệu:
1 con cá 2kg (Cá chép, cá trắm, cá trôi, cá hồi… đều được) – có thể mua cá khúc làm sẵn
Gia vị: hành khô, gừng, tỏi, xa tế, nấm hương, hạt tiêu, mắm, đường.
Rau thơm: rau mùi, ngò, hành lá tươi, rau thơm, cà chua.
Ngao 1kg, đậu phụ 1 đĩa to, thịt bò 5 lạng.
Xương lợn 5 lạng (xương ống)
Rau nhúng: Nấm rơm tươi, rau cải ngồng, rau muống, rau giá, rau cần…(tùy sở thích)

Cách làm: 
Bước 1: Đánh vảy cá, làm sạch (nếu lười một chút bạn nhờ người bán mổ giúp). Chọn con cá to và không trứng nhé. Như vậy thịt cá béo hơn. Nếu có trứng thì cá sẽ gầy, ít thịt.
Bước 2: Lọc thịt cá riêng và cắt lát mỏng chéo theo thớ ngang của con cá (khi nhúng cá ăn sẽ không bị xương). Rồi cho cá vào ướp (gia vị ướp gồm: gừng, tỏi, tiêu, mắm, 1 chút xíu đường) cho đến khi ăn. Cái đầu và đuôi bạn rán qua cho chín lát cho vào nước dùng.
Bước 3: Xương đã ninh từ trước đó, lọc lấy nước. Cho hành khô vào phi thơm rồi cho cà chua vào phi nát rồi cho nước xương vừa lọc vào, nêm gia vị vừa ăn. Cho đầu và đuôi cá vào đun sôi.
Bước 4: Rửa sạch các loại rau thơm, rau nhúng và để vào đĩa, riêng mỗi loại một góc. Ngao rửa sạch cho vào đĩa. Thịt bò thái mỏng cho ra đĩa. Đậu rửa sạch cho vào đĩa
Bước 5: Sau khi cho đầu cá vào, bạn cho thêm chút sa tế vào nổi lẩu, đun sôi rồi nhúng rau, thịt cá, ngao và thịt bò để cùng thưởng thức nhé.

21. Lẩu cá kèo
Công thức 1:
Nguyên liệu:
_ Cá kèo sống : ½ kg
_ Lá giang : 300gr
_ Rau đắng : ½ kg
_ Cà chua : 4 trái
_ Tỏi băm : 1M
_ Hành tím : 3 củ
_ Bún : 1 kg
Gia vị : Chanh , ớt , dầu ăn , nước mắm
Rau : muống bào , rau nhút , giá , bắp chuối bào , lá ngổ và ngò gai

Cách làm:
+ Cá kèo để nguyên con rửa sạch nhớt , bỏ vào tô đậy nắp lại
+ Lá giang nhặt lá , bỏ dây , rửa sạch , để ráo , vò nát
+ Rau đắng lấy lá non , rửa , để ráo
+ Rau nhút nhặ rửa sạch , giá và muống bào , chuối bào cũng thế
+ Lá ngổ và ngò gai rửa sạch
+ Cà chua bỏ hột , cắt múi cau , phi hành tím xào sơ
+ Tỏi băm phi vàng
+ Hành tím bào mỏng theo chiều xuôi , phi vàng
+ 1,5 lít nước lạnh nấu sôi cho lá giang vào , nêm gia vị 1m muối + 2 m đường + 1m bột ngọt + 1m nước mắm ngon . Khi sôi nhắc xuống , nước dùng có vị chua ngọt là được.
+ Múc nước lèo ra lẩu , trên mặt để vài lát ớt , tỏi phi , hành phi , lá ngổ vàngò gai cắt nhỏ. Khi ăn nấu lẩu sôi mở nắp đổ cá kèo vào ( làm nhanh tay ) và dậy nắp lại , cá chín gắp ra đĩa , ăn nóng .
+ Xếp một dĩa bún , một dĩa các loại rau , một dĩa nước mắm ớt
+ Lẩu cá kèo dùng kèm với rau đắng , bún , chanh và nước mắm sống.

