Tuesday, September 6, 2016

20 món ngon thanh nhiệt, giải độc, mát gan cực tốt và dễ làm

Dưới đây là 20 món ăn và thức uống bổ dưỡng giúp giải độc, mát gan hiệu quả!


1. Canh khổ qua - thịt nạc 


Nguyên liệu: Khổ qua 250gr, thịt nạc 100gr, gia vị.
Cách làm:
Khổ qua bỏ hạt, cắt lát mỏng. Thịt nạc cũng cắt lát mỏng. Thịt nạc xào sơ qua, sau đó cho nước lọc vào. Khi nước sôi cho khổ qua vào, nêm nếm vừa ăn. Lưu ý món khổ qua nấu vừa chín tới mới ngon. Món canh này vừa là món ăn mát gan vừa có tác dụng thanh nhiệt chống say nắng, giải độc, sáng mắt.

2. Canh tôm nấu bầu 


Nguyên liệu:
- Bầu tươi: 1 quả
- Tôm đồng: 100g
- Hành hoa: 1 nhánh
- Hành khô: 1 củ
- Gia vị: Bột nêm, mì chính, súp, dầu ăn.

Cách làm:
Bước 1: Tôm đồng rửa nhặt sạch bẩn. Bóc bỏ phần đầu và phần vỏ để dùng giã lọc lấy nước tôm. Phần thịt tôm để riêng.
Bước 2: Bầu nạo vỏ rửa sạch, dùng nạo bào sợi, bỏ ruột.
Bước 3: Phi thơm hành khô với chút dầu ăn cho tôm vào xào. Nêm 1 thìa bột nêm.
Bước 4: Đặt nồi nước tôm lên bếp đun nhỏ lửa, thêm một thìa bột canh nhỏ. Đợi cho nồi nước tôm sôi, vặn nhỏ lửa để nước tôm không bị vỡ gạch.
Bước 5: Thả bầu vào, nêm lại gia vị.
Bước 6: Cho phần thịt tôm đã xào vào đun cùng. Đun tới khi canh bầu chín. Nêm lại gia vị cho vừa miệng. Thả hành hoa thái nhỏ vào, nêm mì chính và tắt bếp, trút canh ra bát.
Mùa hè, trời nắng nóng có bát canh bầu nấu tôm ngọt mát thật là dễ chịu. Canh bầu nấu tôm rất phù hợp với nhà có trẻ nhỏ.

3. Canh khoai môn - củ năn
Nguyên liệu: Khoai môn 300 g, củ năn 150 g, hạt tiêu một ít, muối vừa đủ, nước cốt gà 1/2 muỗng nhỏ, dầu ăn 2 muỗng lớn.
Cách làm: Khoai môn rửa sạch, gọt vỏ, xắt lát mỏng. Đổ nước vào nồi nấu sôi, khoai môn, củ năn lần lượt trụng qua nước sôi trong 1 phút, vớt ra dội nước lạnh. Củ năn rửa sạch, xắt lát, sử dụng sau. Bắc nồi lên bếp, đổ dầu ăn, cho vào hạt tiêu, khoai môn, củ năn xào chín một nửa, đổ vào 8 ly nước dùng, thêm muối, nước cốt gà nấu đến thấm vị thì hoàn tất.
Công dụng: Món canh phòng ngừa ung thư, chống ôxy hóa, bài trừ chất độc hóa học ở gan.

4. Canh rau ngót - thịt heo 


Nguyên liệu:
+ Thịt nạc xay: 200g
+ Gia vị thiết yếu trong nấu ăn
+ Rau ngót: 1 mớ
+ Dầu ăn, hành khô

