Sunday, November 11, 2018

Tận dụng cơm nguội làm ngay 19 món cực ngon và hấp dẫn

Nếu nhà bạn đang còn nhiều cơm nguội mà không biết làm thế nào thì đừng đổ đi mà hãy tận dụng để chế biến những món ăn ngon tuyệt này nhé!


1. Cơm chiên Dương Châu 
Nguyên liệu: 
1 chén cơm nguội
1 cái xúc xích
2 quả trứng
1 củ khoai tây
1 củ cà rốt nhỏ
10-15 quả đậu cô-ve
Gia vị: Tỏi, tiêu, muối, nước mắm
Dầu ăn

Cách làm: 
- Cho dầu vào chảo đun nóng (cho nhiều dầu một chút), cho tỏi đập dập vào phi thơm, cho cơm vào chiên. Cho nước mắm vừa ăn vào. Sau đó đập 2 quả trứng vào đảo đều, thường xuyên đảo và xới cho cơm tơi ra. Chiên cho đến khi hạt cơm đã rời ra và khô lại. Cơm có màu vàng của trứng.
- Trong lúc chiên cơm, tranh thủ cắt xúc xích, khoai tây, cà rốt, đậu cô-ve thành khối nhỏ hạt lựu, để riêng từng loại.
- Sau khi cơm chiên xong, cho cơm vào tô để riêng qua một bên. Cho dầu vào chảo đun nóng, cho cà rốt vào xào trước cho chín (vì cà rốt lâu chín nhất), rồi cho khoai tây vào xào chín. Sau đó cho đậu cô-ve và xúc xích vào xào. Nêm muối, tiêu, bột ngọt vừa ăn.
- Cho cơm vào chảo rau củ đảo đều, chiên thêm 2-5 phút cho bay bớt hơi nước và cơm nóng lại là được.

2. Cơm chiên cá mặn

3. Cơm rang trứng 
Nguyên liệu: 
- 2 bát con cơm trắng
- 2 quả trứng đánh tan
- 1 cây hành lá thái nhỏ
- 2 muỗng canh dầu ăn, 1 muỗng cà phê muối hoặc bột canh

Cách làm: 
- Làm nóng chảo (nên dùng chảo chống dính) với 2 muỗng canh dầu ăn, đổ cơm vào đảo đều, liên tục để loại bỏ lượng nước dư thừa còn sót lại trước khi thêm trứng. Bạn cứ đảo cho đến khi những hạt cơm trở nên tơi đều và hơi se mặt.
- Một tay đảo cơm, một tay đổ bát trứng đánh tan vào, nhanh chóng đảo đều để trứng kịp bao đều lấy mỗi hạt gạo.
- Nêm thêm 1 muỗng cà phê muối, tiếp tục đảo đều trong giây lát. Trút hành lá thái nhỏ vào trước khi tắt bếp, đảo lại cơm cho đều trước khi xới ra bát để thưởng thức.

4. Cơm rang dưa bò

5. Cơm chiên tỏi ớt 
Nguyên liệu:
- 3 chén cơm trắng
- 6 tép tỏi
- 1 trái ớt
- 1 muỗng cafe tỏi băm.

Cách làm:
Bước 1: Lột vỏ tỏi. Cho tỏi, ớt vào cối, thêm 1,5 muỗng café đường giã nát.
Bước 2: Tiếp đó trộn đều với 1,5 muỗng canh nước mắm.
Bước 3: Đun nóng 1 muỗng canh dầu, thêm tỏi băm vào, phi vàng.
Bước 4: Cho cơm vào đảo đều cho săn rồi cho chén nước mắm tỏi ớt vào trộn đều.
Bước 5: Nếu nhạt thêm ¼ muỗng cafe hạt nêm cho cơm đậm đà.
Bước 6: Dọn cơm ra bát và thưởng thức. Nếu thích thêm chất đạm thì bạn chỉ cần chiên quả trứng opla, thích chất xơ thì cho vài lát cà chua hay dưa leo.

