Monday, September 10, 2018

Cách làm 20 loại nhân bánh Trung Thu thơm ngon

Bộ sưu tập các loại nhân bánh phong phú với công thức chi tiết và video dễ hiểu giúp sức cho bạn có một mẻ bánh thật hoàn hảo! 

1. Nhân đậu xanh cơ bản
Nguyên liệu:
200g đậu xanh đã xát vỏ
100-110g đường cát trắng
80-90g dầu ăn
1 thìa canh mạch nha
30g bột nếp bánh dẻo 

Cách làm: 
Bước 1: Đậu xanh vo sạch, ngâm ngập nước trước ít nhất 4 tiếng hoăc qua đêm cho đậu nở. Đậu ngâm đủ nước thì khi sên nhân sẽ không sợ tình trạng đậu bị khô, vón cục hay rời rạc. Khi ngâm đậu các bạn cho thêm vào 1 chút muối tinh

Mẹo: Ngâm đậu với muối ngay từ đầu thì sau khi ngâm đậu sẽ đỡ bị chua, đậu khi sên có màu vàng đẹp hơn và có vị ngọt đậm đà khi sên nhân.

Bước 2: Qua 1 đêm đổ đậu vào rổ để bỏ nước sau đó vo lại qua nước sạch 2-3 lần. Đậu sau khi ngâm và chắt bỏ nước hoàn toàn sẽ nặng hơn 400g.

Bước 3: Cho đậu vào nồi to, có đáy sâu và dày. Đổ nước 1l lạnh (lượng nước gấp 2-3 lần lượng đậu). Mở nắp, nấu đậu ở lửa vừa đến khi đậu sôi và xuất hiện bọt thì hớt sạch hết bọt này trong quá trình đun đậu. Cứ 5-7p cần khuấy 1 lần, tránh để đậu cháy ở đáy nồi, bị khê. Nước có thể bị cạn nhanh nên cần theo dõi mực nước để thêm nước vào, sao cho nước luôn ngập đậu.

Bước 4: Để lửa nhỏ cho đậu sôi liu riu đến khi bở tơi như cháo đậu xanh thì dùng spatula hoặc thìa quấy mạnh, miết cho đậu nát ra rồi tắt bếp.

Bước 5: Để đậu nguội hoặc còn ấm thì cho vào máy xanh sinh tố, đổ thêm 200ml nước rồi xay cho nhuyễn mịn, thành chè đậu xanh loãng . Lọc đậu đã xay 1 lượt qua rây sẽ giúp nhân mịn hơn.

Bước 6: Cho phần đậu xanh đã xay mịn vào chảo chống dính sâu lòng bắc lên bếp và đun ở lửa vừa. Khuấy ngay từ lúc bắt đầu đun, không chờ đến khi đậu sánh lại mới khuấy vì đậu có bột, không khuấy ngay đậu sẽ vón cục và khê dưới đáy chảo. Trong quá trình nấu nếu thấy có nh bọt thì vớt đi nhé. Ở bước này không cho đường hay dầu ăn vì sẽ rất bắn. Sau 10p, đậu rút nước phần đậu sệt hơn như quấy bột trẻ em thì các bạn cho hết lượng đường và 1/4 số dầu vào, khuấy đều cho đường và dầu tan vào đậu.

Sên nhẹ nhàng thêm 10p nữa thì đậu sẽ khô dầu, cho 1/4 dầu ăn vào, để lửa nhỏ nhất, sên đều tay.

Sau 8p tiếp các bạn cho 1/4 dầu ăn và mạch nha vào. Lúc này đậu đã bắt đầu nặng tay chứ không còn lỏng nên phải sên kỹ, tránh bị cháy.

