Monday, October 31, 2016

Cách làm 10 loại thịt khô ngon quên sầu càng ăn càng mê

Những miếng thịt bò khô, heo khô hay gà khô thơm nức đầy quyến rũ làm sao có thể chối từ?


1. Thịt heo khô tẩm vừng
Cách 1: 
Nguyên liệu:
700g thịt thăn heo xay
1 muỗng canh mật ong
1 muỗng cafe muối
½ muỗng canh đường
1 muỗng canh hạt tiêu xay
1 muỗng canh nước tương
2 muỗng canh nước mắm
Mè trắng rang

Cách làm: 
- Cho thịt xay vào trộn đều cùng với muối, đường, hạt tiêu xay. Tiếp đến cho nước tương và nước mắm vào trộn đều cho đến khi hỗn hợp dẻo mịn là được.
- Cho thịt xay lên một tấm giấy bạc lớn rồi bọc lại bằng màng bọc thực phẩm. Tiếp đến bạn cùng cây cán bột cán mỏng thịt ra như hình.
- Gỡ màng bọc thực phẩm ra, dùng chổi quết đều hỗn hợp gồm 1 muỗng canh mật ong hòa cùng chút nước lên mặt thịt rồi rắc vừng trắng lên. Làm nóng lò ở 180 độ C trước khi cho thịt vào sấy. Khi lò nóng đều thì cho khay thịt vào giữa lò.
- Sau 20 phút thì lấy khay thịt ra, lật ngược lại, sau đó quết đều hỗn hợp mật ong và rắc vừng lên. Tiếp tục sấy thịt trong 20 phút thì lấy thịt ra, gỡ bỏ lớp giấy bạc.
- Dùng kéo cắt thịt thành từng miếng vừa ăn, bảo quản trong hộp thủy tinh kín trong tủ lạnh.

Cách 2: 
Nguyên liệu:
- 500 thịt heo xay (ít mỡ)
- 1 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng cà phê nước mắm, 1 muỗng cà phê bột nêm, 1 muỗng cà phê xì dầu, 1 muỗng cà phê mật ong, 1 muỗng canh mè trắng và đen, 1 muỗng cà phê bột ớt, 1 muỗng canh dầu, 1 muỗng canh rượu nấu ăn, 1 muỗng cà phê tiêu
- Pha 1 muỗng canh mật ong với 1 muỗng canh nước trong một bát

Cách làm: 
Bước 1: Thịt xay cho vào tô cùng với tất cả các gia vị phía trên, mang bao tay nhồi bóp khoảng 3-4 phút cho thịt quyện dính dẻo dai.
Bước 2: Cho thịt ra khay có lót giấy dầu (giấy chống dính), để 1 miếng màng bọc thực phẩm lên trên, cán mỏng miếng thịt. Sau đó quét 1 lớp nước mật ong lên trên tấm thịt.
Bước 3: Lò nướng làm nóng 180 độ C trước 10 phút. Sau đó cho khay thịt vào nướng 17 phút. Qua 15 phút bạn sẽ thấy thịt ra nước. Đổ bỏ nước, quét thêm 1 lớp nước mật ong lên thịt, nướng tiếp 10 phút, rồi lại 1 quét 1 lớp mật ong nướng thêm 10 phút nữa. Lúc này bạn sẽ thấy thịt có màu đỏ nâu, hơi khô ráo, lấy miếng thịt ra. Cho thịt lên vỉ nướng 5 phút nữa cho thịt khô ráo hơn là hoàn tất. Thịt heo khô nướng cay cắt miếng to nhỏ tùy ý. Món này có thể cho vào hũ thủy tinh, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh dùng dần.