Công thức 2:
Nguyên liệu: 
1kg cá kèo, chọn cá kèo sống, để nguyên con, làm sạch nhớt cá bằng chanh và muối sau đó để ráo nước và cho ra đĩa.
1/2kg xương heo hoặc 2 bộ xương gà
3 bó lá giang nhỏ, rửa sạch. Tùy thích muốn chua ít nhiều để gia giảm lượng lá. Nên dùng lá non vì lá giang già trong vị chua sẽ có lẫn vị đắng. Vo nát lá
2kg bún tươi
Rau ăn kèm: Bắp chuối , rau muống bào, giá, rau đắng 
1 củ tỏi, 2 củ hành tím băm nhỏ
1 lọ sa tế, hành lá tươi (nếu bạn ở miền Bắc có thể thêm một ít rau thì là để dậy mùi cá)

Cách làm:
- Nước dùng: Cho xương vào xoong hầm khoảng 1h đồng hồ, khi sôi đun nhỏ lửa, hớt bọt.
- Cho 1 cái xoong khác  lên bếp, cho một ít dầu ăn vào, cho hành tỏi băm nhỏ vào phi thơm sau đó đổ nước dùng vào, đun sôi, nêm nếm gia vị cho vừa miệng, cho lá giang vào, nếm thử lúc nào có vị chua vừa miệng thì thôi. 
- Khi ăn cho 1 ít sa tế vào để có vị cay ấm, cho hành lá tươi thái khúc, tiếp đến cho cá kèo vào, nhúng thêm rau sống vào ăn cùng với bún tươi.
- Gắp ra chén và chấm với nước mắm nguyên chất, chanh, ớt...

Công thức 3: 
Nguyên liệu: 
1kg cá kèo, chọn cá kèo sống, để nguyên con, làm sạch nhớt cá bằng chanh và muối sau đó để ráo nước và cho ra đĩa.
1/2kg xương heo hoặc 2 bộ xương gà
3 bó lá giang nhỏ, rửa sạch. Tùy thích muốn chua ít nhiều để gia giảm lượng lá. Nên dùng lá non vì lá giang già trong vị chua sẽ có lẫn vị đắng. Vo nát lá
2kg bún tươi
Rau ăn kèm: Bắp chuối , rau muống bào, giá, rau đắng 
1 củ tỏi, 2 củ hành tím băm nhỏ
1 lọ sa tế, hành lá tươi (nếu bạn ở miền Bắc có thể thêm một ít rau thì là để dậy mùi cá)

Cách làm:
- Nước dùng: Cho xương vào xoong hầm khoảng 1h đồng hồ, khi sôi đun nhỏ lửa, hớt bọt.
- Cho 1 cái xoong khác  lên bếp, cho một ít dầu ăn vào, cho hành tỏi băm nhỏ vào phi thơm sau đó đổ nước dùng vào, đun sôi, nêm nếm gia vị cho vừa miệng, cho lá giang vào, nếm thử lúc nào có vị chua vừa miệng thì thôi. 
- Khi ăn cho 1 ít sa tế vào để có vị cay ấm, cho hành lá tươi thái khúc, tiếp đến cho cá kèo vào, nhúng thêm rau sống vào ăn cùng với bún tươi.
- Gắp ra chén và chấm với nước mắm nguyên chất, chanh, ớt...

22. Lẩu tôm chua cay
Nguyên liệu:
Tôm sú loại lớn: 700g
Xương lợn: 1kg
Dứa: ½ quả
Giá đỗ: 100g
Cà chua: 2 quả
Đậu bắp: 200g
Bạc hà: 1 cây
Ớt: 2 quả
Hành phi sẵn
Me: 200g
Rau ngò om
Bún tươi: 70g
Khác: Nước mắm, muối, đường, bột ngọt.

