Tuesday, July 11, 2017

20 món đẹp long lanh, ăn tuyệt ngon với trái thanh long

Chỉ với vài bước đơn giản, bạn đã có ngay những món ăn cực ngon, cực hấp dẫn và bổ dưỡng với trái thanh long đấy!
Đầu tiên hãy tìm hiểu qua về những lợi ích tuyệt vời của thanh long đối với sức khoẻ nhé!

1. Bánh mì thanh long 
Cách 1: 
Nguyên liệu: 
Chú ý: Nguyên liệu và cách làm này cho ra các phần bánh mì nặng 80g.
- 280g bột mì số 13
- 200g thanh long ruột đỏ
- 8g men nở
Chú ý: Dùng men nở (men instant) sẽ không cần kích hoạt trước.
- 10g đường
- 3g muối
- 8g giấm
- 5g dầu ăn

Cách làm: 
- Trộn các nguyên liệu trên lại với nhau.
- Cho tất cả vào máy nhồi bột chuyên dụng khoảng 10 phút với tốc độ chậm để bột quyện lại. Cho bột nghỉ 5 phút.
- Trộn bột lần 2 với tốc độ nhanh đến khi mặt bột mịn hơn. Bạn thấy bột có thể kéo màng mỏng gần giống như kẹo cao su là đã đạt.
- Chú ý: nếu bạn nhồi bột bằng tay thì sẽ cần thời gian lâu hơn. Miễn kết quả là bột có thể kéo màng mỏng gần giống kẹo cao su là đã đạt.
- Chuẩn bị 1 âu rộng có quét nhẹ 1 lớp dầu ăn để bột không bị dính.
- Đưa khối bột vào âu trên, bọc bằng màng thực phẩm và đem ủ đến khi thấy khối bột nở gấp đôi.
- Lấy khối bột ra bàn/ khay và chia thành 6 phần bằng nhau.
- Cách gấp mép và cuộn bột: Với mỗi phần bột, dùng tay nhẹ nhàng dàn mỏng và đều. Sau đó gấp 2 mép và cuộn lại như hình trên. Bạn chú ý ve bột sao cho phần bột ở giữa sẽ to hơn 2 đầu 2 bên. Làm lần lượt cho tới khi hết các phần bột.
- Đặt các phần bột cách xa nhau lên khuôn nướng bánh hoặc giấy nến vì bột sẽ còn nở gấp đôi tiếp.
Chú ý: Bánh được làm chín bằng khay nướng sẽ giòn hơn là sử dụng trên giấy nến.
- Để bột nghỉ đến khi nở gấp đôi, thường là cần khoảng 30 phút- 40 phút (tuỳ theo nhiệt độ môi trường).
- Khi các phần bột nở gấp đôi thì xịt nước lên bề mặt bánh.
- Dùng dao sắc rạch nhẹ bề mặt bánh và đem đi nướng.
- Cách nướng bánh: 5 phút đầu bạn nướng bánh ở mức nhiệt 230 độ C. 5 phút sau đó bạn nướng ở mức 200 độ C. Và 5 phút tiếp với mức 180 độ C. Cuối cùng, để bánh nghỉ thêm trong lò 3 phút sẽ giúp bánh được giòn lâu.

Lưu ý quan trọng: 
- Điều chỉnh lượng đường, muối tuỳ theo độ chua, ngọt của trái thanh long.
- Mỗi trái thanh long có lượng nước khác nhau nên khi làm, bạn nên điều chỉnh lượng bột tăng giảm theo cho phù hợp.
- Nếu bánh to hơn định lượng 80g thì cần thời gian nướng nhiều hơn.
- Dùng giấy bạc che kín mặt bánh sẽ giúp bánh giữ được màu tươi của thanh long sau khi nướng xong. Còn nếu không che mặt thì bánh sẽ giòn hơn.

Cách 2: 
Nguyên liệu: 
Thịt thanh long ruột đỏ: 210g
Bột mì: 300g
Sữa bột nguyên kem: 20g
Sữa đặc: 50g
Men nở: 4g
Bơ/dầu ăn: 10g
Đường: 10g (bạn có thể không dùng đường nếu không thích)

Cách làm: 
Bước 1: Nhào bột với thịt thanh long
Thanh long bạn sơ chế và tách lấy phần thịt, sau đó cắt nhỏ rồi cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn (nếu bạn nhồi bột bằng tay) hoặc chỉ cần cắt nhỏ (nếu bạn nhồi bột bằng máy). Sau đó cho tất cả các nguyên liệu vào máy nhồi và nhồi bột trong 20 phút. Nếu nhồi bằng tay, bạn nhồi cho tới khi khối bột mịn, dẻo, không còn dính tay là được.

Bước 2: Nặn bánh mì
Bột sau khi nhồ xong, bạn chia thành các phần bằng nhau tùy vào kích thước bánh mì mà bạn cần, sau đó có thể vo tròn giống hamburger hoặc cán dài rồi cuộn lại, vê dài 2 đầu thành bánh mì dài.

Bước 3: Ủ bánh mì
Sau khi đã nặn xong hết bánh mì bạn xếp vào khay rồi dùng màng bọc thực phẩm bọc lại, đem ủ bánh mì nơi kín gió cho tới khi bánh nở to gấp đôi. Thường thì với lượng men nở ít, ta cần thời gian ủ khoảng 1 tiếng. Thời gian ủ lâu sẽ giúp bánh  mềm thơm và bớt nồng mùi men hơn.

Bước 4: Nướng bánh mì thanh long
Khi bánh đã nở gấp đôi, bạn bật lò nướng ở 230 độ C. Dùng bình xịt nước đều lên mặt bánh và lấy dao lam sắc, nghiêng dao 45 độ  rồi rạch 1 đường sâu, dứt khoát rồi tiếp tục xịt nước đẫm lên vết rạch 1 lần nữa. Cuối cùng đặt bánh vào lò nướng.

