Sunday, April 16, 2017

Trọn bộ 6 công thức làm Sữa chua uống "thần thánh"

Bạn đang tìm kiếm công thức chuẩn "bất bại" để làm món Sữa chua uống tuyệt ngon, mát rượi và bổ dưỡng? Hãy xem ngay những hướng dẫn cực kì chi tiết trong biết viết này nhé!


1. Công thức cơ bản 1



Nguyên liệu: 
- 2 lon sữa đặc (mỗi lon 380g)
- 2,1 lít nước sôi (Vì sao phải dùng nước sôi mà không phải nước lạnh: do đặc tính của men chua rất kị khuẩn, vì vậy dùng nước sôi sẽ diệt những vi khuẩn có hại, thuận lợi cho quá trình lên men của sữa chua).
- 1,1 lít sữa tươi không đường (tương đương 5 bịch sữa tươi)
- 400ml sữa chua cái (dùng đủ 4 hũ là chuẩn luôn)

Cách làm:
- Bỏ sữa chua ra khỏi tủ lạnh ít nhất 45 phút, điều này sẽ làm men thích nghi được với nhiệt độ phòng, không bị sốc nhiệt khi bỏ vào nồi ủ. Bước này rất quan trọng.
- Đổ sữa đặc vào 1 cái nồi hay cái thau gì đó đều được, cho nước sôi vào khuấy đều, chờ nguội về còn 50 độ. Cho tiếp sữa tươi vào khuấy đều, thử hỗn hợp còn âm ấm. Nhớ là ấm thôi chứ không nóng. Nước nóng quá sẽ làm chết men, khi ủ xong có 2 kết quả: 1 là không chua, 2 là bị nhớt dưới đáy.
- Cho tiếp men cái vào. Khuấy đều. Bọc màng thực phẩm lại.

Hai cách ủ dễ dàng nhất:
- Ủ bằng lò nướng: bật nóng lò ở nhiệt độ 150 độ, sau 5 phút thì tắt lò, rồi sau đó đổ nước nóng vào khay đen đi kèm lò, để nồi sữa lên, đóng cửa lò ủ trong 8 tiếng. Cách này 100% thành công. 
- Ủ bằng thùng xốp: đổ nước sôi vào thùng sao cho mực nước ngang với nồi ủ, cũng ủ trong 8-10 tiếng tuỳ theo lượng sữa ủ. Trong quá trình ủ ấm không di chuyển, không mở nắp, không lung lay thùng ủ vì như vậy sẽ làm sữa chua bị long chân, hỗn hợp sẽ bị lợn cợn, không mịn màng.

Nếu nếm sữa mà vẫn chưa chua thì cứ tiếp tục ủ, nhưng phải thay nước đã nguội bằng nước nóng khác. Đảm bảo vật dụng ủ phải được giữ ấm trong quá trình ủ sữa.

2. Công thức cơ bản 2
Nguyên liệu: 
- 160ml sữa đặc
- 50gr đường
- 200ml nước đang sôi
- 750ml sữa tươi không đường
- 175gr sữa chua cái để bên ngoài tủ lạnh 2 tiếng (mua sữa chua ngoài siêu thị)

Cách làm: 
Bước 1: Sữa đặc, đường cho ra âu, sau đó đổ nước đang sôi vào khuấy đều.
Bước 2: Tiếp theo, cho sữa tươi vào khuấy chung.
Bước 3: Cuối cùng cho sữa chua cái vào nhẹ nhàng khuấy đều.
Bước 4: Lược hỗn hợp này qua rây loại bỏ lợn cợn (cách này làm sữa chua uống mịn trông ngon hơn).
Bước 5: Đổ sữa vào các hũ, xếp các hũ vào nồi.
Bước 6: Nấu 1 nồi nước sôi khoảng 50 độ C. Đổ vào ngập 1/3 hũ sữa chua. Đậy nắp lại. Lò nướng làm nóng 50 độ C là tắt lò. Cho nồi sữa chua vào ủ 5-6 tiếng là sữa vừa lên men đủ độ. Bạn lấy các hũ sữa chua ra, lau khô xếp vào tủ lạnh dùng dần.

3. Công thức làm với nồi cơm điện
Nguyên liệu cho 6 - 8 người:
- 500 ml sữa tiệt trùng
- 1 hộp sữa chua để làm men cái
- 500 ml nước nóng
- 1 ít sữa đặc có đường