Sau 10p tiếp theo, cho nốt lượng dầu còn lại vào chảo, sên đến khi đậu hoàn toàn mềm mịn, kết dính. Để thử xem đậu đã đạt yêu cầu chưa các bạn ấn thử ngón tay vào khối đậu, không còn dính tay nữa là được. (nếu muốn trộn thêm hạt dưa, vừng, dừa thì trộn ngay vào lúc này)

Khi bột đã được, vẫn để chảo đậu trên bếp rây từ từ bột bánh dẻo vào, cho trước vào khoảng 10g, đảo vài lần nữa cho bột thấm hoàn toàn vào đậu. các bạn thử nặn phần 1 nhỏ và vo tròn, nếu nhân giữ nguyên hình dáng có thể đứng thẳng và không vị mềm nhão là nhân đạt. Nếu chưa đủ độ thì các bạn cho thêm từ từ từng ít một bột bánh dẻo vào.

Bột bánh dẻo giúp tăng độ kết dính cho nhân, giúp nhân có độ mềm dẻo nhưng cũng cứng cáp, dễ nặn thành hình và khó chảy khi ở trong lò nướng hơn.

Mẹo: Trong trường hơp nếu nhân bị tách dầu hoặc nhân quá khô các bạn khắc phục bằng cách pha nước nóng cho nhân loãng ra một chút rồi sên lại. Trường hợp nhân bị khô, các bạn cho thêm 1 chút dầu (kèm theo một chút nước nóng) và sên lại.

Bảo quản: Nhân đậu xanh sau khi để nguội bọc kín để tránh nhân bị khô. Nhân bảo quản trong tủ mát khoảng 5 ngày. Để ngăn đá 2-3 tháng, khi dùng chỉ cần rã đông ở nhiệt độ phòng.

2. Nhân thập cẩm

3. Nhân thập cẩm gà quay trứng muối


4. Nhân hạt sen nhuyễn 
Cách 1: 
Nguyên liệu:
200g hạt sen tươi
75g dầu ăn
100g đường
1/2 thìa cà phê mạch nha
15g bột bánh dẻo

Cách làm:
Bước 1: Cho hạt sen và nước vào nồi, lượng nước ngập lượng sen, đun sôi để trần qua hạt sen. Khi nước sôi đổ sen ra rổ, xóc cho ráo nước. Nếu sen chưa thông tâm thì sau khi trần xong các bạn nhớ thông tâm sen đi cho khỏi đắng nhé.

Bước 2: Cho hạt sen vào nồi đổ ngập nước, ninh cho đến khi hạt sen chín bở ra thì mang xay nhuyễn. Các bạn nên xay cũng nhiều nước, hỗn hợp sẽ được mịn hơn.

Bước 3: Để lửa nhỏ, đun liu riu hỗn hợp đến khi thấy hỗn hợp sánh sánh như bột trẻ em thì cho đường vào, quấy đều cho tan đường.

Bước 4: Để lửa nhỏ. Đường tan hết, cho 1/3 lượng dầu ăn vào, có thể dùng dầu dừa hoặc dầu đậu phộng sẽ cho nhân ngon hơn.

Bước 5: Sau 4p, các bạn lọc 1 lượt hỗn hợp qua rây vào chảo chống dính, rây giúp nhân của mình được mịn hơn.

Bước 6: Tiền hành sên nhân. Để lửa vừa, quấy liên tục và đều tay để hơi nước bay bớt, sau 4-5p, cho tiếp 1/3 số dầu vào.

Khi dầu hòa quyện hết vào với nhân, các bạn cho nốt số dầu còn lại. Quấy đều và liên tục. Hỗn hợp đặc lại thì cho mạch nha và bột nếp pha loãng vào. Mất thêm khoảng 20-25p nữa để cho nhân chuyển đặc. Khi hỗn hợp đặc và bắt đầu dính chảo thì hạ lửa nhỏ hơn. Khuấy đến khi thấy hỗn hợp đặc, rất nặng tay và bắt đầu đã thành 1 khối thì hạ lửa nhỏ nhất và vẫn tiếp tục sên.

Sên đến khi nào các bạn thấy nhân thành 1 khối dẻo, mịn, khô và bóng. Khi nhân còn nóng, vo thành viên tròn nếu nhân thẳng đứng, không bị chảy là bạn đã hoàn thành bước sên nhân sen nhuyễn.