Nướng bánh trong khoảng từ 3-5 phút, quan sát thấy  khi mặt bánh khô thì mở lò xịt nhanh nước lên mặt bánh cho đều 1 lần nữa và hạ nhiệt xuống 200 độ C.

Tiếp tục nướng thêm khoảng 5 phút nữa thì mở lò xịt nước nhanh lần cuối và nướng thêm 10 phút nữa là hoàn thành. Tổng thời gian nướng bánh mì thanh long khoảng từ 17 – 20 tùy vào trọng lượng bánh.

Một số lưu ý để làm bánh mì thanh long ngon:
- Bánh mì thành long nếu càng nướng lâu màu bánh sẽ chuyển thành màu nâu.
- Có thể điều chỉnh độ ngọt của bánh bằng cách cho thêm đường hoặc không vì vị thanh long đã có sẵn vị ngọt tự nhiên.
- Xịt nước vào bánh mì sau khi nặn thành hình giúp vỏ bánh bên ngoài khi nướng sẽ giữ được độ mềm, không nhanh cứng mà bột bên trong vẫn có thể nở đều.
- Có thể tăng lượng men để giúp bánh mì nở nhanh hơn. Tuy nhiên không nên tăng nhiều quá 2g men/100g bột mì vì như vậy sẽ làm bánh mì bị nồng mùi men.

2. Thạch thanh long sữa chua
Nguyên liệu:
- 1 nửa quả thanh long đỏ
- 2 hộp sữa chua có đường
- 3g gelatin

Cách làm: 
- Ngâm lá gelatin vào nước lạnh cho mềm.
- Thanh long rửa sạch, gọt vỏ, thái miếng nhỏ. Đem xay nhuyễn.
- Thanh long xay xong hòa với 200ml nước, thêm đường.
- Chia gelatin vào hai bát khác nhau.
- Đổ sữa chua và nước thanh long vào mỗi bát có sẵn gelatin. Trộn đều.
- Đổ phần sữa chua vào cốc nhỏ, chỉ đổ đến 1/3 cốc. Để trong tủ lạnh cho đông lại, mất khoảng 20 phút. Sau khi được lớp thạch sữa chua, đổ thêm lớp thanh long lên trên, tiếp tục để trong tủ lạnh cho đông. Cuối cùng đổ sữa chua lên trên cùng, bảo quản trong tủ lạnh. Khi đông lại hoàn toàn có thể ăn được.

3. Trà thanh long đỏ kem phô mai
Nguyên liệu: 
 Thanh long 1 trái (Ruột đỏ)
 Hồng trà 5 gr (Earl Grey)
 Siro đường 20 ml
 Nước nóng 100 ml
 Kem whipping 50 ml
 Sữa tươi không đường 50 ml
 Phô mai 45 gr
 Đường trắng 1 muỗng cà phê
 Muối 1/2 muỗng cà phê

Cách làm: 
Bước 1: Cho vào tô thủy tinh 50ml sữa tươi không đường, 50ml whipping cream với 45gr phô mai và 1 muỗng cà phê đường, dùng máy đánh trứng đánh đến khi kem sệt lại, thì bạn cho 1/2 muỗng cà phê muối rồi dùng spatula trộn đều kem. Khi đánh kem bạn tránh đánh quá lâu sẽ làm kem bị tách nước
Bước 2: Cho 5gr trà Earl Grey cùng 150ml nước sôi vào ấm trà thủy tinh và hãm trà 5 phút. Sau đó lọc bỏ xác trà, để nguội rồi cho phần nước trà vào bình shaker. Ngoài trà Earl Grey bạn có thể thay thế Hồng trà, trà Nhài nhé!
Bước 3: Một trái thanh long bạn cắt khối vuông cho vào bình shaker có nước trà vào cùng 20ml sirô đường, đá viên. Cuối cùng lắc mạnh bình shaker trong 1 phút, khi bình đã lạnh đều là bạn đã có ngay ly trà thanh long đỏ đúng điệu. Rót trà thanh long ra ly và cho lớp kem phô mai ở trên, cùng vài miếng thanh long trang trí cho thật hấp dẫn.
Bước 4: Trà thanh long đỏ kem phô mai không chỉ là thức uống giải khát mà còn là thức uống tốt cho sức khỏe, vừa chăm sóc gia đình bạn trong những ngày mệt mỏi khó chịu, vừa cùng các chị em phụ nữ giữ gìn nét trẻ trung năng động nhất.

4. Bánh bao thanh long
Nguyên liệu:
- 300 gr bột mì thường (plain flour)
- 180 ml sữa tươi không đường
- 150 gr thanh long đỏ
- 50 gr đường
- 5 gr men nâu(dry yeast)
- 1/3 muỗng cà phê muối
- 25 ml dầu ăn

Cách làm: 
Bước 1: Thanh long cắt nhỏ cho vào máy sinh tố cùng sữa tươi xay nhuyễn.
Bước 2: Bột mì + đường + men + muối cho vào âu trộn đều, sau đó cho từ từ sữa thanh long và dầu vào trộn/nhồi chung cho đến khi bột mịn dẻo không dính tay là được. Ủ bột 50-60 phút để bột nở gấp đôi.
Bước 3: Lấy bột ra nhồi sơ lại rồi chia bột thành những phần nhỏ (khoảng 65 gr/1 bánh). Vo tròn các phần bột nhỏ.
Bước 4: Nếu bánh có nhân thì cần cán bột hơi mỏng, rồi cho nhân vào túm mí o tròn. Xếp các bánh lên giấy chống dính. Xếp sẵn lên xửng, ủ lại 20 phút.
Bước 5:  Xếp các bánh lên giấy chống dính. Xếp sẵn lên xửng, ủ lại 20 phút.
Bước 6: Nấu 1 nồi nưóc, khi nước sôi cho xửng bánh vào hấp khoảng 13-15 phút với lửa vừa . Bánh chín, tắt bếp lấy xửng bánh ra.
 Bánh bao thanh long đỏ cho ra dĩa, dùng điểm tâm cùng sữa bảo đảm ngon.