6. Cơm chiên thập cẩm
Nguyên liệu:
2 thìa súp dầu thực vật
100g cà rốt thái hạt lựu
100g đậu Hà Lan
100g dưa chuột thái hạt lựu
100g xúc xích thái hạt lựu
3 quả trứng
1 thìa cafe muối
2 bát ăn cơm nguội (nên để cơm nguội vào ngăn mát tủ lạnh qua đêm khi chiên sẽ ngon hơn)
100g hành lá thái nhỏ

Cách làm:
Bước 1: Sơ chế toàn bộ nguyên liệu cần dùng.
Bước 2: Cho 1 thìa súp dầu ăn vào chảo, cho phần nguyên liệu rau củ vào xào trong 3 phút sau đó cho phần xúc xích vào xào tiếp thêm 3 phút nữa.
Bước 3: Đập 3 quả trứng vào tô, thêm 1/2 thìa cafe muối đánh đều. Sau đó bắc chảo lên bếp, cho 1 thìa dầu ăn vào, đổ trứng vào chảo chiên lửa vừa 1 phút thì cho cơm vào, đảo đều lên.
Bước 4: Khi trứng đã quyện vào với từng hạt cơm thì cho hành lá và 1/2 thìa cafe muối vào đảo đều.
Bước 5: Tiếp theo cho phần hỗn hợp rau củ đã xào vào trộn đều, chiên cơmt hêm 3 phút nữa rồi tắt bếp. Xúc cơm ra tô, dùng nóng. Món cơm chiên thập cẩm này vừa nhanh vừa ngon lại tận dụng được phần cơm nguội còn thừa từ hôm trước. Đây sẽ là món ăn sáng no nê chắc dạ cho cả nhà để khởi đầu một ngày mới đấy!

7. Cơm cháy chà bông mỡ hành 

8. Cơm cháy kho quẹt

9. Cơm cháy tôm khô
Nguyên liệu:
30g tôm khô
20g vừng trắng
300g cơm trắng
1 quả trứng
Ớt, tỏi bằm
Rau mùi thái nhỏ (hoặc ¼ muỗng cà phê bột rau mùi sấy khô), hoặc rong biển xé vụn tùy ý bạn
1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng canh ớt bột, ½ muỗng cà phê dầu mè

Cách làm: 
Bước 1: Tôm khô đem ngâm nước ấm chừng 30 phút rồi rửa lại cho sạch hết cát bẩn, để ráo. Cho tôm vào nồi, thêm ít vừng trắng vào rang trên lửa nhỏ chừng khoảng 5 phút. Lắc chảo qua lại để đảo đều tôm và vừng trắng cho đến khi tôm khô ráo, vừng trắng cũng dậy mùi thơm.
Bước 2: Cho cơm trắng vào tô trộn lớn, thêm trứng, xíu dầu mè, muối, tiêu, tỏi, rau mùi và ớt bột vào rồi trộn đều. Sau đó cho tôm và vừng vào, trộn đều lại một lần nữa.
Bước 3: Chuẩn bị một khay nướng bánh có lót sẵn một lớp giấy nướng, đổ cơm vào rồi dùng muỗng tán đều và nèn chặt sao cho cơm phủ đều lòng khay nướng. Dùng cọ quết một lớp dầu vừng lên trên mặt cơm.
Bước 4: Rắc rau mùi (hoặc bột rau mùi/rong biển xé) lên trên cùng rồi đổ khay cơm ra. Lúc này cơm đã được định hình theo lòng khuôn nướng. Để nguyên cơm trên giấy nướng, dùng dao cắt cơm thành những miếng vừa ăn.
Bước 5: Đặt cơm vào trong lò đã được làm nóng sẵn tới 190 độ, nướng khoảng 15 phút thì lấy khay ra, rắc ít vừng lên trên mặt cơm, đặt khay trở lại lò, tăng nhiệt lên 200 độ và nướng thêm khoảng 5-8 phút nữa.
Lấy cơm ra, có thể ăn ngay hoặc để nguộ cho vào túi ni lông bọc kín để cơm nướng được giòn. Thêm một cách cực hay ho mà lại ngon tuyệt để bạn giải quyết phần cơm thừa từ bữa trước rồi đấy! Bữa sáng sẽ thú vị và đã miệng hơn nhiều với cơm nướng tép giòn ngon nứt vách. Miếng cơm giòn rụm, thơm lừng, đượm cái bùi béo của vừng và tôm nướng hấp dẫn. Có thể chấm kèm tương ớt hay sốt mayonaise nếu bạn thích.