Cách làm: 
- Muốn cách nấu canh rau ngót thịt băm ngon thì nên chọn rau ngót có lá dày, sẫm màu như vậy sẽ bùi và có chứa nhiều vitamin hơn.
- Tuốt lấy phần lá rau ngót, bỏ những lá úa rồi rửa sạch. Dùng tay vặn nhỏ lá ra để rau mềm hơn sai khi chế biến.
- Cho thịt nạc xay nhỏ vào bát cùng tiêu, hành khô băm nhỏ, hạt nêm và mì chính để ướp cho thịt ngấm gia vị. Canh rau ngót nấu thịt nạc có thể sẽ hơi khô nên bạn có thể chọn loại thịt có kèm chút mỡ sẽ ngon hơn.
- Phi thơm hành rồi trút thịt vào xào cho thịt chín và tơi thì đổ ra đĩa. Nhiều người nghĩ nấu canh rau ngót ngọt là phải thả thịt vào nồi canh khi thịt còn sống, như vậy độ ngọt của thịt mới giữ được, nhưng thực ra nếu xào qua thịt thì bát canh sẽ thơm và trong hơn nhiều.
- Tiếp đến ta bắt đàu xào rau với chút bột ngọt, hạt nêm và bột canh rồi chế nước và đun lửa lớn đến khi canh sôi thì mở vung rồi trút thịt xào vào nấu cho sôi trong 5 phút là được.

5. Canh thịt nạc - hoàng kỳ
Nguyên liệu: Thịt nạc heo 0,5 kg, hoàng kỳ 10 g, đậu hòa lan 50 g, cải thảo 200 g, muối vừa đủ, bột tiêu một ít, nước 1 lít.

Cách làm: Thịt nạc rửa sạch xắt lát, trụng qua nước sôi, vớt ra, sử dụng sau. Hoàng kỳ rửa sạch, cải thảo rửa sạch xắt lát, đậu hòa lan rửa sạch, sử dụng sau. Đổ nước vào nồi nấu sôi, thêm hoàng kỳ, thịt nạc nấu sôi lại, chuyển lửa nhỏ nấu 1 giờ, thêm cải thảo, đậu hòa lan nấu 20 phút, nêm muối, bột tiêu thì hoàn tất.

Công dụng: Món canh chống ôxy hóa, kích hoạt tế bào miễn dịch.

6. Canh hàu nấu cải thảo 
Nguyên liệu: Hàu 200 g, cải thảo 100 g, củ hành xắt sợi một ít, muối 1 muỗng nhỏ, bột nêm 1/2 muỗng nhỏ, rượu 2 muỗng lớn, dầu mè một ít.

Cách làm: Hàu dùng nước rửa sạch đất cát. Thịt hàu trụng qua nước sôi, vớt ra, cho ráo nước, sử dụng sau. Cải thảo rửa sạch xắt lát. Bắc nồi lên bếp, đổ dầu, phi thơm gừng, hành, thêm cải thảo xào sơ, đổ nước dùng nấu sôi, thêm hàu nấu 15 phút, nêm muối, bột nêm cho thấm vị, rưới dầu mè thì hoàn tất.

Công dụng: Hàu được cơ thể hấp thu nhanh, theo đó, cải thiện tuần hoàn máu và tim mạch, tăng cường chức năng gan, dưỡng gan giải độc. Món canh chống ôxy hóa, kích hoạt tế bào miễn dịch, bài trừ chất độc hóa học ở gan.

7. Cháo gan heo - gân bò


Nguyên liệu: Gan heo 70 g, gân bò 150 g, nếp 200 g, muối 1/3 muỗng nhỏ, gừng xắt sợi 5 g, hành nhuyễn 5 g.
Cách làm: Gan heo xắt lát mỏng, trụng qua nước sôi, loại bỏ sợi máu, sử dụng sau. Gân bò nấu đến mềm vớt ra, xắt lát, sử dụng sau. Nếp vo sạch cho vào nồi nấu sôi, khi nếp nở, thêm gan heo, gân bò, gừng sợi, hành nhuyễn và một ít muối thì hoàn tất.
Công dụng: Món cháo giúp chống lão hóa, bài trừ độc tố ở gan.