Cách 2:


5. Nhân trà xanh 
Nguyên liệu: 
200 gram đậu xanh không vỏ
1-2 thìa bột trà xanh
150 gram đường
30 gram bột bánh dẻo
50 ml dầu ăn.

Cách làm: 
- Đậu xanh vo sạch, ngâm nước khoảng 2 tiếng. Cho đậu vào nồi sau đó đổ nước ngập, nấu cho đậu chín mềm.
- Cho đậu vào máy xay sinh tố, thêm đường và xay nhuyễn mịn.
- Đổ đậu vừa xay nhuyễn ra chảo chống dính, thêm dầu ăn sau đó hòa tan bột trà xanh với nước rồi cho vào cùng với đậu, bật bếp sên lửa nhỏ và đảo liên tục khoảng 15 phút. Hòa tan bột bánh dẻo với một chút nước rồi cho vào trộn đều, sên tiếp thêm khoảng 10 phút, tắt bếp khi nhân trà xanh dẻo quánh và thành một khối.
- Để cho nhân nguội. (Gợi ý: chia đều mỗi viên 100 g dùng cho khuôn bánh 150 g, tỷ lệ 1 phần nhân - 2 phần vỏ).

Tham khảo cách làm Bánh Trung Thu tinh than tre nhân trà xanh trứng muối:


6. Nhân khoai môn


7. Nhân đậu đỏ
Nguyên liệu:
– 1 kg đậu đỏ.
– 100gr đường.
– 1 thìa mạch nha.
– 60-70gr bột bánh dẻo.
– Dầu ăn.

Cách làm:
Bước 1: Đậu đỏ mua về rửa sạch, nhặt hết hạt đậu hỏng rồi ngâm đậu trong nước khoảng 4 tiếng.

Bước 2: Cho đậu đỏ vào nồi áp suất, đổ nước vào sâm sấp mặt đậu rồi ninh cho đậu chín nhừ.

Bước 3: Đậu đỏ đã được ninh cho chín nhừ thì cho vào máy sinh tố, xay nhuyễn.

Bước 4: Đổ đậu đỏ xay nhuyễn ra chảo, thêm đường rồi đặt lên bếp đun với lửa nhỏ và luôn đảo đều tay cho đến khi thấy hỗn hợp nhân đậu đỏ đặc lại, bén chảo thì cho từng thìa dầu ăn vào, đảo đều. Khi thấy hỗn hợp nhân đậu đỏ đã gần cạn hết và đặc quánh lại, bạn cho thêm mạch nha vào, lúc này hỗn hợp sẽ hơi loãng ra một chút. Sau đó cho thêm bột bánh dẻo vào, sên thêm 1 lúc nữa, trong lúc sên vẫn phải đảo đều tay để tránh hỗn hợp đậu đỏ dính vào đáy nồi. Nếu thấy hỗn hợp đậu đỏ đặc và kết lại thành 1 khối, vo được thành những viên tròn mà không bị dính tay hay chảy ra là phần nhân đã đạt yêu cầu!

Tham khảo cách làm Bánh Trung Thu trà xanh nhân đậu đỏ

8. Nhân mè đen 
Nguyên liệu:
- 140g mè đen
- 45g đường bột
- 55g bơ nhạt
- 40g bột gạo nếp
- 5 lòng đỏ trứng muối, cắt đôi

Cách làm:
- Rang khô mè đen với lửa vừa. Khi chảo đã nóng, hạ bớt nhiệt độ xuống và đảo đều tay. Rang tới khi mè có mùi thơm nhưng không cháy khét. Trút ra đĩa để nguội.
- Khi mè đen đã nguội, cho vào máy xay nhuyễn tới khi mè bắt đầu tiết dầu và đặc dần lại. Dùng phới trộn đảo đều để gạt hết phần mè dính trên thành máy lại. Xay tiếp khoảng 1 phút tới khi được hỗn hợp nhuyễn mịn.
- Thêm đường và bơ vào xay tiếp tới khi nhuyễn đều. Trút ra tô.
- Thêm bột gạo nếp vào trộn kỹ tới khi được 1 khối bột dẻo. Nếu hỗn hợp hơi nhão, thêm 1 chút bột nữa vào trộn tới khi hỗn hợp có kết cấu ổn định.
- Chia khối bột mè thành 10 miếng bằng nhau, vê thành viên tròn. Phần nhân mè đen đã hoàn thành. Đặt nhân bánh vào tủ lạnh tới khi cứng lại hoặc sử dụng theo ý muốn.