10. Cơm cháy chà bông Campuchia

11. Bánh gạo rong biển 
Nguyên liệu:
1 bát tô cơm nguội
1 gói nhỏ rong biển
Một ít muối
Dầu để chiên

Cách làm:
Bước 1: Rong biển băm nhỏ, cho rong biển vào cơm trộn đều.
Bước 2: Dùng cọ quét một lớp mỏng dầu ăn trong khuôn để chống dính. Cho cơm đã trộn rong biển vào trong khuôn rồi ấn chặt cơm.
Bước 3: Khi cơm nguội thì lấy ra khỏi khuôn. Cắt thành từng lát bánh vừa ăn.
Bước 4: Đun nóng dầu ăn trong chảo, cho bánh vào chiên cho đến khi chín vàng đều là được.
Bánh gạo chiên giòn với vị giòn ngon đậm đà, khi làm món bánh này bạn có thể thêm các nguyên liệu như rong biển, chà bông, tôm khô hay các loại trái cây khô… để tạo ra món bánh gạo theo sở thích cá nhân. Món bánh ngon nhất khi được ăn nóng, chấm kèm với chút tương ớt hay tương cà thì càng tuyệt vời hơn.

12. Bánh cơm chiên trứng 
Nguyên liệu: 
3-4 chén cơm
4 quả trứng gà
1-2 cọng hành lá
½ củ cà rốt
2 muỗng cafe bột mỳ
1 muỗng cafe muối
Dầu ăn

Cách làm:
Bước 1: Đầu tiên, bạn bằm nhuyễn cà rốt và hành lá.
Bước 2: Tiếp đến, cho cơm vào nồi hoặc tô trộn và đập trứng gà vào.
Bước 3: Cho cà rốt, hành lá vào nồi, sau đó thêm bột mỳ và muối.
Bước 4: Dùng muỗng trộn đều hỗn hợp.
Bước 5: Bắc chảo lên bếp cùng lượng dầu ăn vừa phải. Sau khi dầu nóng đều thì dùng muôi múc từng miếng cơm tròn dẹt vào chiên.
Bước 6: Sau khi một mặt đã chín thì lật mặt kia lại, tiếp tục chiên cho vàng đều sau đó vớt ra để ráo. Lặp lại cho đến khi hết nguyên liệu.
Với chút sáng tạo nho nhỏ, món cơm chiên quen thuộc sẽ được "hô biến" một cách thật độc đáo và cực kì ngon miệng! Cơm trước khi chiên được trộn thêm với chút bột nên thành phẩm sẽ có lớp vỏ giòn giòn rất ngon! Đặc biệt, vị bùi ngon của trứng và chút sần sật của cà rốt sẽ làm món cơm thêm phần ấn tượng đấy!

13. Cơm chiên trứng rong biển
Nguyên liệu:
1 quả trứng
100g cơm nguội
Lá rong biển
10g phô mai mozzarella
Nước tương
Ketchup
Dầu ăn

Cách làm:
Bước 1: Cho trứng vào tô, đánh tan trứng sau đó cho cơm vào trộn đều.
Bước 2: Tiếp theo cho nước tương và phô mai vào trộn.
Bước 3: Đun nóng một chút dầu trong chảo chống dính, múc từng phần cơm vào chảo sao cho mỗi phần cơm là 1 miếng tròn nhỏ. Chiên khoảng 3 phút thì đặt 1 miếng rong biển nhỏ lên trên mặt cơm.
Bước 4: Lật mặt cơm lại để cho rong biển dính vào sau đó chiên cho tới khi miếng cơm vàng ruộm là được.
Vậy là món cơm chiên trứng của bạn đã hoàn thành rồi. Cơm chiên ăn kèm ketchup sẽ hợp vị cực kỳ. Thay vì cách làm cơm chiên trứng thông thường với cách làm này phần phô mai béo ngậy dai dai quyện với cơm thêm vị đậm đà của rong biển nữa ăn vào là thích mê ngay.