8. Cháo gan heo - măng tươi
Nguyên liệu: Cháo trắng 1 chén, măng tươi 100 g, gan heo 100 g, hành và gừng một ít, rượu 1/2 muỗng nhỏ, muối một ít, bột năng một ít, nước dùng vừa đủ, bột nêm 1/3 muỗng nhỏ.
Cách làm: Măng tươi rửa sạch, xắt lát xiên. Gan heo rửa sạch xắt lát, cho vào chén, thêm rượu, muối, bột năng ướp 5 phút, 2 vật liệu này lần lượt trụng qua nước sôi, vớt ra, để ráo, sử dụng sau. Đổ cháo vào nồi, bắc lên bếp nấu sôi, thêm măng tươi, gan heo và nước dùng, muối, bột nêm trộn đều, rắc lên hành, gừng xắt nhuyễn, múc ra chén.
Công dụng: Món cháo thúc đẩy hoạt hóa tế bào, bài trừ độc tố ở gan.



Nguyên liệu:
Gạo nếp: 1 nắm kết hợp với 1 nắm gạo tẻ thơm.
Đỗ xanh không vỏ: 100- 150 gam
Thịt đùi gà: 1 cái hoặc 300- 500 gam tùy thích.
Gia vị nêm nếm: Muối, hạt nêm, nước mắm, mì chính, hành lá, rau mùi, hạt tiêu, hành khô( hành tím), có thể cho lá tía tô nếu thích.

Cách làm:
Bước 1: Chuẩn bị gạo và đỗ
- Đỗ xanh có vỏ hay không vỏ đều được, tuy nhiên nấu cháo đỗ xanh có vỏ thì ngon hơn bởi nó cho vị bùi hơn, bổ dưỡng hơn.
- Bạn có thể ngâm đậu xanh và gạo trong nước ấm 30 độ trước 3-4 h trước khi nấu. Hoặc bạn có thể ngâm qua đêm với nước thường.
- Sau đó bạn lấy hỗn hợp gạo và đỗ ra sa lại, sa qua thôi nhé!

Bước 2: Luộc gà
- Thịt gà rửa sạch cho thịt gà vào nồi, sau khi nước sôi thì cho thêm muối.
- Đun thịt gà đến khi dùng đũa tre xiên qua thịt không thấy nước hồng chảy ra là gà chín.
- Vớt gà ra đĩa để nguội, khô thì bóc thịt ra xé nhỏ, tuy nhiên thịt gà băm cũng không làm thay đổi vị nhé.

Bước 3: Nấu cháo
- Cho gạo, đỗ và nước luộc gà vào nồi cơm điện như nấu cơm đến khi nước cạn bạn lại chế thêm nước, cứ làm như vậy cho đến khi hạt gạo nở cực đại thì dùng thìa gỗ đánh nhuyễn.
- Đun đến khi phần gạo và đỗ xanh nở mềm, bạn cho thịt gà đã xé vào đun cùng, lửa nhỏ, nêm nếm lại gia vị( gồm nước mắm, muối, hạt nêm và mì chính) cho vừa ăn.
- Đun tiếp từ 15 đến 20 phút, bạn tắt bếp, thêm hành lá, rau mùi thái nhỏ vào. Múc ra bát, rắc một ít hạt tiêu lên bề mặt, dùng nóng cháo ngon đậm đà mà không bị tanh.

Nguyên liệu:
+ Gạo nếp: 1 nắm 
+ Gạo tẻ: 1 nắm 
+ Đậu xanh: 200g 
+ Đỗ lạc: 50g
+ Dừa tươi và nước cốt dừa 
+ Đường

Cách làm: 
- Đậu xanh và 2 loại gạo đem vo sạch rồi cho vào nồi cơm điện cùng lạc, nấu như nấu cơm, cứ khi nào trong xoong hết nước bạn lại chế thêm 1 bát con nước cùng 1 viên đá to. Cứ làm như vậy cho đến khi thấy hạt gạo nở hết cỡ thì dùng thìa gỗ nghiền cháo rồi đổ nước sôi vào đun cho đến khi sôi lại. Bạn có thể điều chỉnh để cháo đặc – loãng như ý muồn. Khi chế nước sôi lần cuối bạn nên chú ý để tránh nước cháo tràn ra nồi cơm điện nhé.
- Khi cháo sôi lại bạn có thể cho đường vào theo sở thích ăn ngọt của mình. Khi thưởng thức cháo bạn chỉ cần múc ra bát, cho thêm 1 thìa cà phê nước cốt dừa và phủ vài sợi dừa nạo lên là có thể ăn ngay. Vào mùa hè bạn có thể cho cháo đã để nguội vào tủ lạnh để thưởng thức cho mát và ăn trong ngày.