2. Thịt heo giả bò khô
Nguyện liệu:
- 500 gr thịt heo, thái thành các miếng to bản, dọc thớ, dày vừa phải
- 4 muỗng canh sả băm nhỏ, 1 miếng riềng băm, 2 tép tỏi băm, 1 muỗng canh bột ngũ vị hương, 2 muỗng canh ớt khô
- 1 muỗng cà phê bột nêm, 1 muỗng canh dầu hào, 1/3 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê hạt tiêu, 1 muỗng canh phê bột nghệ, 1 muỗng canh dầu

Cách làm: 
Bước 1: Thịt heo rửa sạch, lau khô, cho hết vào tô cùng với các gia vị sả, tiêu..., mang bao tay trộn đều. Lấy màng thực phẩm bọc tô thịt lại, để ít nhất 1 tiếng cho thịt ngấm hoặc cho vào ngăn mát tủ lạnh để qua đêm.
Bước 2: Xếp từng miếng thịt heo lên chảo, rim với lửa nhỏ 5 phút cho nước trong thịt tứa ra, sau đó tăng lửa hơi cao một chút, tiếp tục rim cho nước rút hết vào thịt nhìn khô là tắt bếp.
Bước 3: Chờ thịt nguội, bạn dùng cây cán bột cán miếng thịt hơi dẹt (cách này giúp miếng thịt vừa to vừa mềm và rất đẹp). Cho thịt lên khay có lót giấy bạc.
Bước 4: Bật lò 100 độ C trước 10 phút, sau đó cho khay thịt vào sấy khô (thời gian sấy không giới hạn). Bạn cứ sấy khoảng 5 phút là trở thịt cho miếng thịt heo được khô ráo đều, không bị sậm màu vì quá lửa. Bảo quản thịt heo khô bằng cách cho vào hộp/hũ để nơi thoáng mát.

3. Thịt heo khô xé sợi
Nguyên liệu:
- 500 gr thịt heo, thái to bản, dọc thớ
- 4 muỗng canh sả băm nhỏ, 1 miếng riềng băm, 2 tép tỏi băm
- 2 muỗng canh bột ngũ vị hương, 2 muỗng canh ớt khô, 1 muỗng cà phê bột nêm, 1 muỗng canh dầu hào, 1/3 muỗng cà phế muối, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê hạt tiêu, 1 muỗng canh phê bột nghệ, 100 ml nước dừa tươi

Cách làm: 
Bước 1: Thịt heo rửa sạch, lau khô, cho hết vào tô cùng với các gia vị sả, tiêu... Mang bao tay trộn đều. Lấy màng thực phẩm, bọc tô thịt để ít nhất 1 tiếng cho thịt thấm hay cho vào ngăn mát tủ lạnh để qua đêm.
Bước 2: Xếp từng miếng thịt heo lên chảo, rim với lửa nhỏ 5 phút cho nước trong thịt tứa ra. Sau đó tăng lửa hơi cao một chút, tiếp tục rim cho nước rút hết vào thịt nhìn khô là tắt bếp.
Bước 3: Chờ thịt nguội, bạn dùng cây cán bột cán bột bạn miếng thịt hơi dẹp ra rồi xé sợi dọc thớ.
Bước 4: Bây giờ cho thịt xé sợi lại chảo cùng nước dừa tươi. Bắc lên bếp rim lửa nhỏ, cho nước dừa tươi ngấm hết vào thịt. Khi nước cạn, bạn vẫn tiếp tục đảo cho thịt khô ráo, dai cứng là được. Bạn bảo quản thịt heo khô xé sợi bằng cách cho vào hộp/hủ để nơi thoáng mát.

Cách làm 2:
Nguyên liệu: 
500g thịt thăn lợn
2 nhánh hành lá; 3 lát gừng
15ml rượu nấu ăn; 1 cánh hoa hồi; 5-8 hạt tiêu
30ml dầu ăn; 15 ml xì dầu; 5g bột ớt; 5g bột thì là; 5g đường

Cách làm: 
- Cho thịt lợn vào nồi, đun sôi với rượu, hành, gừng, hoa hồi, và hạt tiêu trong khoảng 18 phút. Sau đó, giảm lửa nhỏ, sôi âm ỉ.
- Khi thịt chín, vớt thịt ra, để sang một bên cho nguội. Sau đó xé nhỏ thịt ra thành các Sợi (xé dọc thớ).
- Làm nóng một chảo, cho thịt lợn xé nhỏ vào, đảo trong 2 phút. Đậy vung lại, nhưng không đậy kín. - Thêm ít dầu ăn rồi cho xì dầu vào, trộn đều.
- Khi ăn, rắc các loại bột gia vị và đường vào, trộn đều, và ăn cùng cơm nóng rất ngon.