14. Pizza cơm nguội 
Nguyên liệu: 
-1 bát cơm nguội
-1 quả trứng
-Ít ngô
-Nửa quả ớt chuông xanh, nửa quả ớt chuông đỏ
-Nửa củ hành tây
-Nửa cái giăm bông
-3 cái nấm
-1 lát phô mai
-Nước sốt cà chua

Cách làm: 
- Đập trứng ra bát, đánh tan rồi đổ vào bát cơm, trộn đều.
- Giăm bông, hành tây, nấm thái lát mỏng. Ớt xanh và ớt đỏ bỏ hạt, thái hạt lựu.
- Làm nóng chảo đáy dầy hoặc chảo chống dính với lửa nhỏ. Đổ cơm trộn trứng vào rồi dùng muỗng tán đều thành lớp mỏng khắp lòng chảo.
- Chờ cho đến khi lớp cơm trứng đã xém vàng mới lật để chiên nốt mặt còn lại. Rưới một lớp sốt cà chua rồi tán đều khắp mặt cơm.
- Lần lượt xếp một lớp hành tây khắp viền cơm, nối tiếp đó là lớp nấm thái mỏng. Kế đến là lớp giăm bông rồi rắc ngô hạt và ớt xanh thái hạt lựu lên trên.
- Xếp phô mai lát lên trên mặt, trên cùng phủ một lớp phô mai bào sợi.
- Đậy nắp lại, đun trên lửa nhỏ cho đến khi lớp phô mai tan chảy, cũng là lúc đế bánh đã vàng giòn thì tắt lửa. Thay vì làm bánh pizza với phần đế bánh truyền thống, bạn có thể tự biến tấu theo thành phần yêu thích của mình, như món pizza cơm này chẳng hạn. Sự kết hợp giữa pizza phương Tây và cơm trắng truyền thống của phương Đông tạo nên một món ăn thú vị hứa hẹn mang đến cho bạn nhiều sự thích thú. 

15. Cơm nắm kiểu Hàn Quốc 

16. Cơm cuộn phô mai 
Nguyên liệu:
200g cơm
5 lát thịt ba chỉ xông khói
5 lát phô mai
15g vừng đen rang chín
5ml dầu mè

Cách làm:
Bước 1: Cho cơm vào tô, thêm vừng đen, dầu mè rồi trộn đều. Viên cơm thành viên có kích nước vừa bằng nắm tay hoặc nhỏ hơn để cho các bé có thể cầm dễ dàng.
Bước 2: Lấy một lát thịt xông khói trải ra thớt, thêm một lát phô mai lên trên, tiếp đó là một viên cơm.
Bước 3: Cuộn thịt xông khói lại và làm tương tự với phần cơm và thịt còn lại.
Bước 4: Cho một thìa dầu ăn vào chảo đun nóng, đặt thịt cuộn cơm phô mai vào chiên ở lửa nhỏ cho đến khi chín vàng là được.
Nếu như bạn thường tận dụng cơm thừa từ bữa ăn trước để làm món cơm rang thì nay ngoài món ăn đó bạn hoàn toàn có thể chế biến thêm món cơm cuộn thịt phô mai chiên này nhé. Món ăn tuy chế biến đơn giản nhưng lại khá ngon miệng và rất thích hợp cho bữa sáng hay bữa ăn phụ.

17. Cơm nguội bọc tôm chiên xù 
Nguyên liệu:
1 tô cơm nguội
1 trứng gà 
5 con tôm
50 gr cheese Mozzarella hay phô mai
1 muỗng hành lá thái nhỏ
1 muỗng canh ngò băm
1 chén bột chiên xù
1 muỗng cà phê bột nêm
1 chút tiêu bột
Lưu ý : Cơm nhiều thì tôm nhiều nhé! 

Cách làm: 
Bước 1: Cơm + trứng + hành lá + bột nêm + tiêu và cheese/ phô mai cho hết vào tô trộn đều. Để trong ngăn mát tủ lạnh 30 phút.
Bước 2: Bột chiên xù + ngò băm trộn đều.
Bước 3: Lấy 1 ít cơm cho tôm vào giữa nắm chặt tay, sau đó lăn qua bột chiên xù.
Bước 4: Bắc chảo/nồi dầu lên bếp, chờ dầu nóng (không cần quá nóng) thì cho từng viên cơm chiên vào chiên lửa vừa. Chiên cho viên cơm vàng giòn thì vớt ra đĩa có lót giấy thấm dầu. Cơm trộn bọc tôm chiên xù cho ra đĩa, để vài ngọn rau thơm cho đẹp. Món này dùng nóng rất ngon. 

