Monday, October 29, 2018

11 biến tấu hấp dẫn với trứng lòng đào và cách luộc trứng "bất bại"

Nếu bạn là "fan cứng" của món trứng lòng đào hoặc đang tò mò muốn thưởng thức hương vị của nhiều món mới hấp dẫn, hãy thử ngay bộ công thức "xịn mịn" này nhé! 


Cách luộc trứng lòng đào
Cách 1:
Nguyên liệu:
- Trứng gà hoặc trứng vịt.
- Môi thủng để vớt trứng
- Nồi luộc có vung kín
- Chậu nước đá để ngâm trứng cho dễ bóc

Cách làm:
- Rửa sạch trứng, cho vào nồi ngập nước và đun sôi với lửa to nhất. Đậy vung, tắt bếp, ngâm trứng và đếm thời gian chuẩn dưới đây:
- Nếu bạn dùng bếp điện thì phải nhấc nồi ra khỏi bếp. Bạn có thể ngâm trứng trong khung giờ sau (áp dụng với nhiệt độ phòng):
- Trong 4 phút: Lòng đỏ trứng mới chỉ có phần bên ngoài đông nên khi bạn cắt lòng đỏ ra thì lòng đỏ sẽ chảy ra sóng sánh.
- Trong 6 phút: Trứng lòng đào đã đông nhưng vẫn mềm, lòng đỏ không chảy nữa chỉ có ươn ướt lóng lánh ở giữa và ăn dẻo dẻo.
- Trong 10 phút: Lòng trắng rắn, lòng đỏ đã bị đông lại, nhưng mềm, khi ăn thì bở và bùi.

Gợi ý quy tắc luộc trứng theo thời gian: 

Cách 2:
Nguyên liệu: Như cách 1
Cách làm: Chuẩn bị một nồi nước to và đổ nước đủ để ngập trứng. Cho trứng vào luộc từ khi nước còn lạnh. Nếu trứng bạn lấy từ trong tủ lạnh thì bạn nên để ra ngoài cho trứng hết lạnh rồi mới luộc để tránh làm vỡ trứng. Giảm lửa cho nước hơi sôi rồi luộc trứng trong 5-6 phút để trứng chín lòng đào, còn để trong 9 phút cho trứng mềm hơn nữa nếu bạn muốn. Trong khi luộc bạn nên dùng đũa xoay trứng nhẹ nhàng để lòng đỏ vào giữa. Khi trứng chín, bạn vớt ra và ngâm ngay trong bát nước lạnh để cho dễ bóc.

Cách 3:
Nguyên liệu: Như cách 1
Cách làm: Đun sôi khoảng 500ml nước lọc với nồi đế dày rồi thêm 15ml giấm vào, hạ thật nhỏ lửa. Dùng 1 cây kim nhọn đâm 1 lỏ nhỏ ở phần to của quả trứng rồi mới cho trứng gà vào luộc trong khoảng 6 phút không đậy nắp. Sau đó cho nồi khỏi bếp, đậy nắp ủ thêm 3 phút. Kế tiếp là ngâm ngay trứng vào nước đá lạnh cho nhanh hạ nhiệt rồi bóc bỏ vỏ thưởng thức.

Công thức chi tiết các món ngon với Trứng lòng đào:
1. Trứng ngâm nước tương



2. Trứng ngâm mắm
Nguyên liệu: 
8-10 lòng đỏ trứng 
350ml nước
240ml nước mắm 
50g đường
*Nước chấm ăn kèm: 
3 tbsp đường
2 tbsp ớt
1 tbsp tỏi 
2 tbsp nước mắm 
5 tbsp nước cốt chanh
1 tbsp đường
2 tbsp nước sôi

Cách làm: 


3. Tempura trứng lòng đào
Nguyên liệu:
- 4 quả trứng được để ngăn đá cho đông cứng
- 45g bột chiên Tempura (có thể thay bằng bột chiên xù)
- 60g nước
- Bột mì, dầu ăn