11. Cháo đậu xanh lá sen: Đậu xanh 50 g, lá sen 1/2 cái, gạo tẻ 50 g. Đậu xanh rửa sạch, xay vỡ; lá sen rửa sạch thái nhỏ; nấu với gạo thành cháo. Chia ăn 2 lần trong ngày. Món này bổ dưỡng, thanh nhiệt, giải độc trừ phiền, lợi thủy tiêu thũng, giảm mỡ máu, hạ huyết áp và phòng chống béo phì.

12. Cháo đậu xanh sắn dây: Đậu xanh 50 g, bột sắn dây 30 g, gạo tẻ 50 g. Đậu xanh rửa sạch, xay vỡ; nấu với gạo thành cháo, cháo chín hòa bột sắn vào, khuấy đều, đun sôi lại là được. Chia ăn 2 lần trong ngày. Món ăn thanh nhiệt giải thử, giải độc, sinh tân chỉ khát, rất tốt cho người tăng huyết áp, rối loạn lipit máu và thiểu năng tuần hoàn não.

13. Cháo hạt sen kim ngân: Kim ngân hoa 30 g, gạo tẻ 60 g, hạt sen 30 g. Kim ngân sắc lấy nước, nấu với gạo tẻ và hạt sen thành cháo, thêm chút đường hay muối. Dùng cho người tiêu chảy cấp, lỵ cấp, mụn nhọt cấp tính, sốt virut, sưng hạch phát ban.

14. Canh đậu: Đậu xanh 50-100 g. Xay vỡ nhưng để cả vỏ, thêm nước nấu nhừ, thêm ít đường phèn, ăn để chữa say nắng, say nóng (giải thử).

15. Nước sắc khổ qua: Khổ qua 1-2 quả, tách bỏ ruột, thái lát, nấu sắc lấy nước cho uống. Thích hợp cho người đái tháo đường, sốt cao mất nước, miệng khô, họng khát.


16. Nước kim ngân, hoa cúc: Kim ngân hoa, cúc hoa, mỗi vị 10 - 12 g. Pha hãm uống thay chè. Dùng cho các trường hợp cảm nắng (say nắng, say nóng), nổi ban, mẩn ngứa dị ứng. Nước kim ngân hoa cúc rất tốt cho người sốt cao mất nước, miệng khô, họng khát, đái tháo đường. 

17. Ngân hoa bạc hà ẩm: Kim ngân hoa 30 g, bạc hà 10 g, lô căn tươi 60 g. Sắc lô căn và kim ngân khoảng 15 phút, cho tiếp bạc hà đun thêm trong 3 phút, lọc lấy nước pha thêm đường cho uống. Dùng tốt cho người cảm nhiệt, sốt nóng, thời kỳ đầu của sốt xuất huyết, phát ban, sốt sưng hạch...

18. Kim ngân hoa ẩm: Kim ngân hoa 30 g, nấu sắc lấy nước, thêm đường liều lượng tuỳ ý, đun sôi, chia uống 3 lần trong ngày. Dùng cho người mắc hội chứng lỵ cấp có sốt nóng, đầy bụng, nôn thổ, đại tiện xuất huyết, đau quặn bụng.


19. Chè tam đậu ẩm: Đậu xanh 100 g, xích tiểu đậu 100 g, đậu đen 100 g. Rửa sạch, nấu chín nhừ. Khi ăn thêm đường phèn vừa ăn. Món này rất tốt cho trẻ kém ăn, ngủ không yên giấc, da mặt xanh vàng, rôm sảy đầy người.

20. Nước vỏ đậu xanh: Vỏ đậu xanh 100-200 g. Sắc kỹ lấy nước đặc cho uống. Chống say nắng say nóng.


Girlandlittlething
(Sưu tầm)

0 comments :