18. Cơm cháy chả cá
Nguyên liệu:
- 1 bịch chả cá
- 200gr cá thác lác
- Cơm cháy hoặc cơm thừa
- Gia vị: muối, tiêu, ít nước mắm
-  Dầu ăn để chiên và chống dính
- Khuôn hình tròn hoặc có thể thay bằng khuôn nào bạn có

Cách làm: 
Bước 1: Đầu tiên, bạn dùng dầu ăn thoa đều khắp khuôn để chống dính. Chả cá tán đều cùng với cá thác lác và nêm gia vị vừa ăn. Sau đó múc chả cá vào đầy khuôn.
Bước 2: Cơm cháy hoặc cơm thừa để nguội qua đêm hoặc trước khi làm vài tiếng cho khô,  rồi chỉ cần nén chặt cho mỏng đi khi chiên sẽ giòn và phồng hơn.
Bước 3: Rồi tách cơm cho lên mặt chả cá ém chặt cho chả cá và cơm dính nhau.
Bước 4: Sau đó dễ dàng lấy ra để chuẩn bị chiên, hoặc có thể để tủ mát cho chả hơi đông lại sẽ dễ dàng lấy ra khỏi khuôn.
Bước 5: Làm nóng chảo với dầu ăn để chiên, chiên đến khi cơm vàng giòn phồng và chả cá chín vàng đều nở phồng là được.
Vậy là bạn đã hoàn thành xong món cơm cháy chả cá vô cùng độc đáo lạ mắt rồi, chỉ cần trang trí ra đĩa ăn cùng sốt ngọt như tương cà, tương ớt chẳng hạn. Mùi vị khi ăn vào rất thơm ngon, bạn sẽ cảm nhận được ngay mùi thơm của chả cá chiên, độ giòn của cơm cháy cùng với miếng chả cá đầy ụ đậm đà khi ăn cùng sốt. 

19. Cơm viên chiên cay 
Nguyên liệu: 
- 1 bát cơm trắng
- 1 miếng cá hồi nhỏ
- 1 ít kim chi
- 1 muỗng canh vừng rang chín
- Hạt tiêu
- Gia vị: ½ muỗng canh mật ong; ½ muỗng cà phê muối
- Xốt: 1 muỗng canh sốt ớt Hàn Quốc; ½ muỗng canh mật ong
- Rau củ ăn kèm: Ớt chuông (có đủ 3 màu xanh, đỏ, vàng càng tốt), nấm… mỗi thứ một ít
- Dụng cụ: Xiên que

Cách làm: 
- Kim chi và cá hồi cắt nhỏ.
- Cho gạo ra tô lớn, thêm muối, cá hồi, kim chi, vừng rang và ½ muỗng canh mật ong vào trộn đều. Ở bước trộn này tốt nhất bạn nên dùng cơm còn đang ấm. Vì ở trạng thái này, cơm có độ kết dính tốt hơn. Nếu tận dụng cơm nguội bạn có thể làm nóng cơm bằng lò vi sóng trước rồi đem trộn.
- Múc 1 muỗng cơm, viên gạo thành viên tròn. Cứ lần lượt cho hết phần cơm bạn đã chuẩn bị. Ớt chuông bỏ hạt, cắt thành từng miếng có kích thước gần tương ứng với viên cơm. Nấm rửa nhẹ nhàng cho sạch cát bẩn rồi cắt lát dày.
- Chuẩn bị phần nước xốt: Trộn đều xốt ớt và mật ong trong một bát nhỏ. Sau đó, xiên viên cơm và rau xen kẽ trên que xiên.
- Làm nóng lò nướng trước đến 200 độ C, cho xiên cơm vào nướng 200 độ trong 5 phút thì rút que xiên ra, phết nước xốt một lượt rồi tiếp tục nướng trong 10 phút nữa. Nếu không có lò nướng, bạn có thể dùng cách áp chảo cơm để thay thế nhé! Cơm chiên xiên có lớp vỏ xém vàng thích miệng, kết hợp với cá hồi beo béo, vừng thơm bùi và kim chi chua cay giúp đánh bay cái cảm giác ngán ngấy.

Bạn có thể tham khảo các món cơm rang, cơm nắm, cơm cuộn ở link dưới đây:
http://www.congaivanhungdieunhoxinh.com/2016/10/goi-y-cach-lam-30-mon-com-rang-com.html
http://www.congaivanhungdieunhoxinh.com/2018/09/cong-thuc-mon-com-nam-de-lam-ngon-mieng.html
http://www.congaivanhungdieunhoxinh.com/2017/03/15-cach-lam-com-cuon-vua-ngon-vua-dep.html

Chúc bạn thành công với những món ngon với cơm nguội nhé!

Girlandlittlething
(Tổng hợp)

0 comments :