9. Nhân sữa dừa


10. Nhân kem trứng custard
Nguyên liệu: 
- 18g bột mỳ đa dụng
- 32g bột ngô
- 2 quả trứng gà vừa
- 18ml sữa đặc
- 135ml sữa tươi
- 30g đường
- 30g bơ chảy
- ½ thìa cà phê tinh chất vani

Cách làm:
- Rây đều bột mỳ, bột ngô.
- Khuấy tan sữa tươi với sữa đặc và đường.
- Đánh đều trứng với đường rồi đến bột ngô, cho tiếp sữa vào đánh đều. Lọc hỗn hợp qua rây, khuấy trên lửa nhỏ đến khi đặc lại thành kem trứng, để nguội.
- Viên thành các viên nhỏ tầm 35g.

11. Nhân khoai lang


12. Nhân trứng muối tan chảy 


13. Nhân kem phô mai
Bạn hãy tham khảo 2 loại Bánh Trung thu hiện đại nhân kem phô mai nhé!

Bánh Trung Thu Tiramisu:


Bánh Trung Thu Red Velvet:


14. Nhân cốm sữa dừa
Nguyên liệu: 
Dừa nạo:500gr (lấy phần thịt dừa ở trên hoặc nạo dừa bánh tẻ cho ngon)
Nước cốt dừa: 200ml
Nước cốt lá dứa: 100ml ( có thể hơn nếu màu nhạt)
Đường cát: 20-30gr
Sữa đặc: 50ml
Sữa tươi không đường: 180ml
Dầu ăn: 20ml
Bột bánh dẻo: 30gr
Mạch nha: 1mcf đầy
Cốm dẹp khô hoặc cốm tươi: 100gr

Cách làm: 
- Nếu làm cốm khô thì rửa qua nước sạch để ráo(khi nào sên dừa gần cạn thì cho vào 1/2ml sữa tươi ngâm 3-5p). Làm cốm tươi không cần rửa chỉ ngâm vào sữa tươi là được.
- Dừa nạo trần qua nước đun sôi dể ra rổ cho ráo bớt nước rồi đổ vào âu hoặc chảo, cho 1/2ml sữa tươi còn lại +sữa đặc +đường+nước cốt dừa+nước cốt lá dứa ngâm 30p.

- Sau 30p thì cho lên bếp đun lửa to cho sôi khoảng 10p thì hạ lửa cho mạch nha vào. Đun thêm 10p nữa thì cho 1/2 hỗn hợp dầu ăn vào đảo cho đều, nhỏ lửa đun cho đến khi gần cạn cho tiếp 1/2 dầu ăn còn lại vào đảo cho đến khi sệt lại(không được khô nhé) lúc này vớt cốm cho vào đảo nhanh tay 5p, ăn thử thấy cốm mềm dẻo và nhân có thể nắm lại là được. (Nếu chưa đạt thì sên tiếp cho đạt) tắt bếp nhưng vẫn đảo cho nguội bớt, nhấc xuống cho nguội hẳn cho vào hộp sạch cho ngăn mát tủ lạnh nếu chưa làm ngay.

15. Nhân mứt dứa kiểu Đài Loan


16. Nhân dứa đậu xanh
Nguyên liệu: 
* Vỏ bánh
– Nước đường bánh nướng: 100g
– Bột mì: 160g
– Dầu ăn: 25g
Lưu ý: Nếu muốn vỏ bánh mềm bạn có thể sử dụng bột mì số 9, muốn vỏ bánh cứng hơn có thể sử dụng số 11. Nhưng tốt nhất nên sử dụng bột mì đa dụng (Hoa Ngọc Lan, Mezan) sẽ cho vỏ bánh mềm vừa phải phù hợp với khẩu vị của hầu hết mọi người.