Cách làm: 
Bước 1: Sơ chế nguyên liệu nấu lẩu tôm chua cay
- Tôm lột vỏ, rửa sạch, xẻ phần lưng để bỏ chỉ đen. Sau đó xiên ngang tôm rồi chiên qua với dầu, để riêng ra đĩa.
- Xương lợn rửa sạch, có thể chần qua với nước cho bớt mùi hôi. Cho xương vào xoong ninh với khoảng 1,5 lít nước để làm nước dùng. Khi nước sôi nếu có bọt dùng muôi hớt sạch bọt để nước dùng được trong.
- Dứa gọt vỏ, bỏ sạch phần mắt rồi thái hình trụ để riêng ra đĩa.
- Cà chua rửa sạch, thái múi cam.
- Bạc hà, đậu bắp rửa sạch thái vát.
- Ớt một quả tỉa bông, 1 quả thái lát.
- Me dầm lấy nước cho vào nước dùng.
Bước 2: Đặt nồi lẩu ra giữa để nhỏ lửa, sau đó xếp những nguyên liệu ăn kèm ra xung quanh theo trình tự: Giá, dứa, đậu bắp, cà chua, bạc hà, tôm và rau ngò om, bún.
Khi thưởng thức nhúng nguyên liệu trên vào nồi nướng dùng, khi chín thì thưởng thức. Pha nước chấm ăn tuỳ theo khẩu vị. Ăn kèm với bún, miến hoặc mì đều rất hấp dẫn.
Yêu cầu thành phẩm: Nước dùng hấp dẫn và đẹp mắt, có màu đỏ của tôm, ớt, màu nâu của me và màu xanh của rau thơm, đậu bắp, màu vàng của dứa, màu trắng của giá hòa quyện với vị chua cay hấp dẫn.

23. Lẩu hải sản Miso Nhật Bản
Nguyên liệu:
100g tôm
120g cá hồi
6 con hàu sống lớn
4 lát chả cá xoắn
120g mực tươi
100g bột Miso đậu tương
3 thìa cà phê hạt nêm
3 thìa cà phê nước rượu đường thực phẩm (rượu Mirin)
100g cải thảo
1 bó nhỏ bó xôi
1 bó nhỏ tần ô
50g cà rốt
50g nấm linh chi
50g nấm kim châm
3 tai nấm đông cô tươi
6 miếng đậu hũ non nhỏ
1 củ hành tây (cắt khoanh)
Hành baro (3 khoanh)

Sơ chế:
Hải sản: rửa sạch, cắt vừa ăn
120g cá hồi (cắt thành 6 lát)
6 con hàu sống lớn
4 lát chả cá xoắn
120g mực tươi (cắt thành 6 khoanh)

Cách làm: 
- Cho nước vào nồi đun sôi, cho rượu đường thực phẩm (rượu Mirin) vào, sau đó dùng rây đánh tan bột Miso đậu tương vào nồi nước dùng. Nêm vừa miệng với hạt nêm.
- Dùng lẩu kèm với nước chấm Ponzu pha theo định lượng: 1 nước cốt chanh + 2 rượu đường Mirin + 1 nước tương Nhật và ớt.
- Mách nhỏ: Khi nấu món ăn hải sản, rượu Mirin có tác dụng làm mất mùi tanh của hải sản và món ăn sẽ có vị ngọt dịu, ngon hơn là dùng đường thông thường.

24. Lẩu ếch
Nguyên liệu:
- Thịt ếch 1,5 kg (nhờ người bán làm sạch)
- Xương ống 500 gr
- Măng 500 gr
- Rau muống
- Mùi tàu, lá chanh
- Cà chua: 1 trái
- Hành tây: 1 củ
- Bắp chuối bào: 100 gr
- Gia vị: sả, tỏi, hành khô, hạt tiêu, ớt bột, sa tế, me chua.

