Monday, May 8, 2017

Tổng hợp công thức mặt nạ trị mụn tự chế cho từng loại da

"Bộ sưu tập" này sẽ giúp bạn đánh bay những "chiếc đèn pin" đáng ghét một cách cực kì hiệu quả đấy!
A. Mặt nạ trị mụn cho da bóng dầu, da nhờn
1. Mặt nạ dưa chuột
- Dưa chuột chính là thành phần tự nhiên an toàn và cũng hiệu quả nhất giúp làn da chống lại mọi kẻ thù. Bên cạnh việc giúp da mềm mại và dưỡng ẩm, dưa chuột có nhiều công dụng khi đắp lên da mặt như chữa mụn đầu đen, trị vết thâm và quầng mắt. Dưỡng chất trong dưa chuột cho làn da một vẻ đẹp tự nhiên và tươi trẻ. Kết hợp với chanh có tác dụng làm sạch vùng da bị mụn bám và lòng trắng trứng sẽ làm sẽ khít lỗ chân lông ngăn không cho mụn quay trở lại.
- Dưa chuột thích hợp với mọi loại da, khi kết hợp với các thành phần khác nhau thì sẽ có công dụng khác nhau.
- Nguyên liệu và cách thực hiện: 1/2 quả dưa chuột nghiền nhuyễn, 1 lòng trắng trứng, 1/2 thìa nước cốt chanh. Trộn lẫn hỗ hợp và đắp lên da. Để trong vòng 15-20 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm.

2. Mặt nạ nghệ cho da dầu
Nguyên liệu: 
- Bột nghệ tinh khiết
- Mật ong
- Sữa tươi hoặc sữa bột 
- Tinh dầu hạnh nhân 
- Bột yến mạch
- Nước hoa hồng
- Nước ép chanh

Cách làm: 
- Xông hơi mặt của bạn để mở lỗ chân lông. 
- Đợi làn da khô tự nhiên rồi áp dụng trộn đều các hỗn hợp thành phần trên lại với nhau thành một hỗn hợp dạng sền sệt. Sau đó áp dụng mặt nạ này không quá dày hoặc quá mỏng lên mặt.
- Để chúng lưu lại trên da sau 15 phút. Khi bắt đầu thấy một số khu vực đã trở nên khô hơn, bạn hãy rửa với nước lạnh. Nếu cần thiết bạn cũng có thể để mặt nạ này qua đêm.
- Sau khi rửa mặt, bạn có thể thấy làn da có màu vàng nhẹ. Chỉ cần sử dụng một loại sữa rửa mặt dịu nhẹ để rửa sẽ loại bỏ màu vàng này ngay lập tức. Hoặc bạn có thể tiếp tục rửa lại mặt vào sáng hôm sau.
- Lưu ý là màu vàng đậm hay nhẹ trên da phụ thuộc nhiều vào bột nghệ có nguyên chất hay không. Nghệ tinh khiết sẽ cho bạn một sắc thái màu vàng đậm còn nghệ pha trộn sẽ cho bạn sắc thái màu vàng nhạt.

B. Mặt nạ trị mụn cho da khô
1. Mặt nạ dưa leo - bột yến mạch - sữa tươi
- Nếu da bạn thuộc loại da khô thì bên cạnh việc trị mụn, bạn cũng cần cung cấp độ ẩm cho da để tăng cường sức đề kháng và các dưỡng chất cần thiết giúp da chống lại các loại mụn. Sữa tươi thường được sử dụng để cung cấp độ ẩm cần thiết cho làn da khô.
- Nguyên liệu và cách thực hiện: Dưa leo xay nhuyễn, bột yến mạch, sữa tươi. Đắp hỗn hợp đã trộn đều lên mặt trong 30 phút rồi rửa lại với nước ấm.

2. Mặt nạ nghệ cho da khô 
Nguyên liệu:
- Bột nghệ nguyên chất
- Mật ong 
- Sữa tươi hoặc sữa bột 
- Dầu hạnh nhân 
- Sữa đông 
- Bột yến mạch
- Nước hoa hồng

Cách làm:
- Đắp và loại bỏ mặt nạ này tương tự với mặt nạ dành cho da dầu bạn nhé.
- Tuy nhiên, với mặt nạ nghệ cho da khô, bạn hãy chịu khó để chúng lưu lại trên da qua đêm để có hiệu quả tốt nhất.