Cách làm:
Bước 1: Pha bột chiên Tempura với nước, dùng thìa khuấy đều.
Bước 2: Đập trứng ra và bọc bên ngoài trứng bằng một lớp bột mì và một lớp hỗn hợp Tempura vừa pha. Sau đó, đem chiên ngập dầu. Bạn đừng lo lắng vì tuy trứng còn sống nhưng vì đã để đông trong ngăn đá nên trứng rất vững chắc và không bị bể đâu nhé!
Bước 3: Sau 5 phút, dùng đũa trở đều trứng và rán thêm 2 phút nữa. Bạn chú ý chỉ rán 2-3 quả/lần rồi vớt ra và đưa lượt trứng tiếp theo vào để tránh làm thay đổi nhiệt độ dầu ăn đột ngột, trứng sẽ dễ vỡ.
Nếu tempura trứng của bạn có lớp vỏ ngoài giòn tan còn bên trong vẫn mềm mịn thì bạn đã thành công rồi đấy! Một món ăn không thể bỏ qua cho các tín đồ của món tempura!

4. Trứng lòng đào sốt Thái


5. Thịt bọc trứng chiên lòng đào
Nguyên liệu: 
- 100gr khoai tây
- 100gr thịt heo xay
- 2 quả trứng gà
- 1chén bột chiên xù
- 1/2 chén bột mì
- 1 quả trứng gà đánh tan trong 1 cái chén
- Gia vị: 1 muỗng cà phê dầu hào; 1/2 muỗng cà phê bột nêm, 1/2 muỗng cà phê tiêu.
- 1 muỗng canh hành lá băm.

Cách làm: 
Bước 1: Khoai tây luộc chín, tán nhuyễn, trộn với thịt heo xay và các gia vị thật đều.
Bước 2: Nấu 1 nồi nước sôi, nhẹ nhàng cho 2 quả trứng vào luộc 4 phút là vớt ra. Sau đó cho vào âu nước đá lạnh, để 2-3 phút rồi bóc vỏ.
Bước 3: Chia 2 phần thịt, lấy 1 phần đè dẹt, cho trứng gà lăn qua bột mì vào rồi vo tròn lại. Lăn viên thịt trứng vào chén bột, rồi nhúng vào chén trứng. Cuối cùng lăn qua chén bột chiên xù.
Bước 4: Bắc nồi dầu lên bếp (dùng nồi nhỏ, dầu cần ngập trứng). Chờ dầu nóng (đừng quá nóng) nhẹ nhành cho viên thịt bọc trứng vào chiên lửa vừa. Chiên cho đến khi viên thịt có lớp vỏ vàng giòn thì vớt ra dĩa có lót giấy thấm dầu. Thịt bọc trứng chiên lòng đào cho ra dĩa, có xà lách và cà chua bi trang trí.

6. Thịt bọc trứng lòng đào sốt me
Nguyên liệu:
Thịt heo xay: 500g
Rau mùi: 10g
Tỏi: 5g
Hạt tiêu: 1 thìa cà phê
Dầu hào: 10g
Hạt nêm: 10g
Bột năng: 10g
Trứng: 1 quả
Bột chiên giòn: 130g
Bột chiên xù: 200g
Trứng lòng đào: 4 quả
Nước me: 50g
Nước mắm: 10 ml
Đường thốt nốt: 100g

Cách làm:
Bước 1 : Trộn đều 500g thịt heo xay với hỗn hợp rau mùi, tỏi, hạt tiêu giã nát, 10g dầu hào, 10g hạt nêm, 10g bột năng, 1 quả trứng sau đó đem ướp trong 20 phút.
Bước 2 : Hòa đều 130g bột chiên giòn với nước.
Bước 3 : Sử dụng một phần thịt bọc kín quả trứng lòng đào rồi đem nhúng trong bột chiên giòn, đem lăn qua bột chiên xù sau đó chiên chín vàng.
Bước 4 : Cho 50g nước me, 10ml nước mắm, 40ml nước, 100g đường thốt nốt vào nồi, quấy đều.
Bước 5 : Cắt đôi thịt bọc trứng lòng đào sốt me ra rồi rưới nước sốt lên trên và thưởng thức thôi!

7. Khoai tây bọc trứng nướng lòng đào 
Nguyên liệu:
- 3 trứng gà (để trong tủ mát)
- 3 củ khoai tây nhỏ (bằng quả trứng)
- 1 lát phô mai Mozzarella
- 1 cọng hành lá
- 1 thìa cà phê bột xá xíu (có thể thay bằng muối súp).