Cách làm:
- Xương ống rửa sạch, chặt miếng cho vào nồi hầm khoảng 3 tiếng thì tắt bếp, gạn bỏ bã, lấy nước thêm sả đập dập, nước cốt me, nêm vừa miệng. 
- Nhặt, rửa rau muống, ngò tàu, để ráo nước. Cắt ngò tàu thành khúc dài như rau muống.
- Măng xắt củ chì, luộc 5 phút, rửa sạch, để ráo.
- Ướp ếch sả và gia vị, rồi chiên chín.
- Tỏi băm nhỏ, phi thơm rồi vớt ra.
- Xào măng với hạt nêm. Trút ếch đã rán vàng, tỏi phi vào chảo măng, đảo đều. Thêm mùi tàu vào chảo rồi tắt bếp.
- Khi ăn, đun sôi nước lẩu rồi từ từ cho ếch, măng xào, rau vào, thưởng thức.

25. Lẩu lươn
Nguyên liệu:
600g lươn
200g thịt ba chỉ
300g củ chuối
20g nghệ
30g mẻ
50g hành lá
30g rau răm
30g hành tím củ
2 quả ớt sừng
Bún tươi
Gia vị: Mắm tôm, dầu ăn, tiêu, rượu trắng và hạt nêm.

Cách làm: 
- Lươn làm sạch, lóc xương, cắt khúc 5cm, rửa với rượu trắng cho hết tanh, để ráo. Ướp lươn với hạt nêm.
- Thịt ba chỉ cắt miếng vừa ăn. Cuộn lươn với thịt ba chỉ, xối qua dầu.
- Củ chuối lấy phần ngon, xắt sợi nhỏ, luộc qua nước mẻ nghệ cho mềm.
- Nghệ gọt vỏ, giã nhuyễn, lọc lấy nước.
- Làm nóng dầu, phi thơm hành tím, cho củ chuối vào xào. Nêm mẻ, nghệ, mắm tôm, hạt nêm, để thấm.
- Cho tiếp lươn và 500ml nước dùng đun sôi vào, nấu lửa nhỏ, vớt bọt. Lươn và thịt vừa chín, tắt bếp.
- Múc lươn bung ra thố, rắc hành lá, rau răm, tiêu. Dùng nóng với bún tươi và nước mắm chấm ngon.
- Mách nhỏ: Rửa lươn với rượu trắng sẽ hết chất tanh.

26. Lẩu thập cẩm

Nguyên liệu: (Với số nguyên liệu này đủ cho 6 người lớn và 3 trẻ em)
1 con gà ta khoảng 1.5 kg
Tôm 5 lạng (loại tôm to vừa)
Ngao 5 lạng
Thịt bò 5 lạng (Tham khảo cách chọn mua thịt bò tươi ngon)
Đậu phụ 1 đĩa to(cái này không nên thiếu nhé)
Nấm tươi 4 lạng
Gia vị: ớt, sa tế, xả, gừng, muối, đường.
Rau: cà chua, cà rốt, rau cần, ngải cứu, rau muống, rau cải ngồng, cải cúc…
Bún hoặc mì tôm

Cách làm: 
Bước 1: Gà làm sạch, chặt cổ cánh, chân, xương sống, xương bụng cho vào ninh trong nồi làm nước dùng, cho nhánh gừng vào ninh cùng. Số thịt còn lại (lườn, đùi, nạnh đùi) chặt ngang thớ miếng vừa ăn cho vào ướp với xả, gừng và gia vị.
Bước 2: Các loại thịt bò ướp với gừng và gia vị. Ngao, tôm rửa sạch cho ra đĩa.
Bước 3: Rau các loại rửa sạch để riêng từng loại (khi lấy nhúng cho dễ).
Bước 4: Khi nước dùng gà đủ độ ngọt dừ. Phi hành khô thơm, cho cà chua vào đun nát lấy màu rồi đổ vào nồi nước dùng. Cho thêm sa tế, chút đường, gia vị cho nước dùng.
Bước 5: Bày biện mọi thứ lên bàn và bắt đầu thưởng thức.