5. Bánh crepe thanh long đỏ 
Nguyên liệu:
Thanh long 3 trái
Sữa tươi có đường 250 ml
Bột mì 70 gr
Đường 50 gr
Trứng gà 1 trái
Bơ lạt 20 gr
Kem whipping 200 ml

Cách làm:
Bước 1: Phần kem: Bạn đánh kem whipping cream cho bông mịn đến khi tạo chóp là được. Sau đó dùng màng bọc thực phẩm bọc lại để tủ lạnh.
Bước 2: Phần bánh: Bạn cắt nhỏ 2 trái rưỡi thanh long rồi cho khoảng 30 ml nước lọc vào dùng máy đánh nhuyễn, lọc hỗn hợp qua rây cho mịn.
Bước 3: Sau đó cho bơ, đường, trứng gà, sữa tươi vào khuấy đều. Tiếp đến rây bột vào và trộn hỗn hợp thật mịn đều.
Bước 4: Bắc chảo lên bếp và đợi nóng, sau đó bạn tráng mỏng 1 lớp dầu ăn vào và cho 1 vá canh bột vào tráng đều, lấy bánh ra ray và làm liên tục cho đến khi hết hỗn hợp. Sau đó bạn xếp từng lớp bánh rồi phủ đều từng lớp kem mỏng lên trên. Làm liên tục đến khi hết bánh và kem đến cuối cùng bạn phủ 1 lớp kem lên xung quanh bánh (như bánh kem). Nửa trái thanh long còn lại bạn có thể dùng để trang trí bánh.
Bước 5: Sau đó cắt bánh ra và thưởng thức thôi nào.

6. Trân châu pha lê và khúc bạch thanh long đỏ
Nguyên liệu:
 Bột thanh long đỏ 6 muỗng canh
 Bột năng 100 gr
 Kem whipping 330 ml
 Sữa tươi không đường 300 ml
 Bột gelatine 15 gr
 Đường trắng 60 gr

Cách làm: 
Bước 1: Làm trân châu pha lê thanh long đỏ: Cho 100gr bột năng cùng 3 muỗng canh bột thanh long đỏ vào trộn chung với nhau. Sau đó đổ nước lọc vào từ từ đến khi bột nhồi được 1 khối kết dính. Vo bột thành những viên trân châu tròn nhỏ. Có thể phủ bên ngoài 1 lớp bột năng mỏng để trân châu không dính vào nhau.
Bước 2: Đun một nồi nước sôi, cho trân châu vào vừa cho vừa khuấy đều nhẹ nhàng để trân châu không bị dính vào đáy nồi. Đun sôi trân châu 20 phút rồi hạ nhỏ lửa đậy nắp nấu thêm 20 phút nữa. Sau đó tắt bếp, ủ trân châu 10 phút trước khi vớt ra xả qua nước lạnh. Ngâm trân châu vào si rô đường để có vị ngọt. Nên ăn hết trân châu trong ngày đừng nên để trong tủ lạnh hoặc để qua đêm trân châu sẽ bị sượng không còn ngon nữa. Bạn có thể làm sẵn trân châu rồi cất vào tủ đông, khi nào ăn hãy đem ra luộc.
Bước 3: Làm thạch khúc bạch thanh long đỏ: Đầu tiên pha loãng 3 muỗng canh bột thanh long đỏ với 2 muỗng canh nước lọc. Khuấy thật đều để đảm bảo bột thanh long đỏ được hoà tan hoàn toàn.
Bước 4: Tiếp theo chia 15gr gelatin ra làm 2 phần bằng nhau, mỗi phần ngâm với 150ml sữa tươi không đường lạnh 5-10 phút cho gelatin nở hoàn toàn. Sau đó đem hỗn hợp gelatin đi đun cách thuỷ cho tan hoàn toàn.
Bước 5: Pha hỗn hợp gelatin đầu tiên với 30gr đường trong lúc còn nóng để làm đường tan, tiếp theo cho thêm nước thanh long đỏ, 150ml kem tươi whipping cream vào rồi khuấy đều. Cho hỗn hợp khúc bạch thanh long đỏ vào khuôn vuông hoặc khuôn tròn tuỳ thích, để tủ lạnh 10 phút cho thạch đông. Trong lúc chờ bạn lấy hỗn hợp gelatin còn lại pha với 30gr đường và 180ml kem tươi whipping cream rồi khuấy đều, sau đó đổ lên trên lớp thạch khúc bạch vừa mới đông. Với khuôn hình cầu có những lỗ nhỏ bạn có thể dùng ống xi lanh để bơm đầy hoặc bơm 1 nửa khúc bạch trắng vào bên trong đều được. Tiếp tục để tủ lạnh 1 tiếng để thạch đông hoàn toàn.
Bước 6: Đem thạch thanh long ruột đỏ cắt thành những miếng nhỏ vừa ăn thôi nào.
Bước 7: Trân châu pha lê thanh long đỏ với vẻ ngoài trong suốt như những viên pha lê màu hồng, ăn vào dai dai ngọt ngọt và thoang thoảng mùi vị của thanh long đỏ. Thạch khúc bạch mềm tan trong miệng với 2 màu trắng hồng xen kẻ rất xinh xắn. Mùi hương thanh long đỏ thuần khiết kết hợp với vị béo của kem tươi rất hài hoà. Thạch khúc bạch và trân châu pha lê thanh long đỏ kết hợp với nhau làm 2 loại topping uống trà sữa hoặc topping cho món trà thanh long đỏ kem cheese là tuyệt cú mèo, đảm bảo độc lạ có một không hai.