* Nhân bánh
– Nhân đậu xanh sên sẵn: 200g
– Dứa: 500g
– Đường: Thêm tùy khẩu vị
– Bột bánh dẻo hoặc bột mì: Tùy ý
* Dụng cụ: Khuôn trung thu 50g

Cách làm: 
* Nhân dứa
(1) Dứa đem gọt vỏ, tỉa mắt, rửa sạch với nước và nước muối loãng. Bổ quả dứa làm tư, cắt bỏ lõi, rồi tiếp tục cắt nhỏ dứa để xay dễ dàng hơn.
(2) Cho dứa đã cắt nhỏ vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn với đường (lượng đường có thể thay đổi tùy thích) rồi đổ vào chảo chống dính bắt đầu sên.
(3) Sên nhân dứa trên lửa trung bình đến khi nhân sệt lại, thêm bột bánh dẻo hoặc bột mì, vào trộn đều (bột mì và bột bánh dẻo sẽ làm cho nhân đứng và dẻo hơn), khi nhân có thể vo tròn thì dừng lại.
Không nên cho quá nhiều bột làm ảnh hưởng đến mùi vị của nhân, bạn có thể không cần cho thêm bột nếu cảm thấy không cần thiết.
(4) Nhân dứa sau khi đã sên đạt, để nguội (để qua đêm nhân sẽ dẻo hơn) và chia thành từng phần nhỏ khối lượng 10g (có thể thay đổi nhiều hay ít nhân dứa tùy thuộc vào khẩu vị).

* Vỏ bánh:
(1) Trộn đều tất cả các nguyên liệu nước đường bánh nướng, bột mì, dầu ăn với nhau, dùng tay nhào sơ cho các nguyên hòa quyện tạo thành một khối mịn.
Lưu ý: Mỗi loại bột mì sẽ có độ hút nước khác nhau, vì vậy nếu thấy hỗn hợp quá khô bạn có thể thêm chút nước đường để khắc phục, bột quá nhão thì thêm chút bột mì nhé.
(2) Dùng màng bọc thực phẩm bọc khối bột lại, để bột nghỉ trong khoảng 30 phút.

* Hoàn thiện bánh:
(1) Chia bột vỏ thành từng phần nhỏ khối lượng 15g, nhân đậu xanh sên sẵn 15-20g, nhân dứa 15-20g. Bạn có thể thay đổi tỉ lệ vỏ nhân tùy ý thích cá nhân, miễn sao đảm bảo tổng khối lượng vỏ – nhân là 50g.
(2) Viên tròn từng phần nhân đậu xanh sên sẵn, ấn dẹt, bọc nhân dứa bên trong. Tiếp tục vo tròn từng phần vỏ, ấn dẹt, bọc phần nhân dứa – đậu xanh bên trong.
(3) Chống dính cho khuôn bằng một lớp bột áo mỏng, cho từng viên bánh vào đóng khuôn. Ép một lực mạnh vuông góc xuống khuôn, lực càng mạnh bánh càng nét. Nhẹ nhàng lấy bánh ra khỏi khuôn, xếp bánh vào khay nướng có lót giấy nến chống dính.

* Nướng bánh:
Làm nóng lò ở 190 độ C 15 phút trước khi nướng, nướng bánh trong 3 lần:
– Lần 1: Nướng bánh ở 190 độ C trong khoảng 10 phút, khi thấy bánh đạt đủ 3 tiêu chí: thành bánh trắng đục, mặt hơi xém vàng, đáy bánh vàng thì lấy bánh ra, xịt nước, để bánh nguội hẳn rồi quét mặt trứng bằng lòng đỏ trứng gà hòa với một chút sữa tươi không đường.
– Lần 2: Nướng bánh ở 170 độ C trong khoảng 10 phút, xịt nước, quét mặt bánh như lần 1.
– Lần 3: Nướng bánh ở 170 độ C đến khi bánh chín vàng đẹp
– Sấy bánh ở 100 độ C trong khoảng 15 phút để bánh bảo quản được lâu hơn đồng thời cũng làm vỏ bánh mềm hơn.
Bánh sau khi nướng vỏ sẽ hơi cứng, để 1-2 ngày dầu từ trong nhân ngấm ra đồng thời dầu trong vỏ bánh sẽ làm cho vỏ bánh mềm hơn. Khi ấy bánh sẽ ăn ngon hơn.