4. Thịt gà khô xé sợi
Nguyên liệu:
- 500 gr thịt ức gà
- 2 muỗng canh ớt sa tế; 1 muỗng canh tỏi băm; 1 củ hành tím băm; 2 muỗng canh nước mắm; 1 muỗng cà phê đường; 1/2 muỗng cà phê tiêu; 1 nhánh sả đập dập; 1 muỗng cà phê muối vài lá chanh; 1 củ hành tây

Cách làm: 
Bước 1: Ức gà rửa sạch. Nấu 1 nồi nước với sả, lá chanh, hành tây và muối, khi nước sôi cho ức gà vào luộc. Khi ức gà chín thì vớt ra đĩa, chờ nguội xé sợi.
Bước 2: Bắc chảo dầu lên bếp. Dầu nóng, cho thịt gà xé sợi vào chiên hơi vàng thì vớt ra đĩa có lót giấy thấm dầu (cách chiên này giúp thịt gà có độ giòn ngon hơn).
Bước 3: Bắc một cái chảo khác lên bếp, cho 1 muỗng canh dầu vào, chờ dầu nóng thì cho hết hành tỏi băm vào xào thơm. Sau đó cho hết tương ớt sa tế cùng các gia vị còn lại nấu sôi. Cuối cùng cho thịt gà vào đảo đều cho tất cả mọi thứ trộn đều với nhau là tắt bếp. Chờ thịt gà khô xé sợi nguội mới cho vào hũ, đậy nắp kín bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh dùng dần. Món này ăn với cơm nóng hoặc nhâm nhi cũng khá thú vị.

5. Thịt gà giả bò khô
Nguyên liệu:
- 500 g ức gà
- Sả, ớt, tỏi
- Bột ớt, tương ớt, bột nêm, ngũ vị hương.

Cách làm:
Bước 1: Ức gà rửa sạch, cắt làm đôi.
Bước 2: Cho phần ức gà vào tô lớn, ướp chung với sả, ớt, tỏi băm nhuyễn, thêm 3 muỗng bột nêm, 1 muỗng ngũ vị hương, 2 muỗng bột ớt, 1 muỗng tương ớt trộn đều để 30 phút cho thịt thấm gia vị.
Bước 3: Bắc chảo lên bếp cho phần thịt vào rim trên lửa trung bình. Đảo đều trong quá trình rim. Khi nước gần cạn tắt bếp để nguội.
Bước 4: Sau khi thịt gà đã nguội, xé nhỏ theo thớ thịt và trộn chung với phần nước sốt sau đó cho vào khay đã lót giấy nướng.
Bước 5: Nướng ở nhiệt độ 150 độ C trong 30 phút cho thịt khô ráo. Thịt nguội cho vào lọ dùng dần.

6. Thịt bò khô tẩm sả ớt
Nguyên liệu:
- 500 gr thịt bò mông hay thăn
- 50 ml coca
- 20 gr đường 2 muỗng canh tương ớt sa tế; 2 muỗng canh ớt khô; 2 muỗng canh vừng trắng; 1 muỗng cà phê muối; 1 muỗng canh dầu hào; 1 muỗng cà phê ngũ vị hương; 1 nhánh sả; 1 muỗng cà phê bột nêm; 1 muỗng canh nước tương