Cách làm:
Bước 1: Khoai tây rửa sạch vỏ. Dùng giấy ăn bọc khoai tây lại, cho vào vòi xả nước cho ướt hết phần giấy. Đặt gói khoai tây lên đĩa cho vào lò vi sóng quay 8 phút. (Có thể thay công đoạn này bằng cách luộc chín khoai tây.) Khi khoai tây chín thì bóc sạch vỏ rồi dùng thìa cafe nạo ở giữa, để khoai có chỗ trống vừa bằng lòng đỏ trứng gà.
Bước 2: Trứng gà đập ra bát, dùng thìa lấy lòng đỏ cho vào giữa củ khoai tây.
Bước 3: Phô mai thái sợi nhỏ.
Bước 4: Rải một lớp khoai tây bên trên lòng đỏ trứng gà.
Bước 5: Hành lá thái nhỏ rắc bên trên phô mai.
Bước 6: Sau cùng rắc bột xá xíu rồi cho vào lò nướng 150 độ C từ 10-12 phút, khi lớp phô mai chuyển màu vàng ươm là được.
Yêu cầu món ăn: Phô mai đủ lửa có màu vàng ươm hấp dẫn, trứng gà bên trong chín lòng đào. Vì thế các bạn chịu khó canh lúc nướng nhé, phô mai rất dễ cháy, nướng quá vài phút sẽ bớt ngon ngay, trứng gà cũng vậy, mình cố tình trữ trứng trong tủ mát để khi phô mai vàng ươm nhưng trứng mới chỉ chín lòng đào, trứng chín quá ăn sẽ rất ngấy.

8. Mì trộn trứng lòng đào

9. Mì trộn tóp mỡ trứng lòng đào 


10. Mì trộn muối ớt trứng lòng đào


11. Mì trộn bắp bò cay
Nguyên liệu:
*Phần mì
Mì vắt 4 vắt
Tỏi phi 20g
Sốt xá xíu 4 muỗng canh
Ớt sa tế 4 muỗng canh

*Phần bắp bò cay:
Thịt bắp bò 200g
Sả băm 30g
Tỏi băm 30g
Ớt băm 20g
Sốt xá xíu 200g
Ớt sa tế 100g
Tương ớt 100g
Nước 100 ml
Dầu ăn 2 muỗng canh
Hành lá 20g

*Phần topping:
Cải ngọt 200g
Vỏ hoành thánh 50g
Tóp mỡ 50g
Hành phi 50g
Ớt sừng 1 trái
Trứng gà 4 quả

Cách làm:
Bước 1: Đầu tiên chuẩn bị phần nước sốt cay: bắc nồi lên bếp, cho vào 2 muỗng canh dầu ăn, dầu nóng bạn cho 30gr sả băm, 30gr tỏi băm vào phi trước rồi mới cho tiếp 20g ớt băm vào sau (để tránh việc cho ớt ngay từ đầu dễ gây sặc). Sau đó cho vào nồi 200g sốt xá xíu, 100g ớt sa tế, 100g tương ớt và 100ml nước lọc rồi khuấy đều, đun cho sốt sôi lên rồi tắt bếp.
Bước 2: Tiếp theo chuẩn bị phần mì. Mì vắt bạn trụng qua nước sôi cho mềm rồi để ráo nước. Với mỗi vắt mì bạn trộn cùng 5g dầu tỏi phi, 1 muỗng canh sốt xá xíu và 1 muỗng canh ớt sa tế. Sau đó cho mì ra tô, xếp các loại topping gồm cải ngọt luộc chín, lá hoành thánh chiên giòn, trứng gà luộc lòng đào, tóp mỡ, hành phi và ớt sừng lên trên cho đẹp mắt.
Bước 3
Khi ăn đun sôi nước sốt cay, nhúng bắp bò vào cho chín, rắc thêm ít hành lá lên trên rồi thưởng thức thôi. Với định lượng của công thức này bạn sẽ nấu đủ cho gia đình 4 người ăn.
Sợi mì dai thấm đẫm nước sốt xá xíu cay đậm đà, ăn cùng các loại topping đa dạng, ăn hoài ăn mãi vẫn không thấy ngán. Nếu bạn là fan mì gói tuyệt đối đừng bỏ qua phiên bản mì trộn nâng cấp này nhé!



Girlandlittlething
(Sưu tầm)

0 comments :