7. Bánh bông lan cuộn thanh long đỏ
Nguyên liệu: 
Thanh long 100 gr (xay mịn)
Bột mì 90 gr
Dầu ăn 45 ml
Đường bột 45 gr
Trứng gà 5 quả (tách riêng lòng đỏ và lòng trắng)

Dụng cụ: 
Lò nướng , Khay nướng , Giấy nến

Cách làm: 
Bước 1: Cho dầu ăn vào tô, thêm thanh long đã xay mịn vào trộn đều. Rây bột mì vào âu thanh long.
Bước 2: Dùng phới lồng trộn đều bột với thanh long, tiếp theo cho lòng đỏ trứng vào trộn chung cho quyện. Phần lòng trắng trứng trong một âu khác, thêm đường xay vào.
Bước 3: Đánh cho lòng trắng trứng bông cứng, múc 1/3 lượng lòng trắng trứng cho vào âu bột thanh long trộn cho quyện.
Bước 4: Đổ hỗn hợp bột thanh long vừa trộn vào âu lòng trắng trứng còn lại, bạn nhẹ nhàng trộn cho hỗn hợp cho quyện sau đó đổ bột vừa trộn vào khay nướng có lót giấy nướng. Làm nóng lò nướng ở 170 độ C, cho khay bánh vào lò nướng, nướng khoảng 25-30 phút thì bánh chín.
Bước 5: Lấy bánh ra khi bánh còn nóng, gỡ bỏ giấy nướng. Đặt bánh lên một tờ giấy nướng khác cuộn tròn bánh lại rồi bọc giấy nướng lại. Để bánh nguội rồi cắt miếng vừa ăn là xong.
Bước 6: Bánh bông lan cuộn là món bánh không có gì xa lạ, bạn có thể làm bánh vị xoài, vị táo hay cam. Tuy vậy để có món bánh không chỉ ngọt ngon mà lại có màu hồng đẹp mắt thì bạn không thể bỏ qua món bánh bông lan thanh long ruột đỏ này.

8. Bánh phô mai thanh long (cheesecake thanh long) 
Nguyên liệu:
- 70 g bánh quy Oreo
- 30 g bơ lạt
- 1/2 thìa nước cốt chanh
- 1/4 thìa tinh chất vani
- 150 g cream cheese
- 150 g heavy cream/whipping cream
- 3 thìa đường xay
- 1 thìa gelatin bột
- 1/2 trái thanh long ruột đỏ lớn

Cách làm: 
- Bạn dùng khuôn hình gì tùy ý, để sẵn trên 1 đế phẳng. Bơ lạt quay lò vi sóng hoặc đun chảy. Bánh quy Oreo dùng 2/3 cây, dùng cối khô xay nhuyễn. Cho bơ chảy vào đảo đều. Múc ra khuôn. Lèn chặt khuôn 1 lớp bánh dày khoảng 0.8cm. Để ngăn mát 15 phút cho đế cứng chắc.
- Thanh long xắt nhỏ khoảng 1/5 trái, xay nhuyễn lược qua rây lấy nước. Cho gelatine bột vào ngâm 10 phút, cho vào lò vi sóng quay 20 giây rồi để nguội bớt. Cream cheese để nhiệt độ phòng cho mềm ít nhất 30 phút. Dùng máy đánh tốc độ thấp đánh cho mềm ra. Thêm heavy cream, đường, vani, nước chanh vào đánh bông mềm. Cho phần nước thanh long vào trộn nhẹ từ dưới lên cho đến khi được màu hồng đẹp. Múc vào khuôn dàn đều mặt.
- Để lạnh ít nhất 4h, dùng dao róc thành khuôn, nhẹ nhàng nhấc lên, trang trí bằng thanh long hoặc các loại quả khác tùy thích.

9. Rau câu thanh long
Nguyên liệu: 
- 1000ml nước lọc
- 13gr bột rau câu agar
- 140gr đường
- 250gr thanh long đỏ (cắt miếng)
- 4 chiếc lá dứa (cuốn chặt lại trước)

Cách làm: 
Bước 1: Đầu tiên, bạn đổ bột rau câu agar và đường vào nồi nước lọc. Khuấy đều cho tan đường ra. Tốt nhất là chúng ta không nên sử dụng đường các bạn nhé! Vì chỉ cần chọn khéo là thanh long cũng đã ngọt lắm rồi.
Bước 2: Tiếp theo, cho lá dứa vào nồi. Bật bếp và khuấy đều để lấy mùi lá dứa ở trong.
Bước 3: Khi nồi đã sôi thì tắt bếp và để nguội ở ngoài trong 15 phút.
Bước 4: Xúc thanh long đỏ cắt miếng vào máy xay. Sau đó, ép nhuyễn ra lấy nước.
Bước 5: Giờ thì lấy phần lá dứa trong nồi để nguội khi nãy bỏ ra ngoài.
Bước 6: Đổ thanh long đã ép nhuyễn vào nồi thạch. Khuấy đều cho hòa tan hỗn hợp cùng nước thạch.
Bước 7: Giờ thì đổ hỗn hợp vừa làm xong vào từng ô khuôn thạch.
Bước 8: Đậy nắp và cất tủ lạnh sau 2 - 3 tiếng là sắp hoàn thành.
Bước 9: Cuối cùng, lấy thạch trong tủ lạnh ra rồi khoét xung quanh viền thạch, để chúng rơi ra là hoàn thành xong nhé.