27. Lẩu bao tử phá lấu
Công thức 1:


Công thức 2:
Nguyên liệu: 
- 01 cái bao tử
- 03 tai hoa hồi nướng cho thơm
- 02 trái dừa khô
- 01 muỗng canh bột năng

Gia vị ướp:
- 01 muỗng canh muối
- 01 muỗng canh nước mắm
- 01 muỗng canh nước tương
- 02 muỗng canh đường
- 01 muỗng cà phê gừng
- 01 muỗng cà phê tỏi
- 01 muỗng cà phê hành tím bằm
- 01 muỗng cà phê tiêu
- 02 muỗng cà phê ngũ vị hương

Cách làm: 
- Rửa sơ bao tử qua nước muối pha loãng, rồi lộn bề trái bao tử ra ngoài. Đặt chảo gang lên bếp lửa to cho thật nóng.
- Cho bao tử vào chảo, dùng xẻng dừa chà mặt trong bao tử áp chảo cho bong lớp nhớt và dơ ra hết. Sau đó rửa với nước pha dấm, dùng dao cạo sơ lớp nhớt.
- Tiếp tục chần bao tử qua nước sôi thật nhanh (để lâu sẽ bị chín) rồi lại rửa với nước pha dấm, lần này dùng dao cạo kỹ hết lớp nhớt. Tiếp theo rửa bao tử với nước pha rượu trắng để khử mùi. Sau cùng dùng gừng và muối chà kỹ bao tử rồi rửa sạch.
- Cho tất cả các gia vị ướp và hoa hồi vào chà sát cho gia vị thấm đều bao tử. Để 1-2 giờ hoặc qua đêm trong ngăn mát tủ lạnh cho thấm.
- Phi tỏi thơm cùng dầu màu điều rồi cho bao tử vào áp chảo cho vàng thơm.
- Sau đó cho nước dừa vào om đến sôi thì hớt bọt, giảm nhỏ lửa đậy nắp hé. Khìa đến khi bao tử vừa mềm tới, dùng xiên hay đũa nhọn xiên thủng là được. Không nên nấu lâu quá bao tử nhừ thì sẽ hết độ giòn.
- Khi thấy bao tử đã vừa ăn thì nêm nếm lại cho vừa khẩu vị. Nếu thấy nước hơi cạn thì cho thêm một ít nước lọc. Sau đó, hòa bột năng với 2 muỗng canh nước lọc cho tan rồi từ từ cho vào nồi lẩu, khuấy đều để tạo độ sánh nhẹ.

28. Lẩu xí quách
Nguyên liệu cho 4 phần ăn:
 Xương ống 1 1/2 kg
 Cà rốt 1 củ
 Củ cải trắng 1/2 củ
 Hành tây 1 củ
 Lê 1 trái
 Bắp mỹ 1 trái
 Cải thảo 200 gr
 Mì 300 gr
 Nấm đùi gà 200 gr
 Rau tần ô (cải cúc) 200 gr
 Cần tây 3 cây
 Nước tương 2 muỗng canh
 Hạt nêm 2 muỗng canh
 Muối 1 muỗng canh
 Đường trắng 1 muỗng canh

Cách làm: 
- Xương heo chần sơ qua nước sôi, rửa qua nước lạnh rồi mới cho vào nồi, thêm 2 lít nước đậy nấp đun sôi rồi hạ nhỏ lửa đun trong khoảng 1 tiếng đồng hồ cho xương ra nước.
- Rửa sạch xương, trụng sơ qua nước sôi và hớt bỏ bọt trong quá trình nấu sẽ giúp nước dùng sau khi nấu nhìn sẽ được trong và hấp dẫn hơn.
- Bắp chặt thành khúc dài khoảng 4 cm. Lê gọt vỏ, bỏ hạt và cuốn, chẻ nhỏ. Cà rốt tỉa hoa, cắt khoanh dày khoảng 0.5 cm. Củ cải trắng gọt vỏ, cắt khúc rồi chẻ nhỏ. Tần ô nhặt sạch và cần tây thì cắt khúc. Chẻ đôi và cắt lát nấm đùi gà. Hành tây cắt múi cau. Cải thảo cắt xéo nhỏ.
- Cho củ cải trắng, bắp vào nồi xương, đậy nấp, đun nhỏ lửa tiếp 45-60 phút cho các nguyên liệu chín mềm và ra nước ngọt. Sau đó thêm lê và cà rốt vào nấu tiếp 30 phút. Nhớ vớt bỏ bọt trong quá trình nấu. Sau khi đun lê ra hết nước ngọt thì nêm 1 muỗng canh muối, 1 muỗng canh đường, 2 muỗng canh hạt nêm, khuấy đều cho gia vị tan là được.
- Khi dùng cho phần nấm vào trước cho nấm chín kỹ. Sau đó mới thêm rau và cải vào nhé! Món lẩu xí quách này ăn với mì trứng là hợp lý nhất. Các loại rau có thể chấm kèm với nước tương cay tùy thích nhé!