* Bảo quản
– Bánh sau khi nguội bảo quản trong hộp kín có túi hút ẩm (không cho bánh vào tủ lạnh)
– Thời gian bảo quản có thể lên tới 4-5 ngày tùy nhiệt độ, độ ẩm

17. Nhân bánh flan 


18. Nhân hoa quả
Nguyên liệu: 
- 45gr bột gạo nếp
- 35gr bột gạo tẻ
- 20gr bột làm bánh (cake flour)
- 50gr đường hạt
- 20ml dầu
- 130ml xoài xay nhuyễn
- 130ml dâu xay nhuyễn
- 200gr lát bánh gối (cắt hết rìa)
- 41gr mứt dâu
- 41gr mứt cam
- Khuôn bánh Trung thu

Cách làm:
Bước 1: Đầu tiên, bạn đổ bột gạo, bột bánh và bột gạo nếp vào bát trộn đều.
Bước 2: Tiếp theo, bạn xay nhuyễn các loại trái cây đã chọn rồi trộn đều với đường và một ít dầu ăn.
*Lưu ý: Bạn nhớ là phải cho đường vào trộn đều trước rồi mới cho dầu vào tiếp nhé!
Bước 3: Trộn đều hỗn hợp bột ở bước 1 với phần nước trái cây ở trên.
Bước 4: Sau khi đã trộn đều hỗn hợp bột trái cây sẽ đem bột đi hấp cách thủy khoảng 10 phút nhé!
*Lưu ý: Bạn nhớ dàn đều hỗn hợp bột trái cây trên đĩa để bột được chín đều nha!
Bước 5: Trong lúc chờ bột nguội, cắt bỏ phần viền của bánh mì gối rồi nghiền nát phần ruột.
Bước 6: Trộn đều ruột bánh mì với các loại mứt mà bạn thích để làm phần nhân bánh. Ở đây, các bạn chú ý lựa chọn mùi vị sao cho phần vỏ và phần nhân hợp với nhau nhé! Phương án an toàn nhất là vỏ và nhân mang cùng 1 vị.
Bước 7: Nhào kĩ các phần bột vừa hấp rồi chia thành các miếng nhỏ bằng nhau.
*Lưu ý: Trước khi cầm bột, bạn nhớ dùng bột nếp chín để làm bột áo nhé!
Bước 8: Tiếp theo, cán mỏng một phần bột rồi cho nhân vào giữa và vo tròn lại.
*Lưu ý: Bạn nhớ bóp cho phần vỏ bánh và phần nhân thật chắc để không bị rơi rớt ra ngoài khi vào khuôn.
Bước 9: Cuối cùng, bạn đặt những phần bánh vừa nặn vào khuôn bánh Trung thu để tạo hình thật đẹp nữa là xong.

19. Nhân sầu riêng 
Nguyên liệu:
- 250gr thịt sầu riêng xay nhuyễn.
- 7gr đường.

Cách làm:
- Cho thịt sầu riêng đã được xay nhuyễn vào chảo, đun sôi rồi cho thêm đường vào trộn đều cùng cho đến khi thấy đường tan hết, hỗn hợp nhân sánh đặc lãi thì tắt bếp.
- Để nhân sầu riêng nguội ở nhiệt độ phòng, sau đó chia thành những phần nhỏ bằng nhau (khoảng 50gr, tuỳ bánh) rồi đặt vào trong tủ lạnh cho cứng lại hoặc dùng tuỳ nhu cầu.

20. Nhân kem lạnh 


Girlandlittlething
(Sưu tầm)

0 comments :