Cách làm: 
Bước 1: Thịt bò rửa sạch lau khô. Thái thịt hơi mỏng, dọc thớ, to bản. Sả thái nhỏ, giã nhuyễn, trộn chung với 1/2 ớt khô trong một bát.
Bước 2: Đường, nước tương, coca, muối, bột nêm, dầu hào, ớt sa tế, vừng và ngũ vị hương cho vào âu hòa tan. Sau đó cho thịt vào trộn đều. Lấy màng thực phẩm bọc kín miệng âu để trong ngăn mát tủ lạnh 1 đêm.
Bước 3: Qua 1 đêm bạn xếp thịt ra khay và phơi nơi có nắng. Phơi cho thịt se lại. Nếu không có nắng bạn có thể cho vào lò sấy qua (cũng có thể cho lên chảo sấy ở lửa nhỏ).
Bước 4: Bắt chảo dầu lên bếp. Dầu nóng cho từng miếng thịt vào chiên với lửa vừa. Khi thấy thịt chuyển qua màu đỏ sậm thì vớt thịt ra dĩa có lót giấy thấm dầu.
Bước 5: Bắc một cái chảo khác lên bếp, cho 1 muỗng canh dầu điều cùng sả và ớt (ở bước 1) vào xào 1 phút cho thơm. Sau đó cho thịt bò vào xóc đều 1-2 phút là hoàn tất. Thịt bò miếng khô tẩm sả ớt bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh rồi dùng dần!

7. Thịt bò khô không cần lò nướng
Nguyên liệu:
- Thịt bắp hoặc thăn bò: 600g
- Gia vị: Sả: 50g; Tỏi: 30g; Ngũ vị hương: 15g (3 gói, mỗi gói 5g); Mật ong: 10ml; Gừng: 1 nhánh nhỏ; Chanh: 1 quả; Ớt bột; Hạt tiêu; Dầu ăn; Nước tương
- Rau thơm, rau mùi: 50g.

Cách làm:
- Gừng, tỏi, sả bóc sạch vỏ rửa sạch, băm nhuyễn.
- Cắt thịt bò thành lát mỏng 1cm theo chiều dài của thớ thịt chú ý không được cắt ngang thớ thịt vì như thế thịt bò khô sẽ bị vụn.
- Ướp gia vị: Sau khi cắt xong cho ngũ vị hương, 2 thìa sả, 1 thìa gừng, 1 thìa tỏi, 1 thìa nước tương, 1 thìa hạt nêm, ½ thìa bột ngọt, ¼ thìa đường, ½ thìa tiêu, 1-2 thìa ớt bột, 10ml mật ong và ½ thìa dầu ăn và ướp. Thịt phải ướp trong 10 giờ đồng hồ để thật ngấm các loại gia vị. Trong quá trình ướp thỉnh thoảng hãy đảo đều thịt để gia vị ngấm tốt và đều nhất.
- Hết thời gian ướp thịt hãy xếp thịt vào nồi theo từng lớp rồi đun thật nhỏ lửa trong khoảng 25-30 phút. Khi đun không cho thêm nước vì bản thân thịt bò sẽ tự tiết ra nước. Đun đến khi thịt bò chuyển từ màu đỏ sang màu nâu và nước cạn là được.
- Dùng chày, cối đập từng miếng thịt bò khô ra cho mềm sao cho có thể dùng tay xé ra được.
- Tiếp đó cho thịt vào chảo lớn và đảo đều tay với lửa thật nhỏ đến khi thịt khô vừa là hoàn thành món thịt bò khô. Chú ý phải đảo luôn tay để thịt không bị cháy.

8. Thịt bò khô bằng lò vi sóng

9. Khô gà lá chanh
Công thức 1:


Công thức 2: 

10. Thịt bò khô bằng nồi cơm điện
Nguyên liệu:
- 239g thịt bò ngon
- 4g bột ớt; 2 lát gừng; 4g bột hạt thì là; 10ml rượu nấu ăn; 5g muối; 5g đường; 10ml xì dầu

Cách làm:
Bước 1: Rửa sạch thịt bò; cắt thành các lát dày 0.6cm.
Bước 2: Cho các gia vị vào thịt bò trừ gừng, bột ớt và bột hạt thì là, trộn đều.
Bước 3: Sau đó đổ bát thịt bò vào nồi cơm điện, đậy vung lại, bật nấc nấu ăn.
Bước 4: Khi nào nút nấu ăn nhảy lên lại lật thịt. Thêm bột ớt, gừng, bột thì là vào. Đảo đều cho đến khi nào thịt bò chín và khô hẳn. Cho thịt bò khô ra đĩa, đợi nguội rồi xé miếng thưởng thức nhé!


Girlandlittlething
(Sưu tầm - Tổng hợp)

0 comments :