C. Mặt nạ trị mụn cho da nhạy cảm
- Da nhạy cảm thường mỏng và khô ráp, đặc biệt dễ bị dị ứng, chỉ một tác động kích ứng nhẹ lên da cũng có thể làm cho da đỏ lên, ngứa rát hoặc có cảm giác châm chích. Ngoài ra, da dễ bị cháy nắng và rát khi ra gió. Một số loại thức ăn, rau quả và trái cây cũng có thể làm da bị tổn thường và xuất hiện mụn. Để làm giảm tối đa việc xuất hiện mụn trên da mặt nhạy cảm, hãy thử áp dụng lòng trắng trứng và bột ngô.
- Nguyên liệu và cách thực hiện: Bột ngô và lòng trắng trứng. Trộn đều và đắp lên vùng da bị mụn. Để trong 15 - 20 phút rồi rửa lại với nước ấm.

D. Mặt nạ trị mụn cho da hỗn hợp
1. Mặt nạ bí ngô
- Bí ngô có tác dụng tẩy tế bào chết và giúp da thoát khỏi tình trạng khô ráp, nứt nẻ. Không những thế, chất kẽm trong bí ngô còn có tác dụng đánh bay mụn trứng cá và mụn đầu đen.
- Nguyên liệu và cách thực hiện: Luộc chín bí ngô và nghiền nát. Trộn với mật ong và sữa tươi theo tỉ lệ 2 : 1 : 1 ( có thể thay mật ong với sữa bằng quế nghiền nhỏ và đường). Đắp lên mặt trong vòng 15 - 20 phút và rửa lại với nước ấm.

2. Mặt nạ nghệ cho da hỗn hợp
Nguyên liệu: 
- Bột nghệ nguyên chất
- Mật ong 
- Sữa tươi hoặc sữa bột 
- Dầu hạnh nhân hoặc sữa đông
- Nước hoa hồng
- Nước chanh vắt
Cách làm: thực hiện tương tự như 2 loại mặt nạ cho da khô và da dầu.
Lưu ý:
- Đắp mặt nạ này sẽ giúp cải tiến thực sự cho làn da chỉ trong khoảng thời gian từ 3-6 tháng. 
- Bạn nên đắp mặt nạ trước khi bạn đi ngủ hoặc vào buổi tối. Nhưng bên cạnh đó, bạn vẫn nên tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh. Tránh xa những thức ăn có dầu, sử dụng kem chống nắng.
- Nên áp dụng mặt nạ bột nghệ 4 lần một tuần.

E. Mặt nạ trị mụn cho da thường
- Nếu bạn may mắn có được làn da thường thì bạn sẽ đỡ lo hơn về vấn đề xuất hiện mụn vì da thường là một loại da rất khỏe và có sức đề kháng cao. Tuy nhiên, nếu chẳng may có xuất hiện 1, 2 đốm mụn thì bạn có thể sử dụng loại mặt nạ chanh - trứng.
- Nguyên liệu và cách thực hiện: Vắt 1 nửa quả chanh rồi trộn với 1 thìa lòng trắng trứng. Bôi hỗn hợp này lên mặt và để qua đêm (tránh vùng miệng và mắt). Sáng dậy, bạn hãy rửa lại với nước ấm.
- Chú ý : Ngoài việc sử dụng các loại mặt nạ trên, bạn cũng cần chú ý tới chế độ ăn uống của mình. Đừng tranh thủ mấy ngày Tết mà ăn uống thả phanh, nhất là đừng ăn nhiều đồ linh tinh - dễ gây béo phì và không tốt cho da. Hãy uống nhiều nước và ăn nhiều rau củ quả để có thể hoàn toàn xóa tan nỗi lo về mụn nhọt.

F. Mặt nạ tổng hợp
1. Mặt nạ trị mụn cấp tốc
(Click vào hình để xem khổ lớn)





2. Mặt nạ trị mụn săn chắc da
Mặt nạ trị mụn: Sự kết hợp của tinh chất nghệ mang đặc tính liền sẹo và mật ong khử trùng sẽ khiến bạn yên tâm trị dùng mặt na cho da mụn dễ tổn thương.