10. Bánh trung thu dẻo lạnh thanh long
Nguyên liệu: 
Phần nhân:
100 gr thơm (dứa, khóm)
30 gr đường
10 ml siro bắp (corn syrup Korean)
2 ml nước cốt chanh

Phần vỏ:
1/2 trái thanh long đỏ
1 ml nước cốt chanh
1 m cafe đường
50 gr bột bánh dẻo
15 gr mỡ trừu (shortening)
30 gr đường xay
Khuôn 50g

Các làm:
- Rửa sạch thơm, cắt bỏ mắt, cắt bỏ lõi (thơm chín không dập hư), cân lấy 100gr cắt miếng rồi cho vào máy xay nhỏ. Cho thơm đã xay vào chảo + đường + siro bắp rồi đảo đều trên lửa nhỏ. Sau 1 lúc nhân đặc dần, màu đậm hơn, khi nhân đã hơi đặc thì cho nước cốt chanh vào, tiếp tục sên. Khi thấy nhân đặc lại tạo thành khối & dẻo là đạt
- Nhân nguội thì chia nhân thành những viên tròn nhỏ (nếu làm khuôn 50gr thì nhân 20gr
- Thanh long đỏ lột vỏ cắt miếng vừa rồi cho vào máy xay nhỏ, rồi cho vào nồi cùng 1m cafe đường, nấu trên ngọn lửa vừa, sau khi sôi khoảng 2 phút thì cho nước cốt chanh vào, trộn đều tắt bếp & lọc qua rây để nguội
- Rây bột bánh dẻo + đường xay vào tô lớn, rồi cho mỡ trừu vào tô bột, dùng tay bóp đều để mỡ trùu bám đều vào bột
- Nước thanh long đã để nguội. Cho nước thanh long vào, dùng phới dẹp trộn đều bột
- Khi thấy bột quyện lại & còn những bột trắng thì cho dùng tay nhào bột thành khối mịn dẻo, không dính tay là được
- Dùng màng bọc bọc kín khối bột & cho nghỉ 15 phút
- Lấy ít bột bánh dẻo để làm bột áo, rồi đặt khối bột lên tấm mat-silicon, dùng miếng cắt bột chia thành từng phần 30gr
- Nắn tròn miếng bột, đặt mặt láng mịn úp xuống dưới cho nhân vào giữa, bọc kín, vê tròn, tạo thành khối tròn mịn. Dùng ít bột bánh dẻo để chống dính khuôn, cho khối bột vào khuôn ấn nhẹ
- Rồi gỡ khuôn, bánh có màu hồng rất đẹp, sắc nét
- Bánh sau khi làm, để vào ngăn mát tủ lạnh 2, 3 tiếng là có thể thưởng thức được rồi
Lưu ý: Nhân dứa không sên quá kĩ, sẽ bị cứng. Vỏ bánh không nhồi quá lâu, sẽ làm mất nét không rỏ. Nên mang bao tay nylon để nhồi bột vỏ & đóng bánh vào khuôn, vì bột bánh dẻo rất dính tay

11. Nước chanh thanh long đỏ 
Nguyên liệu: 
 Thanh long 1/2 trái (Thanh long ruột đỏ)
 Chanh 2 trái
 Nước 700 ml
 Đường trắng 1 muỗng canh

Cách làm: 
Bước 1: Thanh long chia 2 phần. 1 phần cắt miếng nhỏ (hạt lựu hoặc miếng xéo). Phần còn lại nghiền rồi sên với đường.
Bước 2: Vắt nước cốt chanh, bỏ hạt
Bước 3: Cho phần thanh long sên vào, đổ nước, đậy nắp lắc đều. Sau đó đổ phần thanh long cắt hạt lựu vô. Vậy là hoàn thành rồi!!! Vì có nước chanh nên các bạn uống trong ngày, để tủ lạnh qua đêm là đắng đó.

12. Chè thanh long cốt dừa

Nguyên liệu:
- 1 trái thanh long trắng
- 1 trái thanh long đỏ
- 500ml nước cốt dừa
- 100gr đường phèn

Cách làm: 
Bước 1: Thanh long trắng và thanh long đỏ lột vỏ rồi cắt miếng vuông cỡ 1,5 cm, để riêng từng loại.
Bước 2: Cho nước cốt dừa và đường phèn vào nấu cho đến khi tan hết đường.
Bước 3: Cho thanh long ruột trắng vào trước nấu trên lửa vừa.
Bước 4: Khi nồi chè sôi nhẹ, thì cho thanh long ruột đỏ vào, khuấy đều 1 lần là tắt bếp.
Bước 5: Múc chè ra chén, dùng lạnh rất ngon. Bạn có thể cất chè vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 1-2 tiếng, hoặc khi ăn thêm đá bào đều được. Từng miếng thanh long trắng, đỏ quyện trong vị ngọt thanh, béo thơm của nước cốt dừa mang đến cảm giác rất thú vị khi thưởng thức.
Lưu ý nhỏ: Bạn nên nấu chè thanh long với lửa vừa, sôi nhẹ là tắt bếp để giữ được vị giòn ngon của thanh long nhé!

13. Chè Sago thanh long
Nguyên liệu:
Hạt Sago (hạt trân châu khô) 1 gói
Nước cốt dừa 1 hộp
Thanh long 1 quả
Đường siro hoặc mật ong
Một vài loại trái cây khác (tùy ý thích của bạn) 

Cách làm:
- Đun sôi nước, cho hạt sago vào chần. Đến khi các hạt này bắt đầu chuyển từ màu trắng đục sang trong suốt thì tắt bếp.
- Vớt sago ra ngâm vào nước lạnh 
- Quả thanh long bổ dọc làm đôi, khéo léo tách phần ruột ra ngoài, giữ cho vỏ nguyên lành, phần vỏ này làm bát đựng chè luôn.
- Ruột thanh long dùng thìa nạo thành các khối tròn hoặc thái miếng vuông.
- Hạt sago vớt ra để ráo rồi cho vào vỏ quả thanh long, cho phần thịt quả lên trên, thêm các trái cây khác nếu bạn thích, ở đây mình dùng táo xanh, vị chua chua rất thơm và ngon.
- Tiếp theo đổ nước cốt dừa và đường siro vào. Khi ăn trộn đều lên.