29. Lẩu nấm
Nguyên liệu:
- 8 con nghêu
- 100g tôm
- 100g mực
- 100g cá viên
- 50g nấm đông cô
- 50g nấm bạch tuyết
- 50g nấm bào ngư
- 50g nấm hồng ngọc
- 50g nấm rơm
- 4 cây cải thìa
- 1 lít nước dùng
- 2 thìa cà phê hạt nêm
- 1/2 thìa cà phê dầu vừng
- 1/2 thìa cà phê rau mùi băm
- 1/3 thìa cà phê tiêu

Cách làm:
- Tôm rửa sạch, bỏ râu. Mực rửa sạch, thái miếng vừa ăn. Nghêu rửa sạch. Cá viên thái đôi hoặc để nguyên tùy thích.
- Nấm rơm thái bỏ gốc, dùng dao cạo nhẹ phần rơm dính vào nấm rồi rửa sạch với nước muối pha loãng.
- Rửa sạch các loại nấm còn lại, vớt ra để ráo. Nấm bào ngư và nấm hồng ngọc thái miếng vừa ăn.
- Cải thìa thái làm đôi theo chiều dọc, rửa sạch dưới vòi nước, vớt ra để ráo.
- Đun sôi nước dùng, nêm hạt nêm, dầu vừng, tiêu và rau mùi băm vào.
- Tiếp đến thả nghêu, tôm, mực và các loại nấm. Tắt bếp.
- Dùng nóng với mì, miến hoặc bún tươi. Dọn kèm bát nước mắm.

30. Lẩu nấm thuốc bắc
Nguyên liệu:
- 1 bộ xương gà
- Các loại nấm tươi: nấm rơm, nấm đùi gà, nấm kim châm, nấm đông cô tươi, mỗi thứ 200g.
- Kỷ tử 50g, táo đỏ 100g, hoài sơn 50g, mộc nhĩ 50g, và 100g rễ sâm.
- 200g đậu hũ non, 2 củ khoai môn xắt miếng vuông.
- 500g bún tươi (hoặc miến, mì tươi, mì vắt).

Cách làm:
- Cho xương gà vào ninh nhừ với 3 lít nước lọc, cùng kỷ tử, táo đỏ, hoài sơn, rễ sâm, mộc nhĩ, khoai môn Khi xương gà mềm, vớt xương ra, trong quá trình nước sôi thường xuyên phải hớt bọt để giữ nước trong. Nêm nếm vừa ăn.
- Khi ăn, lần lượt cho nấm và đậu hũ non vào. Gắp bún tươi vào chén, chan nước dùng lên trên.
- Nước chấm pha chế từ hạt mè, đậu phộng đâm xay nhuyễn, trộn với gừng, ớt và một lượng nhỏ xì dầu.