Nguyên liệu: 
Dấm táo nguyên chất
1 thìa ăn sữa chua tinh bột nghệ (Tinh bột nghệ đã được tách chất dầu gây bết dính của nghệ, bạn có thể tìm mua ở Viện Hóa Học trên đường Hoàng Quốc Việt, HN)
15ml mật ong nguyên chất
Sữa tươi không đường 1 túi 200ml

Cách làm: 
- Trước tiên hãy trộn tinh bột nghệ và mật ong thành hỗn hợp sánh và tan đều với nhau.
- Tiếp đó, lấy dấm táo thấm vào bông gòn, dùng bông rửa sạch da mặt. Dấm giúp loại bỏ bã nhờn và bụi bẩn trên da cực hiệu quả. Đợi khoảng 5 phút rồi bắt đầu đắp mặt nạ nghệ - mật ong.
- Giữ mặt nạ này từ 15- 20 phút, rồi rửa sạch mặt bằng nước ấm. Nhưng chắc chắn bạn sẽ lo lắng vì lớp vàng nghệ sẽ lưu lại trên da, đây chính là lúc dùng tới sữa tươi không đường một cách cực kì đơn giản. Bạn cũng thấm sữa ra bông gòn và rửa mặt bằng lớp sữa đó, sữa sẽ đánh bay lớp màu trên da bạn. Chỉ cần rửa lại bằng nước lạnh là đủ. Mặt nạ trị mụn lành tính này hoàn toàn có thể dùng 2 lần/tuần.

Mặt nạ giúp làn da săn chắc: Lòng trắng trứng cực thích hợp cho da khô bởi những proteins có sẵn cung cấp cho làn da bị hư tổn, cùng với vitamins B nuôi dưỡng cho làn da được săn chắc hơn. Đây là lý do tại sao ngày bé mẹ thường bảo: ăn trứng gà thì phải ăn cả lòng đỏ cho bổ mắt, còn lòng trắng cho đẹp da. 

Nguyên liệu:
1 lòng trắng trứng
1 thìa tinh bột nghệ
15ml dầu olive nguyên chất

Cách làm: 
- Trộn đều bột nghệ, dầu olive và lòng trắng trứng thành hỗn hợp kết dính rồi đắp mặt nạ lên da mặt đã được làm sạch, giữ trong 20 phút và rửa lại bằng nước ấm
- Nếu như lòng trắng trứng tốt cho làn da khô, thì bạn cũng chớ băn khoăn nếu như mình da hỗn hợp hay da thường, bởi dầu olive đã làm nhiệm vụ dưỡng ẩm cho da mềm mại để lòng trắng làm tốt nhiệm vụ giữ da săn chắc, nâng các cơ mặt của tuổi 25 trở đi đang bắt đầu có dấu hiệu kém đẹp dần.

3. Mặt nạ sữa chua và mật ong
- Chất chống oxy hóa tự nhiên của cả hai thành phần này có thể tạo ra các vũ khí bí mật chống lại quá trình nổi mụn. Các mặt nạ sữa chua và mật ong là hoàn hảo cho mọi loại da và giúp bạn bảo vệ làn da của bạn từ bất kỳ tổn thương nào.
- Trộn 1 muỗng cà phê mật ong (bạn nên làm tan chảy một chút trong lò vi sóng cho đến khi nó đạt đến độ lỏng như ý) với 1 thìa sữa chua vào một bát vừa. Chuẩn bị một chiếc mặt nạ giấy nhẹ nhàng thấm ướt sau đó đắp nó lên da, nhưng lưu ý là không nên đắp lên khu vực xung quanh mắt vì vùng da mắt cực kỳ nhạy cảm. Để mặt nạ trên ít nhất 15 phút sau đó sử dụng một miếng vải ướt hoặc nước ấm để làm sạch da.

4. Mặt nạ bột yến mạch
- Bột yến mạch thực sự là một trong những thành phần tốt cho sức khỏe chúng ta. Nó tốt cho cơ thể và cũng là phép lạ đối với làn da. Nhờ có nhiều chất chống oxy hóa chúng giúp loại bỏ tất cả các chất độc hại từ các lỗ chân lông và giữ gìn cho da mụn.
- Pha trộn một lượng nhỏ bột yến mạch và đắp nó lên mặt hoặc cơ thể của bạn. Để ít nhất 10-15 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch. Bạn có thể lặp lại thường xuyên nếu bạn cảm thấy thích.