Mách nhỏ:
- Khi đun sago trong nước sôi phải nguấy thường xuyên để các hạt bột không bị dính xuống đáy nồi
- Nếu sau khi thêm nước cốt dừa bạn cho bát chè vào tủ lạnh và chịu khó chờ thì món chè của bạn sẽ ngon hơn nhiều.

14. Thạch vải thanh long
Nguyên liệu:
- 1 lít nước
- 10-15 quả vải
- Vài thìa siro thanh long đỏ
- 120gr đường
- 1 gói bột rau câu
- Khuôn thạch

Cách làm:
Bước 1: Rửa sạch vải, sau đó bóc vỏ, bỏ hạt, cho vải vào máy xay sinh tố xay nhuyễn rồi lọc lấy nước cốt vải. Đường và bột thạch cho vào bát trộn đều.
Bước 2: Cho nước vào nồi nấu cho sôi, sau đó bạn cho từ từ phần bột thạch vào nồi, vừa cho vừa khuấy đều để thạch không bị vón cục nhé. Nấu cho thạch sôi vài phút, thạch trong lại thì tắt bếp.
Bước 3: Chia hỗn hợp nước thạch làm 2 phần đều nhau, 1 phần cho siro thanh long vào khuấy đều, phần còn lại bạn cho nước cốt vải vào khuấy đều.
Bước 4: Múc 2 muỗng to thạch thanh long đổ vào khuôn và đợi cho thạch nguội bớt, mặt thạch se lại. Phần thạch chưa đổ bạn giữ ấm để thạch không bị đông lại nhé!
Bước 5: Tiếp tục múc 2 muôi thạch vải đổ lên, cứ như vậy bạn đợi cho thạch se mặt rồi lại đổ tiếp tới khi hết nguyên liệu. Bạn có thể đổ mấy lớp thạch tùy theo ý thích. Thạch sau khi đã đổ xong thì đem cất ngăn mát tủ lạnh 2 tiếng để thạch lạnh và đông lại. Khi ăn, bạn lấy ra khỏi khuôn và cắt miếng vuông, bày thạch ra đĩa để thưởng thức.

15. Thạch thanh long dừa
Nguyên liệu:
- 1/2 quả thanh long đỏ
- 1 gói bột rau câu
- Đường cát
- 150ml nước cốt dừa
- 800ml nước
- Khuôn thạch

Cách làm:
Bước 1: Thanh long lột vỏ rồi thái nhỏ, sau đó cho vào máy sinh tố xay nhuyễn, lọc lấy nước cốt. Đường và bột thạch cho vào bát trộn đều.
Bước 2: Cho nước vào nồi đun sôi, sau đó cho bát đựng đường và bột thạch vào khuấy đều cho tan, nấu đến khi thạch trong lại là tắt bếp.
Bước 3: Chia nước thạch làm 2 phần. Làm thạch dừa: Cho nước cốt dừa vào nước thạch, khuấy đều và đun sôi trở lại rồi tắt bếp. Làm thạch thanh long: Phần nước thạch còn lại bạn cho nước cốt thanh long vào khuấy đều, hỗn hợp này không cần đun sôi lại cũng được.
Bước 4: Chuẩn bị khuôn đựng thạch. Bạn có thể đổ màu thạch nào trước đều được. Đổ 1 lớp thạch vào khuôn rồi đợi cho thạch se mặt mới đổ tiếp 1 lớp thạch khác lên. Trong khi đợi thạch se mặt, bạn nên giữ ấm cả 2 hỗn hợp thạch để thạch không bị đông lại. Nếu thạch bị đông bạn chỉ cần bật bếp đun cho nóng lên rồi sử dụng tiếp.
Bước 5: Khi các lớp thạch đã đổ xong, bạn để cho thạch nguội rồi đem cất tủ lạnh khoảng 2 tiếng cho thạch đông lại. Khi ăn lấy thạch ra khỏi khuôn, bày lên đĩa để thưởng thức.

16. Kem thanh long
Nguyên liệu:
1 quả thanh long đỏ
½ quả chanh
80ml nước
80g đường trắng

Cách làm: 
- Đổ 80ml nước vào nồi đun sôi, sau đó cho thêm 80g đường vào đun cho tan hết.
- Thanh long cắt đôi, lấy phần ruột.
- Khi nước đường đã nguội, bạn cho phần ruột thanh long và nước đường vào máy xay sinh tố, vắt thêm ½ quả chanh rồi xay cho thanh long nhuyễn.
- Lưu ý: Tránh xay quá lâu để giữ lại được hạt thanh long cho món kem đẹp mắt.
- Đổ hỗn hợp thanh long vừa xay ra bát, bọc màng bọc thực phẩm thật kín rồi để tủ lạnh trong vòng 2 giờ.
- Sau 2 giờ, lấy bát thanh long trong tủ lạnh ra, dùng máy đánh trứng đánh tan đá răm trong vòng 2 phút. Tiếp tục cho bát thanh long vào tủ lạnh.
- Cứ sau khoảng 2 giờ lại lấy kem thanh long ra đánh tan đá răm, lặp lại khoảng 3 lần là được. Dùng muôi múc kem để thưởng thức.