Cách làm:
- Đổ sữa, nước nóng, sữa đặc vào nồi: Đầu tiên, bạn đổ nước nóng và sữa tiệt trùng vào lòng nồi cơm điện, sau đó đặt lòng nồi vào nồi cơm điện, thêm sữa đặc vào nồi theo khẩu vị của gia đình, có thể thêm từ 3 – 5 muỗng. Chọn chế độ "Nấu - Cook" để đun sữa nhưng chỉ đun đến nhiệt độ 80 – 90 độ C, không đun sôi. Sữa vừa đun vừa khuấy đều để tránh sữa bị khê.
- Cho men cái vào nồi sữa: Sữa chua được dùng để làm men cái cần phải lỏng, chảy được thành dòng, không đông cứng vì sữa chua lạnh khi cho vào nồi sữa nóng sẽ dễ bị sốc nhiệt, không hòa tan với sữa nóng dễ dàng được. Trước khi cho sữa chua vào nồi, bạn cần lấy lòng nồi ra ngoài để nguội đến nhiệt độ 50 độ C sau khi đã đun nóng đến nhiệt độ 80 – 90 độ C, men cái cho vào nồi từ từ, khuấy đều tay một cách nhẹ nhàng để dung dịch hòa quyện vào nhau.
- Ủ sữa: Đặt lòng nồi vào thân nồi cơm điện và ủ tự nhiên trong vòng 6 – 12 giờ, không cần cắm điện cho nồi. Sau 5 giờ, bạn kiểm tra nếu sữa đổ ra có vị chua, sánh mịn thì có thể lấy sữa chua ra dùng ngay hoặc để thêm vài giờ để sữa chua có được vị chua cùng độ sánh vừa ý. Thêm vào sữa chua uống một ít dâu tây hay trái cây bạn yêu thích để tăng thêm khẩu vị nhé.

Để kiểm tra nhiệt độ của sữa chua uống, bạn lưu ý:
- Sữa có nhiệt độ từ 80 đến 90 độ C là sữa đun nóng có hơi bốc lên, khi lấy 1 chút sữa chấm lên tay thấy nóng già nhưng bạn vẫn chịu đựng được thì sữa đã đạt.
- Sữa sau khi đun sôi, để nguội ở nhiệt độ phòng khoảng 20 phút thì thấy nóng hơn nhiệt độ nước tắm bé thì sữa đã đạt nhiệt độ 50 – 60 độ C.
- Để ủ sữa thì nhiệt độ môi trường ủ là không quá 55 độ C, không ủ ở mức 30 độ C hoặc thấp hơn, sữa sẽ lên men chậm, thời gian ủ lâu hơn. Nếu ủ ở 45 độ C thì sữa sẽ đạt sau 7 tiếng.

4. Công thức cơ bản 3
Nguyên liệu:
- 500ml sữa tươi
- 300ml nước lọc
- 120gr sữa chua không đường, mua sẵn ở siêu thị
- Đường cát

Cách làm:
Bước 1: Bạn đổ sữa tươi vào nồi cùng với nước lọc, khuấy đều và bật bếp đun lửa nhỏ cho tới khi sữa ấm lên tầm 50 độ C thì tắt bếp.
Bước 2: Bạn cho sữa chua mua sẵn vào nồi sữa vừa đun ấm và khuấy đều.
Bước 3: Rót hỗn hợp sữa vào 1 cái hũ sạch, đậy kín nắp và ủ sữa nơi kín gió, nơi có nhiệt độ ấm 1 chút là được, ủ như vậy khoảng 9-10 tiếng cho sữa lên men sẽ có độ chua, tùy theo bạn thích chua ít hay nhiều mà thời gian sẽ thay đổi 1 chút.
Bước 4: Thời gian ủ đã đủ, bạn cho sữa chua uống vào ngăn mát tủ lạnh, đợi cho sữa lạnh là có thể mang ra và rót ra cốc uống.
Rất đơn giản, chẳng chút cầu kì về nguyên liệu cũng như cách thức chế biến, bạn có thể thưởng thức sữa chua uống mỗi ngày để vừa lợi tiêu hóa, lại đẹp da nữa nhé! 

5. Sữa chua uống hoa quả



6. Sữa chua uống vị cam
Nguyên liệu: 
500ml sữa tươi không đường
1 lon sữa đặc có đường
1,2l nước lọc
300ml nước cam vắt
3 hộp sữa chua cái

Cách làm: 
- Bổ đôi quả cam, vắt lấy nước.
- Lọc lại một lần nữa để loại bỏ hạt cam nhỏ lẫn vào khi vắt.
- Đổ 500ml sữa tươi không đường vào nồi đun đến khi nổi bọt lăn tăn ở thành nồi thì bạn tắt bếp.
- Tiếp theo, bạn đổ sữa đặc vào nồi khuấy đều cho tan.
- Sau đó, đổ lần lượt 3 hộp sữa chua cái vào nồi khuấy đều.
- Đổ 1,2l nước lọc vào 300ml nước cam rồi khuấy đều.
- Đổ từ từ hỗn hợp nước cam vào nồi sữa khuấy đều tay.
- Sau khi khuấy đều, bạn được hỗn hợp sữa chua uống màu vàng cam đẹp mắt. Đổ hỗn hợp sữa chua cam vào hộp có nắp đậy kín rồi đem ủ trong thùng xốp khoảng 8h để sữa chua uống lên men.

Girlandlittlething
(Tổng hợp)

0 comments :