5. Mặt nạ mật ong và táo
- Đây là hai thành phần được các chuyên gia chăm sóc gia khuyến khích sử dụng vì sự thân thiện cũng như tác dụng hiệu quả của chúng trong việc điều trị một số triệu trứng nặng nhất của mụn.
- Xay táo và trộn với 4 muỗng canh mật ong. Rửa sạch mặt và đắp chúng lên da. Để 10 phút sau đó rửa sạch với nước ấm. Những người đang đấu tranh với mụn trứng cá do làn da dầu của mình sẽ đạt được tác dụng nhiều hơn ở phương pháp điều trị này.

6. Mặt nạ lòng đỏ trứng
- Lòng đỏ trứng rất giàu một trong những vitamin thiết yếu để xử lý mụn, nhất là Vitamin A. Do đó chúng là loại mặt tự nhiên có thể cạnh tranh với các công thức mỹ phẩm mới nhất trong điều trị mụn.
- Đánh tan lòng đỏ của trứng và quết nó lên khuôn mặt của bạn. Nhớ là phải làm sạch da trước khi sử dụng bạn nhé. Bạn cần ít nhất 20 phút để có hiệu quả mong muốn sau đó rửa lại với nước lạnh.

7. Mặt nạ sữa và nước cốt chanh
- Hai thành phần này rất giàu chất chống oxy hóa và giúp bạn làm sạch lỗ chân lông, loại trừ các yếu tố gây hại có thể dẫn đến mụn và mụn đầu đen. Để tạo được sữa rửa mặt bằng sữa và nước cốt chanh, bạn cần trộn 1 cốc sữa đã đun sôi với một vài giọt nước chanh.
- Trước đó, bạn cần rửa mặt thật sạch. Bước tiếp theo, bạn dùng dung dịch trên xoa đều lên mặt. Để mặt nạ này ít nhất 10 phút. Cuối cùng, bạn rửa lại mặt bằng nước ấm. Bạn có thể sử dụng công thức trên hàng ngày. Đây cũng là cách giúp làn da của bạn trở nên mịn màng hơn.

8. Mặt nạ sữa chua và bột vỏ cam
- Các loại hoa quả là thành phần hữu hiệu cho việc dưỡng da vì vậy bạn nên sử dụng chúng cho các phương pháp chăm sóc da định kỳ. Để làm mặt nạ trị mụn đầu đen, bạn cần 2 thìa bột vỏ cam trộn với 4 thìa sữa chua. Hỗn hợp này sẽ giúp bạn loại bỏ được mụn đầu đen nhanh nhất và hiệu quả nhất.
- Dùng hỗn hợp xoa đều lên da theo chuyển động vòng tròn. Bạn mát xa cho da mặt ít nhất từ 2 đến 3 phút rồi rửa lại mặt bằng nước lạnh.

9. Mặt nạ bột của cây cỏ cà ri
- Cây cỏ cà ri có tác dụng vô cùng tuyệt vời vì vậy bạn hãy chuẩn bị nguyên liệu này để chăm sóc da cho mình.
- Dùng bột của lá cây cỏ cà ri, pha thêm chút nước và bôi lên mặt ít nhất 10 phút mỗi tối và sau đó rửa lại với nước ấm, bạn sẽ thấy hiệu quả thật kỳ diệu sau vài lần áp dụng.

10. Mặt nạ bột ngô và giấm
- Để tạo mặt nạ bằng 2 nguyên liệu sẵn có này, bạn trộn 2 thìa bột ngô với một ít giấm. Sau đó xoa hỗn hợp trên lên da mặt.
- Sau 15 đến 20 phút bạn có thể rửa lại mặt với nước ấm. Đây cũng là một trong những cách thức khử mụn đầu đen đem lại kết quả bất ngờ.

***Lưu ý: Thử một lượng nhỏ trước để kiểm tra kích ứng da hay không bạn nhé!

Girlandlittlething
(Sưu tầm)

0 comments :