17. Pudding thanh long
Nguyên liệu: 
+ 1 quả thanh long ruột đỏ
+ 20ml whipping cream
+ 200ml sữa tươi
+ 2 lá gelatin
+ 30g đường

Cách làm: 
- Cắt đôi quả thanh long. Một nửa dùng muỗng múc kem tròn múc thành viên tròn như hình. Nửa còn lại dùng thìa nạo phần thịt thanh long ra.
- Cốc thủy tinh tiệt trùng trong nước sôi.
- Ngâm lá gelatin vào nước đun sôi để nguội cho mềm.
- Đổ phần thịt thanh long đã nạo vào máy xay sinh tố, thêm whipping cream, sữa tươi, đường vào xay nhuyễn.
- Vớt lá gelatin ra, đổ thêm một chút sữa tươi vào, đem quay trong lò vi sóng 30 giây. Sau đó dùng máy đánh trứng đánh hỗn hợp gelatin sữa tươi cho nhuyễn đều.
- Đổ tiếp hỗn hợp nước thanh long vào hỗn hợp gelatin, tiếp tục đánh đều.
- Đổ hỗn hợp đã đánh vào trong cốc thủy tinh, để trong tủ lạnh khoảng 2 tiếng cho đông lại là được. Khi ăn rắc lên trên vài viên thanh long tròn cho đẹp mắt. Nên ăn hết trong vòng 24 giờ.

18. Bánh mousse phô mai thanh long đỏ
Nguyên liệu:
Nguyên liệu làm cheese sữa chua:
+ Cream cheese (kem phô mai): 125g
+ Đường cát: 30g
+ Sữa chua: 150g
+ Gelatin: 12g (khoảng 2 lá)
+ Sữa tươi: 50ml
+ Whipping cream: 90g

Nguyên liệu làm lớp thanh long phía trên:
+ Cream cheese (kem phô mai): 125g
+ Đường cát: 30g
+ Thanh long xay nhuyễn: 150g
+ Gelatin: 12g (khoảng 2 lá)
+ Sữa tươi: 50ml
+ Whipping cream: 90g

Cách làm:
*Cách làm cheese sữa chua:
- Đầu tiên ngâm gelatin vào nước cho mềm.
- Vớt lá gelatin ra, ngâm vào 50ml sữa tươi rồi đem đun cho gelatin tan hết.
- Creamcheese để ở nhiệt độ phòng cho mềm, thêm đường, sữa chua đánh đều. Đổ sữa tươi bên trên vào đánh cùng cho nhuyễn.
- Whipping cream đánh đều rồi đổ vào hỗn hợp cream cheese vừa xong. Đánh đều tiếp, tạo thành hỗn hợp cheese sữa chua.

*Làm lớp thanh long bên trên:
- Ngâm gelatin vào nước cho mềm.
- Vớt lá gelatin ra, ngâm vào 50ml sữa tươi rồi đem đun cho gelatin tan hết.
- Thanh long rửa sạch, gọt vỏ, cắt thành miếng nhỏ. Sau đó cho vào máy xay xay nhuyễn.
- Creamcheese để ở nhiệt độ phòng cho mềm, thêm đường và thanh long đã xay vào, đánh đều. Đổ sữa tươi vào đánh đều tiếp.
- Whipping cream đánh đều rồi đổ vào hỗn hợp thanh long vừa xong. Đánh đều tiếp.

- Lấy một chiếc khuôn, đổ hỗn hợp cheese sữa chua vào, sau đó đổ tiếp lớp thanh long lên trên.
- Để trong tủ lạnh khoảng 4 giờ cho đông lại là ăn được.

19. Bánh Muffin thanh long đỏ 
Nguyên liệu:
Trứng gà 3 quả
Thanh long 50 gr
Đường trắng 70 gr
Vani 1 muỗng cà phê
Nước cốt chanh 1 muỗng canh
Sữa tươi 20 ml
Dầu bắp 30 ml
Bột mì 120 gr

Dụng cụ:
Khuôn cupcake , Lò nướng

Cách làm:
Bước 1: Thanh long cắt nhỏ rồi đem xay nhuyễn. Cho sữa tươi, dầu ngô vào thanh long trộn đều.
Bước 2: Cho trứng, đường, nước chanh và chiết xuất vani vào tô lớn rồi dùng máy đánh trứng, đánh ở tốc độ cao cho đến khi hỗn hợp bông mịn, khoảng 5-7 phút. Tiếp đó, từ từ cho bột mì vào dùng phới dẹt trộn đều từ dưới lên trên. Cuối cùng cho thanh long vào nhẹ nhàng trộn để được hỗn hợp đồng nhất.
Bước 3: Làm nóng lò ở nhiệt độ 150 độ C trước 15 phút. Phết một lớp bơ mỏng bên trong lòng khuôn để chống dính cho khuôn. Đổ hỗn hợp bột vào khuôn. Đem nướng khoảng 30 phút là bánh chín.
Bước 4: Khi bánh chín, lấy ra khỏi khuôn và thưởng thức.

20. Bánh mousse thanh long không cần lò nướng

Nguyên liệu:
- Whipping cream: 500g
- Sữa chua: 500g
- Đế bánh gato: 2 chiếc
- Thanh long xay nhuyễn: 300g
- Bột gelatin: 40g
- Đường: 30g

Cách làm:
- Thanh long rửa sạch, gọt vỏ, cắt thành những miếng nhỏ. Sau đó cho vào máy xay xay nhuyễn.
- Bột gelatin trộn cùng một bát nước, khuấy đều cho gelatin tan hết.
- Đánh whipping cream với đường và sữa chua.
- Sau đó đổ vào thanh long đã xay nhuyễn. Trộn đều tạo thành lớp mousse sữa chua thanh long
- Đặt đế bánh gato vào khuôn có lót giấy nến, đổ lớp mousse lên trên, sau đó đặt thêm một miếng bánh gato nữa, cuối cùng đổ lớp mousse lên trên cùng. Bọc kín lại và để trong tủ lạnh 3 tiếng là ăn được.