31. Lẩu cháo
Nguyên liệu: 
+ Gạo tẻ , gạo nếp, đậu xanh
+ Xương đuôi
+ Lòng heo, dạ dày chắn sóng, sườn sụn
+ Gan, tim, cật
+ Hành củ.
+ Vỏ quýt hoặc cam 
+ Gia vị: nước mắm, mì chính, hạt nêm, nước nghệ, hạt tiêu
+ Nấm hương
+ Nhiều hành khô

Cách làm: 
Bước 1: Sơ chế xương. 
Xương rửa sạch, trần qua rồi đổ nước. Sau khi luộc sơ lại rửa sạch lần nữa rồi cho lên bếp ninh lấy nước dùng.
Bước 2: Sơ chế gạo, đậu. 
Gạo tẻ, gạo nếp, đậu xanh ngâm nước ấm 1, 2 tiếng. Sau đó vo sạch, để ráo. Bắc chảo lên rang vàng lúc này thì mùi gạo cũng thơm lắm rồi sau đó thì cho vào cối giã vỡ.
Bước 3: Chế biến món lẩu cháo
Khi nước dùng sôi, vặn nhỏ lửa tầm 15 phút thì đổ gạo và đậu vào rồi bật lửa to sôi trở lại tắt bếp đậy vung 15 phút ( giúp cho gạo nhanh nhừ ).
Đúng 15 phút sau thì mở vung thả chút xíu vỏ quýt hoặc cam (đảm bảo thành phẩm mùi rất thơm) sau đó nêm nếm gia vị nước mắm, mì chính, hạt nêm, nước nghệ, hạt tiêu, nhiều hành khô, nấm hương đã ngâm và rửa sạch.

32. Lẩu chay
Nguyên liệu:
1 bó rau mồng tơi
1 củ cà rốt
2 bìa đậu phụ non
100g nấm đùi gà
100g nấm kim châm
100g nấm bào ngư
100g nấm rơm
Củ cải , su hào, su su mỗi lọai 1 củ
1 quả cà chua

Cách làm:
- Rửa sạch các loại nấm rồi để ráo. Riêng nấm đùi gà, bạn có thể cắt sợi hoặc cắt miếng, cà rốt thái miếng mỏng vừa ăn.
- Mùng tơi rửa sạch để ráo. Su su, củ cải, su hào rửa sạch, bỏ vỏ, thái miếng vừa ăn. Bạn có thể thay bằng khoai tây, cà rốt đều rất ngon. Cà chua rửa sạch, thái miếng.
- Giờ bạn chỉ cần cho dầu vào chảo đun sôi, sau đó, cho cà chua vào phi nát, rồi cho nước vào đun sôi, thêm mắm muối gia vị cho vừa miệng rồi cho các loại củ quả vào. Khi nào nước dùng sôi, bạn vớt củ quả ra để không bị nát.

33. Lẩu socola trái cây
Nguyên liệu - cho khoảng 6 phần ăn:
- 300 gr dâu tây
- 2 quả kiwi
- 2 khoanh thơm (dứa)
- 1 quả  chuối
- 1 quả chanh.
(hoặc tuỳ chọn theo sở thích)

Phần xốt chocolate:
- 200gr chocolate đen
- 100ml kem tươi.

Cách làm:
- Cho kem tươi ra ngoài tô, để ở nhiệt độ thường.
- Cắt chocolate thành từng miếng nhỏ, cho vào bát đem đun cách thủy để chocolate chảy ra.
- Tắt bếp, thêm kem tươi vào trộn đều là bạn đã có được món xốt chocolate ngon tuyệt!
- Trút xốt chocolate vừa làm ra bát bạn sẽ dùng để ăn "lẩu".
- Dâu tây rửa sạch, để ráo, cắt đôi. Thơm cắt miếng vừa ăn, bỏ đi phần lõi để tránh rát lưỡi.
- Chuối, kiwi gọt vỏ, cắt khoanh. Nặn lấy nước cốt chanh rưới vào chuối để giúp chuối không bị thâm đen.
- Xiên lần lượt các loại trái cây vào que xiên, xếp ra đĩa chung với xốt chocolate. Bạn nhớ xiên xen kẽ các loại trái cây với màu sắc đối lập để món ăn ngon mắt hơn.
- Xếp các xiên trái cây ra đĩa, dùng kèm với xốt chocolate.

Girlandlittlething
(Sưu tầm)

0 comments :