21. Bánh sữa thanh long đỏ 
Nguyên liệu:
250ml sữa
50ml nước cốt dừa
50g thanh long ruột đỏ xay nhuyễn
50g tinh bột ngô
10ml kem tươi
30g đường cát
Một ít vụn dừa

Cách làm:
Bước 1: Cho sữa tươi, nước cốt dừa, tinh bột ngô, đường, kem tươi vào nồi. Đun nhỏ lửa và khuấy liên tục để không bị đóng cứng.
Bước 2: Khi hỗn hợp sắp sánh lại thì thêm thanh long đã xay nhuyễn vào. Bạn khuấy thật nhanh để hỗn hợp quyện lại rồi tắt bếp.
Bước 3: Trong một cái khay bạn rắc vụn dừa xuống dưới đáy.
Bước 4: Đổ hỗn hợp thanh long vừa đun vào khay và dàn đều. Để khay bánh vào ngăn mát tủ lạnh qua đêm.
Bước 5: Lấy bánh ra cắt miếng vừa ăn rồi lăn qua vụn dừa là xong.

22. Siro thanh long
Nguyên liệu
Thanh long ruột đỏ: 2kg
Đường cát: 200gr
Quất: 15 quả
Nước lọc: 300ml

Cách làm:
Bước 1: Thanh long gọt vỏ, cắt miếng.
Bước 2: Dùng máy ép hoặc máy xay nhỏ, ép lấy nước cốt, lọc bỏ bã và hạt.
Bước 3: Quất cắt làm đôi. Vắt lấy nước cốt, lọc bỏ hạt.
Bước 4: Hòa nước cốt thanh long cùng 300ml nước lọc, 200gr đường và đun trên bếp, lưu ý để lửa nhỏ sôi liu riu tránh hỗn hợp sôi bùng tạo bọt.
Bước 5: Khi đường đã tan hết, phần nước cốt có độ sánh nhất định. Tắt bếp, để nguội bớt và cho phần nước cốt quả quất vào. Nếm thử và điều chỉnh cho si rô có độ chua ngọt vừa ý.
Bước 6: Để si rô nguội hẳn, rót vào chai thủy tinh, đậy kín và để ngăn mát tủ lạnh dùng dần.

23. Salad thanh long
Nguyên liệu: 
1 quả thanh long đỏ hoặc trắng 
6 con tôm 
100g cồi sò điệp 
300g cần tây, 2 thìa súp xốt mayonnaise
Muối, tiêu, dầu ăn, rượu trắng, bơ.

Cách làm: 
- Tôm rửa sạch, bóc vỏ, bỏ đầu, chẻ lưng lấy chỉ đen, luộc chín, chẻ đôi. Cồi sò điệp rửa sạch, ướp chút muối, tiêu, rượu trắng. Làm nóng chảo với ít bơ, cho cồi sò điệp và tôm vào áp chảo nhanh, trút ra đĩa.
- Thanh long bỏ vỏ, cắt ruột thành khối vuông cạnh 2cm. Cần tây xắt nhỏ, luộc sơ, ngâm vào nước lạnh, trộn với chút dầu và muối, tiêu.
- Cho thịt thanh long, cồi sò điệp, tôm, cần tây vào tô, cho xốt mayonnaise vào trộn đều. Cho salad thanh long và tôm ra đĩa, dùng ngay.
- Lưu ý: Để tôm, cồi sò điệp không có mùi "tanh" khi mua về rửa qua với ít muối hoặc rượu. Rửa lại bằng nước lạnh rồi trộn. Nếu chưa làm ngay bạn phải cho vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản nhé!

24. Salad vỏ thanh long
Nguyên liệu:
Thanh long 1 trái
Ớt chuông 2 trái
Mè trắng 1 muỗng canh
Hạt nêm 1 muỗng cà phê
Nước cốt chanh 1 muỗng canh
Muối 1/2 muỗng cà phê

Cách làm:
Bước 1: Thanh long cắt lấy phần ruột, để riêng, phần vỏ rửa sạch, cắt thanh dài.
Bước 2: Ớt chuông rửa sạch, bỏ hạt, cắt sợi dài tương tự như vỏ trái thanh long.
Bước 3: Cho vỏ thanh long, ớt chuông, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng canh nước cốt chanh, 1/2 muỗng cà phê muối vào tô, trộn đều.
Bước 4: Mè trắng rang thơm, rắc đều vào món ăn và cho ra đĩa. Thưởng thức xem mùi vị ra sao nhé!

25. Xôi thanh long
Nguyên liệu:
- 500g nếp ngon
- 1 quả thanh long ruột đỏ
- 200g đậu xanh bóc vỏ
- 2 muỗng cà phê muối

Cách làm: 
Bước 1: Gạp nếp vo sạch, ngâm với nước khoảng 8 tiếng rồi cho ra rổ để ráo. Đậu xanh vo sạch để ráo rồi trộn chung với nếp. Thanh long lột bỏ vỏ, cắt nhỏ rồi bóp nhuyễn ra.
Bước 2: Trộn hỗn hợp đậu xanh, gạo nếp với thanh long ruột đỏ và muối. Trộn đều để yên 10 phút cho nếp ngấm màu đỏ hồng của thanh long.
Bước 3: Đặt nồi nước lên bếp, khi nước sôi lên thì cho hỗn hợp nếp đã trộn vào xửng hấp để hấp. Hấp trong khoảng 15 phút thì mở nắp vung, dùng đũa xới xôi đều lên, sau đó lại đậy vung, nấu khoảng 30 phút là xôi chín. Lấy xôi thanh long ra đĩa dùng khi còn nóng sẽ rất ngon. Món xôi ới vị dẻo thơm của nếp, bùi bùi của đậu xanh và thanh ngọt tự nhiên của thanh long. 


Girlandlittlething
(Sưu tầm)



0 comments :